Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

6 cách trị rụng tóc cho nam giới an toàn hiệu quả

Sử dụng các chất điều trị rụng tóc, giữ tâm trạng được thoải mái, bổ sung thêm vitamin cho cơ thể… là những cách trị rụng tóc cho nam giới. Nếu đang cảm thấy phiền toái về tình trạng tóc rụng nhiều mà chưa biết nên khắc phục như thế nào, các chàng có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Các cách trị rụng tóc cho nam giới

Nam giới bị rụng tóc phải điều trị như thế nào?
Nam giới bị rụng tóc phải điều trị như thế nào?

Đa phần chúng ta đều cho rằng nữ giới sẽ bị rụng tóc nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu cho thấy nam giới có tỉ lệ rụng tóc cao gấp 3 lần so với phái nữ. Bất cứ chàng trai nào cũng sẽ phải trải qua tình trạng này trong cuộc đời. Trong đó, 2 kiểu rụng tóc thường thấy ở nam giới gồm có:

  • Tóc rụng kiểu chữ U: Tóc rụng theo kiểu chữ U giống như hình móng ngựa. Lúc này phần tóc ở vùng trán sẽ bị rụng toàn bộ. Có khi tình trạng này còn kéo dài đến giữa đầu.
  • Rụng tóc kiểu chữ M: Với những người rụng tóc theo kiểu này, tóc sẽ thường rụng nhiều ở 2 bên thái dương và vùng trán. Chúng sẽ tạo thành hình dáng giống chữ M. Tuy nhiên, phần tóc sau gáy và phía trên vẫn mọc tốt. Râu cằm, lông mày, lông mi vẫn thấy mọc bình thường. Đây được xem là kiểu rụng tóc phổ biến nhất ở cánh mày râu.

Ngoài ra, một số nam giới còn bị rụng tóc chữ O. Tóc sẽ rụng ở khu vực đỉnh đầu, lộ rõ được da đầu vùng đỉnh.

Cũng giống như nữ giới, hiện tượng rụng tóc ở nam giới gây ra không ít phiền toái, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của cánh mày râu. Vì đa phần các chàng đều không chú ý chăm sóc đến mái tóc của mình nên tóc rụng thường diễn tiến nặng, nhiều trường hợp còn bị hói đầu. Do đó, để tránh diễn tiến nặng hơn, áp dụng các cách trị rụng tóc cho nam giới là điều nên làm. Nhưng bị rụng tóc nhiều phải làm sao?

1. Giữ tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài chính là một trong những thủ phạm gây ra chứng rụng tóc ở nam giới. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho tóc ngừng phát triển, khiến chúng rụng liên tục. Nhưng nếu tinh thần thoải mái trở lại, rụng tóc sẽ giảm bớt.

Ngoài ra, rụng tóc thành mảng cũng là do căng thẳng, mệt mỏi gây ra. Tình trạng này xảy ra khi các nang tóc tấn công quá mạnh vào hệ thống miễn dịch. Do đó, biết làm chủ được cuộc sống, giảm được áp lực trong cuộc sống là cách giải quyết tóc rụng do căng thẳng.

Các chàng có thê tập gym, chạy bộ, chơi bóng… Hoặc tạo cho mình những thói quen tốt như đọc sách, nghe nhạc vào những thời gian rảnh. Nếu có điều kiện, có thể đi du lịch hoặc mua cho mình những món quà tặng cho bản thân. Đây đều là những cách giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

2. Cách trị rụng tóc ở nam giới bằng thuốc tây

Cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc tây trị rụng tóc
Cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc tây trị rụng tóc

Dùng thuốc tây chữa rụng tóc cho nam là phương pháp mang đến hiệu quả tốt. Nhưng để điều trị bằng cách này, các chàng phải đi khám và dùng thuốc đúng theo sự chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, phải tái khám thường xuyên để theo dõi quá trình mọc tóc. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về để dùng nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ. Bởi những loại thuốc này thường chỉ giúp chữa trị cấp tốc bệnh lý, việc lạm dụng loại thuốc này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Thông thường ,các loại thuốc được sử dụng gồm có:

  • Minoxidil: Đây là một loại thuốc dạng lỏng, các chàng có thể dùng nó điều trị rụng tóc mà không cần kê đơn. Mỗi lần dùng, nhỏ vài giọt lên phần chân tóc để điều hòa và đưa lưu lượng máu lên các nang tóc, từ đó củng cố và làm dài chân tóc. Ngoài ra, loại thuốc chữa rụng tóc nam này cũng sẽ hỗ trợ nang tóc trong quá trình rụng tóc và khi tóc con mới mọc. Nên dùng mỗi ngày 2 lần để mang đến hiệu quả tốt nhất.
  • Finasteride hay Propecia: Có tác dụng ngăn chặn quá trình hình thành hormone sinh dục nam DHT. Đây là một loại hormone khiến cho các nang tóc bị mỏng, ngắn hơn sau khi bị rụng. Thuốc Finasteride có tác dụng ngăn chặn quá trình hình thành DHT và từ đó làm cho tóc mọc trở lại.
  • Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Đây là phương pháp thường được dùng trong lăn kim sẹo rỗ. Nó cũng được áp dụng trong việc chữa trị nang tóc. Cách trị rụng tóc ở nam giới này được thực hiện như sau: Bác sĩ sẽ lấy máu đem đi phân tách để tách lấy huyết tương giàu tiểu cầu. Đưa huyết tương vừa thu được tiêm vào da đầu. Phương pháp này sẽ giúp chữa lành, kích thích tăng trưởng cho tóc sau một chu trình phát triển mới.

Mặc dù áp dụng phương pháp chữa rụng tóc cho nam giới bằng thuốc đem lại hiệu quả nhanh, tiện lợi nhưng chúng cũng có những nhược điểm. Trong đó, gây ra tác dụng phụ là tình trạng thường gặp nhất. Do đó, để bảo đảm an toàn, hãy đi khám, dùng thuốc đúng theo sự chỉ định của bác sĩ.

3. Bổ sung đầy đủ vitamin cho tóc

Ăn uống không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng là một nguyên nhân gây rụng tóc cho nam giới. Bởi khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, carbohydrate, chất béo, các vi chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất. Hệ quả là làm cho sức khỏe của bản thân bị suy giảm, gây rụng tóc.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là cách trị rụng tóc cho nam giới
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là cách trị rụng tóc cho nam giới

Do đó, để khắc phục tình trạng này, các chàng cần bổ sung thêm cho cơ thể những loại thực phẩm tốt cho tóc và cả cơ thể. Nếu chưa biết nên ăn gì khi bị rụng tóc, bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại cá chứa hàm lượng lớn acid béo omega – 3 như cá mòi, cá hồi.
  • Rau củ tươi màu đỏ, cam, vàng như khoai lang, cà rốt, ớt, dưa hấu… Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin A thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào nang lông, giúp hồi phục mái tóc khỏe đẹp.
  • Sử dụng các loại rau củ giàu vitamin A, sắt, vitamin C, folate để làm món salad. Nguồn dưỡng chất dồi dào trong những thực phẩm này sẽ hỗ trợ sức khỏe cho tóc và da đầu.
  • Ăn sữa chua và những thực phẩm giàu vitamin B5 có tác dụng tăng cường lưu lượng máu đến da đầu, do đó thúc đẩy sự phát triển của tóc.
  • Bổ sung đầy đủ protein cho cơ thể bằng cách ăn các loại thịt nạc như thịt gà tây, gà ta, các loại sữa ít béo, rau và chất đạm. Những thực phẩm này sẽ làm tóc chắc khỏe, bóng mượt. Sở dĩ như vậy là vì tóc được cấu tạo từ một phân tử protein được gọi là keratin. Chính vì thế, bổ sung lượng protein cần thiết là điều cần thiết.
  • Khi chưa biết nam giới bị rụng tóc nên ăn gì, chúng ta không nên bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin B7 hay còn gọi là Biotin. Đây là chất thúc đẩy sự phát triển của tóc, ngoài ra, ngũ cốc, trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt gà cũng là những thực phẩm bạn nên ăn.
  • Nên bổ sung thêm các loại thức ăn giàu kẽm như tôm hùm, hàu, ngũ cốc. Bởi khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ kẽm, tóc sẽ bị yếu và thường xuyên gãy rụng. Do đó cần đảm bảo cung cấp đủ lượng vi khoáng này trong chế độ ăn hàng ngày.

4. Uống nhiều nước

Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng nước hàng ngày sẽ làm cho da và các tế bào lông không thể phát triển, tái sinh. Do đó, để mái tóc trở nên khỏe mạnh, mọc đều đặn, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày. Vào những ngày thời tiết nắng nóng hoặc vận động nhiều, nên bổ sung nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chàng cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, soda. Chúng sẽ gây mất nước, khiến cơ thể  thiếu nước trầm trọng, nhất là rượu bia. Vì thế, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1 – 2 caffeine và không dùng rượu bia quá nhiều.

5. Từ bỏ thói quen xấu là cách trị rụng tóc cho nam giới

Không nên uống nhiều rượu bia và các chất kích thích
Không nên uống nhiều rượu bia và các chất kích thích

Ai cũng đều biết là những thói quen xấu sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nhưng để từ bỏ được những thói quen đó thì lại là điều không dễ dàng. Chẳng hạn như gội đầu quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm cho độ ẩm của da đầu bị mất cân bằng. Một chế độ ăn nhiều chất béo, thường xuyên uống nước có ga sẽ làm ảnh hưởng đến nhan sắc và cả cơ thể.

Những bạn để tóc dài, buộc tóc quá chặt hoặc quá cao cũng là những nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn. Chính vì thế, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt của mình:

  • Chỉ nên gội đầu 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Sử dụng các loại dầu gội dịu nhẹ, ít gây kích ứng để không làm tổn hại đến nang tóc.
  • Nên massage nhẹ nhàng khi gội đầu để kích thích quá trình lưu thông máu. Đồng thời giúp da đầu sạch sẽ, tránh tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Không nên buộc tóc quá chặt.
  • Hạn chế uống các loại nước có ga hoặc những loại đồ uống chứa chất kích thích.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, nâng cao sức khỏe.
  • Ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh thức khuya.

6. Cách trị rụng tóc cho nam giới bằng các mẹo dân gian

Nếu đang cảm thấy vô cùng phiền toái, mất tự tin vì tình trạng rụng tóc quá nhiều mà chưa biết phải điều trị thế nào, bạn có thể áp dụng cách trị rụng tóc cho nam giới bằng mẹo dân gian sau đây:

*) Dùng nước ép hành tây:

Hành tây đem bóc vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ, ép lấy nước và bỏ xác. Dùng nước ép hành tây vừa thu được để thoa lên da đầu 2 lần mỗi ngày. Để nguyên như vậy khoảng 30 phút, sau đó gội lại đầu với nước cho sạch. Để thấy được hiệu quả của nó, các chàng nên kiên trì áp dụng 3 – 4 lần mỗi tuần, trong thời gian khoảng 6 tuần.

*) Chữa rụng tóc cho nam giới bằng lô hội:

Dùng lô hội là cách trị rụng tóc cho nam giới an toàn, hiệu quả
Dùng lô hội là cách trị rụng tóc cho nam giới an toàn, hiệu quả

Lô hội hay nha đam đem gọt vỏ, tách lấy phần thịt bên trong đem xay nhuyễn. Dùng nó để thoa lên da đầu rồi massage nhẹ nhàng. Để nguyên trên da đầu khoảng 1 tiếng, sau đó rửa lại với nước. Nên thực hiện từ 3 – 4 lần mỗi tuần để thấy được tác dụng của nó.

*) Kết hợp cam thảo, nghệ tây, sữa tươi chữa rụng tóc:

Chuẩn bị 1 thìa cam thảo, ¼ thìa nghệ tây. Cho chúng vào ly sữa không đường, khuấy đều. Dùng hỗn hợp này thoa lên vùng da đầu bị hói, sau đó lấy khăn che lại rồi ngủ qua đêm. Vào buổi sáng hôm sau, gội sạch đầu với nước. Nên thực hiện quá trình này khoảng 1 – 2 lần mỗi tuần.

*) Cách trị rụng tóc cho nam giới bằng hoa râm bụt và dầu dừa:

Lấy hoa râm bụt tươi, rửa sạch, cho vào nồi. Thêm dầu dừa nguyên chất vào và đun sôi. Cứ đun cho đến khi thấy hỗn hợp cô đặc lại thì tắt bếp. Chờ cho nguội bớt, bạn lấy hỗn hợp trên bôi lên dùng da đầu trước khi đi ngủ rồi để qua đêm. Sáng hôm sau gội lại thật sạch với nước. Nên áp dụng cách này 1 – 2 lần/tuần.

*) Massage da đầu:

Phương pháp này sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu đến nang lông, thúc đẩy quá trình mọc tóc.

Để tăng thêm hiệu quả cũng như để cơ thể thư giãn, bạn nên sử dụng thêm các loại tinh dầu như dầu hạnh nhân, dầu dừa, dầu amla. Ngoài ra có thể thêm dầu oải hương, dầu hương thảo để tạo nên hỗn hợp massage thích hợp.

Bạn chỉ cần đổ tinh dầu lên da đầu, dùng tay xoa bóp da đầu một cách nhẹ nhàng. Nên áp dụng cách này ít nhất 2 lần mỗi tuần, kiên trì khoảng 2 tháng để thấy được hiệu quả của nó.

Trên đây là những cách trị rụng tóc cho nam giới bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, rụng tóc có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu áp dụng các biện pháp  trên mà tình trạng tóc rụng không giảm, bạn nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân gây rụng tóc 2 bên thái dương và cách điều trị

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như di truyền, thay đổi nội...

Trị rụng tóc bằng trứng gà – Mẹo hay nên thực hiện

Trị rụng tóc bằng trứng gà – Mẹo hay nên thực hiện

Không chỉ là nguyên liệu dưỡng da tuyệt vời, trứng gà còn có thể nuôi dưỡng mái tóc bồng bềnh, óng ả. Hiện nay, nhiều chị em đã và đang...

Gội đầu bằng cà phê là mẹo chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Mẹo gội đầu bằng cà phê giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Làm đẹp da, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê hẳn là nhiều chị em đã biết đến, thế nhưng gội đầu bằng cà phê trị rụng tóc thì...

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn