Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên chính gây nên các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư, trào ngược dịch mật và các biến chứng sau này. Những người bị nhiễm vi khuẩn thường phải chịu đựng những cơn đau co thắt khó chịu, ợ nóng, ợ chua. Vậy người bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì để cải thiện tình trạng sức khoẻ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhất.

Vi khuẩn HP là gì? có bị lây nhiễm không?

Vi khuẩn HP hay còn gọi với tên Helicobacter pylori/Campylobacter pylori là loại vi khuẩn tồn tại trong niêm mạc dạ dày của con người. Loại vi khuẩn này có hình dạng như chiếc gậy bị cong, một đầu có tiên roi. Và nhờ những tiên roi này sẽ giúp cho vi khuẩn HP đi vào trong tấn công dạ dày.

Đối tượng bị nhiễm vi khuẩn HP không phân biệt độ tuổi hay giới tính bao gồm cả người lớn và trẻ em. Và một khi trẻ em đã bị nhiễm vi khuẩn HP thì hầu như con vi khuẩn này sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể. 

Vi khuẩn HP có khả năng lây nhiễm cao

Vi khuẩn HP chính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về dạ dày như: Viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày…Vì vậy, câu hỏi liệu vi khuẩn HP có lây không? được rất nhiều người quan tâm. Có thể nói vi khuẩn HP có khả năng lây nhiễm rất cao chủ yếu qua 3 con đường đó là: Đường miệng với miệng; đường phân -miệng và con đường khác có thể như dùng chung các thiết bị y tế dùng để nội soi dạ dày, tai mũi họng…Do đó, trong sinh hoạt giao tiếp bạn cần phải hết sức cẩn trọng. 

Và nếu chẳng may bị lây nhiễm vi khuẩn HP bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, để có thể điều trị dứt điểm và loại vi khuẩn này ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều bạn nên làm. Vậy, người bị vi khuẩn HP nên ăn gì và kiêng thực phẩm gì? hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây.  

Người bị vi khuẩn HP nên bổ sung thực phẩm gì?

Trong số các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày, có những loại được chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên sử dụng cho người nhiễm vi khuẩn HP, nhưng có 1 số loại thì không. Nắm chắc những lưu ý này sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện tình trạng sức khoẻ, giảm những cơn đau co thắt từ dạ dày mang lại.

Chế khuẩn HP trong dạ dày

Củ tỏi

Đứng đầu trong danh sách những thực phẩm nên bổ sung khi bị nhiễm vi khuẩn HP chính là tỏi. Trong tỏi chứa rất nhiều Allicin – một trong những hoạt chất có thể ức chế sự hình thành và phát triển của các chế khuẩn HP trong dạ dày. Hay nói cách khác tỏi giúp chữa bệnh và còn ngăn ngừa căn bệnh ung thư dạ dày ở người trung tuổi hiện nay.

Bên cạnh đó tỏi còn có khả năng kháng khuẩn nhờ vị cay nồng đặc trưng chỉ có ở loại củ này. Hoạt chất này còn giúp phòng ngừa rất nhiều bệnh tật khác nhau, chống cảm mạo, giải cảm, tốt cho hệ thần kinh,… Bạn nên bổ sung loại củ này vào trong bữa ăn chính hàng ngày. Hoặc bạn có thể ngâm rượu tỏi và uống từ 1 – 2 chén nhỏ mỗi ngày.

Củ gừng

Bên cạnh tỏi có vị cay nồng thì gừng cũng là một loại củ bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày để cải thiện tình trạng sức khoẻ. Trong gừng có nhiều chất hỗ trợ kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau bụng, thượng vị, hạ vị. Gừng giúp giảm tiết dịch dạ dày, giảm những cơn đau co thắt.

Bạn cho gừng vào làm gia vị chính trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra bạn cũng thể uống trà gừng nóng vào mỗi buổi sáng vừa an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi mà còn tốt cho dạ dày.

Củ nghệ

Với những ai bị dạ dày đều biết, nghệ là một bài thuốc dân gian quá phổ biến hiện nay. Nghệ vô cùng tốt cho sức khoẻ người bình thường và càng tốt hơn với người nhiễm vi khuẩn HP. Bạn có thể sử dụng nghệ với những thực phẩm khác để cải thiện tình trạng dạ dày của mình.

Nghệ thực phẩm tốt cho người nhiễm vi khuẩn Hp

Nghệ cùng mật ong: Bạn có thể mua nghệ tươi và thái lát mỏng sau đó sao cùng với mật ong cho dính lại với đau. Bạn đổ vào hũ thuỷ tinh và ăn mỗi ngày, tốt nhất là nên
ăn vào buổi sáng lúc trong bụng không có gì cả.

Nghệ cùng dừa: Bạn giã nhuyễn một củ nghệ tươi hoà cùng nước dừa đã đun sôi, vắt lấy nước cốt và uống lúc đói .

Nghệ và sữa chua: Bạn thái nghệ thành từng lát mỏng ắn sống cùng với sữa chua. Nghệ cùng những dưỡng chất tốt trong sữa chua sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng bệnh và cải thiện dạ dày trở nên tốt hơn.

Những thực phẩm giàu chất xơ

Những người bị nhiễm vi khuẩn HP nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của mình những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vì những hoạt chất này sẽ giúp ức chế các chế khuẩn HP, sản sinh và phát triển trong dạ dày của người bệnh. Người bệnh thường xuyên dùng rau có màu xanh, củ quả mỗi ngày, để hỗ trợ phục hồi tổn thương niêm mạc do vi khuẩn HP gây ra.

Người bị nhiễm vi khuẩn Hp nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm chứa giàu tinh bột

Không chỉ những người nhiễm vi khuẩn HP, người đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đau thượng vị, trào ngược dịch mật cũng nên sử dụng nhiều thực phẩm giàu tinh bột. Bởi tinh bột có thể làm giảm nồng độ Acid dạ dày, giảm tiết dịch và trào ngược dịch mật. Đồng thời tinh bộ trong cháo, cơm, bánh mì,… sẽ giúp phục hồi nhanh chóng những niêm mạc bị tổn thương trong dạ dày.

Người bị vi khuẩn HP nên kiêng gì?

Bên cạnh nhưng thực phẩm được các bác sĩ khuyên nên sử dụng thì cũng có những thực phẩm bạn không nên sử dụng.  Những thực phẩm này đều không tốt cho người bình thường khoẻ mạnh chứ không nói gì đến người đang bị nhiễm vi khuẩn HP.

Các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn,… là những thực phẩm đầu tiển bạn không được sử dụng. Chúng có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và có thể xuất huyết, chảy máu, thủng dạ dày.

Thực phẩm nhiều Axid

Đó là những thực phẩm chua, các loại quả như bưởi, xoài, chanh,….Chúng có thể gây nên bệnh viêm loét dạ dày, niêm mạc bị tổn thương nặng hơn.

Những thực phẩm cay nóng, chất béo

Các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, đồ hộp, thức ăn nhanh,… đều không tốt cho những người bị vi khuẩn HP. Chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hoá thức ăn, gây đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua,…Từ đó có thể khiến bệnh của người càng trở nên nặng và nghiêm trọng hơn.

Không nên ăn thực phẩm cay nóng

Thực phẩm nhiều đường

Những loại thực phẩm nhiều đường thì lại ít chất xơ và không giúp cho dạ dày kháng viêm. Đồng thời những loại thực phẩm nhiều dường thì cũng có nhiều chất tạo màu không tốt cho sức khoẻ con người. Các chất này tích tụ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và khiến người bệnh khó chịu hơn.

Nhiễm Hp không nên ăn thực phẩm nhiều đường

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có thể tốt cho khi bạn bị tổn thương dạ dày, bong tróc các lớp mạc. Tuy nhiên khi bạn bị nhiễm vi khuẩn HP, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc chống viêm mà nên có sự chỉ định của bác sĩ về cách dùng cũng như liều dùng. Nếu bạn sử dụng không đúng cách có thể gây kích ứng niêm mạc và tình trạng bệnh nặng thêm.

Trên đây là một số thông tin về người bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì? Hi vọng qua đây có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này và có phương pháp chăm sóc sức khoẻ bản thân mình tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có hiệu quả không?

Mẹo chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có tác dụng cải thiện cơn đau, giảm buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng và khó tiêu. Bên cạnh đó, thảo dược...

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng? Cần làm gì?

Trào ngược dạ dày gây viêm họng là triệu chứng rất nhiều người gặp phải. Ngoài viêm họng, người bệnh còn bị ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, tức ngực,...

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có...

Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?

Đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh, tốt cho bệnh?

Bên cạnh thuốc tây, sử dụng các loại thức uống phù hợp sẽ giúp làm giảm những cơn đau dạ dày cho bạn. Vậy đau dạ dày nên uống nước...

Mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày là phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng và áp dụng. Tuy nhiên kết hợp mật ong...

Bình luận (1)

  1. Lê thị kim thoa says: Trả lời

    Cảm ơn vì bài viết. Xin cho e hỏi thêm bị virut HP đang dùng thuốc thì có ug được colagen nước k ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn