12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Răng sâu đau nhức không chỉ gây khó chịu khi ăn uống mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và quá trình sinh hoạt. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách làm giảm đau răng sâu như chườm đá, ngậm nước muối ấm, sử dụng thuốc không kê toa,…

cách giảm đau răng sâu
Răng sâu thường gây đau nhức và ê buốt khi ăn uống

10 Cách làm giảm đau răng sâu đơn giản, hiệu quả tức thì

Sâu răng thường không gây đau nhức hay ê buốt trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên sau một thời gian, lỗ sâu sẽ phát triển xâm lấn vào ngà răng và tủy răng khiến răng bị đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội. Cơn đau thường tăng lên khi ăn uống, nhất là khi thức ăn lọt vào bên trong lỗ sâu,…

Thậm chí với những trường hợp sâu răng nặng, răng có thể bị đau vào ban đêm gây ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Ngoài ra, cơn đau có thể âm ỉ cả ngày gây ra nhiều phiền toái khi ăn uống, sinh hoạt, học tập và làm việc.

Nếu gặp phải tình trạng đau nhức răng sâu, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

1. Ngậm nước muối giảm đau răng sâu nhanh chóng

Ngậm nước muối ấm là cách giảm đau nhức răng sâu khá an toàn và hiệu quả. Nước muối có đặc tính tiêu viêm, sát trùng nên có thể ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây sâu răng (Streptococcus mutans), từ đó giúp giảm phần nào cảm giác đau nhức và khó chịu.

Ngoài ra trong muối biển chứa hơn 60 loại khoáng chất. Các khoáng chất này có tác dụng khử mùi hôi và đẩy nhanh quá trình tái khoáng men răng. Vì vậy, ngậm nước muối ấm từ 10 – 15 phút/ 2 – 3 lần/ ngày có thể giảm nhẹ các triệu chứng do sâu răng gây ra như răng đau nhức, ê buốt, nhạy cảm, hôi miệng,…

cách làm giảm đau răng sâu
Ngậm nước muối ấm là một trong những cách làm giảm đau răng sâu tại nhà đơn giản, hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100ml nước ấm và 1 thìa cà phê muối biển
  • Cho muối biển vào và khuấy cho muối tan hoàn toàn
  • Đánh răng sạch sẽ, sau đó dùng 50ml nước muối ấm súc miệng và dùng 50ml còn lại ngậm trong vài phút để giảm đau nhức, ê buốt
  • Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau thuyên giảm hoàn toàn

2. Chườm đá lạnh

Đối với những trường hợp sâu răng nặng, lỗ sâu đã xâm nhập vào tủy răng gây viêm tủy răng và áp xe răng, răng thường bị đau nhức nhiều. Thậm chí, một số người còn có hiện tượng sốt nhẹ, mệt mỏi, sưng hạch góc hàm,…

cách làm giảm đau răng sâu
Chườm đá lạnh từ 10 – 15 phút có thể giảm đau nhức do sâu răng

Trong trường hợp này, có thể chườm đá lạnh để giảm sưng nướu răng và cải thiện tình trạng răng đau nhức, khó chịu. Đá lạnh giúp làm co mạch máu, từ đó giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến răng bị đau nhức. Ngoài ra, chườm đá giúp làm tê liệt dây thần kinh và gián đoạn tín hiệu “đau” về não bộ. Vì vậy sau khoảng 15 – 20 phút chườm đá, cảm giác đau nhức sẽ giảm đi rõ rệt.

3. Cách làm giảm đau răng sâu tại nhà bằng hành tây

Hành tây không chỉ là thực phẩm lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa mà còn là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Hành tây thường được dùng để chữa cảm cúm, viêm họng và giảm đau nhức do sâu răng. Sở dĩ hành tây có tác dụng giảm đau nhức là nhờ chứa hàm lượng allicin và quercetin dồi dào.

Allicin và quercetin có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau, đồng thời có thể ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây sâu răng. Vì vậy khi dùng hành tây, cảm giác đau nhức do sâu răng gây ra sẽ giảm đi đáng kể.

Cách dùng hành tây làm giảm đau răng sâu hiệu quả ngay tại nhà:

  • Sử dụng 1 củ hành tây tươi, đem bóc vỏ bên ngoài và rửa sạch
  • Xắt hành tây thành từng lát mỏng và đắp trực tiếp răng bị sâu
  • Đắp trong vài phút, sau đó gỡ ra và súc miệng lại với nước muối ấm
  • Ngậm hành tây tươi có thể gây khó chịu nhưng chỉ sau vài phút, cảm giác đau nhức sẽ giảm đi rõ rệt
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể ép hành tây lấy nước và nhổ trực tiếp vào lỗ sâu. Với tác dụng ức chế vi khuẩn, lỗ sâu răng sẽ ngừng phát triển và giảm đau nhức rõ rệt

Mặc dù có đặc tính kháng khuẩn mạnh nhưng hành tây chứa nhiều sulfur nên có thể gây hôi miệng. Nếu áp dụng cách giảm đau răng bằng nguyên liệu này, bạn nên súc miệng kỹ để tránh tình trạng hơi thở có mùi.

4. Dùng túi trà giảm đau nhức răng sâu

Ít người biết rằng, trà túi lọc không chỉ giúp giảm quầng thâm mắt mà còn có thể giảm đau răng sâu. Chất tannin trong trà có hiệu quả tiêu sưng, giảm viêm và đau nhức nhanh chóng. Hơn nữa, đa phần các loại trà đều chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm hiệu quả.

Để tăng tác dụng giảm đau nhức răng, bạn nên để túi trà vào ngăn mát tủ lạnh sau đó chườm đắp trực tiếp lên răng bị đau nhức. Nhiệt độ lạnh từ túi chườm cùng với tannin và các chất chống oxy hóa trong túi trà sẽ giúp giảm sưng nướu và đau nhức răng nhanh chóng.

cách làm giảm đau răng sâu tại nhà
Đắp trà túi lọc lên răng sâu có thể giảm đau nhức và làm dịu mô nướu bị sưng viêm, chảy máu

5. Làm giảm đau răng sâu bằng tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương chứa một lượng lớn Eugenol có tác dụng gây tê, giảm đau tương tự như Lidocaine và Benzocaine. Vì vậy nếu chưa thể đến phòng khám điều trị, bạn có thể giảm đau răng sâu bằng tinh dầu này.

Ngoài tác dụng giảm đau, Eugenol trong đinh hương còn có hiệu quả ức chế vi khuẩn và nấm men. Từ đó có thể ngăn lỗ sâu phát triển và phòng ngừa các bệnh nha khoa hiệu quả. Tinh dầu đinh hương có mùi thơm mạnh nên có thể khử mùi hôi do vi khuẩn phát triển quá mức. Vì vây, cách giảm đau nhức răng bằng dầu đinh hương sẽ phù hợp với người bị sâu răng gây hôi miệng.

Cách dùng tinh dầu đinh hương giảm đau răng sâu:

  • Cách 1: Thấm vài giọt tinh dầu đinh hương vào bông gòn rồi đắp lên răng sâu đau nhức. Cắn nhẹ để tinh dầu thẩm thẩu vào bên trong và bỏ bông gòn sau 2 – 3 phút. Thực hiện 1 – 2 lần/ ngày để giảm đau nhức, ê buốt.
  • Cách 2: Cho 1 – 2 giọt dầu đinh hương hòa với 1/2 thìa cà phê dầu ô liu. Sau đó, đánh răng và súc miệng để loại bỏ vi thức ăn thừa. Thoa hỗn hợp lên răng đau nhức và vùng nướu xung quanh, để nguyên trong vài phút và súc miệng lại với nước muối ấm.

6. Dùng bạc hà giảm đau răng sâu an toàn

Ngoài những cách làm giảm đau răng sâu trên, bạn cũng có thể dùng bạc hà để cải thiện tình trạng răng ê buốt và đau nhức. Thảo dược này chứa một lượng lớn Menthol – hoạt chất có tác dụng làm mát, gây tê và giảm đau.

Vì vậy khi răng sâu bị đau nhức, bạn có thể sử dụng lá bạc hà để cải thiện triệu chứng. Bên cạnh đó, tinh dầu thơm trong bạc hà cũng giúp khử mùi hôi khó chịu và mang lại hơi thở thơm mát. Ngoài tác dụng giảm đau răng sâu, công thức từ bạc hà cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh viêm lợi, viêm nha chu, nhiệt miệng, áp xe răng,…

cách làm giảm đau răng sâu tức thì
Dùng lá bạc hà có thể giảm đau răng sâu tức thì và hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng

Một số cách dùng bạc hà giảm đau nhức răng an toàn, hiệu quả:

  • Cách 1: Rửa sạch vài lá bạc hà tươi, sau đó nhai trực tiếp (nên nhai ở bên răng bị sâu). Lúc này, Menthol cùng với các chất chống oxy hóa sẽ thẩm thấu vào bên trong nướu và răng giúp giảm đau nhức hiệu quả.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 nắm lá bạc hà, đem đun sôi với 200ml nước. Sau đó, chắt lấy nước, hòa thêm ít muối biển và chia thành 2 – 3 lần dùng trong ngày. Sau khi đánh răng, dùng nước sắc bạc hà ngậm để diệt khuẩn, khử mùi hôi và giảm đau nhức răng sâu.
  • Cách 3: Uống trà bạc hà ấm cũng có thể giảm đau nhức răng. Đặc biệt, cách này có thể hạn chế cơn đau bùng phát khi ngủ. Để tránh răng đau nhức nhiều vào ban đêm, nên dùng 1 tách trà bạc hà ấm trước giờ ngủ khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ.

7. Ngậm nước lá trầu không trị răng sâu đau nhức

Lá trầu không chứa khoảng 1.8% tinh dầu thơm có tác dụng khử mùi hôi trong khoang miệng. Ngoài ra, thảo dược này còn chứa Chavicol và Eugenol có tác dụng “kháng sinh” mạnh, nhạy cảm với nhiều loại nấm men, virus và vi khuẩn. Do đó từ lâu, lá trầu không được nhân dân tận dụng để chữa đau răng do sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,…

Hiện nay, nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng đã sử dụng lá trầu không để thay thế cho các hoạt chất hóa học. Bên cạnh hiệu quả trị sâu răng, lá trầu không còn được sử dụng để phòng ngừa sâu răng tái phát và giảm nguy cơ mắc các bệnh nha khoa hiệu quả.

Cách dùng lá trầu không làm giảm răng sâu đau nhức:

  • Chuẩn bị vài nắm lá trầu không tươi và 1 ít muối biển
  • Rửa sạch lá trầu, đem đun sôi với 300ml nước, sắc nhỏ lửa cho tinh dầu ra hết
  • Sau đó, thêm muối biển vào, khuấy đều cho tan và vớt bỏ bã
  • Cho nước lá trầu không vào bình và để trong ngăn mát tủ lạnh
  • Sau khi đánh răng, dùng khoảng 20 – 30ml ngậm và súc miệng để giảm đau răng sâu, ê buốt và ngăn không cho lỗ sâu phát triển

8. Dùng thức ăn mềm, lỏng

Sâu răng giai đoạn đầu thường không gây ê buốt, đau nhức hay khó chịu. Tuy nhiên khi lỗ sâu đã phát triển vào ngà răng và tủy răng, thức ăn có thể lọt vào kích thích dây thần kinh dẫn đến cảm giác đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội. Ngoài ra, răng sâu cũng có thể bị ê buốt do lúc này men răng đã bị bào mòn, răng trở nên nhạy cảm với nhiệt độ và gia vị (nhất là vị chua, ngọt).

cách làm giảm đau răng sâu tức thì
Dùng thức ăn mềm, lỏng và nguội có thể giảm cảm giác đau nhức, ê buốt ở răng sâu hiệu quả

Để giảm đau răng sâu, bạn nên dùng các món ăn mềm, lỏng, nguội và ít gia vị. Các món ăn này hầu như không gây áp lực lên răng sâu và không kích thích dây thần kinh ở ngà răng, tủy răng nên có thể giảm đau nhức, ê buốt đáng kể.

Hạn chế các loại thực phẩm cứng, khô, chứa nhiều gia vị và thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng. Khi dùng các món ăn và thức uống này, răng sâu đều có hiện tượng đau nhức, ê buốt vô cùng khó chịu. Ngoài ra, hạn chế thức ăn chứa nhiều đường, axit cũng giúp làm chậm quá trình phát triển của lỗ sâu.

9. Sử dụng thuốc không kê toa giảm đau răng sâu hiệu quả

Đau răng sâu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt mà còn gây khó ngủ, mệt mỏi và giảm tập trung khi học tập, làm việc. Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê toa để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, chỉ nên dùng thuốc trong 3 – 5 ngày để hạn chế tác dụng phụ.

Các loại thuốc giảm đau răng sâu không kê toa:

  • Paracetamol: Paracetamol là loại thuốc giảm đau không kê toa được sử dụng rất phổ biến. Thuốc có thể giảm nhanh tình trạng đau nhức răng, sưng hạch góc hàm và sốt nhẹ. Tùy theo độ tuổi, có thể chọn Paracetamol dạng viên uống, cốm sủi hoặc viên sủi. Dù được đánh giá khá an toàn nhưng lạm dụng Paracetamol quá mức có thể gây độc lên gan, thận và gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng khác.
  • NSAID: NSAID (thuốc chống viêm không steroid) có thể được dùng khi bị đau nhức răng sâu. Thuốc vừa có tác dụng giảm đau và chống viêm nên mang lại hiệu quả cao so với hơn Paracetamol. Tuy nhiên, NSAID có nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng cho người từ 12 tuổi trở lên. Các loại thuốc chống viêm không steroid có thể sử dụng mà không cần kê toa bao gồm Diclofenac, Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc bôi gây tê: Trong trường hợp sâu răng nặng gây viêm nướu, bạn có thể dùng các loại thuốc gây tê tại chỗ chứa Lidocaine và Benzocaine để cải thiện. Các loại thuốc này có tác dụng gây tê và giảm đau nhức tại chỗ khá hiệu quả. Thuốc thường được dùng với tần suất 2 – 3 lần/ ngày trong khoảng 5 – 7 ngày.
  • Nước súc miệng kháng khuẩn: Các loại nước súc miệng kháng khuẩn chứa Fluor, Chlorhexidine, Hexetidine,… có thể ức chế vi khuẩn gây sâu răng – Streptococcus mutans. Sử dụng các loại nước súc miệng này có thể ngăn chặn lỗ sâu phát triển, đồng thời giảm đau nhức và ê buốt răng hiệu quả.

10. Thăm khám và điều trị y tế

Các cách làm giảm đau răng sâu trên chỉ có thể cải thiện tình trạng đau nhức, ê buốt tạm thời. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian đến phòng khám sớm để được điều trị dứt điểm. Tùy theo mức độ sâu răng và vị trí của răng sâu, bác sĩ sẽ xem xét các phương pháp sau:

cách làm giảm đau răng sâu tức thì
Để giảm đau răng sâu dứt điểm, cần thăm khám và tiến hành các biện pháp chuyên sâu
  • Liệu pháp fluor: Nếu thăm khám răng miệng định kỳ, bác sĩ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu sâu răng (các đốm có màu trắng ở trên bề mặt răng, răng chưa có lỗ sâu màu nâu và đen). Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ dùng một lớp fluor thoa lên tất cả các răng và để trong một thời gian nhất định. Fluor giúp bù lấp những lỗ sâu li ti và củng cố độ chắc khỏe của răng. Nhờ vậy có thể ngăn ngừa lỗ sâu phát triển và phòng ngừa sâu răng ở những vị trí khác.
  • Trám răng: Đối với răng đã xuất hiện lỗ sâu, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng nạo bỏ phần ngà răng, men răng bị sâu. Sau đó, tiến hành trám bít lỗ sâu bằng composite, amalgam,… Sau khi trám răng, răng sẽ hết đau nhức, ê buốt và có thể ăn nhai như bình thường. Tuy nhiên, miếng trám chỉ có tuổi thọ khoảng vài năm nên bạn cần kiểm tra răng miệng thường xuyên và thay miếng trám khi cần thiết.
  • Lấy tủy răng: Trong trường hợp sâu răng đã gây viêm tủy răng, bác sĩ sẽ chỉ định lấy tủy răng trước khi trám bít. Lấy tủy răng được thực hiện để loại bỏ phần tủy bị viêm nhiễm, hoại tử. Sau khi lấy tủy, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu nhân tạo để trám bít khoang tủy và lỗ sâu.
  • Bọc răng sứ: Đối với những trường hợp răng sâu nặng, lỗ sâu lớn và không thể phục hình bằng phương pháp trám răng, bác sĩ sẽ chỉ định bọc răng sứ. Ngoài ra, những trường hợp răng đã lấy tủy cũng có thể xem xét bọc sứ để bảo vệ chân răng và kéo dài tuổi thọ của răng thật.
  • Nhổ răng sâu: Nhổ răng được xem xét khi răng khôn bị sâu nặng hoặc răng mọc lệch, mọc ngầm, chen chúc. Bên cạnh đó, những trường hợp sâu răng gây vỡ toàn bộ thân răng, chỉ còn chân cũng có thể phải nhổ bỏ để ngăn ngừa viêm nhiễm. Sau khi nhổ răng, bạn cần phải cấy ghép Implant hoặc làm cầu răng sứ để khôi phục chức năng, hình dáng của răng (trừ răng khôn).

Trên đây là một số cách làm giảm đau răng sâu an toàn, hiệu quả bạn có thể áp dụng. Nếu chưa có thời gian đến phòng khám, có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng. Tuy nhiên, nên can thiệp các phương pháp chuyên sâu sớm để ngăn ngừa sâu răng tiến triển nặng.

Cùng chuyên mục

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

Sâu răng khôn thường khó phát hiện do răng nằm ở vị trí khuất và không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Tùy vào mức độ sâu răng và...

Dùng lá bàng non là một trong những cách trị sâu răng cho trẻ tại nhà đơn giản hiệu quả

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Sâu răng là tình trạng thường gặp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do thói quen ăn uống, chủ quan trong việc điều trị...

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

Răng cửa bị sâu gây ra nhiều phiền toái khi ăn uống và sinh hoạt. Đối với trường hợp này, điều trị phải đảm bảo vừa giải quyết được lỗ...

Sâu răng và các thông tin cần biết

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Sâu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Vậy vì sao bị sâu răng, cách điều trị như thế nào, phòng...

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu răng nặng là tình trạng lỗ sâu răng đã xâm lấn vào bên trong ngà răng và tủy răng. Ở giai đoạn này, răng thường bị đau nhức, ê...

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Nếu chưa có thời gian đến phòng khám, bạn có thể áp dụng một số cách trị sâu răng tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa lỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn