Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Cách nhận biết nổi mề đay do HIV

Khác với tình trạng nổi mề đay thông thường không gây sốt, khi bị nhiễm virus HIV trong giai đoạn đầu thì sẽ xuất hiện tình trạng nổi mề đay khắp người, dấu hiệu điển hình đi kèm với tình trạng trên là các phản ứng sốt, dị ứng khắp cơ thể. Vậy cần làm gì khi bị nổi mề đay do HIV?

HIV là căn bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch, người bệnh không chết vì virus này mà tử vong do hệ thống miễn dịch suy yếu, từ đó tạo điều kiện cho các căn bệnh nhiễm trùng khác có cơ hội xâm nhập. HIV lây lan qua các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Dùng chung kim tiêm với người đã nhiễm bệnh
  • Truyền máu từ người đã nhiễm bệnh
  • Truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh con, cho con bú.

Bệnh HIV không thể chữa khỏi hoàn toàn, các biện pháp điều trị chỉ làm chậm quá trình phát triển của bệnh, làm tăng khả năng sống sót sau khi mắc bệnh. Có nhiều trường hợp chuyển sang giai đoạn cuối trong vòng 10 năm, tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh nhân tử vong trong vòng 1-5 năm. Trong giai đoạn đầu của bệnh thì sẽ xuất hiện các nốt mề đay khắp người.

Nổi mề đay do HIV
Trong giai đoạn đầu sau khi nhiễm virus HIV sẽ có tình trạng nổi mề đay khắp người

Tại sao nhiễm virus HIV gây nổi mề đay

Trong khoảng 2-6 tuần (1-2 tháng đầu)khi virus HIV xâm nhập khắp cơ thể thì có khoảng 40-90% bệnh nhân sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa khắp người, đây là các triệu chứng khá đặc trưng. Tuy nhiên các triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với bệnh nổi mề đay thông thường hoặc các bệnh lý về cơ quan nội tạng như nhiễm độc gan, thận…

Trong giai đoạn sơ nhiễm HIV thì sẽ gây ra tình trạng nổi mề đay gọi là hội chứng Retrovirus cấp tính (ARA), đây không phải tình trạng nổi mề đay thông thường mà là dấu hiệu của bệnh nhiễm virus HIV, lúc này cơ thể kích hoạt hệ thống miễn dịch để chống lại virus gây ra tình trạng nổi mề đay trên khắp cơ thể. Đây được gọi là giai đoạn chuyển đổi huyết thanh. Một số bệnh nhân có thể không thấy xuất hiện phát ban trong giai đoạn này mà xuất hiện ở các giai đoạn sau khi nhiễm virus

Nhận biết dấu hiệu nổi mề đay do nhiễm virus HIV

Quan sát bên ngoài bề mặt da

Đối với những người nhiễm virus HIV thì sẽ gây ra các đốm màu trên da, với người da trắng thì sẽ thấy xuất hiện các đốm màu đỏ, đối với người có làn da tối màu thì sẽ xuất hiện các đốm màu tía đậm.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ xuất hiện các đốm này ở vị trí khác nhau. Trong trường hợp nghiêm trọng thì sẽ phát ban trên một vùng da rộng, trường hợp nhẹ thì chỉ phát ban trong một vùng da nhỏ.

Nếu người bệnh HIV dùng thuốc kháng virus và có hiện tượng dị ứng thì sẽ xuất hiện tình trạng “hồng ban nhiễm sắc”, lúc này các đốm màu đỏ hơi nhô cao và che phủ khắp cơ thể.

Khi dùng các thuốc kháng virus HIV và có hiện tượng dị ứng thì sẽ xuất hiện tình trạng hồng ban nhiễm sắc
Khi dùng các thuốc kháng virus HIV và có hiện tượng dị ứng thì sẽ xuất hiện tình trạng hồng ban nhiễm sắc

Quan sát vị trí các nốt phát ban ở trên mặt, vai, ngực, bàn tay, phần trên cơ thể

Đây là những vị trí mà các nốt phát ban thường xuất hiện khi bị nhiễm virus HIV, nhiều người nhầm lẫn đây là triệu chứng dị ứng hay chàm, thông thường các nốt này sẽ biến mất sau vài tuần, không có nguy cơ lây lan. Trong trường hợp hiếm thì các nốt phát ban này có thể xuất hiện ở môi, bên trong miệng và cơ quan sinh dục,

Quan sát các triệu chứng khác đi kèm với phát ban HIV

nổi mề đay do hiv
Nổi mề đay do HIV còn có thể đi kèm với triệu chứng sốt, ớn lạnh, ăn không ngon, buồn nôn,…
  • Sốt nhẹ và ớn lạnh: Khi bị nhiễm virus HIV thì người bệnh sẽ sốt trong khoảng 37,5 – 38 độ C và kèm theo ớn lạnh. Đây là triệu chứng dễ nhận thấy nhất đi kèm với phát ban trong khoảng thời gian kéo dài từ 1-2 tuần, đôi khi các triệu chứng sốt kèm theo ớn lạnh chỉ xuất hiện cấp tình trong vòng 1 ngày. Trong thời điểm này virus xâm nhập vào hệ thống miễn dịch và cơ thể phản ứng lại bằng cơn sốt để đối phó với tác nhân gây bệnh
  • Đau họng, miệng, có thể sưng họng
  • Đau cơ
  • Tiêu chảy, buồn nôn: Trong giai đoạn bệnh thì khoảng 30-60% người có dấu hiệu này
  • Vấn đề về thị lực như mờ mắt
  • Ăn không ngon
  • Đau khớp
  • Phình các tuyến, nhất là khu vực ở cổ, nách, nơi có các hạch bạch huyết.
  • Co thắt các cơ, đau mỏi khắp người
  • Ngoài ra còn có thể xuất hiện một số triệu chứng ít gặp hơn như: nấm, tưa miệng, giảm cân, nhiễm trùng, rối loạn kinh nguyệt…

Đây là dấu hiệu cho thấy quá trình suy giảm bạch cầu trong cơ thể, không chỉ ở giai đoạn đầu tiên mà còn xuất hiện xuyên suốt trong các giai đoạn sau của bệnh.

Những nguyên nhân khác gây nổi mề đay sau khi nhiễm virus HIV

Phản ứng bất lợi với các thuốc chống virus HIV như thuốc Abacavir, Amprenavir, Nevirapine. Khi cơ thể phản ứng không tốt với các thuốc này sẽ gây ra tình trạng phát ban HIV.

nổi mề đay do hiv
Nổi mề đay trên da có thể là hệ quả do sử dụng các loại thuốc điều trị HIV

Người bệnh có thể phát ban do viêm da trong giai đoạn thứ 3 khi bị nhiễm HIV. Trong trường hợp này, da sẽ hơi đỏ và ngứa ngáy kéo dài trong khoảng 1-3 năm, các nốt mẩn đỏ này thường xuất hiện ở mặt, ngực, vùng bẹn, dưới cánh tay, lưng.

Mắc các bệnh khác: Hệ miễn dịch suy yếu sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn khác có cơ hội tấn công, các vi khuẩn gây bệnh giang mai, zona, viêm mao mạch dị ứng… cũng gây nên tình trạng phát ban ở da.

Phân biệt nổi mề đay thông thường và nổi mề đay do HIV

Trong trường hợp nổi mề đay thông thường thì các nốt mẩn đỏ sẽ xuất hiện sau khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng như sử dụng thuốc, chế độ ăn uống không phù hợp, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, thời tiết lạnh, các yếu tố gây ngứa như phấn hoa, lông động vật…, chàm, suy giảm chức năng gan.

Trong trường hợp nổi mề đay do HIV thì sẽ xuất hiện bất chợt các nốt mẩn đỏ ngoài da và kèm theo các dấu hiệu đi kèm xuyên suốt quá trình bệnh. Có một điểm dễ dàng nhận thấy khi bị nổi mề đay do virus HIV là tình trạng sốt trong quá trình bệnh, điều này hiếm thấy khi bị nổi mề đay thông thường.

Cách xử trí khi có dấu hiệu nổi mề đay do virus HIV

Cách tốt nhất là nên đi xét nghiệm virus HIV để đảm bảo tính chính xác, phân biệt rõ mề đay thông thường hay mề đay do virus HIV.

nổi mề đay do hiv
Nếu nghi ngờ nổi mề đay do nhiễm HIV, bạn nên xét nghiệm máu trong thời gian sớm nhất

Nếu cho kết quả âm tính thì là mề đay thông thường, còn nếu cho kết quả dương tính thì đã bị nhiễm virus HIV, lúc này bác sĩ sẽ đưa ra một số phương pháp điều trị thích hợp:

  • Thuốc chống virus HIV trong giai đoạn đầu
  • Thuốc chống phát ban ngoài da
  • Thuốc hỗ trợ giảm ngứa như kem bôi chứa corticosteroid, thuốc kháng histamine như Atarax, Benadryl
  • Có thể bổ sung thêm thuốc chống nhiễm khuẩn tùy theo tình trạng da có nhiễm khuẩn hay không.

Điều trị nổi mề đay do HIV tại nhà

Thoa thuốc lên vùng bị phát ban

Bác sĩ sẽ cho thuốc giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu hoặc các thuốc chống dị ứng, ngoài ra người bệnh có thể mua thuốc kháng histamine để làm giảm nhẹ các triệu chứng này.

Tránh nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh

Khi bị phát ban do nhiễm virus HIV thì nên tránh nhiệt độ quá lạnh hay ánh sáng trực tiếp vì có thể gây kích ứng da, có thể khiến tình trạng phát ban thêm nghiêm trọng. Do đó, khi đi ra ngoài nên có biện pháp che chắn phù hợp, nên mặc quần áo dài tay hoặc áo khoác khi đi ra ngoài.

Khi tắm thì nên tắm nước có nhiệt độ thích hợp. Nước nóng hoặc nước lạnh không tốt cho tình trạng da đang bị phát ban, do đó nên ngâm mình trong nước mát để làm dịu da, từ đó sẽ hỗ trợ quá trình trị bệnh. Khi tắm thì không nên chà xát các nốt phát ban, sau khi tắm thì nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần thiên nhiên lành tính như dầu dừa, lô hội để ngăn ngừa tình trạng khô da.

Nên sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa có nguồn gốc từ thiên nhiên

Xà phòng công nghiệp sẽ gây ra tình trạng khô da, gây kích ứng khiến da khô và ngứa. Tránh dùng các loại xà phòng chứa hóa chất như Methyl, Propylene Glycol, Butyl, Propyl, Ethylparaben, đây là các thành phần gây dị ứng cho da.

nổi mề đay do hiv
Nên sử dụng các loại xà phòng tự nhiên để làm giảm tình trạng nổi mề đay do HIV

Thay vào đó nên mua các xà phòng hay sữa tắm thảo mộc có thành phần dưỡng ẩm tự nhiên như dầu hạnh nhân, dầu ô liu, dầu dừa, lô hội, vitamin E.

Mặc quần áo làm từ cotton

Sợi vải tổng hợp khiến các lỗ chân lông bít kín, mồ hôi không thoát ra được dễ dàng sẽ làm da trở nên kích ứng thêm, ngoài ra, nên tránh các loại quần áo quá dày hay bó sát, chà xát lên các nốt phát ban sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trở nặng. Do đó nên chọn những loại quần áo làm từ cotton sẽ hỗ trợ quá trình trị bệnh

Uống thuốc kháng virus HIV theo toa bác sĩ

Nên uống thuốc chống HIV theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được uống thiếu hay quá liều thuốc sẽ không có hiệu quả. Các loại thuốc này sẽ giúp cải thiện số lượng tế bào T giúp cơ thể đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật, ngoài ra còn cải thiện các triệu chứng phát ban do nhiễm virus HIV. Nếu cơ thể bị dị ứng với thuốc thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có thể thay thế thuốc, nhưng nên nhớ tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc trong quá trình điều trị.

nổi mề đay do hiv
Để kiểm soát mề đay trên da, bạn nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc sau đây có thể gây phát ban ở da ở người có triệu chứng nhạy cảm quá mức, nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng:

  • Nhóm thuốc NNRTI (thuốc ức chế enzyme sao chép ngược không phải nucleosid) như Nevirapine (Viramune) là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng phát ban ở da.
  • Nhóm thuốc PI như Tipranavir (Aptivus) và Amprenavir (Agenerase) có thể gây ra tình trạng phát ban da.
  • Nhóm thuốc NRTI (thuốc ức chế enzyme sao chép ngược nucleosid) như Abacavir (Ziagen) có thể gây phát ban ở da.

Khi nhận thấy có các dấu hiệu nổi mề đay do nhiễm virus HIV trong giai đoạn đầu thì nên đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh để làm xét nghiệm HIV, từ đó có hướng điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Có Thể Bạn Cần Biết:

>>> Top 10 địa chỉ chữa nổi mề đay uy tín, chất lượng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

>>> Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay [UPDATE 2020]

Cùng chuyên mục

Bệnh mề đay Cholinergic là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh mề đay Cholinergic (mề đay do cholin) là một dạng của mề đay mẩn ngứa. Bệnh đặc trưng bởi tổn thương da khởi phát khi thân nhiệt tăng cao...

Chữa mề đay bằng lá hẹ có thực sự hiệu quả?

Chữa mề đay bằng lá hẹ có tác dụng giảm ngứa da, cải thiện tình trạng viêm và sưng đỏ. Ngoài ra cách chữa này còn giúp ngăn chặn mề...

[GIẢI ĐÁP] Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu bệnh gì ?

Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu của một số bệnh lý thường gặp như viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp...

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Điều trị mề đay theo y học cổ truyền không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ bệnh tận căn nguyên, nâng cao sức khỏe, cân...

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bị nổi mề đay khi ra gió là biểu hiện của dị ứng thời tiết. Ngoài tổn thương da, tình trạng này còn có thể đi kèm với một số...

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhiều bệnh lý không nghiêm trọng, thông thường các nốt mẩn đỏ sẽ biến mất sau một...

Bình luận (6)

  1. Fu long says: Trả lời

    Bị si đa cũng nổi mề đay ạ,sợ thế.

  2. Trần Lam Anh says: Trả lời

    Mình k bị HIV mà còn nổi mề đay ngứa xog gãi như con nghiện đâ. Khổ sở quá chữa bao cách k hết. ai ở đây bị giống mình mà có cách nào chữa khỏi mách cho mình vơi schuws đến mùa alaf cứ gãi ngta k nghĩ mình nghiện cũng tưởng mình ở bẩn gãi gẻ

    1. Nguyễn Thùy Linh says: Trả lời

      Bạn đã chứa bằng đông y chưa, bạn thử sag đôg y bốc thốc xem, mình bị mề đay mãn tính 7 năm liền chữa tay y k khỏi, đến lúc chữa đông y ở thuốc dân tộc dùng tiêu ban giải độc thang của họ mà 4 tháng đã khỏi rồi đấy

      1. Lim Ah says:

        Chị ơi cho em xin thêm thông tin thuốc với trug tâm này ở hnoij đúng k ạ?

      2. Nguyễn Thùy Linh says:

        Có 3 cs ở cả hn, sgon với quảng ninh em ạ.
        e tham khảo ở đây nha :
        https://www.thuocdantoc.org/tieu-ban-giai-doc-thang-giai-phap-vang-cho-benh-nhan-me-day-man-ngua.html

  3. Thào a lanh says: Trả lời

    Em cũng bị phát ban như thế ở trên ngực ạ nhưng mà phát ban của ek hơi nhỏ và 1 đến 2 tháng nay rồi vẫn chưa biết mất đi ạ !

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn