Tâm lý đàn ông khi yêu thật lòng trong quan hệ

Dấu hiệu con gái bật đèn xanh dễ nhận biết thích mình

Những thay đổi tâm sinh lý của con gái ở tuổi dậy thì cha mẹ nên lưu ý

Tuổi dậy thì bắt đầu từ năm bao nhiêu tuổi và kéo dài bao lâu?

7 Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho cả nam và nữ cực hiệu quả

4 Cách làm tăng vòng 1 ở tuổi dậy thì giúp ngực căn tròn, lôi cuốn

Tình yêu đơn phương là gì? 7 Điều quý giá bạn nhận ra

Tuổi dậy thì nên ăn gì để phát triển chiều cao? [Chuyên gia tư vấn]

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách xử lý

12 Cách tránh thai tự nhiên an toàn không cần dùng thuốc

12 Cách tránh thai tự nhiên an toàn không cần dùng thuốc

Ngoài việc sử dụng thuốc, các cặp đôi cũng có thể áp dụng một số cách tránh thai tự nhiên và an toàn như tính ngày rụng trứng, sử dụng bao cao su, cấy que tránh thai,… Các biện pháp này mang lại hiệu quả ngừa thai tốt và có thể hạn chế được một số rủi ro, tác dụng phụ như khi dùng thuốc.

12 Cách tránh thai tự nhiên, an toàn không dùng thuốc

Có rất nhiều cách phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, trong đó sử dụng thuốc là phương pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày thường không mang lại hiệu quả tuyệt đối vì rất nhiều trường hợp quên uống thuốc, dùng thuốc không đều. Trong khi đó, thuốc tránh thai khẩn cấp lại gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và chức năng sinh lý của phái nữ.

Có thể thấy, mặc dù mang lại hiệu quả ngừa thai cao nhưng sử dụng thuốc tránh thai cũng có những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, hiện nay nhiều người lựa chọn các phương pháp tránh thai an toàn, tự nhiên không dùng thuốc nhưng vẫn đảm bảo được khoái cảm và mức độ thỏa mãn khi “ân ái”.

Dưới đây là 12 cách tránh thai an toàn, tự nhiên không cần sử dụng thuốc bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường kéo dài từ 28 – 35 ngày. Trong đó, ngày thứ 14 của chu kỳ chính là thời điểm rụng trứng. Rụng trứng là hiện tượng buồng trứng phóng thích noãn qua vòi trứng. Nếu quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng hoặc những ngày lân cận, khả năng thụ thai sẽ rất cao.

Trung bình, tinh trùng có thể sống trong tử cung khoảng 5 – 7 ngày và trứng có thể sống từ 12 – 24 giờ sau khi rụng. Vì vậy nếu quan hệ trước 5 ngày và sau thời điểm rụng trứng 2 ngày, trứng và tinh trùng có thể “gặp gỡ” và dẫn đến hiện tượng thụ thai. Do đó, bạn có thể tính ngày rụng trứng để tránh thai tự nhiên mà không cần dùng thuốc.

Cách tránh thai tự nhiên
Tính ngày rụng trứng – Cách tránh thai tự nhiên, an toàn mà không cần dùng thuốc

Dựa vào thời điểm rụng trứng, có thể chia chu kỳ kinh nguyệt (chỉ áp dụng cho người có chu kỳ chuẩn 28 ngày) thành 3 giai đoạn như sau:

Ngày quan hệ tương đối an toàn:

  • Thời điểm quan hệ tương đối an toàn bắt đầu từ ngày có kinh nguyệt (ngày chu kỳ thứ 1) đến ngày chu kỳ thứ 9
  • Thời điểm từ ngày thứ 1 – 9 khả năng thụ thai tương đối thấp do trứng đã rụng trước đó từ 14 – 23 ngày. Tuy nhiên, một số người có thể rụng trứng sớm hơn dự kiến dẫn đến hiện tượng thụ thai.
  • Do đó quan hệ từ thời điểm này chỉ có thể phòng ngừa mang thai ở tương đối

Thời điểm dễ thụ thai nhất:

  • Vì tinh trùng có khả năng sống từ 5 – 7 ngày trong tử cung nên quan hệ trước khi ngày rụng trứng từ 3 – 5 ngày rất dễ mang thai (tương ứng với ngày chu kỳ thứ 9 – 11)
  • Bên cạnh đó, quan hệ vào ngày rụng trứng và sau ngày rụng trứng 2 này đều có khả năng mang thai cao. Do trứng có khả năng sống trong vòng 12 – 24 giờ sau khi rụng
  • Tỷ lệ mang thai ở thời điểm này lên đến 90%. Do đó, các cặp đôi nên sử dụng một số cách tránh thai an toàn khác để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn.

Ngày quan hệ an toàn:

  • Trứng rụng vào ngày thứ 14 của chu kỳ và chỉ sống tối đa khoảng 48 giờ đồng hồ. Do đó, từ ngày chu kỳ thứ 17 trở đi được xem là thời điểm an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để tăng hiệu quả ngừa thai nên quan hệ từ ngày thứ 20 của chu kỳ đến ngày kinh nguyệt (ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo).
  • Tuy nhiên thực tế, vẫn có trường hợp thụ thai khi quan hệ vào thời điểm này do trứng rụng muộn hơn dự kiến. Vì vậy, việc tránh thai bằng cách tính ngày chỉ phù hợp với người có chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Trên thực tế, việc tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, vì chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ rất dễ bị xáo trộn nên có khá nhiều trường hợp trứng rụng sớm hoặc muộn hơn dự kiến. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả ngừa thai. Vì vậy, nữ giới có kinh nguyệt không đều, vòng kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường không nên áp dụng biện pháp ngừa thai này.

2. Bao cao su – Cách tránh thai an toàn, hiệu quả

Sử dụng bao cao su là cách phòng ngừa mang thai hiệu quả và an toàn. Bao cao su được sử dụng để bao bọc toàn bộ dương vật nhằm ngăn chặn tinh trùng di chuyển vào bên trong buồng tử cung. Hiệu quả ngừa thai của biện pháp này lên đến 98%. Hơn nữa, bao cao su là vật dụng nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình và dễ sử dụng.

Cách tránh thai tự nhiên không dụng thuốc
Dùng bao cao su là cách tránh thai hiệu quả, an toàn và dễ sử dụng

Ngoài tác dụng ngừa thai, bao cao su còn giúp phòng tránh các bệnh lây nhiễm như giang mai, lậu, HIV, viêm gan B, C,… Tính đến thời điểm hiện tại, đây là phương pháp duy nhất có thể bảo vệ sức khỏe trước các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Cũng chính vì lý do này mà bao cao su được phổ biến nhất mặc dù không thực sự mang lại cảm giác “tự nhiên” khi quan hệ.

Hiện nay, một số loại bao cao su còn hỗ trợ tăng kích thước dương vật, kéo dài thời gian quan hệ và tăng khoái cảm, mức độ thỏa mãn. Do đó nếu không muốn dùng thuốc tránh thai, bạn có thể yêu cầu đối tác sử dụng bao cao su khi “hành sự” để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn.

3. Sử dụng “áo mưa” cho nữ giới

Đa phần bao cao su được dùng cho nam giới. Tuy nhiên nếu muốn thay đổi cảm giác, các cặp đôi cũng có thể sử dụng “áo mưa” dành cho nữ. Tương tự như bao cao su dành cho nam, bao cao su dành cho nữ có vai trò là màng chắn ngăn không cho tinh trùng đi vào tử cung.

“Áo mưa” dành cho nữ thường có kích thước lớn hơn nhiều lần so với bao cao su dành cho nam và được sử dụng bằng cách đặt vào âm đạo, để miệng bao cao su ra ngoài. Theo các chuyên gia, hiệu quả ngừa thai của phương pháp này chỉ ở mức tương đối (dao động khoảng 77 – 81%).

Vì vậy để giảm thiểu khả năng thụ thai, chỉ nên dùng bao cao su cho nữ vào những ngày quan hệ tương đối an toàn (ngày chu kỳ thứ 1 – 9) và thời điểm quan hệ an toàn (từ ngày 20 – ngày kinh nguyệt). Sử dụng biện pháp này vào thời điểm rụng trứng có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Mặc dù ít xảy ra nhưng bạn vẫn nên thận trọng để tránh phải đưa ra những quyết định đáng tiếc.

4. Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là một trong những cách tránh thai an toàn mà không cần sử dụng thuốc. Phương pháp này sử dụng dụng cụ chuyên dụng đặt vào buồng tử cung. Dụng cụ này có hình dáng tương tự chữ T với tác dụng chặn không cho trứng di chuyển xuống buồng tử cung. Bên cạnh đó, vòng tránh thai cũng ngăn chặn đường di chuyển của tinh trùng vào ống dẫn trứng nhằm hạn chế nguy cơ thụ thai.

cách tránh thai không cần thuốc
Đặt vòng tránh thai là biện pháp ngừa thai hiệu quả và hoàn toàn hông ảnh hưởng đến cảm giác “yêu”

Đặt vòng tránh thai có hiệu quả ngừa thai lên đến 98%. Có thể nói, phương pháp này là lựa chọn hoàn hảo dành cho các cặp vợ chồng vì khả năng ngừa thai cao và không ảnh hưởng đến “cảm giác” khi giao hợp. Tuy nhiên, nữ giới cần điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa và đảm bảo sạch kinh nguyệt trước khi đặt vòng.

5. Cấy que tránh thai – Cách ngừa thai tự nhiên

Cấy que tránh thai là phương pháp ngừa thai hiện đại mới chỉ xuất hiện trong những năm gần đây. Phương pháp này sử dụng que tránh thai (thực chất là ống nhỏ, dài có hình dáng như que tăm được làm từ nhựa và bên trong chứa thuốc tránh thai) cấy vào tay không thuận.

Que tránh thai chứa nội tiết etonogestrel và levonorgestrel. Cả hai thành phần nội tiết này để có khả năng ngăn chặn quá trình rụng trứng, đồng thời thay đổi tính chất dịch nhầy và niêm mạc của tử cung khiến tinh trùng khó “gặp gỡ” trứng. Tác dụng của phương pháp này có thể kéo dài từ 3 – 5 năm hoặc lâu hơn và hiệu quả ngừa thai lên đến 99%.

Cách tránh thai an toàn mà không cần dụng thuốc
Cấy que thử thai là biện pháp ngừa thai mới với hiệu quả lên đến 99%

Hiện nay, cấy que tránh thai được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả và hoàn toàn không ảnh hưởng đến “cảm giác” khi ân ái. Hơn nữa, phương pháp này cũng không gây ra một số tác dụng phụ như khi đặt vòng tránh thai (đau bụng, khó chịu, xuất huyết hoặc thậm chí là viêm nhiễm vùng chậu). Ngoài ra với cơ chế ngăn chặn quá trình rụng trứng, cấy que tránh thai còn giúp giảm lượng máu kinh và hạn chế tình trạng đau bụng kinh đáng kể.

Cấy que tránh thai thực chất là một loại thuốc phóng thích chậm được đặt ở cánh tay. Do đó, hiệu quả của phương pháp có thể giảm đi đáng kể nếu nữ giới sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc trị HIV, động kinh,…

6. Sử dụng miếng dán tránh thai

Dùng miếng dán tránh thai là biện pháp ngừa thai mang lại hiệu quả cao (khoảng 95%). Phương pháp này sử dụng miếng dán mỏng có kích cỡ khoảng 4.5cm2 dán trực tiếp lên da ở bắp tay, lưng trên, bụng hoặc mông. Sau khi dán lên da, miếng dán tránh thai phóng thích progestin và estrogen vào cơ thể. Các hoạt chất này có khả năng ngăn ngừa rụng trứng và làm đặc dịch nhầy ở cổ tử cung. Điều này khiến cho tinh trùng gần như “bất hoạt” và không thể tiếp cận với trứng.

Mỗi miếng dán tránh thai được sử dụng trong 7 ngày. Vào tuần kế tiếp, thay miếng dán mới để duy trì hiệu quả. Sử dụng 3 miếng dán cho 3 tuần đầu của chu kỳ và KHÔNG sử dụng vào tuần thứ 4. Khi ngưng sử dụng, hiện tượng hành kinh sẽ xảy ra và kéo dài trong khoảng vài ngày. Kết thúc tuần thứ 4, tiếp tục lặp lại quy trình như trước.

cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc
Sử dụng miếng dán tránh thai cho hiệu quả đến 95% và tác dụng có thể kéo dài từ 3 – 5 năm tùy cơ địa

Ưu điểm của sử dụng miếng dán tránh thai là có thể điều chỉnh thời điểm hành kinh, an toàn và không phải dùng hằng ngày như thuốc tránh thai. Tuy nhiên khi sử dụng, phải giữ miếng dán trên da liên tục trong vòng 7 ngày. Tuyệt đối không tháo miếng dán khi tắm rửa, tập thể dục hay vì bất cứ lý do nào khác. Ngoài ra, hiệu quả của miếng dán cũng có thể giảm đi đáng kể nếu sử dụng cùng với thuốc kháng sinh, kháng virus và thuốc chống co giật.

7. Dùng các loại thực phẩm có khả năng ngừa thai

Sử dụng các loại thực phẩm có khả năng ngừa thai có một trong những cách tránh thai tự nhiên mà không dùng thuốc. Trên thực tế, phương pháp này mang lại hiệu quả rất hạn chế và chưa được chứng minh trên cơ sở khoa học. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thực phẩm có tác dụng ngừa thai cùng với các phương pháp tránh thai khác (dùng miếng dán, tính ngày rụng trứng,…) nếu muốn tăng hiệu quả.

Một số loại thực phẩm có khả năng ngừa thai tự nhiên:

  • Đu đủ xanh: Hoạt chất papain trong đu đủ xanh có khả năng ức chế hormone progesterone. Hormone này có vai trò trong việc kích thích hoạt động phóng noãn, đồng thời làm loãng dịch nhầy cổ tử cung và làm dày niêm mạc tử cung. Tác động của hormone progesterone giúp cho tinh trùng dễ dàng “gặp gỡ” trứng và làm tổ ở buồng tử cung. Chính vì vậy, việc ức chế hormone này có thể giảm thiểu tỷ lệ thụ thai đáng kể.
  • Rau ngót: Chất papaverin trong rau ngót được chứng minh có tác dụng tăng co bóp tử cung. Vì vậy, nữ giới có thể dùng các món ăn từ loại rau này trong khoảng 2 – 4 ngày sau khi quan hệ để cản trở tinh trùng tiếp cận với trứng và xảy ra hiện tượng thụ thai.
  • Sử dụng cà phê: Để giảm khả năng thụ thai, nam giới có thể dùng cà phê trước khi quan hệ. Nghiên cứu cho thấy, caffeine có trong cà phê làm giảm tốc độ di chuyển của tinh trùng, dẫn đến giảm khả năng gặp gỡ trứng và giúp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Dùng rượu bia: Sau khi quan hệ không dùng biện pháp tránh thai an toàn, nữ giới có thể giảm tỷ lệ thụ thai bằng cách dùng rượu bia. Cồn và các chất kích thích có trong thức uống này có thể gây rối loạn kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng. Thực tế cho thấy, sử dụng rượu bia trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng kinh thưa (vòng kinh dài hơn 35 ngày). Việc trì hoãn rụng trứng sau khi quan hệ giúp phòng tránh thai hiệu quả vì tinh trùng chỉ sống được khoảng 5 ngày trong buồng tử cung.

Việc phòng tránh thai bằng cách sử dụng thực phẩm và một số thức uống không được khuyến khích vì hiệu quả kém, không an toàn và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó nếu đang áp dụng cách tránh thai này, bạn nên cân nhắc thay thế bằng các biện pháp an toàn hơn.

8. Xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài là cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc được các cặp đôi ưa chuộng. Phương pháp này hoàn toàn không ảnh hưởng đến cảm giác “chân thật” khi quan hệ và hầu như không phải chuẩn bị dụng cụ hay thực hiện bất cứ thủ thuật nào.

Xuất tinh ngoài là tình trạng quan hệ tình dục như bình thường nhưng khi đạt cực khoái, nam giới đưa dương vật ra khỏi âm đạo và phóng tinh ra bên ngoài. Theo lý thuyết, việc xuất tinh ngoài âm đạo có thể ngăn chặn tinh trùng tiếp cận với trứng và dẫn đến hiện tượng thụ thai. Tuy nhiên trên thực tế, một lượng nhỏ tinh dịch có thể dính vào âm đạo trong quá trình quan hệ và dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc
Xuất tinh ngoài là cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc được nhiều cặp đôi lựa chọn

Hơn nữa, không phải ai cũng có khả năng kìm hãm xuất tinh. Đã có nhiều trường hợp nam giới không kịp thời đưa dương vật ra bên ngoài và phóng tinh vào bên trong tử cung. Ngoài ra, tình trạng xuất tinh ngoài thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ đến khoái cảm của cả hai. Lâu dầu, cả nam và nữ giới có thể hình thành tâm lý nhàm chán, giảm ham muốn và không muốn gần gũi với bạn đời.

Mặc dù có nhiều hạn chế nhưng xuất tinh ngoài vẫn được các cặp đôi lựa chọn để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, các cặp đôi nên kết hợp biện pháp này cùng với các cách tránh thai an toàn khác như tính ngày rụng trứng, dùng miếng dán,… Ngoài ra khi phóng tinh ra bên ngoài, nên tránh các vị trí gần với vùng kín của nữ giới để hạn chế tình trạng tinh dịch chảy ngược vào âm đạo và đi vào buồng tử cung.

9. Quan hệ không “thâm nhập”

Quan hệ không “thâm nhập” là hình thức quan hệ tình dục không đưa dương vật vào âm đạo, cả hai có thể sử dụng tay hoặc miệng để kích thích những vùng nhạy cảm của đối phương nhằm tạo ra khoái cảm và thỏa mãn. Sau khi đạt cực khoái, nam giới vẫn có thể xuất tinh như bình thường. Tuy nhiên khi xuất, nên tránh để dính vào vùng kín của nữ giới.

Để tăng khoái cảm, các cặp đôi có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ tình dục khi quan hệ không “thâm nhập”. Đây là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên, an toàn mà không cần phải sử dụng thuốc. Ngoài ra, quan hệ không “thâm nhập” còn mang đến cảm giác mới mẻ bên cạnh hoạt động tình dục như bình thường.

10. Dùng nắp chụp cổ tử cung (Cervical Cap)

Nắp chụp cổ tử cung (mũ chụp tử cung) là vật dụng được làm từ silicone có độ dẻo cao và hoàn toàn không gây dị ứng. Dụng cụ này được đưa vào âm đạo, sau đó chụp lấy cổ tử cung để ngăn ngừa tinh trùng xâm nhập vào bên trong. Nắp chụp cổ tử cung thường được dùng kèm với gel bôi diệt tinh trùng và bắt buộc phải sử dụng trước khi quan hệ.

cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc
Nắp chụp cổ tử cung tạo màng chắn cơ học ngăn không cho tinh trùng tiếp cận với trứng

Nắp chụp cổ tử cung phải được giữ trong ít nhất 6 giờ và tối đa là 48 giờ sau khi quan hệ. Vật dụng này có vai trò như hàng rào cơ học ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng vào buồng tử cung nhằm giảm thiểu tỷ lệ thụ thai. Ưu điểm của nắp chụp cổ tử cung là có thể tái sử dụng và hiệu quả không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc điều trị.

Tuy nhiên, việc đưa nắp chụp cổ tử cung vào bên trong tương đối khó khăn và phải mất nhiều thời gian luyện tập. Ngoài ra, bạn cần phải đến bệnh viện để được đo đạc kích thước cổ tử cung nhằm đảm bảo nắp chụp có kích thước phù hợp, không xảy ra tình trạng lỏng, hở khiến tinh trùng xâm nhập vào bên trong. Hơn nữa, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tương đối (khoảng 70 – 85%) và có thể gây khó chịu khi sử dụng.

11. Quan hệ khi đã mãn kinh hoàn toàn

Khi đã mãn kinh hoàn toàn, nữ giới không còn trứng bên trong cơ thể nên hoàn toàn không xảy ra hiện tượng thụ thai. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải ở phụ nữ mãn kinh là suy giảm ham muốn do sụt giảm estrogen và progesterone nghiêm trọng. Nếu muốn tiếp tục kéo dài chức năng tình dục, nữ giới có thể cân nhắc can thiệp liệu pháp hormone thay thế.

Quan hệ khi đã mãn kinh hoàn toàn là lúc cả hai có thể thoải mái nhất vì không phải lo ngại về vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Để tăng khoái cảm khi “ân ái”, các cặp đôi có thể sử dụng thêm gel bôi trơn. Sản phẩm này giúp giảm khô âm đạo và tránh tình trạng đau rát, chảy máu khi quan hệ.

12. Triệt sản nam/ nữ – Cách tránh thai hiệu quả nhất

Triệt sản là cách tránh thai an toàn, hiệu quả mà không cần phải sử dụng thuốc. Biện pháp này được thực hiện bằng cách thắt ống dẫn tinh ở nam giới và thắt ống dẫn trứng ở nữ giới. Triệt sản ở nam và nữ hoạt động dựa trên cơ chế ngăn không cho trứng vào buồng tử cung và ngăn chặn hiện tượng phóng tinh khi quan hệ.

cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc
Triệt sản là cách tránh thai không dùng thuốc mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay

Triệt sản là phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Phương pháp này không ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của cả hai giới. Tuy nhiên, triệt sản mang lại hiệu quả vĩnh viễn nên chỉ được áp dụng trong trường hợp các cặp đôi đã có đủ 2 con và ít nhất từ 30 tuổi trở lên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số cách tránh thai tự nhiên, an toàn không dùng thuốc như xốp đệm tránh thai, bọt diệt tinh trùng, màng phim tránh thai,… Trong trường hợp cần thiết, nên cân nhắc sử dụng các loại thuốc ngừa thai như thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai dạng tiêm, thuốc diệt tinh trùng để hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Hy vọng qua 12 cách tránh thai tự nhiên, an toàn không dùng thuốc trong bài viết, bạn có thể lựa chọn được biện pháp phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Nếu cần thiết, nên tìm gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được tư vấn biện pháp ngừa thai phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách xử lý

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường, chủ yếu xảy ra do nồng độ nội tiết và hoạt động của tuyến yên - vùng...

Tuổi dậy thì nên ăn gì để phát triển chiều cao? [Chuyên gia tư vấn]

Lứa tuổi dậy thì là giai đoạn tuyệt vời để trẻ có thể phát triển chiều cao. Ở tuổi dậy thì, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho...

cách làm tăng vòng 1 ở tuổi dậy thì

4 Cách làm tăng vòng 1 ở tuổi dậy thì giúp ngực căn tròn, lôi cuốn

Vòng 1 "khiêm tốn" là một trong những yếu tố khiến phái nữ "mất điểm" mỗi khi xuất hiện trước đám đông. Các bạn gái sẽ dễ dàng lấy lại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn