Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc? Uống như thế nào đúng?

Sắt và canxi là hai khoáng chất thiết yếu không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn đang thắc mắc là có nên uống sắt và canxi cùng lúc không? Và uống như thế nào là đúng? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vai trò của sắt đối với mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, nhu cầu để tạo máu của mẹ bầu tăng lên tới 50%, chính vì thế mà nhu cầu bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng tăng lên. Bởi nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt thì lượng máu mới có thể vận chuyển oxy nuôi dưỡng thai nhi một cách dễ dàng và giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc?
Sắt và canxi đóng vai trò quan trọng đối với mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai

1. Đối với thai nhi

Trước và trong giai đoạn mang thai, thai phụ cần bổ sung nhiều máu hơn so với bình thường vì điều này sẽ giúp tăng cường sức khoẻ cũng như nhu cầu phát triển của thai nhi. Do đó, tình trạng thiếu sắt dẫn đến thiếu máu sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng ở bào thai, có thể sinh non, nhẹ cân, ảnh hưởng đến sự phát triển của thể lực cũng như trí lực của trẻ.

2. Đối với mẹ bầu

Thiếu sắt sẽ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, khó chịu mà còn rơi vào tình trạng suy giảm sức đề kháng dẫn đến tăng nguy cơ sinh non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, suy nhược cơ thể,…

Bên cạnh đó, việc bổ sung sắt sẽ có tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng. Thông thường, những người đang trong giai đoạn thai kỳ khi bị thiếu máu sẽ có cảm giác chán ăn, khó ngủ, người mệt mỏi vì lượng oxy lên não và các tế bào trong cơ thể rất ít. Do đó, điều này gây ít nhiều ảnh hưởng đến trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ thiếu máu cao và dẫn đến sức khoẻ kém.

Chính vì thế, việc bổ sung sắt cho bà bầu là hết sức cần thiết và cần dùng với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt vượt quá nhu cầu của cơ thể trong một thời gian dài sẽ có thể gây táo bón, phân đen và thậm chí lượng sắt dư thừa còn tích luỹ ở gan, lá lách gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sau này.

Vai trò của canxi đối với mẹ bầu

Canxi là một trong những nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi cũng như mẹ bầu, cụ thể:

1. Đối với thai nhi

Canxi cũng góp phần quan trọng trong việc hình thành xương và răng nhằm đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Bởi vì, trong suốt thời kỳ mang thai thì nhu cầu canxi tăng liên tục, do đó nếu lượng canxi không được đáp ứng đầy đủ sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi sau này như: Trẻ bị còi xương, chậm phát triển, dị dạng xương,…

2. Đối với mẹ bầu

Bổ sung canxi là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khoẻ của chính thai phụ. Nếu thiếu hụt canxi thì mẹ bầu thường bị tê chân, cảm thấy mệt mỏi và mất ngủ. Khi cho con bú thì cơ thể mẹ sẽ bị suy yếu, dễ bị đau lưng, đau khớp, đổ mồ hôi trộm,…

Do đó, nếu tình trạng thiếu hụt canxi diễn ra liên tục sau nhiều lần sinh nở thì sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng bị loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh. Chính vì vậy mà nhu cầu canxi ở mẹ bầu cần được bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai như:

  • Đối với 3 tháng đầu thai kỳ: Canxi cần được bổ sung khoảng 800mg/ ngày.
  • Đối với 3 tháng giữa thai kỳ: Canxi cần được bổ sung khoảng 1000mg/ ngày.
  • Đối với 3 tháng cuối thai kỳ và cho con bú: Lượng canxi tăng lên đến 1.500mg/ ngày.

Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, nếu không bổ sung canxi sẽ khiến cho nguồn sữa mẹ trở nên kém chất lượng. Do đó, trong 100ml sữa mẹ không bao hàm đủ 34mg canxi sẽ khiến cho trẻ sơ sinh bị thiếu hụt canxi và sẽ xuất hiện tình trạng như: Giật mình, co giật, hay quấy khóc và ngủ không yên.

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc? Uống như thế nào đúng?

Mặc dù, canxi và sắt là hai khoáng chất đóng vai trò không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Thế nhưng hai chất này lại đối nghịch và không thể hoà hợp với nhau. Các chuyên gia cũng khuyến cao các mẹ bầu không nên ăn các loại thực phẩm giàu sắt nếu đang uống thuốc bổ sung canxi và ngược lại.

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc?
Các chuyên gia khuyến cáo không nên uống sắt và canxi cùng lúc

Không nên uống 2 vi lượng này cùng một lúc. Bởi vì canxi sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể và rất dễ khiến cho lượng sắt vừa bổ sung bốc hơi nhanh chóng. Hơn nữa, sắt còn là dưỡng chất khó hấp thu và canxi sẽ làm giảm tiến trình đó. Do đó, cách tốt nhất là mẹ bầu nên dùng canxi và sắt cách xa nhau vài giờ đồng hồ, ít nhất là 2 tiếng.

Vì vậy, để tránh việc này, các chuyên gia, bác sĩ đưa ra lời khuyên cho các mẹ bầu về thời điểm cần bổ sung sắt tốt nhất như:

1. Đối với canxi

  • Đối với canxi, tốt nhất là nên uống sau khi ăn sáng và ăn trưa khoảng 1 tiếng. Mỗi lần chỉ được bổ sung tối đa 500mg nguyên tố canxi, vì cơ thể chỉ có thể hấp thu đối đa được như vậy.
  • Mẹ bầu không nên uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối vì có thể sẽ khiến cho canxi bị lắng đọng và có nguy cơ gây ra các bệnh lý như: Táo bón, sỏi thận, khó ngủ, trằn trọc,…
  • Các chuyên gia khuyến cao nên uống canxi vào buổi sáng vì khi đó cơ thể của bạn sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời rất dễ tăng khả năng hấp thụ canxi hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

2. Đối với sắt

  • Thời điểm tốt nhất để bổ sung sắt là khi bụng đói, vì vậy mà bạn nên uống sắt trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Tuy nhiên, việc bổ sung sắt còn phải phụ thuộc vào cơ thể mẹ bầu. Nếu sau khi uống cảm thấy buồn nôn thì mẹ bầu nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu bị ợ nóng thường xuyên thì tuyệt đối không nên uống sắt trước khi đi ngủ.

Những lưu ý khi bổ sung canxi và sắt

Trong quá trình bổ sung sắt và canxi thì mẹ bầu cần lưu ý thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:

1. Đối với canxi

  • Tuỳ từng thời điểm mà cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa 500mg canxi. Do đó, nếu bổ sung canxi liều cao thì mẹ bầu cần chia nhỏ nhiều lần trong ngày.
  • Nếu phải bổ sung canxi cho mẹ bầu dưới dạng thuốc qua đường uống, thực phẩm chức năng cùng với liều lượng như thế nào thì phải do bác sĩ quyết định, vì việc này phải đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ y khoa.
  • Canxi thường có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày cũng như trong thuốc bổ cùng với một số thuốc nhóm kháng axit để điều trị bệnh tiêu hoá. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý đến hàm lượng canxi bổ sung vào cơ thể không vượt quá 2.500mg/ ngày để tránh làm tăng hàm lượng canxi trong máu.
  • Thường xuyên tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin D bổ sung vào thực đơn mỗi ngày để làm tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể.
  • Lưu ý, không nên kết hợp canxi với các loại thực phẩm như: Trà, ca cao, chocolate,… vì những tương tác này có thể làm giảm hấp thu lượng cannxi.

2. Đối với sắt

  • Nên uống sắt lúc bụng đói và uống kèm cùng với các loại nước giàu vitamin C để cơ thể được hấp thu tốt hơn như: Nước cam, nước chanh,…
  • Trong quá trình uống viên sắt thì mẹ bầu cần uống nhiều nước và ăn kèm thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa chứng táo bón.
  • Sắt nên được uống với nước đun sôi để nguội, tránh sử dụng cà phê hay trà vì sẽ làm giảm nguy cơ hấp thụ sắt từ cơ thể.
  • Không nên uống sắt cùng lúc với sữa hoặc thực phẩm chứa canxi.
  • Cơ thể dễ dàng hấp thu với hàm lượng sắt có trong thực phẩm động vật hơn.
Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc?
Bổ sung sắt và canxi cho cơ thể đúng cách và đúng liều lượng để mẹ bầu và thai nhi được phát triển tốt nhất

Như vậy, việc bổ sung sắt và canxi là vô cùng cần thiết đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, để việc hấp thu 2 khoáng chất trở nên tối ưu hoá thì các mẹ bầu cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể sử dụng và canxi đúng cách và đủ liều lượng.

Cùng chuyên mục

Kem bôi chàm sữa Eubos: Thành phần, giá bán & cách dùng

Kem bôi Eubos là sản phẩm hỗ trợ điều trị chàm sữa và một số bệnh da liễu thường gặp. Sản phẩm chứa công thức dịu nhẹ, an toàn và...

Kem Sudocrem có trị chàm sữa? Công dụng và cách dùng

Kem Sudocrem là dược phẩm của thương hiệu cùng tên, có xuất xứ từ Úc. Sản phẩm chứa thành phần chính là Zinc Oxide và Lanolin, có tác dụng làm...

chăm sóc trẻ sơ sinh

Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Từ giây phút con cất tiếng khóc đầu tiên trong cuộc đời là con đã chính thức rời xa sự bao bọc của cơ thể mẹ, phải bắt đầu “tự...

Trẻ bị ho và nôn trớ nhiều khi ngủ phải làm sao ?

Trẻ bị ho và nôn trớ nhiều khi ngủ phải làm sao ?

Trẻ bị ho và nôn trớ nhiều khi ngủ thường gặp ở các bé độ tuổi sơ sinh, mặc dù tình trạng này xảy ra phổ biến nhưng không hẳn...

TOP 5 Xe Đẩy Em Bé Của Nhật Tốt Nhất Thị Trường

Rất nhiều cha mẹ chọn xe đẩy em bé của Nhật để giúp con có thể thoải mái khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, để lựa chọn được...

Top 8 Kem Trị Rạn Da Khi Mang Thai được nhiều mẹ bầu tin dùng

Rạn da sau sinh là nỗi ám ảnh kinh hoàng của các bà mẹ. Hầu hết các chị em thường gặp phải các vết thâm với những đường dài chi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn