Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

6 cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ bạn nên thử

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có tác dụng làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, nó thường chỉ có tác dụng đối với những người bị bệnh nhẹ và ít khi chữa được dứt điểm bệnh. Do đo đó bệnh nhân nên thăm khám và điều trị bằng các phương pháp hiệu quả hơn.

Vì sao có thể chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ?

Không chỉ được dùng như một loại gia vị, nghệ còn được biết đến với công dụng chữa trị nhiều bệnh lý. Trong đó dùng nó chữa các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm loét dạ dày tá tràng đã được dân gian áp dụng từ lâu và mang đến hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng. Vậy thì vì sao có thể dùng nghệ chữa viêm loét dạ dày?

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và những điều cần lưu ý
Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và những điều cần lưu ý

Nghệ chứa hàm  lượng lớn các chất thuộc nhóm curuminoid, gồm: bisdemethoxycurrcumin, demethoxycurcumin, curcumin. Trong đó cần phải kể đến thành phần curcumin. Đây là hợp chất có tác dụng kháng viêm, giúp làm lành nhanh chóng các vết loét. Nó sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn bằng cách thúc đẩy quá trình co bóp của túi mật mà không gây tăng tiết dịch vị acid. Hơn thế, Curcumin có khả năng ức chế sự bài tiết dịch vị acid, giảm hàm lượng acid trong dạ dày.

Chính vì những đặc tính như trên mà dùng nghệ chữa viêm loét dạ dày có thể làm giảm triệu chứng. Đồng thời hỗ trợ việc điều trị bằng những phương pháp khác, giúp mang lại tác dụng tốt hơn.

6 cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ

Những triệu chứng do bệnh viêm loét dạ dày gây ra như đau bụng vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn… sẽ làm bệnh nhân khó chịu. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Để tránh những tình trạng đó, bên cạnh các biện pháp điều trị, bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ dưới đây:

1. Uống nước nghệ tươi chữa đau dạ dày

Đây được xem là phương pháp đơn giản, dễ làm mà còn tiết kiệm chi phí. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 10 củ
  • Nước lọc

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi đem gọt sạch vỏ, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Sau đó cho nghệ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với nước lọc. Chắt lấy nước, bỏ bã.
  • Bảo quản nước nghệ tươi vừa thu được trong tủ lạnh để uống được lâu hơn.

Cách dùng:

Để mang đến tác dụng tốt nhất, bệnh nhân nên uống nước nghệ 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Nhưng nên tránh dùng khi đang đói hoặc quá no và cũng không nên uống nhiều quá.

2. Cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ kết hợp với dừa

Dừa tươi kết hợp với nghệ trị bệnh viêm loét dạ dày
Dừa tươi kết hợp với nghệ trị bệnh viêm loét dạ dày

Không chỉ có nghệ vàng, dừa cũng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người đang bị viêm loét dạ dày. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của nước dừa chứa nhiều muối khoáng, các loại vitamin và khoáng chất. Trong đó cần phải kể đến các chất như kali, canxi, chloride… Chính vì vậy, nó được dùng làm dịch truyền cho cơ thể trong những trường hợp không có sẵn nước muối y khoa.

Chưa hết, trong thành phần của dừa có một số loại enzyme có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn trong đường ruột… Vì những lý do trên mà khi kết hợp dừa với nghệ trị viêm loét dạ dày sẽ mang đến tác dụng tốt hơn. Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

Chuẩn bị:

  • 200g nghệ vàng tươi
  • 3 quả dừa non có cùi mỏng

Các bước thực hiện:

  • Dùng dao chặt phát ở phần cuống, dùng đũa chọc thủng một lỗ.
  • Cho dừa vừa chặt đặt lên bếp, đun với ngọn lửa nhỏ. Trường hợp dùng bếp than, phải đóng cửa lò gần kín. Nếu dùng bếp ga, phải vặn ở nấc nhỏ nhất.
  • Đun khoảng 30 – 40 phút, sau đó đổ nước dừa ra chén. Dùng thìa để cạo cùi sữa cho vào bát nước.
  • Khi thấy nước dừa bớt nóng, cho khoảng 1 – 2 thìa tinh bột nghệ vào và khuấy đều.
  • Đậy chén bột nghệ cho kín, cứ đến 4 giờ sáng thì dậy uống. Nên lấy gối kê ngang thắt lưng khi ngủ.

Cách dùng:

Lượng cùi và nước dừa chia làm 3 phần để dùng trong ngày vào bữa sáng, chiều, tối. Tuy nhiên, nên ăn vào lúc đói để mang đến tác dụng tốt nhất. Nên kiên trì áp dụng trong khoảng 3 ngày liên tục để mang đến tác dụng tốt nhất.

Mặc dù là bài thuốc an toàn, ít gây tác dụng phụ. Nhưng nếu đang mang thai 3 tháng đầu, không nên uống nước dừa để tránh gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nhưng kể từ tháng thứ 4, thứ 5 trở đi, mẹ bầu có thể uống nước dừa với lượng vừa phải.

3. Nghệ tươi ngâm mật ong

Dùng nghệ chữa bệnh viêm loét dạ dày có tốt không?
Dùng nghệ chữa bệnh viêm loét dạ dày có tốt không?

Nếu như nghệ được xem là chất kháng sinh, kháng viêm tự nhiên thì mật ong cũng được biết đến với khả năng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, các khoáng chất và vitamin trong mật ong còn giúp kích quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

Chính vì thế khi kết hợp mật ong và nghệ sẽ tạo nên một phương thuốc hoàn hảo để điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 500g
  • Mật ong nguyên chất: 500ml

Các bước thực hiện:

  • Nghệ sau khi gọt vỏ, đem về rửa sạch, để ráo nước rồi thái lát mỏng.
  • Chuẩn bị một cái lọ thủy tinh, cho nghệ thái lát vào.
  • Đổ mật ong vào bình cho ngập phần nghệ rồi đậy nắp kín.
  • Cho lọ thủy tinh bỏ vào trong góc tối, tránh ánh nắng. Khoảng 2 tuần sau là có thể sử dụng.

Cách dùng:

Mỗi lần dùng, chuẩn bị một cốc nước ấm khoảng 100ml. Lấy khoảng 15ml nghệ ngâm mật ong bỏ vào rồi khuấy đều. Dùng nó để uống 3 lần mỗi ngày, kiên trì thực hiện sẽ thấy các triệu chứng giảm đi đáng kể.

4. Điều trị viêm loét dạ dày bằng nghệ kết hợp với sắn dây, chuối chát

Sắn dây cũng đem lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe
Sắn dây cũng đem lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe

Trong số những cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ, đây được xem là phương pháp mang đến hiệu quả vô cùng tốt. Nó có tác dụng trong việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày như viêm cuống dạ dày, viêm niêm mạc, viêm hang vị dạ dày. Nhưng cách thực hiện có phức tạp hơn đôi chút. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị:

  • Nghệ tươi: 15 củ
  • Chuối xanh: 7 quả
  • Sắn dây: 7 củ

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi gọt vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn và phơi khô. Đem bột nghệ bảo quản trong hũ thủy tinh đậy kín để dùng được lâu hơn.
  • Cũng tương tự như như nghệ tươi,chuối xanh và sắn dây rửa sạch, gọt vỏ, thái mỏng, phơi khô rồi xay nhuyễn. Sau đó cũng bảo quản tỏng hũ thủy tinh để thuận tiện cho việc sử dụng.
  • Khi đã chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu, lấy 2 thìa bột nghệ, 2 thìa bột chuối xanh, 1 thìa bột sắn dây cho vào cốc. Đổ khoảng 100ml nước ấm vào rồi khuấy đều để uống.

Cách sử dụng:

Dùng hỗn hợp nước nghệ, chuối xanh, sắn dây để uống 2 lần mỗi ngày. Để mang đến tác dụng tốt nhất, nên uống sau bữa trưa và bữa tối khoảng 30 phút. Kiên trì áp dụng khoảng 2 tháng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong loại đồ ăn này chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Ăn thường xuyên sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn hoạt động tốt hơn. Vì thế, kết hợp nghệ với sữa chua trị bệnh dạ dày là cách mà bệnh nhân nên thử.

Chuẩn bị:

  • 1 thìa tinh bột nghệ
  • 1 hộp sữa chua không đường

Cách thực hiện:

Cho tinh bột nghệ vào hũ sữa chua rồi trộn đều và ăn hàng ngày. Các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nôn sẽ được giảm bớt, bệnh nhân cũng vì vậy mà cảm thấy thoải mái hơn.

6. Viên nghệ mật ong

Nên áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để thấy được hiệu quả
Nên áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để thấy được hiệu quả

Đây cũng là cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ vàng đơn giản, hiệu quả. Người bệnh có thể thực hiện bài thuốc bằng cách sau:

Chuẩn bị:

  • Bột nghệ
  • Mật ong nguyên chất

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị một cái tô lớn, đổ mật ong và bột nghệ vào trộn đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Dùng tay lấy chút hỗn hợp, vê thành từng viên nhỏ bằng hạt ngô và để ở bên ngoài cho ráo.
  • Sau đó, cho chúng vào lọ thủy tinh đậy kín để dùng dần.

Cách dùng:

Mỗi lần dùng, chỉ cần uống khoảng 2 – 3 viên nghệ mật ong cùng với nước lọc. Thực hiện đều đặn khoảng 2 – 3 tháng sẽ điều trị được bệnh đau dạ dày.

Vài điều cần lưu ý khi dùng nghệ chữa bệnh đau dạ dày

Vì đều sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên nên các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ thường an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, để bảo đảm mang đến hiệu quả như mong muốn, trong quá trình điều trị người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

  • Cần kiên trì áp dụng thường xuyên, lâu dài các bài thuốc để thấy được tác dụng của nó. Bởi cũng giống như các bài thuốc dân gian khác, chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ không đem lại kết quả nhanh chóng như thuốc tây mà cần có thời gian để các dưỡng chất thẩm thấu. Vì vậy nếu không kiên trì áp dụng thì hiệu quả mang lại sẽ không được như mong muốn.
  • Thông thường, bài thuốc từ nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, ít khi điều trị dứt điểm được bệnh. Thêm vào đó, nó cũng thường chỉ mang lại hiệu quả cho những người đang mắc bệnh nh. Do đó, nếu bệnh đã trở nặng hoặc điều trị trong thời gian dài mà không hiệu quả, hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị hiệu quả hơn.
  • Trong quá trình điều trị, nên bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như rau xanh, các loại trái cây tươi, thực phẩm có tính kháng viêm… Tránh xa các đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn để không gây hại cho hệ tiêu hóa.
  • Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác. Kể cả khi chưa bị viêm loét dạ dày, bạn cũng nên hạn chế dùng các loại đồ uống này vì nó là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày thường gặp.
  • Giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, vui vẻ. Tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Chia các bữa ăn chính trong ngày thành nhiều bữa ăn phụ để làm giảm áp lực cho dạ dày.
  • Không nên vận động sau khi ăn, cần cân đối giữa chế độ nghỉ ngơi và làm việc.
  • Nếu được sự chỉ định của bác sĩ, cần dùng thuốc đúng liều lượng để đảm bảo an toàn.

Trên đây là những cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và vài điều nên lưu ý. Tuy có hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng, nhưng nghệ lại không thể điều trị dứt điểm bệnh. Do đó, tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám và điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống và hợp lý để giúp bệnh mau khỏi, phòng ngừa bệnh tái phát.

Cùng chuyên mục

Bị đau dạ dày có uống được cà phê không?

Chế độ ăn uống đối với bệnh nhân bị đau dạ dày vô cùng quan trọng. Vậy bị đau dạ dày có uống được cà phê không? Bài viết dưới...

Người bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không?

Bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không? Bổ sung thế nào?

Vitamin C có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giúp tăng cường hệ miễn dịch, thải độc… Nhưng bị đau dạ dày có nên uống vitamin C...

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách điều trị

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách xử lý an toàn

Viêm loét dạ dày khi mang thai có thể là do mất cân bằng của dịch tiêu hóa trong dạ dày tá tràng, nhưng cũng có thể do vi khuẩn...

Người bị đau dạ dày có thể uống vitamin E nhưng cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh dùng trong thời gian dài

Bị đau dạ dày có uống vitamin E được không?

Vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe làn da, không chỉ giúp chăm sóc, bảo vệ làn...

Viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP vô cùng lo lắng bởi các biến chứng của bệnh. Vậy viêm loét dạ dày...

Bệnh viêm loét dạ dày mạn tính là gì?

Viêm loét dạ dày mạn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày mạn tính xuất hiện khi niêm mạc dạ dày nhiều lần bị viêm trong một khoảng thời gian dài. Theo thời gian, niêm mạc dạ dày...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn