Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

7 cách chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian hay nhất

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài chống viêm, giảm đau nhức, loại bỏ mùi hôi miệng thì còn ức chế được các tác nhân gây nhiễm trùng.

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam
Tìm hiểu các cách chữa bệnh viêm nha chu bằng thuốc nam dễ kiếm

Chữa viêm nha chu bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Viêm nha chu là bệnh nha khoa nghiêm trọng đề cập đến tình trạng nhiễm trùng mô nướu và các tổ chức nâng đỡ răng. Thường bao gồm xương ổ răng, cement và dây chằng nha chu.

Tình trạng nhiễm trùng nếu không được kiểm soát có thể khiến cho tổ chức quanh răng bị tổn thương nặng nề. Từ đó khiến cho răng bị lung lay, lỏng lẻo và rất dễ gãy rụng. Số liệu thống kê ghi nhận, viêm nha chu được xác định là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới mất răng ở người trưởng thành.

Bên cạnh các phương pháp điều trị y tế, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp đơn giản giúp làm nhẹ triệu chứng, chống viêm và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Thuốc nam tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên lành tính và an toàn. Hơn nữa, nhiều loại thảo dược còn chứa các thành phần hoạt chất có dược tính cao. Ngoài giúp làm giảm sưng viêm, đau nhức thì còn giúp làm sạch khoang miệng và ức chế hại khuẩn sinh sôi.

Trên thực tế, các mẹo dùng thuốc nam chữa viêm nha chu có khả năng đáp ứng rất tốt với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Áp dụng đúng cách và kiên trì sẽ giúp làm giảm nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên đây chỉ là giải hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế. Nhất là trong các trường hợp bệnh nặng, nhiễm trùng lan rộng.

Tổng hợp 10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam dễ áp dụng

Dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc nam chữa viêm nha chu đến nay vẫn còn được áp dụng phổ biến. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, biểu hiện triệu chứng và khả năng chuẩn bị vị thuốc mà bạn có thể lựa chọn mẹo chữa phù hợp.

Dưới đây là 10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam được nhiều người bệnh đánh giá tốt:

1. Dùng bạc hà chữa viêm nha chu

Bạc hà là thảo dược tự nhiên quen thuộc thường được tận dụng để chữa viêm nha chu cùng một số bệnh lý nha khoa thường gặp khác. Theo các tài liệu y học cổ truyền, thảo dược này có vị cay và tính mát với công năng đa dạng.

Tác dụng chính của bạc hà là sát trùng, tiêu viêm và giảm phù nề. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, áp dụng mẹo chữa viêm nha chu bằng bạc hà có thể làm dịu tình trạng phù nề, sưng nhức và chảy máu tại mô nướu.

Các phân tích dược lý hiện đại cũng cho thấy, bạc hà có chứa lượng lớn hoạt chất Menthol. Đây là thành phần có tác dụng làm mát, tiêu viêm và gây tê hiệu quả. Nhờ đó, thảo dược này ngoài khả năng làm giảm đau nhức thì còn ức chế hại khuẩn, làm sạch khoang miệng và loại bỏ mùi hôi khó chịu.

chữa viêm nha chu bằng bạc hà
Bạc hà chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp kháng khuẩn, chống viêm và khử mùi hôi miệng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm bạc hà tươi ngâm nước muối loãng
  • Rửa lại vài ba lần cho sạch rồi để ráo
  • Sau đó sắc với khoảng 300ml nước trên lửa nhỏ khoảng 5 phút
  • Dùng nước sắc bạc hà để súc miệng 2 lần/ ngày (sáng – tối)

Với các trường hợp bị chảy máu chân răng có thể rửa sạch lá bạc hà rồi nhai trực tiếp. Đây là mẹo cầm máu và giảm đau nhức mang lại hiệu quả rất rõ rết và nhanh chóng.

2. Chữa viêm nha chu bằng bài thuốc nam từ gừng

Gừng tươi (sinh khương) ngoài được dùng làm gia vị trong ẩm thực thì còn là vị thuốc quý. Theo nhiều nghiên cứu, gừng có công năng và dược tính rất đa dạng. Thảo dược này có khả năng chống nấm, kháng khuẩn và virus mạnh mẽ.

Sử dụng gừng đúng cách giúp ức chế được sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại bên trong khoang miệng. Từ đó ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh nha khoa như viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu…

Hoạt chất Gingerol trong gừng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là cho hiệu quả chống viêm giống như các thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa Cineol có khả năng ức chế các chủng vi khuẩn có hại bên trong khoang miệng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Nhai trực tiếp 2 – 3 lát gừng tươi. Mẹo này giúp làm giảm đau nhức chân răng và giảm sưng nướu. Hơn nữa, lượng tinh dầu từ gừng còn giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu do vi khuẩn bài tiết.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đem rửa sạch rồi cắt lát mỏng. Cho vào nồi sắc chung với 300ml trên lửa nhỏ 5 phút. Chờ nước nguội rồi chia ra và dùng súc miệng 2 lần/ ngày.
  • Cách 3: Chuẩn bị 3 – 5 lát gừng tươi cho vào tách. Thêm vào 200ml nước sôi hãm trong 5 – 10 phút. Sau đó thêm 1 chút mật ong vào khuấy đều và uống khi còn ấm. Mẹo này có tác dụng làm dịu cảm giác đau nhức và ê buốt rất nhanh.

3. Khám phá cách dùng hoa cúc chữa viêm nha chu

Hoa cúc là thảo dược quen thuộc thường dùng làm trà giúp thanh nhiệt, giải độc và thư giãn thần kinh. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng kháng viêm và tiêu thũng rất tốt nên được dùng phổ biến trong điều trị viêm nha chu.

Trong hoa cúc chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt. Phải kể đến như acid amin, cholin, adenin, vitamin A, B1… Các thành phần này ngoài giúp làm giảm đau thì còn chăm sóc tốt cho giấc ngủ. Từ đó tránh các triệu chứng viêm nha chu kích hoạt vào ban đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam
Dùng trà hoa cúc chữa viêm nha chu là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Dùng 5 – 7 bông cúc khô rửa qua và cho vào ấm giữ nhiệt. Thêm vào 500ml nước sôi hãm trong 30 phút. Uống trà hoa cúc mỗi ngày. Khi uống nên ngậm trong miệng vài phút rồi mới nuốt từ từ.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 nắm bông cúc tươi đem rửa sạch, để ráo. Cho vào cối giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Hòa thêm 1 ít nước lọc vào rồi dùng súc miệng mỗi ngày.

4. Bài thuốc nam chữa viêm nha chu bằng cây dạ cẩm

Cây dạ cẩm (cây loét mồm) là thảo dược có vị ngọt hơi đắng và tính bình. Thảo dược này có công năng đa dạng, bao gồm thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm đau, làm se vết loét… Do đó được tận dụng chữa nhiều bệnh lý. Chữa viêm nha chu bằng cây dạ cẩm là bài thuốc nam được áp dụng phổ biến.

Theo phân tích, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong cây dạ cẩm. Bao gồm Saponin, Tanin, Anthra-glucozit, Anthraglycosid, Alcaloid… Các thành phần này có tác dụng làm giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Hơn nữa còn thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương niêm mạc và mô nướu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá dạ cẩm non ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất
  • Vớt thảo dược ra, để ráo và cho vào cối giã nát
  • Sau đó vắt lấy phần nước cốt, bỏ bã thảo dược đi
  • Dùng nước này ngậm trong miệng 1 vài phút rồi nuốt từ từ
  • Mẹo này chỉ nên áp dụng khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần

5. Cách dùng lá trầu không chữa viêm nha chu

Lá trầu không là vị thuốc nam rất quen thuộc xuất hiện trong nhiều bài thuốc chữa các bệnh lý thường gặp. Điển hình như viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, đau nhức xương khớp và các bệnh lý nha khoa.

Theo ghi nhận từ các tài liệu y học cổ truyền, thảo dược này có vị cay nồng và tính ấm với tác dụng sát trùng và tiêu viêm mạnh mẽ. Nhờ đó mà lá trầu không có khả năng làm giảm đau nhức và phù nề mô nướu do bệnh viêm nha chu gây ra.

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam
Lá trầu không có dược tính tốt, giúp làm giảm viêm đau và phù nề nướu răng hiệu quả

Lá trầu không chứa lượng lớn 2 hoạt chất Eugenol và Menthol. Cả 2 thành phần này đều có công dụng làm mát, gây tê và giảm đau tại chỗ hiệu quả. Hơn nữa còn giúp ức chế hoạt động của nhiều loại hại khuẩn trong khoang miệng. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho quá trình kiểm soát và điều trị bệnh viêm nha chu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá trầu không tươi ngâm trong nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần cho sạch rồi để ráo và vò nhẹ
  • Cho vào nồi đun sôi cùng 300ml nước
  • Tắt bếp và ủ thêm khoảng 10 phút nữa
  • Sử dụng nước sắc này để súc miệng vào buổi sáng

6. Hướng dẫn dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu

Cây lược vàng cũng là vị thuốc nam được dùng phổ biến trong chữa bệnh viêm nha chu. Theo kinh nghiệm dân gian, thảo dược này có đặc tính sát trùng, tiêu viêm và giải độc rất tốt. Do đó ngoài dùng chữa các bệnh nha khoa thì còn giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.

Theo phân tích từ các nghiên cứu dược lý hiện đại, cây lược vàng chứa lượng lớn hoạt chất flavonoid. Thành phần này đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, giảm đau và hỗ trợ làm bền mạch máu hiệu quả.

Với công năng và dược tính đa dạng, dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu có thể cải thiện tình trạng sưng đau nướu. Hơn nữa còn làm tăng khả năng bám dính của mô nướu vào chân răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị 2 lá lược vàng tươi ngâm rửa với nước muối loãng. Cắt nhỏ thảo dược và nhai kỹ nuốt nước. Sau đó dùng lưỡi đẩy phần bã thảo dược vào vị trí mô nướu bị đau. Ngậm chặt trong khoảng vài ba phút trước khi nhổ ra ngoài.
  • Cách 2: Sử dụng 5 lá lược vàng tươi rửa sạch và cắt nhỏ. Cho vào ấm sắc cùng 300ml nước. Chia làm 2 phần để súc miệng 2 lần/ ngày (sáng – tối).
  • Cách 3: Chuẩn bị thân, rễ và lá lược vàng đem rửa sạch, cắt lát rồi phơi khô. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào hũ thủy tinh. Đổ ngập rượu trắng lên ngâm khoảng 15 ngày. Dùng rượu này để sát khuẩn khoang miệng và làm dịu đau nhức do bệnh viêm nha chu gây ra.

7. Trị viêm nha chu bằng hương nhu tía

Hương nhu tía là loại thảo dược mọc tại nhiều địa phương nước ta. Theo kinh nghiệm dân gian, hương nhu tía có vị cay và tính ấm với các tác dụng giảm đau, tiêu viêm và tán hàn. Sử dụng hương nhu tía chữa bệnh viêm nha chu giúp cải thiện tình trạng đau nhức, ê buốt và hôi miệng.

hương nhu tía chữa bệnh viêm nha chu
Hương nhu tía là loại cây thuốc nam đem lại hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu

Hơn nữa, các thực nghiệm lâm sàng còn ghi nhận, tinh dầu trong hương nhu tía có khả năng ức chế nhiều loại hại khuẩn trong khoang miệng và cơ quan hô hấp. Ngoài ra còn có hiệu quả trong việc khử mùi hôi và mang lại hơi thở thơm mát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm hương nhu tía tươi, ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn lá vàng úa, bụi bẩn và tạp chất
  • Đem cho vào ấm sắc cùng 300ml nước
  • Chia nước sắc thành 2 phần bằng nhau
  • Dùng súc miệng 2 lần/ ngày (sáng – tối)

8. Nụ đinh hương chữa viêm nha chu

Đinh hương (đinh tử) là thảo dược quý được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Kinh nghiệm dân gia cho thấy, thảo dược này có vị cay tê, tính ấm và mùi thơm mạnh với nhiều công dụng quý. Phải kể đến như sát khuẩn, tiêu sưng, làm săn và giảm đau.

Với công năng đa dạng, đinh hương được dùng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý thường gặp. Điển hình như bệnh chàm, loét dạ dày, đinh râu, các bệnh lý nha khoa và bệnh viêm đường hô hấp. Trong đó, chữa viêm nha chu bằng nụ đinh hương là bài thuốc nam được áp dụng phổ biến.

Các nghiên cứu tìm thấy một lượng lớn Eugenol có trong nụ đinh hương. Đây là hoạt chất có tác dụng kháng sinh mạnh, đem lại hiệu quả giảm đau và gây tê rất tốt.

Chính vì vậy, chiết xuất từ nụ đinh hương có khả năng làm giảm đau và ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn bên trong khoang miệng. Ngoài ra, tinh dầu trong nụ đinh dương còn có tác dụng khử mùi hôi khó chịu do vi khuẩn khoang miệng bài tiết độc tố.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Ngậm 1 – 2 nụ đinh hương trong miệng cho mềm ra. Sau đó nhai từ từ rồi nuốt nước. Dùng bã đinh dương đắp trực tiếp lên mô nướu bị sưng nhức giúp kháng khuẩn và giảm sưng viêm.
  • Cách 2: Hòa 1/2 thìa cà phê tinh dầu đinh hương cùng 200ml nước ấm. Sử dụng nước này để súc miệng sau khi đã làm sạch răng miệng. Đây là mẹo giúp làm giảm đau nhức và mùi hôi miệng hiệu quả.

9. Chữa viêm nha chu bằng bài thuốc nam từ cam thảo

Cam thảo là vị thuốc quý rất quen thuộc trong cuộc sống người Việt. Thảo dược này có vị ngọt, tính bình với công năng đa dạng. Điển hình như an thần, nhuận phế, sát trùng và tiêu viêm.

Các tài liệu y học cổ truyền ghi nhận, cam thảo có công năng thông hành 12 kinh do đó được dùng rất phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh. Phần rễ thảo dược còn được tận dụng để chữa các bệnh nha khoa thường gặp như viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu…

cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam
Cam thảo có tác dụng sát trùng và tiêu viêm tốt nên có thể tận dụng để chữa viêm nha chu

Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, rễ cam thảo có chứa lượng lớn acid glycuronic và acid glycyrrhizin. Hai thành phần này có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Do đó sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của hại khuẩn trong khoang miệng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Ngậm 2 – 3 lát rễ cam thảo trong miệng rồi từ từ nhai. Dùng lưỡi đẩy phần bã đến vị trí răng đau nhức. Ngậm chặt thêm vài phút để làm giảm sưng đau.
  • Cách 2: Dùng rễ cam thảo sắc với nước và chia làm 2 phần bằng nhau. Dùng để súc miệng sau khi đánh răng 2 lần/ ngày (sáng – tối). Trường hợp bệnh viêm nha chu khiến chân răng chảy máu, nên ngậm nước sắc vài ba phút để cầm máu và giảm viêm.

10. Hướng dẫn dùng rễ cây tế tân chữa viêm nha chu

Chữa viêm nha chu bằng rễ cây tế tân cũng là bài thuốc nam được nhiều người tin dùng. Lợi ích của vị thuốc này ngoài được ghi nhận bởi kinh nghiệm dân gian thì còn được nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh.

Trong rễ cây tễ tân có chứa hàm lượng Pinen, hợp chất Phenola, Metyl – eugenola… dồi dào. Các thành phần này có khả năng làm giảm đau và ức chế hoạt động của vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình kiểm soát bệnh viêm nha chu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ tế tân khô với lượng nhiều để sơ chế dùng dần
  • Đem rửa thật sạch rồi cắt nhỏ và phơi khô hoàn toàn
  • Mỗi lần dùng lấy 3g rễ tế tân khô ngậm trong miệng khoảng 5 phút
  • Nên áp dụng nhiều lần trong ngày để nhận được kết quả tốt

Lưu ý khi chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

Chữa viêm nha chu bằng thuốc nam là giải pháp lành tính và an toàn do tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên, để nhận được hiệu quả tốt và tránh gặp phải các vấn đề rủi ro, người bệnh vẫn nên cẩn trọng.

lưu ý khi chữa viêm nha chu bằng thuốc nam
Bên cạnh áp dụng các bài thuốc nam chữa viêm nha chu, cần chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng

Khi dùng thuốc nam chữa viêm nha chu cần chú ý đến các thông tin sau:

  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo sạch và chất lượng. Các loại thảo dược tự nhiên cần được ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng trước khi sử dụng.
  • Các bài thuốc nam chữa viêm nha chu thường có tác dụng chậm. Muốn nhận được kết quả tốt, người bệnh cần kiên trì và áp dụng đúng cách.
  • Một số loại thảo dược có thể chống chỉ định với các đối tượng nhất định. Phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính… cần tham khảo bác sĩ trước khi áp dụng để đảm bảo tính an toàn.
  • Chữa viêm nha chu bằng thuốc nam chỉ giúp hỗ trợ tốt trong các trường hợp bệnh nhẹ. Nếu tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng rộng hay trở nên nghiêm trọng thì cần chủ động thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị y tế.
  • Cần kết hợp với việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Đồng thời chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Uống nhiều nước, nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Không nên tiêu thụ các loại sản phẩm cay nóng, chứa nhiều đường, tinh bột hay dầu mỡ. Đồng thời cần tránh hút thuốc lá, uống rượu bia và các loại nước ngọt đóng chai.

Bài viết đã chia sẻ 10 cách chữa viêm nha chu bằng các bài thuốc nam rất đơn giản. Việc áp dụng đúng cách và kiên trì sẽ giúp chống viêm, giảm đau và ức chế vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, nếu bị nhiễm trùng nướu răng nghiêm trọng, hãy chủ động thăm khám bác sĩ nha khoa.

Cùng chuyên mục

Perio KIN có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, sản phẩm có khả năng bám dính tốt

10 Thuốc Trị Viêm Nướu Răng Tốt Nhất Hiện Nay Và Lưu Ý

Viêm nướu răng là bệnh lý thường gặp về răng miệng, là giai đoạn khởi phát của viêm nha chu, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ...

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu răng tại nhà. Đây là những mẹo đơn giản, dễ thực hiện giúp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn