Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Bệnh viêm họng hạt có lây không, làm sao phòng ngừa?

Theo các số liệu thống kê cho thấy, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt ngày càng tăng. Người bệnh thường có biểu hiện đau rát, ngứa, nuốt nghẹn, có hạt ở họng. Vậy viêm họng hạt có lây không? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Bệnh viêm họng hạt có lây không
Bệnh viêm họng hạt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Viêm họng hạt có lây không?

Viêm họng hạt là bệnh lý do rất nhiều nguyên nhân gây ra như các loại vi khuẩn, virus tấn công, môi trường ô nhiễm, thời tiết lạnh, viêm mũi, viêm xoang, trào ngược dạ dày,… Bệnh có thể lây truyền từ người sang người nếu xuất phát từ nguyên nhân do vi khuẩn, virus gây bệnh. Khi bị viêm họng hạt, trong vòm họng của người bệnh có rất nhiều vi khuẩn. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn sẽ nhanh chóng sinh sôi, nảy nở dễ lây lan cho những người xung quanh. Khả năng lây nhiễm của căn bệnh này khá cao.

Các loại vi khuẩn trong cổ họng sẽ nhanh chóng phát tán ra ngoài không khí và gây ra tình trạng lây nhiễm chéo giữa những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Cơ chế lây nhiễm bệnh là do người bệnh ho khạc đờm trắng hoặc mủ xanh ra bên ngoài môi trường. Lúc này, các loại vi khuẩn sẽ có cơ hội lây nhiễm cho người khác. Nếu người tiếp xúc có sức đề kháng yếu thì sẽ rất dễ mắc phải bệnh viêm họng hạt.Nếu sức đề kháng của người tiếp xúc tốt thì vi khuẩn gây viêm họng hạt sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt.

ĐỌC NGAY: TẤT TẦN TẬT dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt có lây không
Bệnh viêm họng hạt rất dễ lây lan sang cho người khác.

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt sẽ khiến cho vùng cổ họng bị sưng tấy, ửng đỏ, đau rát, nuốt nghẹn,…Nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời, người bệnh sẽ rất dễ đối diện với các biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận, hở van tim,…Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp cho biết, con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh viêm họng hạt là qua đường hô hấp. Cụ thể, các loài vi khuẩn, virus gây viêm họng hạt sẽ lây lan qua 2 con đường.

# Tiếp xúc trực tiếp

Người bệnh hắt hơi, ho, phát tán vi khuẩn ra bên ngoài môi trường. Nếu tiếp xúc với nước bọt của bệnh nhân thì nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nếu bạn nói chuyện với người bệnh cũng sẽ rất dễ bị viêm họng hạt do tiếp xúc với dịch nhầy, nước bọt bắn ra từ người mắc bệnh.Lượng dịch mũi, đờm trong cổ họng của người bệnh thải ra sẽ gây viêm nhiễm cho người khác.

# Tiếp xúc gián tiếp

Các loại vi khuẩn, virus gây bệnh viêm họng hạt tổn tại trong các vật dụng cá nhân của người bệnh. Nếu người khỏe mạnh có thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng những vật dụng cá nhân của người bệnh sẽ rất dễ bị viêm họng hạt. Mặc dù mức độ lây nhiễm không cao bằng việc tiếp xúc trực tiếp nhưng mọi người cần phải thận trọng, tránh mắc phải căn bệnh này.

Viêm họng hạt – Làm sao phòng ngừa?

Viêm họng hạt là bệnh lý rất dễ bị lây nhiễm nếu tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc bệnh. Đặc biệt, căn bệnh này có thể gây ra hàng loạt các biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Với căn bệnh viêm họng hạt, việc phòng ngừa bệnh kịp thời là rất cần thiết. Để tránh mắc bệnh viêm họng hạt, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau đây.

ĐỌC NGAY: Kinh nghiệm ĐÁNH BAY viêm họng hạt của chàng tư vấn viên

Bệnh viêm họng hạt có lây không
Đeo khẩu trang là cách giúp tránh mắc bệnh viêm họng hạt.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối pha loãng để giúp sát khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.
  • Rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh tình trạng vi khuẩn lây nhiễm bệnh
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm, nên ăn chín uống sôi
  • Không được sử dụng các vậy dụng cá nhân của người bệnh như bàn chải, chén bát, khăn,…
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh bằng các vật dụng như khăn choàng cổ, áo khoác, bao tay,…
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ vòm họng, giúp tránh vi khuẩn gây bệnh viêm họng hạt xâm nhập
  • Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tích cực bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức đề kháng
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Người bệnh chỉ nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội,…
  • Hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Không nên ăn những thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm lạnh
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không được uống nước đá
  • Tiến hành thăm khám định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh viêm họng hạt kịp thời

Trên đây là những thông tin giúp người bệnh biết được, bệnh viêm họng hạt có lây không? Để tránh mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân nên chủ động phòng ngừa. Nếu bản thân có bất cứ dấu hiệu nào mắc bệnh viêm họng hạt, bạn nên sớm tiến hành thăm khám, điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Đặc biệt, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để bệnh nhanh chóng khỏi.

Bình luận (10)

  1. Hoa hồng says: Trả lời

    Miình thấy một số người bảo viêm họng hạt có thể uống thuốc đông y khỏi. Ai biết loại thuốc gì điều trị rồi giới thiệu cho mình được không?

    1. Ngọc Lan says: Trả lời

      Bạn mình hồi bầu nó cũng bị viêm họng, nó dùng đâu thuốc nam ở đỗ minh đường khỏi hẳn luôn còn được nhà thuốc phỏng vấn nữa cơ

  2. Nguyễn Ngọc Tùng says: Trả lời

    Bạn có thông tin nhà thuốc không cho mình xin với, giờ dịch dã như thế này ko biết chữa được hông?

    1. Nguyễn Loan says: Trả lời

      Cứ lên mạng tìm là ra thôi b, dễ mà, cũng thấy nhiều báo đài đưa tin nên chắc oki được phần nào.
      https://dominhduong.org/bai-thuoc-viem-hong-viem-amidan-do-minh-duong-662.html

  3. Huỳnh Anh Hoàng says: Trả lời

    Bé nhà em năm nay mới có 7 tuổi mà cũng bị viêm họng hạt rồi. Cứ hơi tý là lăn ra ốm, sốt ho. Điều trị mãi mà không khỏi được. Chắc cũng phải cho đi đốt cho nó mất.

  4. Anh Sinh says: Trả lời

    Em đọc thấy có một số bài bảo nói là một số mẹo chữa viêm họng hạt như chanh đào ngâm mật ong, ngậm quả kha tử, rồi là gừng tỏi ớt các kiểu không biết là liệu có tác dụng thật không nhỉ. Nếu chữa được mà không phải phẫu thuật thì tốt quá.

    1. Toàn Phạm says: Trả lời

      Mấy mẹo vặt này dùng cho bệnh nhẹ thôi, mà cũng hên xui nữa ko phải ai cũng khỏi, trước tôi ngậm chanh mật mấy năm ròng vẫn ko hết, phải chạy sang thuốc đông y mới khỏi được.

  5. Tú Phương says: Trả lời

    Mình thấy có video 2 mẹ con chị này dùng thuốc nam khỏi cả 2 nè, ko biết tin được không, có ai từng chữa chưa cho mình xin lời khuyên với.

  6. An Phạm says: Trả lời

    Chết chết, trước nay cứ nghĩ bệnh ko lây được, giờ đọc bài mới biết, mình bị viêm họng mãn phải 4, 5 năm rồi, giờ có con nhỏ trong nhà lo quá, mà chữa mãi không hết, cứ tái đi tái lại.

    1. Linh lê says: Trả lời

      Có con nhỏ phải cẩn thận đó b, trẻ con sức đề kháng yếu dễ lây nhiễm lắm, tốt nhất b nên chữa dứt đi. Mãn tính thì nên tìm hiểu thuốc đông y nhé b

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày và khi nào cần khám?

Viêm họng khiến cho cổ họng của trẻ bị sưng đỏ, niêm mạc họng nhanh chóng bị dày lên kèm theo triệu chứng sốt, đầu đầu, hắt hơi, ngạt mũi,......

Tìm hiểu cách chữa viêm họng bằng lá tía tô

Mẹo chữa viêm họng bằng lá tía tô đơn giản, nhanh khỏi

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là phương pháp an toàn, đơn giản, phù hợp để điều trị cho nhiều đối tượng khác nhau. Vậy dùng lá tía tô...

Bé bị viêm họng sốt cao cần làm gì, khi nào đi viện?

Trẻ viêm họng sốt cao, quấy khóc, chán ăn,... khiến không ít phụ huynh vô cùng lo lắng. Với căn bệnh này, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ thăm...

Mật ong thường được sử dụng để chữa khàn tiếng

Cách chữa khàn tiếng bằng mật ong nhanh chóng dễ làm

Dùng mật ong chữa khàn tiếng được nhiều người ưa chuộng từ xưa đến nay vì tính hiệu quả cao mà cách làm lại đơn giản. Có thể sử dụng...

Những điều cần biết trẻ bị viêm họng nhưng không ho

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho và cách chăm sóc, xử lý

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho là bệnh lý khá phổ biến. Có những trường hợp bệnh sẽ tự khỏi nhưng cũng có trường hợp dẫn đến các triệu...

Bị ngứa họng nên ăn gì, tránh gì cho nhanh hết?

Ngoài chức năng thở và phát âm, cổ họng còn có vai trò nuốt và vận chuyển thức ăn xuống cơ quan tiêu hóa. Do đó bên cạnh các biện...

Ẩn