8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, tận dụng nguyên liệu tự nhiên, điều chỉnh chế độ ăn uống… là một số cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, bạn cần xác định nguyên nhân gây mụn, mức độ viêm và số lượng mụn trên da.

cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì nhanh nhất, các vấn đề về mụn ở tuổi dậy thì cần lưu ý
Tìm hiểu các cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì nhanh nhất

Nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng các nốt mụn trên da tác động không nhỏ đến ngoại hình, yếu tố thẩm mỹ và tâm lý. Thống kê cho thấy, mụn trứng cá thường khởi phát ở độ tuổi dậy thì ( từ 11 – 17 tuổi) và có xu hướng giảm dần khi bước sang tuổi 30.

Theo các bác sĩ Da liễu, mụn trứng cá xuất hiện tuổi dậy thì do các nguyên nhân sau:

  • Gia tăng hormone androgen: Hormone androgen có xu hướng tăng lên ở cả nữ giới và nam giới trong độ tuổi dậy thì. Chức năng của hormone này là tạo ra sự biệt hóa của tuyến tiền liệt, dương vật, bìu và là tiền chất của hormone estrogen (hormone chính ở nữ giới). Tuy nhiên sự gia tăng đột ngột của hormone này có thể khiến da bài tiết nhiều dầu thừa, gây bí tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Vệ sinh da mặt kém: Vệ sinh da mặt kém là điều kiện thuận lợi để dầu thừa tắc nghẽn trong lỗ chân lông, kích thích sự phát triển của vi khuẩn kỵ khí P. acnes. Ngoài ra, thói quen này còn khiến cổ nang lông bị sừng hóa khiến bã nhờn và tế bào chết không thể thoát ra bên ngoài.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài ra, mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi dậy thì còn có thể khởi phát do một số nguyên nhân khác như dị ứng mỹ phẩm, thức khuya, chế độ ăn uống không phù hợp, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng do áp lực từ việc học tập,…

Ở giai đoạn dậy thì, da mặt có độ nhạy cảm cao nên rất dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ,… nếu không xử lý và điều trị mụn trứng cá đúng cách.

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì ở nam và nữ đơn giản

Điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì phụ thuộc vào mức độ tổn thương, số lượng nốt mụn và nguyên nhân cụ thể. Dưới đây là một số cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp giảm mụn, ngăn ngừa sẹo thâm và nuôi dưỡng làn da, bao gồm:

1. Vệ sinh và chăm sóc da mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt kém là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn P. acnes phát triển, đồng thời khiến bụi bẩn, bã nhờn và mỹ phẩm ứ đọng trong lỗ chân lông. Ngoài ra, vệ sinh kém còn khiến da bị tổn thương, thâm sạm, suy giảm khả năng miễn dịch và dễ gặp phải các vấn đề da liễu khi có tác nhân kích thích.

cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì nhanh nhất
Làm sạch da mặt giúp loại bỏ bã nhờn ở nang lông và hạn chế hình thành các nốt mụn mới

Vì vậy để kiểm soát mụn trứng cá và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, cần vệ sinh và chăm sóc da mặt đúng cách:

  • Nên sử dụng nước tẩy trang khi dùng kem chống nắng hoặc trang điểm 1 lần/ ngày (nên dùng vào buổi tối).
  • Vệ sinh da mặt 2 lần/ ngày (sáng – tối) với sữa rửa mặt có thành phần nhẹ dịu, độ pH cân bằng và không chứa xà phòng. Khi rửa mặt, nên massage nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn – đặc biệt là ở những vị trí có hoạt động bài tiết dầu thừa mạnh như vùng má, mũi, trán và cằm.
  • Sau khi vệ sinh da, nên sử dụng nước cân bằng (toner) để ổn định độ pH trên da và cấp ẩm nhằm duy trì làn da mềm mịn và hạn chế tình trạng khô căng sau khi rửa mặt.
  • Sử dụng kem dưỡng 2 lần/ ngày nhằm duy trì độ ẩm, hạn chế hoạt động bài tiết dầu thừa quá mức và tái tạo màng lipid trên bề mặt da. Tuy nhiên khi bị mụn, bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng có thành phần dưỡng ẩm vừa đủ, kết cấu mỏng và thấm nhanh để tránh gây bít tắc lỗ chân lông và kích thích mụn trứng cá viêm đỏ hơn.
  • Nên thoa kem chống nắng trước khi di chuyển và hoạt độ ngoài trời từ 20 – 30 phút. Tia UV từ ánh nắng có thể kích thích da bài tiết dầu thừa và tăng sinh melanin gây tàn nhang, nám da và khiến da tối màu, thâm sạm. Bên cạnh đó nên sử dụng khẩu trang, nón và áo khoác để bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím.
  • Tránh trang điểm trong thời gian điều trị mụn trứng cá. Lớp trang điểm có thể khiến nang lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và khiến mụn trứng cá chuyển biến nặng hơn.
  • Từ bỏ thói quen sờ tay lên da mặt và nốt mụn. Đồng thời cần giặt khẩu trang thường xuyên để tránh gây kích ứng da và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.

Làm sạch và chăm sóc da đúng cách có thể giảm mức độ viêm đỏ của các nốt mụn cũ, giảm hình thành các nốt mụn mới và hạn chế nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ. Hơn nữa, biện pháp này còn tăng tốc độ tái tạo của da, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và giúp rút ngắn thời gian điều trị.

2. Sử dụng thuốc bôi trị mụn trứng cá

Đối với các nốt mụn trứng cá viêm đỏ và gây đau nhiều, bạn có thể tìm gặp bác sĩ để được chỉ định một số loại thuốc bôi như:

cách điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì
Có thể sử dụng thuốc bôi Axit salicylic, Acid azelaic, kháng sinh,… để trị mụn trứng cá tuổi dậy thì
  • Thuốc bôi Axit salicylic: Axit salicylic có khả năng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng nang lông và loại bỏ dầu thừa tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp kiểm soát hoạt động bài tiết dầu thừa, giảm viêm, sát trùng và làm khô cồi mụn. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc bôi chứa Axit salicylic trong thời gian dài còn ngăn ngừa mụn tái phát và thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Thuốc bôi Acid azelaic: Acid azelaic là thành phần có nguồn gốc từ lúa mạch và lúa mì. Loại axit này vừa có khả năng ức chế vi khuẩn P. acnes, giảm sừng hóa cổ nang lông vừa giúp ức chế quá trình tổng hợp melanin và giảm thâm sẹo sau mụn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thuốc bôi chứa Acid azelaic để cải thiện mụn trứng ở tuổi dậy thì, giảm thâm sau mụn và nuôi dưỡng làn da trắng sáng.
  • Thuốc bôi Benzoyl peroxide: Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide (2.5 – 10%) được sử dụng đối với các nốt mụn trứng cá lớn, viêm đỏ và có mủ trắng. Hoạt chất này có khả năng kìm hãm các vi khuẩn kỵ khí (như P. acnes), bạt sừng và làm thông thoáng nang lông. Tuy nhiên loại thuốc này chỉ được sử dụng tại vị trí nốt mụn và cần hạn chế tình trạng lạm dụng. Lạm dụng Benzoyl peroxide có thể khiến da thâm sạm và tăng tốc độ lão hóa.
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi: Trong trường hợp mụn trứng cá nổi nhiều và gây viêm đỏ nặng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc kháng sinh dạng bôi như Clindamycin và Erythromycin. Nhóm thuốc này có khả năng ức chế vi khuẩn, từ đó giảm mức độ viêm và đau nhức ở các nốt mụn.
  • Thuốc bôi chứa Retinoid: Retinoid là dẫn xuất của vitamin A có khả năng tái tạo tế bào và loại bỏ lớp sừng của da. Loại thuốc này có khả năng làm thông thoáng nang lông, đẩy cồi mụn và hạn chế tình trạng sẹo rỗ. Đối với các trường hợp mụn trứng cá nặng, bác sĩ thường chỉ định kết hợp với kháng sinh dạng bôi để gia tăng tác dụng.

Thuốc bôi trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có thể được sử dụng ở dạng thuốc đặc hiệu hoặc được bổ sung với nồng độ thấp trong các sản phẩm kem dưỡng, toner, serum. Khi sử dụng các loại thuốc này, da mặt có thể mỏng và nhạy cảm hơn với ánh nắng. Do đó cần thoa kem chống nắng thường xuyên để hạn chế tình trạng kích ứng và thâm sạm da.

3. Giải pháp hàng đầu cho da mụn tuổi dậy thì được 12.882 người tin dùng

Nội tiết tố thay đổi kết hợp với việc chăm sóc da không đúng cách, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học đã tạo điều kiện cho mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi dậy thì. Không ít bạn đã gặp rắc rối với tình trạng mụn nổi nhiều vị trí trên gương mặt. Để khắc phục được tình trạng này đòi hỏi phải có một giải pháp toàn diện, vừa giải quyết căn nguyên hình thành mụn, đồng thời chăm sóc, ngăn ngừa mụn tái phát.

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sở hữu nhiều ưu điểm
Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sở hữu nhiều ưu điểm

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là một trong những giải pháp được các chuyên gia Y học cổ truyền đánh giá cao hiện nay. Sở dĩ bộ sản phẩm này được đánh giá cao là nhờ có những đặc điểm tối ưu của một giải pháp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hoàn hảo:

  • Được kế thừa tinh hoa bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được nghiên cứu và bào chế bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Việt. Bộ sản phẩm chính là kết quả của đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý Mụn trứng cá” được bác sĩ Lê Thị Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam và bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương thực hiện.

Sau khi biết được đây là bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu bác sĩ Phương đã tiến hành nghiên cứu sâu trong nhiều năm. Đặc biệt bác sĩ đã đến Huế, tìm đến cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, nơi ghi chép các bài thuốc được dâng lên vua bởi Thái Y Viện, trong đó có bài thuốc làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu. Nhờ sự giúp đỡ của nhân chứng lịch sử, cộng sự bác sĩ Phương đã hoàn thiện Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì như hiện nay.

  • Giải quyết mụn từ gốc với cơ chế TÁC ĐỘNG TOÀN DIỆN

Không đơn giản là giảm mụn mà Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì còn giải quyết căn nguyên để ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát. Để làm được điều này, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì kết hợp hai chế phẩm viên uống và tinh chất bôi song song trong liệu trình.

Đừng bỏ qua: Chuyên gia nhận định về BSP loại bỏ mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Cơ chế tác động toàn diện bởi hai chế phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Cơ chế tác động toàn diện bởi hai chế phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
  • Thành phần bào chế từ 100% thảo dược, sản xuất tại nhà máy chuẩn GMP-WHO

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sử dụng 100% thảo dược tự nhiên trong bào chế. Dược liệu sẽ được hái tại hệ thống vườn biệt dược chuẩn GACP-WHO của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, đảm bảo về chất lượng cũng như nguồn gốc. Nhờ điểm này mà Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì an toàn với sức khỏe, làn da, đặc biệt là nói không với corticoid.

Với sự cầu toàn trong giải pháp hỗ trợ điều trị mụn vì thế bác sĩ Phương đã bổ sung thêm nhiều dược liệu tốt cho làn da, trong đó đáng chú ý là “bạch liễu bì”. Đây là dược liệu có thành phần tương tự như BHA tự nhiên có công dụng làm dịu da, làm sạch lỗ chân lông và trị mụn hiệu quả.

Ngoài ra, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế tại nhà máy chuẩn GMP-WHO nên chất lượng đầu ra được đảm bảo. Trước khi ứng dụng rộng rãi bộ sản phẩm được khảo sát lâm sàng và thu về kết quả tích cực.

Xem ngay: Cộng đồng mạng đánh giá về Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Kết quả khảo sát của Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Kết quả khảo sát của Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
  • Dạng bào chế tiện dụng, tiết kiệm thời gian

Không giống với các bài thuốc Y học cổ truyền truyền thống khác, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế ở dạng dùng trực tiếp. Vì vậy, người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, có thể mang theo bên mình trong nhiều hoàn cảnh như: Du lịch, công tác xa…

Chính những ưu điểm vượt trội này mà giải pháp của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam được giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” phát sóng trên kênh VTV2. Các chuyên gia đánh giá cao hiệu quả và tính an toàn của giải pháp này trong hỗ trợ điều trị mụn. Xem đầy đủ chương trình tại link dưới đây:

Đến nay, đã có 12.882 khách hàng thoát khỏi tình trạng mụn trứng cá với Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Để trở thành người tiếp theo bạn hãy liên hệ theo địa chỉ:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

**Lưu ý: CAM KẾT BẰNG VĂN BẢN: Hoàn tiền 100% nếu điều trị 2 tháng không hiệu quả

4. Dùng thuốc uống khi cần thiết

Đối với trường hợp mụn trứng cá tuổi dậy thì tái phát nhiều lần, số lượng mụn nhiều và viêm đỏ nặng, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng một số loại thuốc uống như:

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì nữ đơn giản
Có thể sử dụng thuốc uống nếu mụn trứng cá có mức độ nặng và tái phát thường xuyên
  • Thuốc nội tiết: Các loại thuốc nội tiết (Levonorgestrel, Ethinylestradiol) được sử dụng khi mụn trứng cá xảy ra do nội tiết tố bất ổn. Nhóm thuốc này có khả năng cân bằng các hormone trong cơ thể, từ đó giảm hoạt động bài tiết dầu thừa quá mức và làm giảm các nốt mụn trứng cá. Các loại thuốc nội tiết thường được sử dụng liên tục trong 3 – 6 tháng.
  • Thuốc uống chứa dẫn xuất vitamin A: Viên uống chứa dẫn xuất vitamin A có khả năng ngăn chặn quá trình sừng hóa nang lông, giảm kích thước tuyến dầu và thúc đẩy tế bào mới sản sinh. Nhóm thuốc này có thể gây quái thai, khô da, viêm môi, khô miệng, rụng tóc, viêm kết mạc,… nên không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và người đang có ý định mang thai.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh đường uống được sử dụng khi mụn trứng cá xuất hiện ổ mủ lớn ở dưới bề mặt da, gây đau nhức và viêm đỏ nặng. Các loại thuốc kháng sinh dạng uống thường được dùng để điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì, bao gồm Clindamycin, Tetracycline và Minocycline.

Các loại thuốc uống trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó nhóm thuốc này chỉ được sử dụng trong trường hợp mụn trứng cá có mức độ nặng và đáp ứng kém với các loại thuốc dạng bôi.

5. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Thực tế cho thấy, hầu hết người ở độ tuổi dậy thì đều có chế độ ăn uống không khoa học. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động bài tiết bã nhờn của da và nồng độ nội tiết. Vì vậy để kiểm soát mụn trứng cá và các vấn đề da liễu khác, cần điều chỉnh một số thói quen ăn uống sau:

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam
Bổ sung thực phẩm giàu Kẽm giúp giảm mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường và sữa động vật. Nhóm thực phẩm này có thể làm tăng nồng độ insulin trong máu, từ đó kích thích bã nhờn bài tiết quá mức và gây viêm đỏ nang lông.
  • Hạn chế dùng thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, bánh kẹo, socola và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Hầu hết các loại thực phẩm này đều chứa nhiều dầu mỡ, gia vị và chất bảo quản. Dung nạp quá nhiều các thành phần này khiến da đổ nhiều dầu, kích thích hiện tượng viêm đỏ và đau nhức ở mụn trứng cá.
  • Cần uống nhiều nước, bổ sung rau xanh, củ và trái cây vào chế độ dinh dưỡng. Khoáng chất, nước và vitamin trong các nhóm thực phẩm này giúp dưỡng ẩm da, hạn chế hoạt động bài tiết bã nhờn và hỗ trợ giảm hiện tượng viêm đỏ ở nốt mụn.
  • Tăng cường sử dụng các nhóm thực phẩm chứa kẽm như hàu, hạt bí, bí đỏ, gan cừu và lúa mì. Kẽm có khả năng giảm mụn trứng cá, ức chế vi khuẩn P. acnes và tăng cường sức đề kháng cho da.
  • Nên ưu tiên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh, rau củ và trái cây. Các chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm, tái tạo mô da hư tổn và hạn chế hiện tượng viêm đỏ ở nốt mụn.
  • Có thể sử dụng các thực phẩm chứa nhiều probiotic (lợi khuẩn) như sữa chua, kim chi, súp miso,… Nghiên cứu cho thấy, lợi khuẩn trong nhóm thực phẩm này có thể giảm viêm và điều tiết hoạt động bài tiết dầu thừa.

Ngoài khả năng giảm mụn và điều hòa hoạt động sản xuất bã nhờn, chế độ ăn uống khoa học còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hạn chế bùng phát bệnh chàm và ngăn ngừa sẹo thâm sau mụn.

6. Giảm mụn trứng cá với chế độ sinh hoạt khoa học

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng có thể là tác nhân gây mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, chăm sóc và điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt sau:

cách trị mụn nhanh nhất ở tuổi dậy thì
Thức khuya có thể khiến da thâm sạm, tăng tiết dầu và làm chậm quá trình phục hồi của nốt mụn
  • Hạn chế thói quen thức khuya và ngủ không đủ giấc. Thời gian ngủ ít hơn 7 giờ đồng hồ có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da khiến cơ quan này thâm sạm, giảm khả năng đề kháng và khiến nốt mụn chậm hồi phục.
  • Không để da tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất và ánh nắng trong thời gian dài. Các tác nhân này có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, kích thích hại khuẩn phát triển và làm nghiêm trọng các nốt mụn trứng cá.
  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid hoặc tự ý sử dụng các loại thuốc trị mụn không rõ nguồn gốc.
  • Chỉ nên đeo khẩu trang khi cần thiết. Đeo khẩu trang quá thường xuyên có thể khiến da bị bí, tiết nhiều dầu và nổi nhiều mụn trứng cá.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích.
  • Nên dành 15 – 20 phút/ ngày để tập thể dục thể thao. Hoạt động thể chất giúp phát triển chiều cao trong giai đoạn dậy thì, điều hòa nội tiết tố và giải tỏa căng thẳng.
  • Căng thẳng từ việc học tập cũng có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn nên cân đối giờ giấc học tập, dành thời gian nghỉ ngơi và nghe nhạc để giảm mệt mỏi và giải tỏa các suy nghĩ tiêu cực.

Thực tế cho thấy, kết hợp giữa chế độ sinh hoạt khoa học, thói quen ăn uống lành mạnh và chăm sóc da đúng cách có thể kiểm soát mụn trứng cá tuổi dậy thì trong thời gian ngắn. Ngoài ra các biện pháp này còn hạn chế nguy cơ hình thành các nốt mụn mới và giảm mức độ tổn thương da sau khi điều trị mụn.

7. Lấy nhân mụn đúng cách

Khi nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, bạn cần loại bỏ nhân để giúp nốt mụn phục hồi và liền da. Nếu không chủ động loại bỏ nhân mụn, lỗ chân lông có thể bị giãn nở và để lại sẹo lõm sau khi điều trị.

cách trị mụn nhanh nhất ở tuổi dậy thì, ảnh nặn mụn trứng cá
Nên chủ động lấy nhân mụn khi cồi mụn khô lại và nổi cộm trên bề mặt da

Hướng dẫn lấy nhân mụn ngay tại nhà đúng cách:

  • Cần tẩy trang và rửa mặt trước khi lấy nhân mụn nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm và kích ứng da.
  • Sau đó nên xông da mặt với nước ấm để làm giãn nở lông chân lông, làm mềm da và giúp nhân mụn được đẩy lên dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể thêm tinh dầu tràm trà, sả, gừng hoặc vỏ chanh vào nước ấm để làm sạch sâu nang lông và ức chế vi khuẩn.
  • Sau khi xông mặt, nên khử trùng tay và dụng cụ nặn mụn với cồn y tế hoặc xà phòng diệt khuẩn. Sau đó đưa dụng cụ nặn mụn lên nốt mụn và ấn nhẹ để lấy nhân mụn.
  • Cuối cùng, làm dịu nốt mụn với nước muối sinh lý, làm sạch da tay và dụng cụ nặn mụn với cồn y tế.

Lưu ý: Chỉ lấy nhân mụn khi các nốt mụn đã gom cồi và nổi trên bề mặt da. Nặn mụn không đúng thời điểm có thể khiến nốt mụn sưng tấy, viêm đỏ và để lại sẹo thâm. Ngoài ra khi nặn mụn, cần thao tác nhẹ nhàng để tránh chảy máu và xây xước da. Trong trường hợp nhân mụn ẩn sâu dưới da, bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ lấy nhân mụn chuẩn y khoa.

8. Sử dụng nguyên liệu tự nhiên trị mụn trứng cá

Đối với các nốt mụn trứng cá nhỏ, không đau và viêm nặng, bạn có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để cải thiện.

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì nữ đơn giản
Có thể tận dụng tinh dầu tràm, nha đam, mật ong,… để giảm mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Cách trị mụn trứng tuổi dậy thì bằng nguyên liệu tự nhiên:

  • Tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm trà có khả năng sát khuẩn và giảm viêm mạnh. Chấm 1 ít tinh dầu lên nốt mụn giúp giảm sưng đau, viêm đỏ và hỗ trợ gom cồi mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm tinh dầu tràm vào nước ấm dùng để xông mặt giúp làm sạch sâu, ức chế vi khuẩn có hại và se khít lỗ chân lông.
  • Gel nha đam: Gel nha đam có tác dụng làm mát, chống viêm và làm dịu da. Ngoài ra, nguyên liệu này có giúp kháng khuẩn và thúc đẩy tái tạo các mô da hư tổn. Đối với gel nha đam, bạn có thể thoa lên các nốt mụn hoặc thoa lên toàn bộ khuôn mặt và rửa sạch sau 10 – 15 phút. Bên cạnh khả năng giảm mụn, mẹo chữa này còn giúp nuôi dưỡng làn da ẩm mượt và mịn màng.
  • Sử dụng mật ong: Dùng mật ong trị mụn trứng cá tuổi dậy thì là mẹo chữa đơn giản và dễ thực hiện. Mật ong có khả năng kháng viêm, ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn P. acnes và một số nấm men trên da mặt. Ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp dưỡng ẩm, tái tạo và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Để giảm mụn trứng cá, bạn có thể thoa trực tiếp mật ong lên toàn bộ da mặt hoặc kết hợp với sữa chua/ dưa leo/ yến mạch để gia tăng tác dụng.

Ngoài các nguyên liệu trên, bạn cũng có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên khác như tỏi, dưa leo, yến mạch, chuối, quả bơ, nước cốt chanh và lòng đỏ trứng cá để nuôi dưỡng làn da và giảm mụn. Các mẹo chữa từ thiên nhiên thường có hiệu quả chậm. Vì vậy nếu mụn trứng cá gây viêm đỏ nhiều, bạn nên kết hợp với sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách để giảm mụn và ngăn ngừa sẹo thâm.

Bài viết đã tổng hợp 7 cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp giảm mụn nhanh chóng, ngừa thâm và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám cụ thể nhằm xác định mức độ mụn và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bình luận (39)

  1. Trần Thanh Tuyết says: Trả lời

    Ngày trước mình cũng bị mụn trứng cá tuổi dậy thì khá nhiều, nhưng hồi đó mẹ và chị gái bảo mụn trứng cá đấy cứ qua tuổi dậy thì là hết nên cũng yên tâm, cứ để mụn đó mãi mà ko chữa. Mãi đến lúc lên đại học, thay đổi môi trường sống vs giờ giấc sinh hoạt, mụn trên mặt mình lên càng nhiều hơn. Lúc đó mình cũng có đi mua thuốc bôi vs thuốc uống ở ngoài hiệu thuốc nhưng ko đỡ, đc một thời gian thì dành dụm đc tiền nên cũng đầu tư mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da mụn của hàn nhưng dùng cũng ko có đv kết quả như ý. Mãi đến lúc đi thực tập, mình đc giảng viên hướng dẫn giới thiệu về bộ sản phẩm hoàn nguyên, cô nói con cô cũng từng sử dụng và có khỏi mụn nên quyết định đầu tư mua về dùng. Và lần này dùng đc hơn tháng da mình cũng đã có những thay đổi rõ rệt, mụn bọc vs mụn đầu đen mất dần, mình dùng đều đặn thì gần 3 tháng là da đã cải thiện đến 85-90%. Ai bị mụn thì cũng có thể tham khảo hoàn nguyên nhé!

    1. Đỗ Linh Lan says: Trả lời

      Cho mình xin thông tin cụ thể về bộ sản phẩm đc ko? Mình đang tìm hiểu sản phẩm này để mua cho em gái dùng ạ

      1. Trần Thanh Tuyết says:

        Đây là trang thông tin chính của trung tâm nên thông tin về bộ sản phẩm khá đầy đủ. Bạn có thể tham khảo nhé!
        https://www.trungtamdalieudongy.com/bo-san-pham-tri-mun-trung-ca-hoan-nguyen.html

      2. Đỗ Linh Lan says:

        Dạ vâng mình cảm ơn nhiều nhé!

  2. Pham thi ha says: Trả lời

    Cho toi hoi chau nha toi dang hoc lop 9, bi roi loan kinh nguyet voi noi mun nhieu o mat thi co dung bo san pham hoan nguyen dc ko? Dung thi co anh huong gi den suc khoe khong bac si.

    1. Lê Thị Ái says: Trả lời

      Lớp 9 thì dùng đc rồi đó chị ơi, trước cháu em cũng dùng từ cuối năm lớp 8 ấy. Dùng đc hơn 2 tháng là khỏi, xong chăm sóc da cẩn thận mụn cũng ko mọc lại nên cũng yên tâm.

      1. Pham thi ha says:

        Chau nha ban bi nhung mun gi the? Co bi noi mun trung ca do o lung ko? Con gai minh bi moc ca mat ca nguoi nua. Ko biet dung HN thi co het dc ko?

      2. Lê Thị Ái says:

        Cái viên uống của Bộ sản phẩm Mụn trứng cá Hoàn Nguyên nó giúp cân bằng nội tiết tố đó ạ nên sẽ giúp giảm phần nào mụn trên lưng. Cháu nhà chị bị mụn đỏ ở lưng thì chắc cũng dùng đc mà. Mấy đứa nhỏ đang dậy thì mụn ở người nhiều lắm, dạo cháu em dùng thấy nó hết mụn ở lưng vs ở ngực đó c. Mặt cũng sạch mụn luôn.

      3. Pham thi ha says:

        Nghe cung yen tam hon, de hom sau cho chau di kham xong mua hoan nguyen cho dung xem the nao

  3. Hoàng Thanh Loan says: Trả lời

    Cần xin ý kiến chị em về việc có nên dùng hoàn nguyên hay ko ạ. Mình có hỏi thì mỗi người 1 ý, người bảo ko nên giờ muốn xin thêm ý kiến mn, ai dùng rồi cho xin review luôn nha.

    1. Phạm Thúy says: Trả lời

      Cái này tùy vào bạn thôi. Bạn cảm giác da hợp thì dùng còn ko thì tìm cách khác. Nếu mọi cách kia thử rồi thì thử vs hoàn nguyên xem sao.
      Review từ người quen của mình nhé!

      1. Hoàng Thanh Loan says:

        Ớ thuốc này dùng đc luôn cho cả con trai ạ? Em đọc cứ ngỡ chỉ dùng cho con gái thôi chứ! Nhìn thấy review của con trai mà giật mình!

      2. Phạm Thúy says:

        Gái trai đều dùng đc hết mà em ơi. Thuốc đông y an toàn mà. Nhiều bạn nam chữa khỏi lắm rồi chứ ko riêng gì bạn review này đâu! 😀

      3. Hoàng Thanh Loan says:

        Ui may thế có khi thằng em trai em cũng dùng đc. Chứ mặt nó đang lớp 9 mà như vỏ vải vậy, sần lên toàn mụn là mụn.

      4. Phạm Thúy says:

        Con trai dùng đc em nhé! Nên em có thể tham khảo 2 chị em cùng chữa một chỗ cho tiện! Về chất lượng sản phẩm thì chị thấy ok lắm, vì cũng toàn là thảo dược thôi nên ko có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe đâu!

      5. Hoàng Thanh Loan says:

        Dạ vâng ok chị. Để tối em trao đổi với mẹ rồi mua về dùng xem thế nào. Ban đầu mẹ em còn nói nhà em có gen bị mụn nên ko chữa đc đâu. Nhưng nhìn mặt chán quá nên phải cố tìm cách chữa ấy ạ

  4. Nguyễn Thu Hà says: Trả lời

    Cháu bị mụn trứng cá dậy thì đc hơn 2 năm rồi ạ! Cháu có uống thuốc tây vs mua tuýp thuốc bôi mụn nhưng ko đỡ mụn. Mẹ cháu bảo ai cũng bị mụn ở tuổi cháu hết, nên mẹ cháu bảo ko phải chữa. Nhưng gần đây mụn nó nổi đỏ lên đau quá nên mẹ cháu mới bảo chữa, mà thuốc tây cháu thử rồi, ko đc. Giờ cháu dùng đông y thì có chữa đc ko ajk?

    1. Minh Huyền says: Trả lời

      Em cứ đến trực tiếp trung tâm xem, mụn bị nổi đỏ với đau nhiều thì có thể chuyển sang viêm rồi đấy. Nên là tìm cách chữa đi cho đỡ nặng hơn.

      1. Nguyễn Thu Hà says:

        Vâng ạ, em cũng đang định dùng bộ hoàn nguyên, mà giá hơi đắt nên mẹ em bắt phải tìm hiểu kỹ xem thế nào.

      2. Minh Huyền says:

        Em cho mẹ xem mấy cái video review này nè, bảo là họ chữa bằng bộ sản phẩm này và da đc như thế đó.

      3. Nguyễn Thu Hà says:

        Vâng em cảm ơn chị nha! Em cũng đang tìm mấy video khách hàng người ta nói về sản phẩm mà tìm ko thấy. May quá.

  5. Chu Ánh Hương says: Trả lời

    Cháu bị rối loạn chu kỳ kinh và bị mụn trứng cá mủ trên mặt nhiều. Cháu đọc thì có thấy ghi bộ sản phẩm hoàn nguyên giúp cân bằng nội tiết tố. Vậy giờ cháu dùng vừa trị mụn vừa trị rối loạn kinh nguyệt đc ko ạ?

    1. Huyền Minny says: Trả lời

      Dùng HN cũng giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt đó. nên là em cũng có thể tham khảo và sử dụng nó.

      1. Chu Ánh Hương says:

        Dùng thay cho thuốc đc ko ạ? Vì em cũng đang dùng thuốc điều kinh ạ!

  6. Pham thì phi cong says: Trả lời

    Con em đang uống thải độc gan có uống thêm HN đc ko các bác

  7. Lê Anh Đức says: Trả lời

    Mình muốn mua thuốc tri mụn trứng cá tuổi dậy thì thì phải làm sao ạ

  8. Hương Thu says: Trả lời

    Chăm sóc da sao mà nhiều bước thế, thời gian đâu mà skincare cả uổi nhỉ. Thảo nào mình cứ bị mụn quanh năm, không ít thì nhiều, đợt nào đến thàng thì còn nhiều nữa

    1. Kòi Nga-oop says: Trả lời

      Ôi nhìn thì nhiều thế chứ ngày nào mình cũng làm mất 5-10p là cùng chứ mấy. Sáng đi học bôi ít kem chống nắng, tối về tẩy trang rửa mặt, toner và dưỡng ẩm. Max nhanh. Tỉ mỉ tí nhưng da mình nó mịn với mướt cũng thích bạn ạ

  9. Dương Hoàng Thanh Tâm says: Trả lời

    Mặt đã nhiều mụn thì chớ nhưng lần nào nó lên là cũng ngứa tay cậy cậy, mấy hôm sau y rằng nó viêm đỏ ửng lên. Biết là không tốt rồi nhưng vẫn không thể bỏ được thói quen này

    1. Phạm Định says: Trả lời

      Bạn mua cái cây nặn mụn ấy, khi nào mụn lên còi sờ cứng cứng rồi thì nặn bằng cây nặn mụn vô khuẩn ấy, lấy ra nhanh mà hết chân, không bị viêm đâu

  10. Thành says: Trả lời

    Đấy nói đến thuốc mình lại càng lo mấy loại thuốc da liễu bây giờ trộn đủ thứ, trộn cả corticoid dùng được mấy hôm đầu da đẹp lắm nhưng sau đâu lại vào đấy, có trường hợp còn nặng hơn nữa ấy nên không biết mấy sản phẩm trị mụn bên này có bị thế không nhỉ ?

    1. Lê T. Hằng Nga says: Trả lời

      Sản phẩm bên này 100% thảo dược tự nhiên , không có corticoid hay gì khác như các sản phẩm trị mụn trôi nổi trên thị trường đâu. Cái này đã được thử nghiệm , nghiên cứu rồi , có cả kết quả thử nghiệm bên trên rồi mà chị .Yên tâm đi ,E thì hiện cũng đang dùng thuốc trị mụn của trung tâm thấy khá tốt , an toàn chị à. ở đây còn cam kết hoàn tiền 100% nếu điều trị không hiệu quả, cả báo 24h cũng khen nè, chị thử tham khảo nhé
      https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/phong-chan-tri-yhct-da-lieu-dong-y-viet-nam-dia-chi-tin-cay-giup-ban-day-lui-mun-trung-ca-c683a1107578.html

  11. Nguyên Khôi says: Trả lời

    Đọc bài viết thấy bảo bôi tinh dầu trầm với gel nha đam chữa được mụn trứng cá, mọi người cho em hỏi mua 2 cái đấy ở đâu vậy ạ. Có ai từng dùng thử chưa

    1. Trâm Ngọc says: Trả lời

      Mình nè, nhưng mình khuyên bạn o nên vì : 1 là dùng cảm giác nó không hiệu quả mấy, hoặc cũng có thể do mình bị nặng nên thấy chẳng ăn thua, như muối bỏ biển thôi. 2 là bh tìm mua tinh dầu tràm chuẩn cũng khó và còn đắt nữa. Nên bạn nên tìm pp khác thì hơn ạ

  12. Huyền My says: Trả lời

    Mình ở Đà Lạt, ai cũng bảo ở đây khí hậu tốt da dẻ đẹp nhưng chẳng hiểu sao lại sinh ra 1 đứa lắm mụn như mình, mặc dù mình ăn uống nghỉ ngơi rất heo thì. Chữa trăm cách rồi mà không ăn thua, đọc bài báo này cũng tò mò về trung tâm da liễu đông y quá nên muốn thử đặt thuốc. không biết như mình đang ở xa không có điều kiện đến khám thì có lấy được thuốc về uống không ạ. Với lại cách vận chuyển hay lấy thuốc có khó khăn gì không nhỉ. Mà có tư vấn cho mình qua điện thoại không hén cả nhà. Chia sẽ với mình nhé, thấy lo ghê luôn.

    1. Phương Hoài Trần says: Trả lời

      Cái này thì nàng hoàn toàn yên tâm nhé, bệnh nhân ở xa điện đến cho Trung tâm tư vấn, Trung tâm cắt thuốc gửi về tận nhà qua đường bưu điện, có gì thắc mắc nàng cứ gọi thẳng vào số của trung tâm (024) 62 605 666 ở đây có bác sĩ tư vấn 24/7 luôn

  13. Ngọc Mai says: Trả lời

    Mình bị mụn bọc từ hồi lớp 8 đã thử đủ mọi cách từ dùng kháng sinh, rồi đi đến cả spa điều trị bằng laser, nặn mụn, xông hơi tẩy da tùm lum, Nhưng bản chất da dầu,yếu, lại dùng nhiều thuốc nhiều phương pháp làm da mỏng đi khiến da ngày càng yếu nên càng điều trị mình lại thấy không cải thiện mấy được mấy hôm mụn lại mọc trở lại Ai có cách gì hiệu quả mà an toàn thì mách cho mình với nhé

    1. Kiều Anh Giáp says: Trả lời

      Da bạn đã dùng quá nhiều phương pháp thế chắc cần phải phục hồi nuôi dưỡng, tái tạo lại đã trước khi muốn điều trị mụn thì mới hiệu quả được bạn à. Cái này bạn nên đến các trung tâm da liễu uy tín để khám và điều trị không nên dùng linh tinh,

  14. Bích Hạnhhh says: Trả lời

    Tôi cũng mới mua 1 bộ cả uống cả bôi ở đây từ đầu tháng 6, dùng được nửa tháng rồi, Da tôi chủ yếu mụn ẩn, không bị viêm. Dùng thấy mụn cũng lên, nhanh chín, cồi mụn đẩy ra ngoài sướng lắm :)) ( thời gian đầu thì mặt hơi kinh vì mụn đẩy lên) dùng được nửa tháng rồi thấy mặt có khô đi, có bong tróc, nhưng chấp nhận đc và bác sĩ bảo sau thời gian này da sẽ dần mướt và láng mịn hơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Hình ảnh bột nghệ

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn rằng những “bé mụn" đáng ghét sẽ bị đánh bay chỉ trong vòng 1 tuần? Đúng đấy, bạn không nghe lầm đâu!...

20 Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là một trong các bệnh lý về da gây mất thẩm mỹ cho da, mụn để lại sẹo, thâm lâu lành, khiến bạn khó chịu, thiếu tự...

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn trứng cá là tình trạng nang lông bị viêm và ứ mủ do vi khuẩn P. acnes phát triển quá mức, da tăng tiết bã nhờn, vệ sinh kém,...

Ẩn