Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có mang lại hiệu quả?

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng thư giãn cơ, giảm đau, tê bì, ê nhức lưng, hỗ trợ phục hồi chức năng vận động và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên phương pháp này không tác động trực tiếp đến đĩa đệm bị tổn thương nên chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh nhẹ (giai đoạn phồng, lồi đĩa đệm).

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm
Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng gì? Cần lưu ý gì khi thực hiện?

Có nên bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm?

Xoa bóp bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp bảo tồn được áp dụng khá phổ biến. Phương pháp này có nguồn gốc từ y học cổ truyền và hiện nay được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp mãn tính thường gặp, xảy ra chủ yếu ở người trung niên và người cao tuổi. Bệnh lý này khởi phát khi đĩa đệm bị thoái hóa, phồng lồi, nứt rách bao xơ khiến nhân nhầy thoát vị ra bên ngoài gây chèn ép dây thần kinh, mô mềm và các cơ quan lân cận.

Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ chất lượng cuộc sống, hiệu suất lao động, giấc ngủ và các hoạt động sinh hoạt. Hơn nữa nếu để kéo dài, đĩa đệm có thể bị tổn thương nặng gây xẹp lún cột sống, nhân nhầy thoát vị di trú chèn ép dây thần kinh nghiêm trọng dẫn đến cong vẹo cột sống, teo cơ và giảm khả năng vận động.

Thoát vị đĩa đệm là hệ quả của nhiều yếu tố tác động, trong đó quá trình thoái hóa là yếu tố chủ chốt. Vì vậy hiện nay, chưa có phương pháp hay loại thuốc đặc hiệu đối với bệnh lý này. Mục tiêu chính của việc điều trị là cải thiện cơn đau, phục hồi chức năng vận động và làm chậm quá trình thoái hóa.

Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn cơ, tăng nuôi dưỡng đĩa đệm và cải thiện cơn đau. Bên cạnh đó, liệu pháp này còn hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện khả năng vận động.

bấm huyệt điều trị thoát vị đĩa đệm
Xoa bóp bấm huyệt được chỉ định đối với thoát vị đĩa đệm có mức độ nhẹ

Phương pháp bấm huyệt trị thoát vị đĩa đệm được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Thoát vị đĩa đệm mới phát hoặc phát bệnh đã lâu nhưng đĩa đệm chỉ tổn thương nhẹ (giai đoạn phồng, lồi đĩa đệm)
  • Thoát vị loại I, II và III theo phân loại của Wood hoặc thoát vị lệch bên
  • Bệnh nhân có thể trạng khỏe mạnh và có khả năng chịu được tác động mạnh

Thực tế, phương pháp này chỉ giúp cải thiện cơn đau và một số triệu chứng đi kèm. Vì vậy bên cạnh xoa bóp bấm huyệt, nên phối hợp với một số phương pháp bảo tồn khác như nghỉ ngơi, thay đổi lối sống, sử dụng thuốc và vật lý trị liệu nhằm tác động toàn diện đến đĩa đệm bị thoái hóa và phòng ngừa cơn đau tái phát.

Hướng dẫn xoa bóp bấm huyệt điều trị thoát vị đĩa đệm

Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp điều trị đơn giản, an toàn và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và dự phòng rủi ro phát sinh, cần thực hiện phương pháp này đúng cách.

1. Xoa bóp cơ vùng lưng và mông

Xoa bóp cơ vùng lưng và mông có tác dụng thư giãn cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn máu và làm nóng vùng đốt sống bị đau nhức. Ngoài ra, tác động từ xoa bóp còn giúp hạn chế tình trạng đau nhức khi thực hiện day ấn huyệt vị.

cách bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm
Cần xoa bóp (day, lăn và bóp) vùng lưng và mông trước khi tiến hành day ấn huyệt vị

Cách xoa bóp cơ vùng lưng và mông giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm:

  • Day: Day là thủ thuật sử dụng gốc bàn tay, mô ngón tay cái và mô ngón tay út ấn mạnh xuống da và di chuyển theo hình xoắn ốc. Tiến hành day dọc hai bên cột sống (từ cột sống lưng D7) đến vùng mông khoảng 3 – 4 lần.
  • Lăn: Sử dụng các khớp giữa bàn tay và ngón hoặc dùng mu bàn tay và mô ngón út lăn trên da thịt với một lực tương đối. Tiến hành lăn 3 lần từ 2 bên cột sống D7 đến vùng mông.
  • Bóp: Sử dụng ngón tay cái ôm chặt vùng lưng và các ngón tay còn lại ôm bụng. Sau đó tiến hành bóp vào da và hơi kéo thịt lên, di chuyển từ 2 bên cột sống D7 đến vùng mông 3 lần.

Khi xoa bóp, nên điều chỉnh lực tùy vào thể trạng của từng trường hợp. Đồng thời có thể kết hợp với dầu khuynh diệp hoặc các loại dầu xoa bóp khác để tăng tác dụng giảm đau nhức, thư giãn cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu và chống viêm.

2. Day ấn huyệt vị

Sau khi day ấn huyệt khoảng vài phút, tiến hành tác động đến các huyệt vị tương ứng nhằm giải phóng ứ trệ ở kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau nhức cột sống do rễ thần kinh bị chèn ép. Bên cạnh đó, có thể thực hiện nắn chỉnh để cải thiện cấu trúc cột sống và giảm mức độ chèn ép lên đĩa đệm bị tổn thương.

cách bấm huyệt chữa bệnh thoát vị đĩa đệm
Để chữa thoát vị đĩa đệm, cần day ấn huyệt Thận du, Giáp tích, A thị huyệt, Đại trường du,…

Cách bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm:

  • Ấn – day – xoay: Sử dụng mô ngón cái ấn mạnh vào huyệt Thận du, Đại trường du và Giáp tích L5-S1 và day, xoay theo chiều kim đồng hồ trong thời gian 3 – 5 phút. Mục đích của kỹ thuật này là làm mềm cơ và cải thiện tình trạng cơ co cứng.
  • Bấm huyệt: Sau đó, tiến hành bấm huyệt Thận du, Giáp tích L1-S1, Cách du, Đại trường du và A thị huyệt. Khi day ấn, nên sử dụng đầu ngón tay cái ấn vào huyệt vị tạo thành 1 góc 90 độ. Nên dùng lực nhẹ sau đó tăng dần lực đến khi có cảm giác ê tức thì hãm lại và duy trì trong khoảng 1 phút.
  • Nắn chỉnh đĩa đệm: Trước khi nắn chỉnh, nên tiến hành chụp MRI hoặc CT cột sống nhằm xác định vị trí bị thoát vị. Sau đó sử dụng ngón tay cái ấn nắn vị trí thoát vị đĩa đệm theo nguyên tắc nghịch hướng và đối lực. Lực sử dụng phải được điều chỉnh phù hợp với ngưỡng chịu đau của từng cá thể. Thời gian thực hiện kéo dài từ 3 – 5 phút.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt 1 lần/ ngày, cứ 30 ngày liên tục là 1 liệu trình. Nên áp dụng 3 – 5 liệu trình để kiểm soát cơn đau hoàn toàn, cải thiện chức năng cột sống và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp phối hợp.

Cách xác định huyệt vị trị thoát vị đĩa đệm:

  • A thị huyệt: A thị huyệt là huyệt vị không cố định, được xác định bằng cách dùng ngón tay cái day ấn  từng vị trí ở chỗ đau nhức. Vị trí đau và ê tức nhất được xác định là A thị thuyệt.
  • Huyệt Cách du: Cách du là huyệt vị nằm ngang hàng với huyệt Chí dương, đo ngang từ gai đốt sống thứ 7 1.5 thốn. Huyệt vị này có tác dụng lý khí, hóa ứ, bổ hư lao, hòa Vị khí, thanh huyết nhiệt và thư giãn vùng ngực.
  • Huyệt Giáp tích: Huyệt Giáp tích nằm ở mỏm gai của mỗi đốt sống đo ngang ra khoảng 0.5 thốn. Đối với thoát vị đĩa đệm, cần tác động đến huyệt ở vị trí L5-S1.
  • Huyệt Thận du: Huyệt Thận du có tác dụng tráng hỏa, ích thủy, cường kiện gân cốt và điều thận khí. Xác định huyệt vị này bằng cách đo ngang gai đốt sống thắt lưng thứ 2 khoảng 1.5 thốn.
  • Huyệt Đại trường du: Huyệt Đại trường du nằm ở gai đốt sống thắt lưng thứ 4 đo ngang 1.5 thốn. Huyệt vị này nằm ngang với huyệt Yêu dương quan. Day ấn huyệt Đại trường du có tác dụng điều trường vị, lý khí và hóa trệ.

Đối với những trường hợp có chèn ép rễ thần kinh, có thể gia giảm huyệt vị cho phù hợp.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bấm huyệt được đánh giá có độ an toàn cao, dễ thực hiện và ít gây ra tác dụng phụ khi áp dụng. Hơn nữa, phương pháp này vừa có khả năng giảm đau, thư giãn cơ vừa giúp hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chức năng vận động và cấu trúc cột sống.

Tuy nhiên, liệu pháp bấm huyệt không tác động sâu đến đĩa đệm bị tổn thương nên không thể cải thiện từ căn nguyên. Thực tế cho thấy, liệu pháp này đem lại hiệu quả khá hạn chế và chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh có mức độ nhẹ.

Bên cạnh đó, cần phối hợp xoa bóp bấm huyệt với thay đổi lối sống, sử dụng thuốc và tập vật lý trị liệu để tác động toàn diện đến đĩa đệm bị tổn thương. Trong trường hợp cần thiết, có thể áp dụng một số thủ thuật (dùng laser, sóng radido, tế bào gốc) hoặc can thiệp ngoại khoa.

Đối với những trường hợp bao xơ đĩa đệm bị nứt rách và nhân nhầy đã thoát vị ra bên ngoài, xoa bóp bấm huyệt thường không đem lại hiệu quả như mong đợi. Ngược lại, phương pháp này còn có thể gây bầm tím, xẹp đĩa đệm và tăng mức độ chèn ép lên dây thần kinh.

Những lưu ý khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp giảm đau không dùng thuốc có nguồn gốc từ Đông y. Hiện nay, phương pháp này được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý – đặc biệt là các bệnh xương khớp.

Mặc dù được đánh giá có mức độ an toàn cao, dễ thực hiện và không xảy ra hiện tượng phụ thuộc như sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách, xoa bóp bấm huyệt có thể không đem lại hiệu quả như mong đợi hoặc thậm chí gây ra nhiều rủi ro, tác dụng phụ.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bấm huyệt
Nên phối hợp chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bấm huyệt với lối sống lành mạnh

Vì vậy khi áp dụng phương pháp này, cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền để được hướng dẫn cụ thể cách xoa bóp bấm huyệt. Tự ý xác định huyệt vị có thể gây sai lệch khi thực hiện, dẫn đến giảm hiệu quả điều trị và tăng nguy cơ phát sinh các tác dụng không mong muốn.
  • Không bấm huyệt cho phụ nữ mang thai, người có tâm lý bất ổn, kích động,… Đồng thời, tránh tác động lên vùng da bị chàm, lở loét và viêm nhiễm.
  • Đối với những trường hợp đau nhiều, khả năng vận động giảm đáng kể, nên đến các phòng khám Đông y uy tín để được xoa bóp bấm huyệt chuyên sâu.
  • Bấm huyệt không tác động sâu đến huyệt vị. Vì vậy có thể cân nhắc châm cứu hoặc cấy chỉ nếu phương pháp này không đem lại hiệu quả như mong đợi.
  • Ngoài các biện pháp điều trị, nên thay đổi các thói quen tác động xấu đến tiến triển của bệnh như lao động nặng, ngồi xổm, thường xuyên mang vác nặng, sử dụng rượu bia, thuốc lá,…
  • Đồng thời cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt điều độ và tập thể dục mỗi ngày để thúc đẩy đĩa đệm tái tạo, phục hồi, ổn định cấu trúc cột sống và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa.
  • Trong trường hợp có chỉ định phẫu thuật, nên tiến hành sớm để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Điều trị bảo tồn trong trường hợp này thường không đem lại cải thiện rõ rệt.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là một trong phương pháp bảo tồn được áp dụng phổ biến. Phương pháp này có thể thư giãn cơ, giảm đau, cải thiện các triệu chứng đi kèm và phục hồi chức năng vận động. Tuy nhiên để giúp mang lại hiệu quả điều trị người bệnh nên kết hợp điều trị bằng thuốc giúp loại bỏ chứng bệnh từ gốc. 

Đánh bay bệnh xương khớp nhờ liệu trình “TRONG UỐNG – NGOÀI CHÂM” tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

“Uống trong, chân ngoài” là phác đồ điều trị bệnh xương khớp hiện đang được ứng dụng thành công tại nhà thuốc Đỗ Minh đường. Đây là phương pháp đã giúp nhiều người thoát khỏi căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Thậm chí có những trường hợp bệnh nặng, giảm sút vận động tới 80% vẫn có thể hồi phục trở lại sau liệu trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tiêu biểu như NS Văn Báu hay chú Đăng trong video dưới đây là một tiêu biểu. 

Nghệ sĩ Văn báu trị khỏi thoát vị đĩa đệm bằng liệu trình tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Nghệ sĩ Văn báu trị khỏi thoát vị đĩa đệm bằng liệu trình tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Chú Phạm Văn Đăng ở Phú Thọ, sau khi trị bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Thoát vị đĩa đệm khiến tôi không thể đi lại bình thường được, tâm lý lúc nào cũng lo lắng sợ là gánh nặng của gia đình. Nhưng thật may mắn, nhờ biết tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường và kiên trình điều trị bằng thuốc Nam tôi đã khỏi bệnh chỉ sau 2 tháng. Giờ đây tôi đã trở lại sinh hoạt, vận động như bình thường, tôi sống vui khỏe hơn mỗi ngày.”

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Thoát vị đĩa đệm nói riêng nguyên nhân chủ yếu do khí huyết ứ trệ, phong – hàn – nhiệt – thấp tích tụ lâu ngày thành tà khí ức đọng tại gân, cốt gây ra chứng bệnh. Để trị bệnh cần phải tác động căn vào căn nguyên mới mang lại hiệu quả tận gốc.”

Theo đó, bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Khang quyết định tới 70% hiệu quả của cả liệu trình điều trị của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Với sự kết hợp của 5 bài thuốc nhỏ có khả năng đi sâu vào bên trong cơ thể phát huy tác dụng lưu thông lý huyết, bổ xương khớp, mạnh gân cốt. Đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi sụn khớp hư tổn, giúp người bệnh linh hoạt trở lại. 

Bài thuốc có khả năng điều trị bệnh xương khớp toàn diện
Bài thuốc có khả năng điều trị bệnh xương khớp toàn diện

Đặc biệt, thành phần sử dụng đểu bào chế ra Đỗ Minh Thoát Vị Thang hoàn toàn là các thảo dược sạch trong đó có khoảng 30 vị thuốc quý. Tất cả dược liệu đều được thu hái từ vùng chuyên canh đạt chất lượng tiêu chuẩn GACP-WHO. Quá trình bào chế được thực hiện theo quy trình khép kín, sử dụng phương thức sắc truyền thống. Do vậy đảm bảo giữ nguyên được nét tinh túy của y học cổ truyền và đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ cho người sử dụng. 

Bên cạnh sử dụng bài thuốc gia truyền 150 năm tuổi, lương y Đỗ Minh Tuấn còn kết hợp châm cứu, vật lý trị liệu trong liệu trình điều trị xương khớp. Lương y cho biết, “Trong cơ thể con người là sự tích hợp các hệ thống kinh mạch, làm lưu thông máu tới các bộ phận và cân bằng âm dương. Khi khí huyết ứ trệ sẽ sinh ra các bệnh xương khớp, làm xuất hiện các triệu chứng đau, tê bì tay chân.”

Theo đó, trong liệu trình trị xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Ngoài bài thuốc Nam gia truyền, lương y còn kết hợp với vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt,… Phương pháp này có tác dụng tăng cường đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết, tăng cường hiệu quả điều trị. Nhờ vậy người bệnh sẽ thấy hiện tượng đau, cứng khớp, chân tay tê bì được cải thiện dần dần, vận động linh hoạt hơn. 

Hiệu quả của liệu trình điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường được rất nhiều người ghi nhận. Gần đây trong cuộc khảo sát tại nhà thuốc với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm mức độ từ nhẹ tới nặng đã thu lại kết quả tích cực. 

Bài thuốc được người dùng đánh giá cao về hiệu quả mang lại
Bài thuốc được người dùng đánh giá cao về hiệu quả mang lại

Với nhiều ưu điểm nổi bật, từ thành phần an toàn, cơ chế tác động trị bệnh từ gốc, Đỗ Minh Thoát Vị Thang trở thành một trong những lựa chọn tin tưởng của hàng nghìn người. Đặc biệt, phương thuốc được rất nhiều kênh truyền thông đề cập. Gần đây, trong Chương trình “Khỏe thật đơn giản” phát sóng kênh VTV2, bài thuốc vinh dự được giới thiệu là giải pháp VÀNG cho bệnh nhân xương khớp.

Nếu bạn quan tâm tới liệu trình điều trị bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường hãy liên hệ ngay theo địa chỉ sau:

Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0969 720 2120969 720 219

Website: https://dominhduong.com

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

 

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu? Chi phí bao nhiêu?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là phương pháp sử dụng tia laser đốt một phần nhân nhầy nhằm giảm áp lực nội đĩa, giải phóng dây thần...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn đang được rất nhiều người bệnh quan tâm bởi đây là cách chữa trị có chi phí thấp, an toàn...

9 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà hiệu quả không dùng thuốc

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà có thể cho hiệu quả tích cực đối với các trường hợp bị bệnh nhẹ. Thay vì sử dụng thuốc, người...

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị thoái hóa, hư tổn, có dấu hiệu phình lồi và nứt rách bao xơ khiến nhân nhầy thoát vị ra...

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức, khó chịu, sưng tấy,… ở vị trí nhân nhầy bị thoát vị. Vậy bị thoát vị đĩa đệm...

Phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Ngày nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm từ việc sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật,... Trong đó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn