Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Viêm nang lông ở mặt: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không là câu hỏi khiến cho không ít người băn khoăn. Việc xác định sai bệnh lý có thể dẫn đến điều trị sai cách, khiến bệnh nặng thêm. Do đó, hiểu rõ các đặc điểm của bệnh viêm nang lông sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc chữa trị và phòng ngừa.

I/ Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không? Cách khắc phục như thế nào?
Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không? Cách khắc phục như thế nào?

Ngứa trên da có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Người bệnh có thể bị dị ứng, côn trùng đốt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng như thận, bệnh tuyến giáp… Vì thế, nhiều người băn khoăn bệnh viêm nang lông có gây ngứa không cũng là điều dễ hiểu. Vậy câu trả lời cho vấn đề này là gì?

Theo các chuyên gia, ngứa ngáy là một triệu chứng điển hình của bệnh viêm nang lông. Bệnh thường xuất hiện trên những vùng da như cánh tay, chân, viêm nang lông ở lưng, da mặt, vùng kín… Đi kèm với cơn ngứa là rát da, da nổi những mụn nước li ti hoặc mụn đầu trắng xung quanh nang lông. Nhiều khi tại các vùng da bị bệnh sẽ thấy các sợi lông mọc ngược, gây sưng đau. Lâu dần, những mụn nước vỡ ra chảy dịch vàng hoặc vàng nhạt. Khi vết thương lành lại tạo thành sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh là do sự xâm nhập của vi khuẩn staphylococcus vào bên trong các nang lông, dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, còn những nguyên nhân gây bệnh khác mà không được chúng tôi đề cập. Hãy trao đổi với bác sĩ để được cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các biểu hiện ngứa ngáy, đau rát sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Nghiêm trọng hơn, nếu không được điều trị sớm, nhiễm trùng diễn tiến nghiêm trọng. Điều này có thể khiến cho nang lông bị phá hủy hoàn toàn, lông không thể mọc lại, hình thành sẹo và thậm chí là gây nhiễm trùng máu.

II/ Cách làm giảm cơn ngứa khi bị viêm nang lông

Nếu vẫn còn băn khoăn bệnh viêm nang lông có gây ngứa không thì chúng ta đã tìm được câu trả lời là có. Nhưng người bệnh hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách áp dụng các biện pháp giảm ngứa tại nhà. Dưới đây là những biện pháp có thể áp dụng:

*) Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm nang lông:

Vệ sinh làn da thường xuyên giúp giảm cảm giác khó chịu do bệnh gây ra
Vệ sinh làn da thường xuyên giúp giảm cảm giác khó chịu do bệnh gây ra

Nếu như đang bị viêm nang lông nhẹ, chỉ cần chăm sóc đúng cách là bệnh có thể tự lành. Tuy nhiên, dù bệnh nhẹ hay nặng thì việc vệ sinh vùng bị viêm nang lông thường xuyên là cần thiết. Hãy sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ với làn da để rửa sạch da 2 lần mỗi ngày. Sau đó lau khô bằng khăn sạch. Điều này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn trú ngụ trên da, giảm ngứa ngáy.

Ngoài ra, để tránh kích ứng da, bệnh nhân cũng không nên chà xát mạnh hoặc quá lâu tại một vị trí.

*) Điều trị viêm nang lông bằng bột yến mạch:

Thật đáng buồn khi câu trả lời cho vấn đề viêm nang lông có gây ngứa không. Nhưng tình trạng này sẽ thuyên giảm đáng kể nếu như dùng bột yến mạch. Với đặc tính chống ngứa, mang đến một làn da mịn màng, trắng sáng, từ lâu bột yến mạch đã được dùng để điều trị kích ứng da.

Bệnh nhân chỉ cần dùng bột yến mạch hòa chung với sữa chua không đường, sau đó lấy hỗn hợp để thoa lên vùng da bị bệnh là được. Tuy nhiên, trước khi thoa hỗn hợp, vùng da bị viêm nang lông cần được rửa sạch để tránh bội nhiễm, đồng thời làm tăng hiệu quả của phương pháp.

Ngoài ra, để đơn giản hơn thì chỉ cần lấy bột yến mạch hòa chung với nước, ngâm vùng da bị viêm nang lông vào cũng mang lại cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng, êm ái.

Nhưng cũng giống như các mẹo dân gian chữa viêm nang  lông khác, dùng bột yến mạch chỉ có tác dụng đối với những trường hợp bệnh đang nhẹ.

*) Chữa viêm nang lông bằng nước muối:

Muối có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn. Vì vậy, nếu dùng đúng cách, nó sẽ mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản: Chỉ cần lấy gạc nhúng vào tô nước muối và thoa nhẹ, giữ thật nhẹ nhàng trên vùng da bị viêm nang lông khoảng 15 phút rồi rửa lại là được. Nên dùng nước muối ấm và thực hiện 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối để mang đến tác dụng tốt nhất.

*) Cách chữa viêm nang lông tại nhà bằng giấm:

Trị viêm nang lông bằng giấm cũng mang đến hiệu quả tốt
Trị viêm nang lông bằng giấm cũng mang đến hiệu quả tốt

Đây thực sự là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả, an toàn mà bệnh nhân không nên bỏ qua. Tính acid trong giấm sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, sự lây lan của bệnh, từ đó giúp giảm ngứa, hỗ trợ chữa lành bệnh. Chính vì vậy, dù câu trả lời cho vấn đề bệnh viêm nang lông có gây ngứa không là có thì cũng có biện pháp khắc phục tình trạng này.

Để thực hiện theo cách này, người bệnh cần chuẩn bị giấm trắng và nước ấm. Sau đó hòa chung với nhau theo tỉ lệ 1:1. Lấy một chiếc khăn sạch nhúng vào hỗn hợp, vắt nhẹ nước rồi thoa lên vùng da bị bệnh, giữ khoảng 5 phút là được. Áp dụng 2 lần mỗi ngày để mang lại hiệu quả như mong muốn..

*) Hỗn hợp nước ấm và nhôm acetate trị ngứa:

Nhôm acetate có khả năng làm se, diệt khuẩn vì thế mang đến hiệu quả đáng kê trong điều trị các bệnh ngoài da.

Việc bạn cần làm là chuẩn bị nước ấm và chế phẩm nhôm acetate là Burow’s solution . Sau đó, đổ Burow’s solution vào nước theo tỷ lệ được ghi trên bao bì và khuấy đều. Dùng khăn sạch ngâm trong dung dịch, vắt nhẹ để bớt nước rồi thoa nhẹ lên vùng da bị viêm nang lông.

III/ Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông là bệnh lý da liễu phổ biến, nếu điều trị không đúng cách và kịp thời, hậu quả mà chúng gây ra không phải là nhỏ. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân là áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh. Dưới đây là những việc nên làm để không bị viêm nang lông:

  • Không nên mặc quần áo chật chội để tránh giảm ma sát. Đây cũng là cách giảm sự khó chịu, ngứa ngáy cho cơ thể khi còn băn khoăn bệnh viêm nang lông có gây ngứa không.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm, hóa chất tẩy rửa mạnh. Nếu dùng, cần đeo găng tay hoặc dùng các đồ bảo hộ.
  • Đối với nam giới, hạn chế cạo râu hoặc nên cạo râu cẩn thận.Trước khi cạo cần bôi kem cạo râu, vệ sinh sạch sẽ dao cạo để loại bỏ vi khuẩn. Sau khi thực hiện, nên thoa kem dưỡng ẩm.
  • Hãy phơi khô găng tay bằng cao su sau mỗi lần sử dụng.
  • Không nên tắm hoặc ngâm mình trong các hồ bơi, bể tắm nước nóng chưa được khử bằng clo.
  • Vệ sinh cơ thể thường xuyên để giúp làn da được sạch sẽ, khô thoáng.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề bệnh viêm nang lông có gây ngứa không và một số biện pháp khắc phục. Viêm nang lông tuy ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm mất thẩm mĩ, khó chịu cho người bệnh. Do đó, nên đi khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu bất thường.

Cùng chuyên mục

Viêm nang lông da đầu và các thông tin cần biết

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm nang lông da đầu hay viêm chân tóc là tình trạng các nang lông của da đầu bị viêm nhiễm. Mặc dù không lây nhiễm và ít khi gây...

Viêm nang lông có lây không? Có di truyền không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông vô cùng lo lắng bệnh sẽ lây lan sang vùng da khác. Vậy bệnh viêm nang lông có lây không? Căn...

Bệnh viêm nang lông ở lưng và các biện pháp điều trị

Viêm nang lông ở lưng: Biểu hiện và cách xử lý an toàn

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở lưng có thể  là do cạo và tẩy lông không đúng cách, do vệ sinh kém, làn da ma sát thường xuyên với...

Bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp các triệu chứng viêm nang lông mau khỏi, hạn chế sự khó chịu cho bệnh nhân. Vậy bị viêm nang lông...

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc (bôi + uống) trị viêm nang lông được sử dụng khi tổn thương da viêm đỏ, nổi mụn mủ, sưng nóng và đau rát nhiều. Tuy nhiên...

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Mẹo trị viêm nang lông tại nhà chỉ được thực hiện với những trường hợp có mức độ nhẹ đến trung bình. Áp dụng các mẹo chữa này đều đặn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn