Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Các biến chứng của bệnh viêm đại tràng và cách phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, ung thư,… là những biến chứng của bệnh viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Với căn bệnh này, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về cách phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

biến chứng của bệnh viêm đại tràng
Viêm đại tràng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Các biến chứng của bệnh viêm đại tràng

Đại tràng là cơ quan có chứa năng hấp thụ nước và muối khoáng từ các loại thức ăn với sự hỗ trợ của vi khuẩn để nhanh chóng phân hủy thành phân. Do đó, bộ phận này rất dễ bị viêm loét và rối loạn chức năng nếu không được phát hiện sớm. Đây là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Viêm đại tràng do rất nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm ký sinh trùng, chế độ ăn uống không đảm bảo khoa học, sử dụng thuốc kích thích, tuổi tác cao, hút thuốc lá,… Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như đau bụng, rối loạn đại tiện, suy nhược cơ thể,… Nếu không kiểm soát kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như sau:

1. Thủng đại tràng

Những lợi khuẩn trong đường ruột bị tiêu diệt sẽ khiến cho vết loét nhanh chóng ăn sâu đến đại tràng và bào mỏng thành đại tràng. Triệu chứng này kéo dài sẽ gây thủng đại tràng. Nếu không được tiến hành chữa trị kịp thời sẽ rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Rất nhiều trường hợp, người bệnh bị thủng đại tràng, viêm loét dạ dày nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

2. Giãn đại tràng cấp tính

Lúc này, chức năng tiêu hóa của đại tràng đã bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến tình trạng thủng và viêm loét đại tràng nhiều lần. Bệnh nhân có dấu hiệu bị đau bụng dữ dội, chướng bụng, hôn mê. Thậm chí có trường hợp, người bệnh bị tử vong do giãn đại tràng cấp tính. Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh viêm đại tràng cần phải thận trọng, không được chủ quan.

3. Xuất huyết ồ ạt

biến chứng của bệnh viêm đại tràng
Biến chứng của bệnh viêm đại tràng gây xuất huyết ồ ạt.

Biến chứng này là do lớp niêm mạc ở đại tràng đã bị viêm nhiễm nặng. Khi đó, lớp lông nhung ở đại tràng trở nên “trơ trụi”, suy giảm chức năng do người bệnh sử dụng bia, rượu hoặc ăn thức ăn kém vệ sinh, không điều trị đúng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây xuất huyết dạ dày chảy máu tươi ồ ạt hoặc giãn đại tràng nhiễm độc.

4. Ung thư đại tràng

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm đại tràng là ung thư đại tràng. Khi niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài sẽ khiến cho các tế bào biểu mô niêm mạc nhanh chóng bị loạn sản. Dần dần, các tế bào này sẽ chuyển thành u ác tính ở đại tràng và gây tổn thương nghiêm trọng cơ quan này. Nếu không phát hiện kịp thời, nguy cơ bệnh tái phát rất cao. Theo thống kê của Bộ y tế năm 2015, bệnh nhân bị viêm đại tràng chuyển thành ung thư chiếm 30%.

5. Hội chứng ruột kích thích

Biến chứng này rất dễ bị tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không biết cách xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, nếu người bệnh kiêng cữ các loại thức ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, sụt cân nghiêm trọng. Những tế bào mô ở niêm mạc sẽ có nguy cơ chuyển biến thành ác tính và gây rối loạn tiêu hóa cho người bệnh.

Theo Tổ chức Ung thư Toàn cầu ước tính năm 2018, nước ta có 14.000 người mắc ung thư đại trực tràng và khoảng hơn 7.000 trường hợp tử vong. Do đó, mọi người cần phải thận trọng với căn bệnh này. Việc chủ quan điều trị bệnh có thể gây ra hàng loạt hậu quả đáng tiếc. Tốt nhất, bạn cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời.

Cách phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Với căn bệnh viêm đại tràng, việc phòng ngừa bệnh kịp thời là rất cần thiết. Mặc dù căn bệnh này không gây tử vong ngay lập tức nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, số bệnh nhân mắc bệnh viêm đại tràng ngày càng tăng, cao gấp 4 lần tỷ lệ mắc bệnh trung bình trên toàn cầu. Do đó, mọi người cần phải biết cách phòng ngừa bệnh bằng cách thực hiện các yêu cầu sau đây.

biến chứng của bệnh viêm đại tràng
Mọi người nên tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Đảm bảo vệ sinh ăn uống, ăn sôi, uống chín để tránh các loại vi khuẩn tấn công đại tràng
  • Tránh ăn những loại thức ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ khiến đại tràng bị tổn thương nghiêm trọng hơn
  • Tăng cường các loại rau, củ và trái cây hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… gây ảnh hưởng đến đại tràng
  • Tiến hành sổ giun định kỳ theo thời gian 6 tháng/lần theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Sử dụng men tiêu hóa sống để hỗ trợ hệ tiêu hóa con người
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm cho cơ thể các loại nước ép trái cây giàu thành phần dinh dưỡng.
  • Tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh viêm đại tràng như buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, ợ chua,…
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức
  • Luyện tập thể dục thể thao với mức độ vừa phải, không nên tập quá sức. Bạn nên lựa chọn những bộ môn phù hợp với sức khỏe như yoga, bơi lội, đi bộ,…
  • Không nên ngồi làm việc quá lâu tại một chỗ hoặc ít vận động
  • Tránh mang vác các loại vật nặng gây áp lực lên cơ thể
  • Tuyệt đối không được tùy tiện áp dụng các bài thuốc điều trị dân gian truyền miệng mà không có căn cứ khoa học.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc biết được các biến chứng của bệnh viêm đại tràng. Vì căn bệnh này tiến triển chậm nên nhiều người khó phát hiện kịp thời. Ngay từ khi có những dấu hiệu mắc bệnh, bệnh nhân nên sớm tiến hành thăm khám. Bên cạnh đó, bạn không được tự ý mua thuốc điều trị khi không có bất cứ chỉ định nào của bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này sẽ khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

Bị viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Sữa chua cung cấp nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Vậy bị viêm đại tràng có nên...

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng với người bị viêm đại tràng

Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp, bệnh có các biểu hiện phức tạp có thể kể đến như đau tức vùng bụng dưới, chướng bụng,...

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bệnh nhân viêm đại tràng. Nếu bạn ăn uống không khoa học,...

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn