Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Hướng dẫn 8 cách trị tàn nhang bằng trứng gà chi tiết từng bước

Bỏ túi 13 cách trị tàn nhang tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả được đánh giá cao từ chuyên gia

Bật mí cách trị tàn nhang bằng mật ong với 2 bước đơn giản

Mách bạn 11 loại mặt nạ trị tàn nhang vừa hiệu quả lại đẹp da

Bỏ túi cách trị tàn nhang bằng nha đam bạn không nên bỏ qua

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản nhưng hiệu quả

Bị nổi tàn nhang khi mang thai: Nguyên nhân và điều trị

Thử ngay cách trị tàn nhang bằng chuối xanh có thể bạn chưa biết

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi như thế nào là vấn đề thắc mắc của nhiều người. Một số trường hợp không biết cách xác định chính xác nên dẫn đến việc xử lý không đúng cách. Từ đó, kéo theo các hậu quả đáng tiếc làm cho làn da ngày càng tồi tệ hơn.

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn

Hầu hết nốt ruồi và tàn nhang đều rất giống nhau và điều này gây khó khăn cho việc xác định chúng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số ý sau đây để phân biệt:

1. Phân biệt qua đặc điểm

Tàn nhang là một loại rối loạn hắc sắc tố có tính di truyền. Theo đó, nó có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Nó được nhận biết qua đặc trưng là các đốm tròn, to bằng đầu đinh ghim, phẳng, mọc tập trung hoặc rải rác ở các vùng da và có khả năng lây lan ra những khu vực gần nó. Các vùng da thường xuất hiện tàn nhang thông thường là những nơi hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là bệnh lành tính của da, không gây đau, châm chích, ngứa hay bỏng rát.

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn
Tàn nhang được nhận biết đặc trưng qua các đốm tròn, to bằng đầu đinh ghim, phẳng, mọc tập trung

Nốt ruồi là những chấm đen, chúng thường có kích thước lớn hơn tàn nhang, nổi cộm trên da và thường chỉ xuất hiện theo từng nốt riêng lẻ trên bề mặt da. Nốt ruồi thường không mọc thành cụm như tàn nhang, chúng không chịu bất cứ tác động nào của mặt trời hoặc thời tiết.

Cả tàn nhang và nốt ruồi đều không phải là những bệnh da liễu nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng tăng sắc tố da này khiến cho nhiều người bị ảnh huởng tâm lý rất nhiều. Bởi lẽ, làn da có nhiều đốm nâu thường gây mất thẫm mỹ và làm cho người mắc bệnh cảm thấy rất tự ti, xấu hổ.

2. Phân biệt qua màu sắc

Tàn nhang thường xuất hiện rõ ở những người có da trắng, mỏng và nhạy cảm với môi trường. Theo đó, tàn nhang thường có màu nâu và mức độ đậm nhạt tùy theo quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng hoặc lạnh. Mùa hè tàn nhang có thể hiện rõ hơn cả về số lượng lẫn màu sắc, còn về mùa đông có thể mờ dần, nhiều nốt nhìn không rõ.

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn
Nốt ruồi thường có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Nốt ruồi được hình thành từ phần dưới của lớp biểu bì do sự phân bố không điều của các tế bào Melanocytes. Chúng được nhìn thấy trên da khi có sự thay đổi màu sắc của da thành màu nâu, đỏ hoặc đen. Khi năm tháng trôi qua, nốt ruồi thường thay đổi chậm về kích thước và màu sắc, đôi khi có lông phát triển trên nốt ruồi. Một số loại có thể không thay đổi, tuy nhiên một số có thể dần biến mất theo thời gian.

3. Phân biệt qua độ tuổi

Tàn nhang thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi, nữ giới đang ở tuổi dậy thì. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh da liễu do sắc tố melanin thường sẽ có khả năng cao được di truyền. Bệnh thường khởi phát sớm, có thể xuất hiện ở giai đoạn 2 – 3 tuổi hoặc khi bắt đầu dậy thì. Còn nốt ruồi thường có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có thể từ khi sinh ra cho đến khi già đi. Hầu hết nốt ruồi thường xuất hiện trong 25 năm đầu đời và có thể mờ dần trong quá trình phát triển. Một người trung bình có thể có 10 – 40 nốt ruồi trên cơ thể ở các vị trí khác nhau.

4. Phân biệt qua sự tác động với sức khỏe

Tàn nhang là một dạng tăng các hắc sắc tố melanin để bảo vệ da khỏi tác động của môi trường, điển hình là ánh nắng mặt trời. Tình trạng này xuất hiện chỉ gây mất thẫm mỹ cho người mắc bệnh chứ không gây nguy hiểm chi sức khỏe. Khi bạn có những biện pháp phòng tránh phù hợp nó sẽ tự biến mất.

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn
Tàn nhang là một dạng tăng các hắc sắc tố melanin để bảo vệ da khỏi tác động của môi trường

Nốt ruồi có thể lành tính hoặc ác tính. Nếu nốt ruồi có màu sắc đồng đều, đối xứng và phẳng thì được coi là lành tính. Nếu nó xuất hiện với kích thước trên 5mm bờ không đều (nham nhở), không đối xứng, bề mặt da không đều, màu sắc cũng khác nhau và gây lở loét thì đây chính là dấu hiệu cho thấy đó là nốt ruồi ác tính. Người mắc phải tình trạng này cần đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời nhất.

Tại sao cần phân biệt tàn nhang và nốt ruồi?

Các vấn đề về làn da luôn là mối lo ngại của nhiều chị em. Hầu hết những ai gặp trường hợp này đều muốn tìm cách để khắc phục nhanh chóng. Song song đó, trước khi lựa chọn bất cứ một phương pháp nào để chăm sóc da, bạn cần hiểu rõ da mình đang gặp vấn đề gì và nguyên nhân gây ra nó. Như vậy, bạn mới có thể chọn đúng được phương pháp điều trị thích hợp.

Cách phân biệt tàn nhang và nốt ruồi tránh nhầm lẫn
Nốt ruồi có thể lành tính hoặc ác tính.

Đối với tàn nhang và nốt ruồi cũng vậy, nhiều người không có khả năng phân biệt được 2 nốt này khi nó xuất hiện trên làn da. Vì vậy, thường dẫn đến việc điều trị không có tác dụng hoặc làm cho tình trạng da ngày càng tồi tệ hơn. Cụ thể, tàn nhang và nốt ruồi thông thường đều có màu nâu sẫm, trông rất mất thẩm mỹ.

Nhiều người lầm tưởng tàn nhang là nốt ruồi nên không có biện pháp khắc phục, từ đó làm cho tình trạng tàn nhang lây lan nhanh rất khó điều trị. Vì vậy, bạn cần xác định rõ 2 loại này để giúp việc khắc phục hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời.

Trên đây là cách phân biệt nốt ruồi và tàn nhang, hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để dễ dàng trong việc điều trị. Nếu muốn tình trạng này sớm biến mất, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để có phương pháp chữa bệnh hợp lý, an toàn và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Chữa tàn nhang bằng hạt gấc có hiệu quả không? Cách thực hiện như thế nào?

Mẹo chữa tàn nhang bằng hạt gấc ít ai biết

Chữa tàn nhang bằng hạt gấc là cách làm đơn giản, an toàn, làm giảm đáng kể các vết tàn nhang trên khuôn mặt. Vậy vì sao có thể dùng...

7 Cách trị tàn nhang bằng nghệ vô cùng hiệu quả bạn nên thử

Cách trị tàn nhang bằng nghệ được nhiều chị em lựa chọn vì có cách thực hiện vô cùng đơn giản, độ an toàn cao và phù hợp với nhiều...

Sau khi bắn tàn nhang nên kiêng những gì? Trong bao lâu?

Sau khi bắn tàn nhang nên kiêng những gì là thắc mắc của nhiều chị em. Cụ thể, đây là một trong những phương pháp giúp làn da của bạn...

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là gì? Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Đồi mồi là bệnh lý da liễu phổ biến, xuất hiện tại những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt, vai, ngực, cánh tay, bàn...

Review Kem Eucerin Trị Nám Da, Tàn Nhang có tốt không?

Kem Eucerin là sản phẩm đặc trị đốm nâu do nám da, tàn nhang và thâm mụn. Sản phẩm chứa công thức độc quyền Thiamidol cùng với dạng bút chấm...

Làm sạch da mặt đúng cách

10 cách chăm sóc da nám, tàn nhang tại nhà đơn giản mỗi ngày

Để sở hữu làn da sáng mịn, hồng hào, mỗi người phụ nữ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nâng niu, chăm chút. 10 cách chăm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn