Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian đơn giản, hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa viêm họng mãn tính dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa rát, đau đớn, nuốt nghẹn, ho có đờm,… do bệnh viêm họng gây ra. Đây là phương pháp chữa trị đơn giản, giúp dễ dàng kiểm soát căn bệnh này.

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian
Viêm họng khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

10 cách chữa viêm họng mãn tính dân gian

Viêm họng khiến người bệnh rất dễ bị sưng đỏ, ngứa rát, đau ở họng. Những cơn đau họng xuất hiện thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi. Bên cạnh đó, sức khỏe của người bệnh còn bị giảm sút nghiêm trọng. Để kiểm soát căn bệnh này, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo chữa trị viêm họng từ dân gian được chia sẻ dưới đây. Những phương pháp này được thực hiện rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất tốt.

Dưới đây, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chuyên gia bệnh tai mũi họng, thầy thuốc nam tiêu biểu 2020 chỉ ra một số biện pháp dân gian người bệnh có thể tham khảo:

1. Súc miệng bằng nước muối

Người bệnh viêm họng nên thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý. Đây là cách giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh tồn tại bên trong vòm họng. Phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị rỡ rệt đối với những bệnh nhân bị viêm họng cấp. Người bệnh nên thực hiện thường xuyên vào buổi sáng và tối. Đồng thời thực hiện động tác viêm họng trong khoảng 3 – 4 lần để giúp ngăn ngừa tình trạng nuốt nghẹn, ngứa rát cổ họng.

2. Sử dụng trà nóng

Đây cũng là cách giúp kiểm soát bệnh viêm họng được nhiều người thực hiện. Trong nước trà, người bệnh có thể cho thêm vài giọt mật ong để tăng cường sức đề kháng, giảm đau rát cổ họng. Nếu người bệnh không thích uống trà hoặc sợ mất ngủ thì có thể thay thế bằng nước chanh ấm với mật ong. Bên cạnh đó, bệnh nhân không được uống nước trà 30 phút sau khi đã ăn những thức ăn giàu chất sắt và thịt bò.

3. Chanh ngâm đường phèn

Lượng axit dồi dào trong chanh sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm loét, đau rát do bệnh viêm họng gây ra. Đường phèn có tác dụng giảm viêm, sưng, trị đau rát cổ họng. Bệnh nhân có thể sử dụng chanh tươi cắt thành từng lát và ngâm chung với đường phèn. Bạn ngậm hỗn hợp này trong khoảng 15 – 20 phút để có thể kiểm soát bệnh viêm họng của mình.

4. Củ tỏi

Sử dụng củ tỏi để chữa trị bệnh viêm họng được rất nhiều người áp dụng. Trong củ tỏi có chứa thành phần allicin. Đây là chất kháng khuẩn, giúp làm lành các tổn thương bên trong cổ họng. Người bệnh có thể ăn củ tỏi trực tiếp hoặc dùng để chế biến các món ăn giúp kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân không được ăn củ tỏi quá nhiều vì nguyên liệu này rất dễ gây tổn thương ở dạ dày.

XEM NGAY: Chàng tư vấn viên chia sẻ bí quyết khỏi viêm họng nhờ bài thuốc 50 vị thảo dược

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian
Củ tỏi có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng.

5. Uống nước cam

Cam tươi có chứa rất nhiều thành phần vitamin C. Thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng cổ họng. Người bệnh có thể sử dụng nước cam để uống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làm dịu vùng cổ họng.

6. Nước ép hành tây

Người bệnh viêm họng có thể kết hợp nước ép hành tây và hành tươi để bổ sung cho cơ thể của mình. Phương pháp này giúp kiểm soát và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng. Tuy nhiên, bệnh nhân không được sử dụng quá nhiều, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

7. Rễ cây cam thảo

Rễ cam thảo có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh đau họng, viêm loét ở cổ họng. Người bệnh viêm họng có thể sử dụng rễ cam thảo để nấu nước uống hoặc súc miệng hàng ngày. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng rễ cam thảo với lượng vừa phải để hỗ trợ điều trị bệnh, không được uống quá nhiều.

8. Mật ong và quất

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian
Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian đơn giản nhất

Trong dân gian, nhiều người sử dụng mật ong để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng. Mật ong có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao, giúp giảm tắc nghẽn đường thở và long đờm. Bên cạnh đó, quả quất có chứa rất nhiều thành phần vitamin C tốt cho người bệnh viêm họng. Bệnh nhân mắc bệnh viêm họng có thể đem quả quất chưng với mật ong uống để hỗ trợ điều trị bệnh.

9. Vỏ xoài và nước lọc

Người bệnh có thể sử dụng quả xoài xanh, rửa sạch, gọt lấy lớp vỏ bên ngoài. Cho nguyên liệu này vào chung với nước lọc và tiến hành đun sôi trong khoảng 30 phút. Sau đó, người bệnh sử dụng nước này để súc miệng hàng ngày. Đây là phương pháp kiểm soát bệnh viêm họng đơn giản, an toàn với mức chi phí khá rẻ.

10. Củ gừng

Nguyên liệu này có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng có thể sử dụng củ gừng để hỗ trợ điều trị bệnh cho bản thân mình. Đầu tiên, bạn cần gọt lớp vỏ bên ngoài ra và rửa sạch. Sau đó, tiến hành cắt gừng thành từng lát mỏng. Tiếp đến, bệnh nhân cho gừng vào nấu chung với nước. Sử dụng nước gừng ngậm hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng.

Bạn đọc chú ý rằng, lương y Tuấn cho biết những biện pháp dân gian kể trên chỉ áp dụng được với trường hợp bệnh nhẹ, thậm chí đây chỉ được xem là phương pháp hỗ trợ vệ sinh vòm họng, giảm đau, không có hiệu quả điều trị bệnh tận gốc với bệnh mãn tính. Điều này khiến viêm họng dễ chuyển biến nặng hơn hoặc tái phát khi thời tiết thay đổi, vi khuẩn tấn công, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Để chữa trị triệt để bệnh, lương y Tuấn khuyên mọi người nên sử dụng thuốc điều trị ngay từ đầu, kết hợp các phương pháp hỗ trợ kể trên đúng cách sẽ làm tăng hiệu quả chăm sóc vòm họng. 

Chữa TRIỆT ĐỂ bệnh viêm họng từ bài thuốc thảo dược gia truyền 150 năm

Trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” của Đài Truyền hình VTV2, ban biên tập đã giới thiệu đến người bệnh bài thuốc nam gia truyền 150 năm của dòng họ Đỗ Minh: 

[THAM KHẢO] VTV2 giới thiệu bài thuốc đặc trị viêm họng mãn tính

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bài thuốc này cũng được giới chuyên môn đánh giá cao trên nhiều trang báo uy tín: 

ĐỌC NGAY: Chuyên gia VTV2 tư vấn liệu pháp TRIỆT ĐỂ viêm họng “một đi không trở lại”

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Lương y Tuấn cho biết: “Bài thuốc viêm họng của dòng họ Đỗ Minh được nghiên cứu dựa trên công thức chữa bệnh của thái y triều đình xưa. Qua các đời lương y lưu truyền, đến nay tôi nghiên cứu hoàn thiện phát triển bài thuốc, vẫn giữ vững nguyên lý chữa bệnh trong đó. Đồng thời, tôi kết hợp kiến thức y khoa của mình, thay đổi 1 số khía cạnh để phù hợp với cơ địa người bệnh hiện nay. Hiện nay, chúng tôi vận dụng bài thuốc này trong điều trị các bệnh viêm họng mọi cấp độ, từ mọi thể bệnh như viêm họng xuất tiết, viêm họng tái phát khi chuyển mùa,….”

Theo đó, bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được lương y Tuấn kết hợp 2 loại thuốc nhỏ trong 1 liệu trình điều trị, mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh: 

  • Điều trị các triệu chứng đau rát, sưng viêm, ho hắng do viêm họng gây nên
  • Chỉ khái phong nhiệt, hạ huyết chỉ ho, phục hồi các tạng bị hư tổn
  • Tiêu viêm giải độc, hỗ trợ làm mát cơ thể
  • Cân bằng chính khí, điều hòa khí huyết và tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa bệnh tái phát

XEM NGAY: Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG dành cho mọi nhà

Bài thuốc chữa viêm họng hạt đỗ minh đường
Bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Theo lương y Tuấn, ngoài hiệu quả điều trị, ông rất chú trọng đến yếu tố an toàn và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Đặc biệt với người bệnh bị viêm họng mãn tính, bệnh tái phát nhiều lần, dai dẳng, sức đề kháng đã suy yếu nên việc này cần chú trọng hơn nữa. Do đó, ông sử dụng 100% thảo dược sạch làm thuốc, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người bệnh. 

Hơn 50 vị thuốc trong bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được lương y Tuấn thu hái từ 3 vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO do đơn vị chủ lực xây dựng, tuyệt đối không dùng dược liệu nhập khẩu (Xem chi tiết TẠI ĐÂY). Điều này giúp bài thuốc lành tính, thân thiện với cơ địa người Việt, thuốc có thể dùng được cho cả mẹ bầu, trẻ nhỏ mà không lo về tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể. Hiệu quả thực tế của bài thuốc đã được minh chứng qua hơn 2000 người bệnh từ Bắc chí Nam: 

[THAM KHẢO] Khỏi viêm họng mãn chỉ sau 2 tháng sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Bài thuốc còn nhận được nhiều phản hồi trên các diễn đàn:

Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường

Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Lương y Tuấn cho biết, để có được hiệu quả điều trị tốt nhất bằng bài thuốc này, người bệnh nhân thăm khám hoặc nhận tư vấn trực tiếp từ chuyên gia nhà thuốc, không nên tự ý mua thuốc về dùng. Bạn đọc chú ý đây là bài thuốc độc quyền của Đỗ Minh Đường, chỉ có tại 2 cơ sở: 

Bệnh viêm họng – Khi nào đi khám bác sĩ?

Thông thường, bệnh viêm họng sẽ tự khỏi trong khoảng 2 – 7 ngày. Với trường hợp viêm họng nhẹ, người bệnh chỉ cần sử dụng các phương pháp dân gian đã có thể dễ dàng kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, với trường hợp nặng, bệnh nhân phải nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm, tránh các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Người bệnh nên đến bác sĩ nếu gặp phải triệu chứng sau.

  • Khó nuốt
  • Khó mở miệng
  • Khó thở, đau khi thở
  • Đau khớp
  • Sốt cao hơn 38 độ C
  • Đau cổ, cứng cổ
  • Đau tai, ù tai
  • Đau họng hơn 1 tuần
  • Nước bọt có máu và đờm

Biện pháp kiểm soát viêm họng hiệu quả

Với trường hợp nhẹ, người bệnh viêm họng có thể áp dụng những cách chữa trị được chia sẻ bên trên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bệnh nhân mắc bệnh viêm họng nên tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm. Song song với quá trình điều trị bệnh, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau để dễ dàng kiểm soát bệnh viêm họng của mình.

ĐỌC NGAY: Bị đau họng nên ngậm gì để nhanh khỏi – Chuyên gia giải đáp

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian
Chế độ ăn uống hợp lý giúp kiểm soát bệnh viêm họng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây có chứa nhiều thành phần vitamin C
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Không được ăn những thực phẩm cay, nóng, lạnh, chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ
  • Lạc quan, vui vẻ, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bệnh nhanh chóng khỏi
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để hỗ trợ điều trị bệnh
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Người bệnh có thể sử dụng nước ấm hoặc nước ép trái cây để thay thế nước lọc
  • Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài và không được tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn
  • Bảo vệ họng và vùng cổ khi thời tiết thay đổi
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn

Trên đây là những cách chữa viêm họng mãn tính dân gian được nhiều người thực hiện. Với căn bệnh này, bệnh nhân nên sớm thăm khám để kiểm soát bệnh kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. Bên cạnh đó, nếu sử dụng phương pháp điều trị viêm họng từ dân gian, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây tổn thương vòm họng.

Cùng chuyên mục

Cổ họng bị sưng – Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Cổ họng bị sưng thường xảy ra do giao tiếp quá nhiều, uống đồ lạnh, tiếp xúc với bụi bẩn hoặc hít khói thuốc lá trong thời gian dài. Ngoài...

Đau họng có đờm – Nguyên nhân và cách giảm nhanh triệu chứng

Tình trạng đau họng có đờm là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Người bệnh nên sớm xác định chính xác nguyên nhân hình thành bệnh để có biện...

Bị đau họng sổ mũi cần làm gì? (Trị dứt điểm từ nguyên nhân)

Đau họng sổ mũi là triệu chứng khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Mặc dù là tình trạng thường gặp nhưng nếu...

Dùng viên uống Heviho có tốt không?

Dùng viên uống Heviho có tốt không? Giá bán & cách dùng

Viên uống Heviho là một sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm họng. Viên uống có tác dụng giảm đau, long đờm, kháng viêm,...Đây là thành quả của công trình...

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, biến chứng gì?

Viêm họng hạt khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy ở cổ, khan tiếng, ho khan,… Với căn bệnh này, người bệnh cần tiến hành thăm khám, điều trị sớm,...

Chữa viêm họng bằng lá trầu không

Bỏ túi cách chữa viêm họng bằng lá trầu không cực đơn giản

Chữa viêm họng bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng phổ biến, nhưng không phải trường hợp nào chữa trị bằng lá trầu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn