Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp.

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?
Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm cột sống bị lệch ra khỏi vị trí bình thường. Những nhân nhầy này sau đó xuyên qua dây chằng, chèn ép vào các rễ thần kinh. Từ đó gây ra các triệu chứng tê bì, đau nhức, hạn chế sự vận động của người bệnh. Chính vì lý do này mà có không ít người trở nên lười vận động và băn khoăn rằng bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không.

Chúng ta đều biết tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang lại những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, những người bị bệnh thoát vị đĩa đệm cũng nên thường xuyên rèn luyện thân thể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia người mắc chứng bệnh này cần đặc biệt chú ý lựa chọn những môn thể thao phù hợp. Chưa hết, họ cũng cần tập luyện đúng cách với cường độ phù hợp. Bởi nếu luyện tập sai cách sẽ làm cho áp lực đến cột sống tăng lên, các tổn thương cũng vì thế mà nặng hơn. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên tập các bài tập thể dục nào?

1. Yoga

Yoga là môn thể thao người bị thoát vị đĩa đệm nên tập. Bởi những bài tập này có tác dụng rất tốt đối với những người mắc các vấn đề về lưng, nhất là với những người bị bệnh thoát bị đĩa đệm. Nếu người bệnh tập yoga và giữ nguyên các tư thế trong vòng 10 – 60 giây, chúng sẽ giúp tăng cường sức cơ ở lưng và bụng. Từ đó, làm cơ thể duy trì được tự thế thẳng đứng cùng những chuyển động phù hợp. Cảm giác đau đớn ở vùng lưng sẽ được giảm xuống khi cơ khỏe mạnh.

Chưa hết, tập các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm còn có tác dụng kéo giãn một số cơ khác, tăng cường hoạt động, đẩy lùi các vấn đề cơ xương khớp. Nó cũng sẽ làm tăng lưu lượng máu, tạo điều kiện thuận lợi cho các chất dinh dưỡng được lưu thông tốt hơn.

2. Đi bộ

Đi bộ đúng cách có tác dụng cải thiện triệu chứng, làm giảm các cơn đau
Đi bộ đúng cách có tác dụng cải thiện triệu chứng, làm giảm các cơn đau

Nếu băn khoăn người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không, chắc hẳn là bạn đã có câu trả lời. Tuy nhiên, nên tập môn thể thao nào khi bị bệnh thì đi bộ chính là một sự lựa chọn vô cùng tốt, đặc biệt là với người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Để bài tập mang đến tác dụng tốt, người bệnh nên đi bộ hàng ngày. Mỗi lần thực hiện trong thời gian khoảng 30 – 45 phút vào các buổi sáng, chiều hoặc vào những thời gian rảnh. Vì đây là bài tập đơn giản, dễ thực hiện nên phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.

Lúc mới bắt đầu, người bệnh nên đi chậm. Những thời gian sau đó, nên bước nhanh hơn nhưng thực hiện nhẹ nhàng và dứt khoát. Vì đi bộ thường dễ gây mất sức, nên khi đi bộ người bệnh cần thở sao cho đều. Hãy hít thở bằng mũi, sau đó nhẹ nhàng thở ra bằng miệng. Bên cạnh đó, cần chú ý đến tư thế đúng khi đi. Nên giữ đầu thẳng đứng, nhìn thẳng về phía trước, lưng thẳng, vai, cánh tay để thoải mái và đánh một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.

3. Đạp xe

Đây cũng là bài tập thể dục tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm mà chúng ta cần nhắc đến. Đạp xe đảm bảo được lượng cơ sử dụng để kéo giãn cột sống, làm giảm áp lực lên vùng đĩa đệm. Vì khi đạp xe dây chằng sẽ trở nên linh họat hơn, cơ xương được dai, lưu lượng máu cũng được tăng lên. Chính vì vậy mà rễ thần kinh không còn bị chèn ép, tình trạng thần kinh cũng được cải thiện đáng kể.

Nên đạp xe khi bị thoát vị đĩa đệm
Nên đạp xe khi bị thoát vị đĩa đệm

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, khi đạp xe người bệnh cũng cần phải lưu ý một vài điều sau đây:

  • Giữ tư thế đúng là ngồi với lưng thẳng, thoải mái, không cúi đầu để tránh lệch vẹo lưng hông.
  • Nên đi trên những con đường bằng phẳng và tăng dần quãng đường di chuyển. Tốt nhất là nên bắt đầu với quãng đường từ 1 – 2km.
  • Chú ý đạp xe với cường độ vừa phải, nhẹ nhàng, từ từ, thư giãn. Đồng thời kết hợp với việc hít vào thở ra nhẹ nhàng để không bị mất sức.
  • Lựa chọn những loại xe đạp có chiều cao yên vừa phải, độ rộng yên vừa phải và có thể điều chỉnh tay lái dễ dàng. Nếu không có thời gian hoặc điều kiện không cho phép đi xe đạp bên ngoài, bạn có thể tập xe đạp thể thao trong nhà.

Bên cạnh những môn thể thao tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm, có những môn thể thao mà người bệnh nên tránh. Sau đây là những môn thể thao không nên tập khi bị thoát vị đĩa đệm:

  • Chạy bộ
  • Tập Gym
  • Các môn thể thao đòi hỏi vặn người như chơi golf, tennis, cầu lông…
  • Bóng đá
  • Bóng rổ
  • Động tác ngồi xổm
  • Những bài tập có động tác giữ thẳng chân
  • Động tác ngồi xổm

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không và một số môn thể thao nên tập dành cho người bệnh. Tập luyện thể dục thể thao đem lại nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên chú ý hơn trong việc lựa chọn bài tập và tư thế tập.

Cùng chuyên mục

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt cho quá trình điều trị là thắc mắc chung của nhiều người

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Phồng đĩa đệm là tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, khi nhân nhầy vẫn còn trong bao xơ và chưa lệch hẳn ra khỏi vị trí...

10 bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm thường bắt nguồn từ các dược liệu dễ tìm thấy trong vườn nhà như cây chìa vôi, đu đủ xanh, lá...

Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì? Điều trị như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là một dạng phức tạp của bệnh thoát vị đĩa đệm. Đây là bệnh lý xương khớp tương đối phổ biến ở người cao...

Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây cỏ xước mọc hoang

Dùng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm là cách điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Với tác dụng cường kiện gân cốt, chỉ thống và kháng viêm, các...

DS 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại Hà Nội

Lựa chọn những bác sĩ chữa thoát vị địa điểm giỏi tại Hà Nội sẽ giúp người bệnh có thể an tâm chữa trị và nhanh chóng thoát khỏi cơn...

Đạp xe rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm nhưng phải đúng cách

Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, người bị thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể đạp xe để cải thiện sức khỏe và tình trạng bệnh lý. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn