Đàn ông đang uống thuốc kháng sinh có nên có con?

Nam giới thường xuyên thức khuya có bị yếu sinh lý không?

10 Thực phẩm giúp tăng cường testosterone tự nhiên cho nam

Bài thuốc Đông Y chữa yếu sinh lý Nam giúp cải thiện phong độ

10 cách chữa yếu sinh lý không cần thuốc tại nhà cho phái mạnh

Đàn ông yếu sinh lý có sinh con trai được không?

Cá ngựa có phải là thần dược chữa yếu sinh lý như lời đồn ?

Bật mí cách chữa yếu sinh lý bằng tỏi giúp khôi phục bản lĩnh phái mạnh

Dùng cách chữa yếu sinh lý bằng lá hẹ “Trên bảo dưới phải nghe”

Sự thật chuyện đàn ông ăn rau răm gây yếu sinh lý

Thực hư việc ăn đậu phụ yếu sinh lý – Chuyên gia giải đáp

Có một vài công trình nghiên cứu cho rằng ăn đậu phụ yếu sinh lý. Tuy nhiên, các nghiên cứu kỹ hơn sau này đã giúp đậu phụ được “minh oan”. Dưới đây là giải đáp của các chuyên gia được nhiều người đồng tình nhất.

Ăn đậu phụ yếu sinh lý nam giới là vấn đề từng gây nhiều tranh cãi
Ăn đậu phụ yếu sinh lý nam giới là vấn đề từng gây nhiều tranh cãi

Ăn đậu phụ yếu sinh lý xuất phát từ nghiên cứu của TS Jorge Chavarro

Những giả thuyết trước cuộc nghiên cứu

Trước khi có nghiên cứu của TS Jorge Chavarro về ảnh hưởng của đậu phụ đến khả năng sinh lý của nam giới thì đã có khá nhiều người tin rằng ăn đậu phụ gây bệnh yếu sinh lý. Những niềm tin này xuất phát từ 2 căn cứ.

Thứ nhất, trong đậu phụ có hàm lượng isoflavone khá cao. Người ta cho rằng nó sẽ kết hợp với 20% estrogen luôn có trong cơ thể nam giới và gây nữ hóa. Vì căn cứ trên thành phần nên đây thật sự là kết luận gây sốc với không ít người. Thực tế là nhiều người với niềm tin tuyệt đối vẫn giữ quan điểm này đến tận bây giờ.

Thứ hai, có một nghiên cứu khoa học trên chuột cho thấy isoflavone ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý. Cụ thể, những con chuột đực được tiêm nhiều hoạt chất này có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến rối loạn chức năng cơ quan sinh dục nhiều hơn những con chuột đực bình thường.

Nghiên cứu của TS Jorge Chavarro

Trước những thông tin và nghiên cứu sơ bộ trên chuột như thế, TS Jorge Chavarro cùng các cộng sự tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Boston, Massachusetts, Mỹ) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên người. 100 cặp đôi đã được mời tham gia. Theo đó, họ sẽ cung cấp chỉ số cân nặng, chiều cao và các mẫu tinh dịch. Bên cạnh đó, họ còn được yêu cầu hoàn thành 15 câu hỏi về thực phẩm có liên quan đến đậu nành trong 3 tháng trước đó.

Kết quả là những người đàn ông với một nửa khẩu phần ăn có nguồn gốc từ đậu nành sản xuất ít tinh trùng hơn người bình thường. Cụ thể, họ có trung bình 65 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Trong khi đó, con số này ở người bình thường đạt mức 80-120 triệu con/ml.

Kết quả nghiên cứu của TS Jorge Chavarro đã gây chấn động truyền thông lúc bấy giờ. Càng nhiều người tin rằng ăn đậu phụ yếu sinh lý . Trong khi một số nhà khoa học khác thì tỏ ra hoài nghi. Rất nhiều nam giới với tâm lý “thà tin có chứ đừng tin không” đã “tuyệt giao” luôn với đậu phụ. Dù trước đó đây là món khoái khẩu của không ít phái mạnh.

Ở Châu Á, đậu nành và các chế phẩm từ đậu này như đậu phụ là thức ăn ưa thích của nhiều người, kể cả phái mạnh
Ở Châu Á, đậu nành và các chế phẩm từ đậu này như đậu phụ là thức ăn ưa thích của nhiều người, kể cả phái mạnh

Thực tế chuyện ăn đậu phụ yếu sinh lý thế nào?

Các kết luận dựa trên thành phần, nghiên cứu trên chuột và cả kết quả của TS Jorge Chavarro không hoàn toàn thuyết phục một số nhà không học và những “tín đồ” của đậu phụ. Và đó là tiền đề để đậu phụ được “minh oan”.

Căn cứ bác bỏ thành phần isoflavone gây yếu sinh lý

Tiến sĩ Mark Messina đến từ Đại học Loma Linda (California, Mỹ) là một trong những chuyên gia khẳng định isoflavone hoàn toàn không ảnh hưởng đến sinh lý nam giới như nhiều người lầm tưởng.

Ai cũng biết, hormone giới tính ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành các đặc điểm cũng như hoạt động sinh lý của nam và nữ. Hormone testosterone quy định giới tính nam, còn estrogen thì quy định giới tính nữ. Tuy vậy, trong cơ thể người nam hay nữ vẫn có một ít hormone của giới tính còn lại. Nếu nói theo Đông y thì trong âm có dương, trong dương có âm.

Ở nam giới, tỷ lệ hormone testosterone chiếm khoảng 20%. Nó ảnh hưởng đến làn da, mái tóc và một số đặc điểm khác trên ngoại hình. Chính cấu trúc hóa học của isoflavone quá giống estrogen đã khiến nhiều người tin rằng hai thành phần này đồng nhất và sẽ nâng cao hàm lượng estrogen trong cơ thể nam giới. Khiến nam giới suy giảm khả năng sinh lý hoặc bị ‘nữ hóa”.

Thực tế thì chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào khẳng định isoflavone và estrogen là một. Tất cả chỉ dừng lại ở sự nghi ngờ. Bộ Y tế nước ta cũng chưa có bất kỳ công bố chính thức nào về vấn đề này. Trên thế giới cũng thế.

Mặc khác, người ta chỉ nghiên cứu ra rằng isoflavone là một loại hormone của thực vật. Do đó, tác động của nó lên giới tính động vật (ở đây là con người) rất thấp. Cụ thể mức tác động này thấp hơn estrogen trong cơ thể con người từ 500-1000 lần.

Căn cứ bác bỏ kết quả nghiên cứu của TS Jorge Chavarro

Khi các nhà khoa học tập trung “mổ xẻ” kết quả nghiên cứu của TS Jorge Chavarro, chính ông cũng thừa nhận thật ra chưa đủ căn cứ để khẳng định một cách chắc chắn đậu nành ảnh hưởng đến sinh lý nam giới.

Nghiên cứu thực hiện trên những người đàn ông ở Châu Mỹ không thể kết luận chung cho tất cả đàn ông trên thế giới. Hơn nữa những đàn ông ở Châu Á (như Việt Nam, Nhật Bản hay Hàn Quốc) tiêu thụ rất nhiều đậu nành trong khẩu phần ăn hằng ngày. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào cho thấy những bất thường trong hoạt động của cơ quan sinh dục ở những người này.

Thêm vào đó, TS Jorge Chavarro cho biết hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều bị thừa cân (chiếm tỷ lệ 72%). Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất nhiều estrogen, ức chế hoạt động của testosterone so với người bình thường. Ngoài ra, nghiên cứu được thực hiện dựa trên câu trả lời của người tham gia mà không có công cụ đánh giá chính xác lượng đậu nành trong thực tế.

Như vậy, các chuyên gia khẳng định rằng nghiên cứu của TS Jorge Chavarro chỉ là nghiên cứu cắt ngang. Do đó, nó không thể khẳng định được mối quan hệ nhân – quả giữa việc sử dụng đậu nành và chuyện yếu sinh lý ở nam giới.

Các nghiên cứu khoa học trước đó không đủ cơ sở khẳng định ăn đậu phụ yếu sinh lý
Các nghiên cứu khoa học trước đó không đủ cơ sở khẳng định ăn đậu phụ yếu sinh lý

Nghiên cứu “minh oan” cho đậu nành của TS Mark Messina

Tại Hội thảo quốc tế “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới” tổ chức tại TP.HCM năm 2015, TS Mark Messina đến từ Đại học Loma Linda (California, Mỹ) đồng thời là Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu của mình về mối liên hệ giữa đậu nành với sức khỏe sinh lý nam giới. Nghiên cứu khẳng định các thực phẩm cung cấp isoflavones đều không làm thay đổi nồng độ testosterone ở nam giới.

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện ở nam giới trong độ tuổi từ 18-35. Isoflavones không ảnh hưởng đến mật độ, số lượng tinh trùng di động và hình thái tinh trùng. Do đó, hoạt chất này không những không ảnh hưởng đến khả năng tình dục mà còn không hề gây vô sinh như nhiều người vẫn tưởng.

Ngoài nghiên cứu của TS Mark Messina, còn có thêm sự khẳng định của TS.BS Chisato Nagata (Khoa Dịch tễ và Y tế Dự phòng, Đại học Y Khoa Gifu, Nhật Bản). Nghiên cứu này cho biết dù nam giới ở Nhật Bản chuộng sử dụng đậu nành nhưng số lượng và chất lượng tinh trùng vẫn tương đương những người đàn ông ở châu Mỹ hoặc Châu Âu.

Từ những nghiên cứu trên có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng đậu nành cũng như các chế phẩm từ đậu này (điển hình là đậu phụ) hoàn toàn không ảnh hưởng đến sinh lý phái mạnh. Mặc khác, chuyện nam giới uống sữa đậu nành có yếu sinh lý không cũng được làm sáng tỏ.

Đậu phụ phòng và chữa ung thư tuyến tiền liệt

Chẳng những không gây yếu sinh lý, đậu phụ còn được công nhận tốt cho sức khỏe của phái mạnh. Nếu những nam giới nào còn tâm lý ăn đậu phụ yếu sinh lý nghĩa là họ đã mất đi một cách phòng và chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt khá hiệu quả.

Trong nghiên cứu của TS Mark Messina còn khẳng định khả năng giảm các tác dụng phụ của việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt của đậu nành. Cụ thể, đàn ông tiêu thụ loại đậu này với hàm lượng thích hợp sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Kết luận trên sau đó còn được khẳng định vững chắc hơn bởi cuộc nghiên cứu có tên là Cancer Epidemiol Biomarkers Prev 2007. Nghiên cứu thực hiện với hơn 43 nghìn đàn ông trong độ tuổi từ 45-79 ở Nhật Bản và kéo dài trong 9 năm.

Kết quả cho thấy đậu nành giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời, nó còn hỗ trợ quản lý sự phát triển của bệnh. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho biết thêm đây là một trong những nguyên nhân tại sao đàn ông Châu Á ít mắc bệnh này so với các châu lục khác.

Các chế phẩm từ đậu nành (trong đó có đậu phụ) giúp nam giới phòng và chữa ung thư tuyến tiền liệt
Các chế phẩm từ đậu nành (trong đó có đậu phụ) giúp nam giới phòng và chữa ung thư tuyến tiền liệt

Các công dụng khác của đậu phụ đối với sức khỏe nam giới

Ăn đậu phụ yếu sinh lý là một quan niệm sai lầm. Từ chối thực phẩm này không những mất đi một cách thức phòng và chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà mà còn mất đi nhiều điều quan trọng khác. Bởi đậu nành và các chế phẩm của đậu này, trong đó có đậu phụ thật sự tốt cho sức khỏe của phái mạnh. Cụ thể là:

  • Chắc khỏe xương, phát triển cơ bắp.

Nam giới cần gấp nhiều lần lượng đạm cần thiết để chắc khỏe xương và phát triển cơ bắp so với phụ nữ. Trong các nguồn cung cấp đạm thì lượng đạm trong đậu phụ là cao hơn cả. Ngoài ra, thực phẩm này còn có 8 loại axit amin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: canxi, sắt, chất xơ…

  • Hạn chế bệnh tiểu đường.

Đậu phụ cũng là nguồn thực phẩm cung cấp carbohydrate. Tuy nhiên, chỉ số glycemic rất thấp. Do đó, nó không làm tăng thêm lượng đường trong máu. Ngoài ra, lượng protein dồi dào trong đậu phụ còn chuyển hóa các chất béo có hại thành chất béo có lợi trong gan và các mô mỡ. Nó hạn chế được sự hình thành axit béo không tốt và hàm lượng cholesterol xấu. Nhờ đó, nó có khả năng giúp nam giới phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Đàn ông yếu sinh lý vẫn có thể ngoại tình

Đàn ông yếu sinh lý có ngoại tình không? Nỗi lo lắng của nhiều phụ nữ

Rất nhiều phụ nữ hoặc lầm tưởng các biểu hiện của bệnh yếu sinh với ngoại tình. Và cũng rất nhiều người phụ nữ cho rằng đàn ông mắc bệnh...

Thuốc kéo dài thời gian quan hệ loại nào tốt, an toàn?

Thuốc kéo dài thời gian quan hệ thường được dùng cho nam giới có chức năng sinh lý suy giảm và thường xuyên gặp phải tình trạng xuất tinh sớm....

Tập thể hình (Gym) có làm yếu sinh lý không? [Chuyên gia lên tiếng]

Tập Gym không chỉ giúp cánh mày râu nổi bật với vẻ bề ngoại vạm vỡ, cơ bắp săn chắc mà còn nâng cao thể lực và sức khỏe. Tuy...

Các loại thuốc tăng cường sinh lý nam của Ấn Độ

Các loại thuốc tăng cường sinh lý nam của Ấn Độ

Thuốc tăng cường sinh lý nam của Ấn Độ hiện đang có mặt khá nhiều loại trên thị trường Việt Nam. Nam giới Ấn độ luôn có những bí quyết...

TOP 11 loại thuốc xịt chống xuất tinh sớm được nam giới tin dùng

Super Dragon 6000, Polyclover Climax, Playboy, Stud 100,... là những sản phẩm thuốc xịt chống xuất tinh sớm được rất nhiều nam giới tin dùng hiện nay. Các loại thuốc xịt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn