12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

7 Cách Giảm Đau Răng Khôn Bị Sâu Hiệu Quả Nhanh

Dùng tỏi, dưa chuột, dầu oliu… là các cách giảm đau răng khôn bị sâu. Vậy các cách chữa bệnh này được thực hiện như thế nào? Cần lưu ý gì hay không? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

7 cách giảm đau răng khôn bị sâu hiệu quả nhanh

Cách giảm đau răng khôn bị sâu và những điều cần lưu ý
Cách giảm đau răng khôn bị sâu và những điều cần lưu ý

Thông thường, răng khôn hay răng số 8 sẽ mọc khi chúng ta bước vào độ tuổi từ 18 – 25. Nó thường mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên thức ăn dễ bị kẹt lại, việc vệ sinh răng miệng cũng vô cùng khó khăn. Tình trạng này tích tụ dài ngày tạo ra các mảng bám chứa đầy vi khuẩn. Đó là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại xâm nhập và dẫn đến bệnh sâu răng.

Khi răng khôn bị sâu, nó sẽ làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động thường ngày và cả sức khỏe của bạn. Nó không chỉ gây đau đớn mà còn cản trở quá trình ăn uống, khiến bạn ngủ không ngon giấc. Nhiều trường hợp do vi khuẩn ăn sâu vào trong thân răng, phá tủy mềm lan xuống xương hàm, nướu và lợi xung quanh dẫn đến hoại tử hoặc làm hỏng luôn những răng xung quanh. Do đó, cần phải điều trị tình trạng này sớm để bảo vệ sức khỏe.

Biểu hiện thường gặp nhất khi bị sâu răng là cảm giác đau nhức. Nếu chưa thể gặp bác sĩ để khám và điều trị, bạn có thể tham khảo các cách giảm đau răng khôn bị sâu tại nhà hiệu quả nhanh dưới đây:

1. Dùng dầu đinh hương

Đau răng khôn do bị sâu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày
Đau răng khôn do bị sâu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày

Trị răng khôn bị sâu bằng dầu đinh hương là phương pháp không thể bỏ qua. Trong loại tinh dầu này chứa một chất hóa học  có tên là Eugenol. Nó hoạt động như một chất gây mê và có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm. Vì vậy nếu chưa biết răng khôn bị sâu phải làm sao để giảm đau, bạn có thể dùng dầu đình hương theo cách sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Dùng một lượng nhỏ dầu đinh hương thấm vào bông gòn, nếu không có bông gòn có thể thấm vào tăm bông. Sau đó dùng nó để bôi trực tiếp lên vùng nướu ngay xung quanh răng.

Tinh dầu đinh hương thường có hương vị mạnh, do đó có một số người dễ bị kích ứng. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể trộn nó với ít dầu oliu sau đó mới bôi lên vùng răng bị sâu. Nó sẽ làm giảm nồng độ dầu đinh hương và giúp nó nhẹ hơn. Cứ áp dụng biện pháp này khoảng vài lần mỗi ngày để mang đến tác dụng tốt nhất.

2. Cách giảm đau răng khôn bị sâu từ hành tây

Hành tây là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên ngoài công dụng làm thực phẩm, dùng hành tây để giảm đau do răng khôn bị sâu cũng là biện pháp mang lại hiệu quả tốt. Sở dĩ có thể dùng loại thực phẩm này để giảm đau là bởi hành tây chứa chất phytochemical. Nó có khả năng tiêu diệt được các loại vi trùng gây nhiễm trùng, từ đó làm giảm bớt cảm giác đau đớn. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một củ hành tây, lột bỏ vỏ, thái miếng mỏng.
  • Lấy miếng hành tây vừa thái, cho vào miệng và nhai ở phía bên miệng bị đau. Điều này sẽ giúp nước ép hành tây thấm vào vị trí răng khôn bị sâu.
  • Trường hợp cơn đau tăng lên dữ dội, bạn có thể dùng ngón tay để giữ miếng hành tây ngay tại vị trí răng bị sâu và phần nướu gần đó.

Một điều cần lưu ý là hành tây sống sẽ có vị cay và mùi hắc. Điều này làm cho nhiều người không thể sử dụng được cách này để giảm đau răng khôn. Vì thế, bạn có thể tham khảo thêm các cách trị đau răng khôn khác dễ thực hiện hơn.

3. Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối giúp làm giảm vi khuẩn trong khoang miệng, giảm đau
Súc miệng bằng nước muối giúp làm giảm vi khuẩn trong khoang miệng, giảm đau

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp thường được các nha sĩ khuyên dùng để phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm lợi, viêm nha chu… Công dụng của biện pháp này là giúp làm giảm các vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng. Bởi khi súc miệng bằng nước muối. nó tạm thời làm tăng độ can bằng pH trong miệng. Từ đó tạo nên môi trường kiềm, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Bạn có thể tham khảo cách giảm đau răng khôn bị sâu từ nước muối theo cách sau đây:

  • Chuẩn bị một cái ly, đổ nước ấm vào.
  • Cho vào ly khoảng 2 thìa nước muối, khuấy cho đến khi hòa tan hoàn toàn.
  • Dùng nước muối vừa pha để ngậm khoảng 12 giây. Hoặc cứ ngậm cho đến khi không chịu được vị mặn thì nhổ nó ra.
  • Áp dụng biện pháp này khoảng vài giờ một lần sẽ thấy cơn đau do răng khôn bị sâu giảm đi đáng kể.

4. Cách giảm đau răng khôn bị sâu bằng bạc hà

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy lá bạc hà chứa tinh dầu có khả năng làm dịu cơn đau, giảm viêm. Hơn nữa, loại lá này có mùi hương dễ chịu nên thường có mặt trong thành phần của kem đánh răng hoặc các loại nước súc miệng. Vì vậy, nếu đang tìm một cách làm giảm răng khôn bị sâu, bạn có thể dùng lá bạc hà. Nó được xem là biện pháp lành tính, đồng thời còn đem lại hơi thở thơm mát. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị tinh dầu bạc hà. Nếu không có sẵn tinh dầu, bạn có thể lấy lá bạc hà tươi đem rửa sạch, giã nhuyễn.
  • Dùng miếng bông gòn để thấm tinh dầu hoặc nước cốt lá bạc hà và đắp lên phần nướu răng bị sâu. Thực hiện thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài  ra, bạn có thể dùng lá bạc hà nấu nước, rồi lấy nước này súc miệng hàng  ngày. Khi kết hợp 2 cách với nhau sẽ tăng thêm hiệu quả cho bài thuốc. Cơn đau do sâu răng cũng vì vậy mà giảm đi. Trường hợp bị viêm nha chu, viêm lợi… cũng có thể áp dụng các cách này.

5. Chườm lạnh giúp giảm đau răng

Chườm lạnh là một trong những cách giảm đau răng khôn do bị sâu hiệu quả
Chườm lạnh là một trong những cách giảm đau răng khôn do bị sâu hiệu quả

Nếu bị đau răng khôn do sâu răng kèm theo biểu hiện sưng tấy,  bạn có thể chườm lạnh để khắc phục triệu chứng. Bởi khi chườm lạnh, vùng sưng tấy sẽ bị tê lại từ đó giảm đau, tạo cảm giác dễ chịu. Không chỉ thế, chườm lạnh còn giúp giảm tình trạng sưng viêm.

Để chườm lạnh, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một túi ni lông hoặc một chiếc khăn sạch.
  • Cho đá lạnh vào, bọc lại.
  • Dùng nó để chườm lên vị trí bị viêm, sưng. Mỗi lần thực hiện khoảng 15 – 20 phút sẽ thấy cảm giác đau đớn giảm đi rất nhiều.

Một điều cần lưu ý khi áp dụng cách giảm đau răng khôn bị sâu bằng đá lạnh là bạn không nên chườm quá lâu tại một trí. Nếu chườm lạnh quá lâu sẽ dễ làm tổn thương các mao mạch dưới da, tình trạng đau đớn có thể tồi tệ hơn.

6. Lá kinh giới – cách giảm đau răng khôn bị sâu nhanh chóng

Tinh dầu kinh giới hay còn gọi là dầu oregano là một hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó được xem là một vị thuốc có tác dụng giảm đau, sưng viêm.

Theo một nghiên cứu vào năm 1996, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên chuột và đưa ra kết luận sở dĩ kinh giới có thể làm giảm đau vì có chứa thành phần hoạt chất carvacrol. Do đó, bạn sẽ không cần phải băn khoăn liệu rằng cách giảm đau do răng khôn bị sâu có hiệu quả hay không.

Tuy nhiên vì loại dược liệu này có tác dụng dược tính rất mạnh. Vì vậy, khi sử dụng cần phải pha loãng đúng cách. Dưới đây là một cách bạn có thê tham khảo:

  • Chuẩn bị một chén nhỏ, cho một giọt dầu kinh giới vào. Sau đó cho thêm một 1 muỗng dầu nền thiên nhiên vào để pha loãng nó ra.
  • Dùng bông gòn hoặc ngón tay để thấm hỗn hợn và chấm trực tiếp lên vùng nướu và răng bị sâu.
  • Áp dụng cách này khoảng 2 lần mỗi ngày để mang đến tác dụng tốt nhất.

Trong trường hợp không có tinh dầu, bạn có thể sử dụng lá kinh giới tươi để thay thế. Chỉ cần đem chúng đi rửa sạch, giã nát, dùng bông gòn thấm nước cốt kinh giới và thoa lên răng, nướu bị đau. Thực hiện theo cách này thường xuyên cũng sẽ mang đến hiệu quả tốt.

7. Tinh dầu tràm trà

Cần áp dụng các bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt nhất
Cần áp dụng các bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt nhất

Khi bị các bệnh về răng miệng, bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà để giảm đau, tạo cảm giác dễ chịu hơn. Loại tinh dầu này có  tác dụng kháng khuẩn rất mạnh và đã được chứng minh là có thể tiêu diệt được vi khuẩn trong khoang miệng. Tuy nhiên, chính vì hoạt tính mạnh của nó, khi dùng bạn không nên bôi trực tiếp vào răng. Cách tốt nhất là nên pha loãng nó ra với một liều lượng phù hợp:

  • Chuẩn bị tinh dầu tràm trà, dầu dừa.
  • Cho hai loại tinh dầu vào cái ly nhỏ với lượng phù hợp, khuấy đều hỗn hợp.
  • Dùng tăm bông hoặc lấy trực tiếp ngón tay để thấm tinh dầu, bôi trực tiếp lên nướu và răng bị sâu.
  • Lưu ý là không được nuốt dầu tràm trà. Tốt nhất là khoảng 15 phút sau khi bôi thuốc, nên đi súc miệng bằng nước sạch.

Lưu ý khi áp dụng cách giảm đau răng khôn bị sâu tại nhà

Áp dụng các biện pháp giảm đau răng khôn bị sâu tại nhà được xem là biện pháp an toàn, lành tính, đơn giản. Tuy nhiên, như đã nói những cách này chỉ có tác dụng giảm đau, không điều trị được dứt điểm. Ngoài ra, hiệu quả của nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng, tình trạng bệnh lý của mỗi người. Để các biện pháp giảm đau mang đến hiệu quả tốt hơn và phòng bệnh sâu răng, bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ít nhất là 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.
  • Súc miệng thường xuyên với các loại nước súc miệng. Có thể là các loại nước súc miệng bán sẵn hoặc bạn có thể tìm hiểu cách làm các loại nước súc miệng tại nhà để dùng.
  • Uống nhiều nước để giảm tình trạng khô miệng, giảm vi khuẩn.
  • Hạn chế các thực phẩm cứng, đồ ngọt hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ. Vì nhai thức ăn cứng có thể khiến cơn đau trở nên tồi tệ. Còn những loại thức ăn ngọt hoặc nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên tồi tệ hơn.
  • Nên đến các cơ sở nha khoa để được khám và điều trị khi áp dụng các biện pháp trên không mang lại hiệu quả. Tại đây, tùy vào tình trạng bệnh lý của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn những biện pháp điều trị phù hợp.
  • Sử dụng các loại kem đánh răng có chứa florua bởi nó giúp tái tạo men răng, giúp điều trị sâu răng.

Trên đây là top 7 cách giảm đau răng khôn bị sâu hiệu quả nhanh, dễ thực hiện. Tuy nhiên, chúng không có tác dụng điều trị triệt để bệnh lý mà chỉ làm giảm triệu chứng cho bạn. Do đó, tốt nhất là bạn nên đến các phòng khám nha khoa để được khám và chữa trị.

Cùng chuyên mục

Răng hàm bị sâu đau nhức

Răng Hàm Bị Sâu Đau Nhức: Cách Giảm Đau, Điều Trị

Răng hàm bị sâu đau nhức là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng hàm. Lúc này các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu không...

Sâu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Tác Hại, Điều Trị

Sâu răng ở trẻ em thường có liên quan đến thói quen vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn chứa nhiều đường, men răng mỏng và nhạy cảm. Ngoài...

Enamel Pro® Varnish - thuốc trị sâu răng cho trẻ em

10 Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất 2021

Theo thống kê, có trên 85% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 6 - 8 có răng sữa bị sâu, trung bình mỗi em đã có 6 răng bị...

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bị sâu răng số 7 là tình trạng khá phổ biến ở cả trẻ em và người trưởng thành. So với các răng khác trên cung hàm, răng số 7...

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Áp dụng một số cách trị răng sâu tại nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm nhanh những cơn đau nhức, khó chịu do bệnh này gây ra. Đây là...

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

Răng cửa bị sâu gây ra nhiều phiền toái khi ăn uống và sinh hoạt. Đối với trường hợp này, điều trị phải đảm bảo vừa giải quyết được lỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn