Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà – Dài nhanh

Dùng dầu dừa, bổ sung thêm  omega 3, tránh sử dụng các thực phẩm có hại… là các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy không gây nguy hiểm, nhưng rụng tóc nhiều khiến người bệnh cảm thấy tự ti, làm mất tính thẩm mỹ. Do đó, biết cách áp dụng các biện pháp kích thích mọc tóc nhanh tại nhà sẽ hỗ trợ khắc phục được tình trạng này.

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà

Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà
Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà

Rụng tóc là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra như: Rụng tóc sau khi sinh em bé, tóc xơ yếu, gãy rụng, thói quen xấu gây hại cho tóc, thiếu chất dinh dưỡng và các vitamin… Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng tình trạng này lại gây phiền toái, làm mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu cứ để tóc rụng mà không điều trị, nó có thể dẫn đến hói đầu vĩnh viễn. Chính vì thế, áp dụng các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà dưới đây sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên.

1. Dùng dầu dừa

Trong số các loại tinh dầu, dầu dừa được xem là một trong những loại tinh dầu tốt nhất cho tóc. Bởi nó sẽ cung cấp các acid béo, tăng cường protein giúp tăng cường protein và kích thích tóc mọc nhanh.

Bên cạnh đó, dầu dừa chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng tự nhiên dồi dào như kẽm, sắt, vitamin E, K… Nó còn có tác dụng dưỡng tóc, cung cấp độ ẩm, giúp phục hồi mái tóc hư tổn, gãy rụng, chống oxy hóa… Nếu chưa biết áp dụng cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà từ dầu dầu như thế nào, bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

*) Sử dụng dầu dừa nguyên chất:

  • Chuẩn bị dầu dừa dạng lỏng, cho vào lọ xịt rồi xịt vào chân tóc. Lưu ý các vị trí xịt cách nhau 5cm và đảm bảo là đã xịt được dầu dầu vào phần chân tóc và da đầu.
  • Sử dụng 10 đầu ngón tay massage da đầu trong thời gian khoảng 15 phút.
  • Để các dưỡng chất thẩm thấu vào chân tóc được tốt nhất, bạn lấy chiếc khăn quấn ủ tóc chừng 30 – 60 phút.
  • Tiếp theo, dùng nước ấm để gội lại cho sạch. Cứ áp dụng cách này khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ thấy tóc ít rụng, mọc nhanh hơn, mềm mại, suôn mượt hơn.

*) Kích thích mọc tóc tại nhà bằng cách kết hợp dầu dừa và dầu oliu:

Kết hợp dầu dừa và dầu oliu là cách giúp tóc mọc nhanh
Kết hợp dầu dừa và dầu oliu là cách giúp tóc mọc nhanh

Không chỉ có dầu dừa, oliu cũng là loại tinh dầu thường được sử dụng để làm đẹp da, tóc. Nó sẽ cung cấp độ ẩm cho mái tóc đang bị hư tổn và kích thích quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn gấp nhiều lần bình thường. Ngoài ra, dầu oliu còn có khả năng kháng khuẩn, từ đó khắc phục được tình trạng da đầu có vảy gàu và khiến tóc mượt hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu là dầu dừa và dầu oliu với tỉ lệ 1:1.
  • Cho chúng vào một cái chén rồi khuấy đều.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để thoa đều lên chân tóc, da đầu và cả thân tóc.
  • Lấy tay massage nhẹ nhàng da đầu trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó dùng khăn ẩm quấn tóc đủ. Chờ khoảng 30 phút để các dưỡng chất được thẩm thấu sâu hơn.
  • Tiếp theo, dùng nước ấm rửa lại rồi để tóc khô tự nhiên. Mỗi tuần áp dụng khoảng 2 – 3 lần để mang đến hiệu quả tốt nhất.

*) Làm mặt nạ ủ tóc từ dầu dừa và chanh:

  • Chuẩn bị dầu dừa và nước cốt chanh với tỉ lệ 3:1.
  • Cho cả 2 nguyên liệu vào một cái chén, khuấy đều để tạo hỗn hợp và thoa lên tóc, nhất là phần da đầu và chân tóc.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng lên da đầu khoảng 15 phút.
  • Sau đó, gội đầu với nước ấm để sạch lớp dầu dừa và chanh trên da đầu. Kiên trì áp dụng khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ thấy được tác dụng mà nó mang lại.

Ngoài ra, bạn có thể lấy dầu oliu để làm mặt nạ ủ tóc. Tuy nhiên, những cách ủ tóc bằng tinh dầu giúp tóc mọc nhanh không đem lại hiệu quả mau chóng. Nó đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, lâu dài để có đủ thời gian cho các dưỡng chất thẩm thấu và phát huy tác dụng. Hơn nữa, nó chỉ có hiệu quả với những người bị rụng tóc do các nguyên nhân bình thường. Đối với những người rụng tóc do bệnh lý thường không có tác dụng.

2. Bổ sung chất dinh dưỡng là cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà

Cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng chính là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp. Bởi khi cơ thể thiếu chất cũng sẽ kéo theo tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Trong trường hợp này, mái tóc của bạn sẽ yếu, dễ xơ rối, rụng tóc và ngứa da đầu, tóc mọc chậm… Chính vì vậy, bổ sung chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm  tốt cho tóc sẽ khắc phục được tình trạng này. Vậy nên ăn gì để kích thích tóc mọc nhanh hơn?

Nên ăn gì để tóc nhanh mọc?
Nên ăn gì để tóc nhanh mọc?

*) Thực phẩm giàu omega 3:

Không chỉ là loại acid béo tốt cho não bộ, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, Omega 3 còn có khả năng cải thiện tình trạng rụng tóc. Đồng thời nó cũng kích thích tóc mọc tốt hơn. Do đó, nếu chưa biết đâu là cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm sau đây: Cá thu, cá hồi, hàu, cá cơm, hạt chia, đậu nành, quả óc chó, hạt lanh, trứng cá muối, dầu hạt lanh, dầu gan cá…

*) Bổ sung thêm protein:

Nếu muốn có một mái tóc chắc khỏe, ít gãy rụng, tóc mọc nhanh hơn, bạn nên bổ sung thêm protein cho cơ thể. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ protein, nó có thể khiến tóc bị rụng. Đối với một người bình thường, lượng protein nên tiêu thụ trong một ngày rơi vào khoảng 50 – 100g tùy vào trọng lượng của cơ thể.

Sau đây là một số thực phẩm nhiều protein tốt cho tóc mà bạn nên ăn: Hạnh nhân, trứng, ức gà, sữa, cá ngừ, thịt bò nạc, đậu lăng, hạt bí ngô, tất cả các loại cá, ức gà tây, tôm, đậu phộng…

*) Cung cấp đầy đủ vitamin để giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe:

Không những tốt cho tóc, cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà nhất là các loại vitamin còn khiến cơ thể khỏe mạnh. Do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa những vitamin như vitamin E, vitamin C, vitamin D, biotin, sắt, kẽm… Cụ thể, những vitamin này có nhiều trong các thực phẩm sau đây: Gan bò, khoai lang, cà rốt, rau bina, bông cải xanh, ớt ngọt, các loại trái cây, rau có màu xanh, cà chua, đu đủ, các trích…

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, bạn nên tránh ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm không tốt cho mái tóc mà bạn nên tránh:

  • Thuốc lá và các chất kích thích khác: Hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ hơn. Bởi nó làm tổn thương DNA nang tóc, vì vậy tóc dễ rụng và dễ bạc sớm.
  • Các đồ uống, đồ ăn ngọt: Đồ ngọt có chứa nhiều đường mà đường lại cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng này của cơ thể. Do đó, thường xuyên ăn các loại đồ ngọt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng hơn.
  • Thức ăn nhanh, thực phẩm giàu chất béo: Để có một mái tóc khỏe đẹp, hạn chế gãy rụng, bạn nên tránh ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Bởi những thực phẩm này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, kể cả da đầu. Tình trạng này làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó gây rụng tóc.

3. Massage da đầu đúng cách

Massage da đầu vừa giúp thư giãn, vừa giúp tóc mọc nhanh hơn
Massage da đầu vừa giúp thư giãn, vừa giúp tóc mọc nhanh hơn

Massage da đầu là một trong những cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo mang đến hiệu quả như mong muốn, bạn cần thực hiện đúng các thao tác kỹ thuật. Nếu chưa biết nên massage da đầu tại nhà như thế nào, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây :

  • Lựa chọn một nơi yên tĩnh, thanh bình để giúp bạn tập trung cho việc massage da đầu. Đồng thời, giúp bạn có thể thư giãn sau những thời gian làm việc mệt nhọc.
  • Dùng các đầu ngón tay đặt lên một đường trung tâm trên trán. Cùng lúc đó, 2 ngón cái sẽ ấn nhẹ lên 2 bên thái dương. Lưu ý là chỉ ấn với một lực thật nhẹ nhàng, sau đó thả ra.
  • Tiếp theo, di chuyển ngón tay lên dần tới vị trí ở giữa trán, dùng lực nhẹ để ấn ở mỗi lần di chuyển. Cứ lặp lại động tác này cho đến khi 2 ngón cái di chuyển đển giữa trán.
  • Từ vị trí giữa trán, các ngón tay di chuyển ra phía sau của da đầu. Cứ thực hiện cho đến khi xuống phần cuối của da đầu. Massage nhẹ nhàng da đầu kết hợp với nhịp thở.
  • Lấy tinh dầu cho vào các đầu ngón tay, massage da đầu theo chuyển động tròn. Bạn nên bắt đầu từ 2 bên thái dương, sau đó là đến các vị trí còn lại của da đầu.
  • Sau khi đã massge, sử dụng khăn ẩm để chườm lên da đầu và để khoảng 10 phút.
  • Khi quá trình ủ tóc đã xong, bạn nên gội đầu với một loại dầu gội và dầu xả ưa thích.
  • Nên áp dụng cách massage da đầu và ủ tóc thường xuyên để mang đến hiệu quả tốt nhất.

4. Học cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà bằng việc kết hợp vitamin B1, trứng gà và dầu oliu

Vitamin B1 có nhiều tác dụng tốt đối với tóc
Vitamin B1 có nhiều tác dụng tốt đối với tóc

Dầu oliu, trứng gà, vitamin B1 đều là những nguyên liệu vô cùng tốt cho tóc. Trong đó phải nói đến tác dụng của vitamin B1. Nó có những công dụng như sau:

  • Do chứa các chất chống oxy hóa nên vitamin B1 có thể khắc phục được tình trạng tóc bị gãy rụng.
  • Giúp tăng cường quá trình trao đổi chất tại nang tóc, từ đó tóc sẽ khỏe mạnh từ gốc đến rễ.
  • Giúp cung cấp độ ẩm cho tóc, từ đó khắc phục tình trạng tóc khô xơ, chẻ ngọn.
  • Kích thích quá trình lưu thông máu, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho mái tóc của bạn.

Chính vì vậy, khi kết hợp vitamin B1, trứng gà, dầu oliu sẽ giúp tóc hư tổn dần được cải thiện, tóc mọc nhanh hơn, rậm hơn, dài hơn. Để áp dụng cách kích thích mọc tóc tại nhà bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Chuẩn bị khoảng 30 viên vitamin B1, 3 muỗng dầu oliu nguyên chất, 2 lòng đỏ trứng gà.
  • Đem vitamin B1 nghiền nát, cho thêm chút nước vào để hòa tan hoàn toàn.
  • Sau đó trộn đều lòng đỏ trứng gà, vitamin B1, dầu oliu để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Tóc sau khi đã được làm ướt, thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên. Dùng lược chải nhẹ để các dưỡng chất có thể thẩm thấu vào sâu chân tóc.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 3 phút, sau đó tiếp tục ủ khoảng 30 – 60 phút.
  • Dùng nước mát để gội lại cho sạch là được. Kiên trì thực hiện khoảng 1 – 2 lần mỗi tuần để thấy được hiệu quả mà nó mang lại.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả,  khi ủ tóc bằng vitamin bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Nên dùng dầu xả sau khi gội đầu để giúp tóc mượt hơn. Lưu ý là chỉ nên thoa dầu xả ở phần ngọn tóc, không nên thoa lên chân tóc để tránh làm bết tóc cũng như là giảm hiệu quả của vitamin B1.
  • Cách ủ tóc giúp kích thích tóc mọc nhanh từ vitamin B1, dầu oliu, trứng gà rất thích hợp cho những ai có da đầu khô.
  • Sau khi gội đầu, không nên sấy tóc ở chế độ nóng. Tốt nhất là hãy để tóc khô tự nhiên để tránh làm tóc bị khô và yếu.

5. Sử dụng các loại thuốc kích thích mọc tóc là cách kích thích mọc tóc hiệu quả

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc kích thích mọc tóc
Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc kích thích mọc tóc

Trong số các cách kích thích mọc tóc, dùng thuốc dạng thuốc mỡ hoặc dược chất có trong dầu gội là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi cách này vô cùng đơn giản, dễ làm, lại cho hiệu quả nhanh hơn so với những phương pháp khác. Các nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm dưới đây có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ kích thích mọc tóc:

  • Thuốc Propecia: Là loại thuốc điều trị rụng tóc ở nam giới.
  • Minoxidil 5%: Giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.
  • Ketoconazole: Hoạt chất này thường có trong dầu gội chống rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh.
  • Melatonin: Có khả năng làm giảm rụng tóc và giúp cho tóc mọc trở lại.

Nhưng khi áp dụng cách này để kích thích tóc mọc nhanh, bạn cần chú ý:

  • Đa số các loại thuốc tây đều có nguy cơ gây tác dụng phụ. Do đó, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng các sản phẩm theo đúng liều lượng đã được quy định.
  • Nếu trong quá trình điều trị mà thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, nên ngừng dùng và gặp bác sĩ để được tư vấn.

6. Dưỡng tóc bằng nha đam

Nha đam hay lô hội là một nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. Không những thế, dùng nha đam ủ tóc còn là cách kích thích mọc tóc tại nhà hiệu quả dành cho ai gặp phải tình trạng rụng tóc. Sở dĩ có thể dùng loại nguyên liệu này để giảm rụng tóc bởi lẽ nó chứa nguồn vitamin dồi dào như vitamin B, C, vitamin E chữa rụng tóc. Nó sẽ cung cấp các dưỡng chất để nuôi tóc và phục hồi tóc hư tổn.

Ngoài ra, nha đam còn có khả năng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tóc. Có được khả năng này là do trong nha đam chứa nhiều aminno acid, acid salicylic, lignin và các ezym tự nhiên.

Ủ tóc bằng nha đam là cách kích thích mọc tóc hiệu quả
Ủ tóc bằng nha đam là cách kích thích mọc tóc hiệu quả

Do đó, bạn có thể dùng nha đam trị rụng tóc, kích thích mọc tóc theo cách dưới đây:

  • Chuẩn bị gel nha đam tươi và mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 2:1.
  • Cho cả mật ong và nha đam vào tô, trộn đều.
  • Dùng hỗn hợp thu được để thoa lên đầu, lần lượt từ chân tóc, da đầu, thân tóc và cuối cùng là ngọn tóc.
  • Lấy tay massage nhẹ nhàng, dùng khăn ẩm quấn quanh tóc khoảng 30 phút. Bước này sẽ giúp tóc hấp thụ được các dưỡng chất từ mật ong và nha đam được tốt hơn.
  • Sau đó, gội sạch với nước ấm. Nên thực hiện cách này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

7. Cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà bằng tinh dầu bưởi

Nếu chưa biết kích thích mọc tóc tại nhà bằng cách nào, bạn không nên bỏ qua tinh dầu bưởi. Bởi vỏ bưởi chứa nhiều vitamin như A, C, các este, xitrala, pectin, naringin… cùng các chất chống oxy hóa. Những chất này sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc, kích thích quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, nó còn ngăn rụng tóc rất hiệu quả. Chính vì vậy, sử dụng tinh dầu bưởi xịt tóc cũng là cách kích thích mọc tóc tại nhà hiệu quả mà bạn nên thử. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy lọ tinh dầu bưởi xịt trực tiếp lên chân tóc. Mỗi vị trí xịt cách nhau khoảng 3 cm.
  • Dùng tay để massage nhẹ nhàng da đầu chừng 10 phút và ủ trong vòng 30 phút.
  • Dùng nước ấm để gội sạch đầu.
  • Vì tinh dầu bưởi có mùi thơm và không rít như dầu dừa, do đó bạn có thể xịt lên chân tóc, massage nhẹ rồi để qua đêm. Hiệu quả sẽ tốt hơn.

Trên đây là 7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà mà bạn nên thử. Nhưng vì những cách trên không thể đem lại hiệu quả mau chóng nên bạn cần kiên trì áp dụng thường xuyên và lâu dài. Hơn thế nữa, tùy vào tình trạng tóc của mình mà bạn nên lựa chọn các biện pháp khắc phục phù hợp. Trường hợp đã áp dụng mà không thấy có hiệu quả, bạn nên đi khám và nhận cách chữa trị hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Rụng tóc: Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều và cách điều trị

Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ. Để có thể khắc phục được tình trạng này bạn cũng...

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân gây rụng tóc 2 bên thái dương và cách điều trị

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như di truyền, thay đổi nội...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn