Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Trị lang ben bằng củ nghệ có khỏi không?

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Bệnh lang ben: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Lang ben/ lang beng là một dạng tổn thương da xảy ra ở lớp thượng bì do nấm Malassezia furfur. Biểu hiện lâm sàng thường gặp là các đốm da tăng hoặc giảm sắc tố bất thường, không đau và ít gây ngứa. Bệnh có đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị nhưng cần kết hợp với điều trị dự phòng vì nguy cơ tái nhiễm cao.

Bệnh lang ben
Bệnh lang ben/ lang beng là gì?

Bệnh lang ben/ lang beng là gì? Có lây không?

Bệnh lang ben (lang beng/ nấm da lang ben) là tình trạng tổn thương do nấm – chủ yếu là do nấm Malassezia furfur (còn gọi là Pityrosporum orbiculare). Bệnh đặc trưng bởi ban dát da giảm/ tăng sắc tố, không đau, ít gây ngứa và có ranh giới tương đối rõ so với những vùng da xung quanh.

Loại nấm này có mặt trên lớp thượng bì da với số lượng thấp và hầu như không gây bất cứ triệu chứng nào. Tuy nhiên khi có các điều kiện thuận lợi, nấm có thể phát triển mạnh, gây hư hại tế bào sừng và hình thành thương tổn da.

Lang ben và các da liễu do nấm thường khởi phát mạnh vào thời tiết nóng ẩm – đặc biệt là những nơi có mật độ dân số cao. Bệnh có khả năng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc với vật dụng của người nhiễm bệnh (khăn, quần áo,…).

Bệnh thường gặp ở người trong độ tuổi thanh thiếu niên và ít xảy ra ở người cao tuổi. Lang ben thường không gây ngứa hoặc gây ngứa ít khi đổ mồ hôi và có thể điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây bệnh lang beng

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh lang beng là do sự phát triển quá mức của nấm men, tác động đến sắc tố da và tạo ra các vùng da giảm/ tăng sắc tố một cách bất thường. Nghiên cứu nhận thấy, nấm Malassezia furfur tiết ra chất azelaic có khả năng làm chậm tốc độ vận chuyển melanin đến tế bào thượng bì và khiến da giảm sắc tố.

bệnh lang ben là gì
Thời tiết nóng ẩm kích thích tuyến bã nhờn hoạt động, tạo điều kiện cho nấm phát triển và gây bệnh

Một số yếu tố rủi ro có thể kích thích nấm men phát triển và gây bùng phát bệnh, bao gồm:

  • Thời tiết nóng ẩm: Thời tiết nóng ẩm có thể làm tăng thân nhiệt và kích thích hoạt động bài tiết mồ hôi. Nấm men hấp thụ các thành phần trong dầu thừa, phát triển mạnh và gây tổn thương da.
  • Rối loạn tuyến bã nhờn: Những người bị rối loạn tuyến bã nhờn thường có lượng mồ hôi và dầu thừa nhiều hơn so với bình thường. Đây là điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển và gây bệnh.
  • Hormone thay đổi: Sự thay đổi đột ngột của hormone có thể gây rối loạn quá trình bài tiết mồ hôi và tăng nguy cơ các bệnh da liễu do nấm. Tình trạng này thường gặp ở người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Vệ sinh kém: Vệ sinh kém là một trong những yếu tố quan trọng đối với cơ chế bùng phát bệnh. Thói quen này dẫn đến tình trạng dầu thừa ứ đọng ở lỗ chân lông, tạo môi trường thuận lợi để nấm men và vi khuẩn bùng phát mạnh.
  • Yếu tố tuổi tác: Nấm Malassezia furfur phụ thuộc vào lipid ở bề mặt da nên thường ảnh hưởng đến những vùng da có hoạt động bài tiết bã nhờn mạnh. Do đó bệnh chủ yếu xảy ra ở thanh thiếu niên và ít gặp ở trẻ nhỏ và người già do những đối tượng này có hoạt động bài tiết bã nhờn yếu.

Ngoài ra theo thống kê, bệnh lang ben còn có thể bùng phát do một số yếu tố rủi ro khác như thừa cân – béo phì, chế độ ăn uống không phù hợp, thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tránh thai và hệ miễn dịch suy giảm.

Triệu chứng thường gặp của bệnh lang ben

Bệnh lang ben có triệu chứng khá điển hình và dễ nhận biết. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh, bao gồm:

  • Da xuất hiện các đốm có màu trắng, nâu hoặc hồng
  • Bề mặt đốm bằng phẳng, không ngứa/ ngứa ít và có ranh giới tương đối rõ so với những vùng da lân cận
  • Màu sắc của vùng da bị ảnh hưởng có thể thay đổi do một số yếu tố. Thống kê cho thấy, tổn thương giảm sắc tố (có màu trắng) thường gặp vào mùa hè.
  • Thương tổn có màu hồng hoặc nâu thực chất là hệ quả do phản ứng viêm do nấm gây ra
  • Lang ben có xu hướng lan rộng thành từng mảng lớn hoặc phát triển nhiều đốm nhỏ, mọc khu trú ở một (vài) vùng da
  • Bệnh lang ben gây tổn thương da có hình đa cung hoặc bình bầu dục, kích thước dao động từ 1 – 3cm
  • Thường xuất hiện ở lưng, cổ, ngực, mặt và chủ yếu ảnh hưởng đến phần trên của cơ thể
  • Lang ben hầu như không gây đau và có thể xuất hiện triệu chứng ngứa rát do phản ứng cào/ gãi lên tổn thương da
  • Tổn thương do lang ben có vảy da mịn và dễ cạo

Một số hình ảnh của bệnh lang beng

bệnh lang ben có lây không
Lang ben đặc trưng bởi sự xuất hiện của tổn thương da có màu trắng, hình bầu dục hoặc đa cung
lang beng
Một số trường hợp có thể phát triển dạng tổn thương tăng sắc tố, thường có màu nâu hoặc nâu đen
hình ảnh bệnh lang beng
Thương tổn do lang beng thường xuất hiện ở nửa trên thân mình (mặt, cổ, lưng)

Chẩn đoán bệnh lang beng

Bệnh lang beng được chẩn đoán thông qua đặc điểm lâm sàng (tổn thương da, triệu chứng cơ năng và vị trí ảnh hưởng). Bên cạnh đó, bác sĩ có thể dùng đèn chiếu để xác định sự hiện diện của vi nấm. Ánh sáng từ đèn chiếu còn giúp hiện rõ rìa tổn thương do bệnh gây ra.

hình ảnh bệnh lang beng
Chẩn đoán lang beng dựa vào thăm khám lâm sàng, dùng đèn chiếu, chẩn đoán phân biệt,…

Ngoài ra ở một số trường hợp không có dữ liệu điển hình, bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý sau:

  • Viêm da đầu: Một dạng tổn thương da mãn tính có liên quan đến nhiễm nấm men Malassezia. Tuy nhiên thương tổn do bệnh lý này thường có vảy bong màu trắng hoặc nâu vàng, bề mặt da tiết nhiều dầu và ảnh hưởng chủ yếu đến vùng da mặt hoặc da đầu.
  • Bạch biến: Bạch biến gây ra các mảng da giảm sắc tố tương tự bệnh lang ben. Tuy nhiên bệnh lý này không gây ngứa, không có vảy mịn và không lây nhiễm. Cơ chế hình thành bệnh chưa rõ nhưng nhận thấy có mối liên hệ mật thiết với yếu tố di truyền.
  • Vảy nến phấn hồng Gibert: Vảy nến phấn hồng Gibert điển hình là tình trạng da nổi dát có màu nâu vàng, đôi khi gây ngứa, hình dạng oval và có vảy bong. Bệnh có liên quan đến yếu tố tự miễn dưới tác động của một số yếu tố khác – trong đó thường gặp nhất là do virus.
  • Một số bệnh lý khác: Ngoài ra, có thể chẩn đoán phân biệt với bệnh giang mai giai đoạn II, chàm khô và Erythrasma.

Các biện pháp điều trị bệnh lang beng phổ biến

Ở một số bệnh nhân, bệnh có thể tự thuyên giảm mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên phần lớn các trường hợp bệnh đều có xu hướng kéo dài và lan tỏa rộng nếu không khắc phục sớm.

Lựa chọn ưu tiên đối với bệnh lang ben là điều trị tại chỗ (dùng thuốc bôi/ dầu gội). Đối với những trường hợp không có đáp ứng với điều trị tại chỗ hoặc tổn thương lan rộng, tái phát nhiều lần, có thể tiến hành điều trị toàn thân.

1. Điều trị tại chỗ

Hầu hết các trường hợp lang ben đều có đáp ứng tốt với điều trị tại chỗ. Các loại thuốc thường được chỉ định, bao gồm:

hình ảnh bệnh lang beng
Bệnh lang beng được điều trị bằng cách sử dụng các loại thuốc bôi tại chỗ
  • Thuốc chống nấm: Là thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh lang ben và các bệnh da liễu do nấm, có tác dụng kìm hãm nấm men và giảm thương tổn da. Các loại thuốc bôi chống nấm thường được dùng gồm có Ciclopirox, Terbinafine và Ketoconozole. Nếu xảy ra ở vùng đầu, có thể dùng dầu gội chứa Ketoconazole trong 14 ngày.
  • Dầu gội chứa Selenium sulfide/ Kẽm pyrithioine: Với những trường hợp kháng thuốc chống nấm nhóm azole, có thể thay thế bằng Selenium sulfide/ Kẽm pyrithioine.
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài ra bác sĩ có thể kê toa thuốc bôi chứa benzoyl peroxide, lưu huỳnh, axit salicylic,…

Lưu ý: Tình trạng giảm sắc tố da có thể kéo dài ngay khi đã chữa khỏi bệnh. Làn da cần một thời gian nhất định để điều chỉnh sắc tố và làm mờ thương tổn do bệnh,

2. Điều trị toàn thân

Điều trị toàn thân chỉ được thực hiện khi tổn thương lan rộng, bệnh tái phát nhiều lần hoặc thất bại trong điều trị tại chỗ (soi tươi da nhận thấy sự hiện diện của nấm men). Đối với trường hợp điều trị tại chỗ thất bại, bác sĩ sẽ đánh giá khả năng miễn dịch, nuôi cấy nấm và làm kháng nấm đồ tương ứng.

Điều trị toàn thân đối với bệnh lang ben chủ yếu là sử dụng thuốc kháng nấm dạng uống. Thuốc có hoạt tính kháng nấm mạnh, giúp kìm hãm hoạt động của nấm men Malassezia furfur và kiểm soát tổn thương da.

trị bệnh lang beng
Thuốc dạng uống được chỉ định khi lang ben lan tỏa rộng hoặc đáp ứng kém với điều trị tại chỗ

Thuốc kháng nấm đường uống thường được sử dụng, bao gồm:

  • Fluconazole: Dùng 400mg/ 2 lần/ ngày hoặc 300mg/ tuần trong 2 tuần.
  • Itraconazole: Sử dụng 400mg/ 2 lần/ ngày hoặc 200mg. ngày trong 5 ngày

Thuốc kháng nấm đường uống gây độc cho gan, vì vậy bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá chức năng gan trước khi chỉ định.

Các biện pháp cải thiện và dự phòng tái phát

Ngoài điều trị y tế, có thể áp dụng đồng thời với các biện pháp cải thiện và dự phòng tái phát như:

trị bệnh lang beng
Giữ vệ sinh cơ thể là biện pháp hữu hiệu trong phòng ngừa lang ben tái phát
  • Nên giữ vệ sinh cơ thể, tắm 2 lần/ ngày với xà phòng diệt khuẩn – nhất là khi thời tiết nóng ẩm.
  • Giặt giũ quần áo và vật dụng với nước ấm và phơi dưới ánh nắng để giảm nguy cơ tái nhiễm.
  • Với những trường hợp hay tái phát, bác sĩ có thể yêu cầu điều trị dự phòng bằng cách uống Itraconazole với liều 200mg/ ngày (chỉ uống 1 ngày/ tháng trong thời điểm khí hậu nóng ẩm). Hoặc dùng dầu gội chứa Ketoconazole hoặc Selenium sulfide thoa lên toàn bộ cơ thể và rửa sạch sau 10 phút (áp dụng 1 lần/ tháng).
  • Hạn chế các loại đồ uống và thực phẩm gây tiết nhiều mồ hôi như cà phê, thức ăn chứa nhiều đường, gia vị cay nóng, rượu bia,…
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng có cường độ mạnh và hạn chế các bộ môn tập luyện gây đổ nhiều mồ hôi (đánh tennis, đá bóng, chạy bộ,…) vào mùa nóng.
  • Không tiếp xúc lên da hoặc dùng vật dụng cá nhân của người mắc các bệnh da liễu do nấm.

Lang ben là một trong những bệnh da liễu thường gặp. Bệnh chỉ gây tổn thương ở lớp thượng bì, không gây đau và ít ngứa. Tuy nhiên với những trường hợp không tiến hành khắc phục hoặc dùng thuốc tùy tiện, tổn thương da có thể lan tỏa rộng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Do đó cần kết hợp giữa biện pháp điều trị và phòng ngừa để làm giảm triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái nhiễm.

Tham khảo thêm: Thuốc Asa trị lang beng có khỏi không và cách dùng?

Cùng chuyên mục

Thuốc Asa trị lang beng có khỏi không và cách dùng?

Thuốc Asa được bào chế ở dạng dung dịch và có chứa hoạt chất Acetylsalicylic acid, Ethanol và Natri salicylate. Thuốc được dùng bôi ngoài da trong điều trị bệnh...

Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa bệnh lang ben

5 Cách Trị Lang Ben Tại Nhà khỏi mà không cần thuốc

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, áp dụng các cách trị lang ben tại nhà từ rau răm, riềng tươi, chuối tiêu xanh... cũng có thể khắc phục được các...

Những điều cần biết về cây so đũa trị lang ben

Cách dùng cây so đũa trị lang ben khỏi hẳn

Sử dụng cây so đũa trị bang ben là một trong những phương pháp dân gian hiệu quả được nhiều người áp dụng. Nếu kiên trì thực hiện đúng cách...

Những điều cần biết về sữa tắm trị lang ben

Dùng sữa tắm trị lang ben được không, loại nào tốt?

Bệnh lang ben hay còn được gọi là bệnh nấm da, rất thường xuyên xảy ra trong những trường hợp da tiếp xúc với môi trường ẩm ướt. Thông thường,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn