Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Trị lang ben bằng củ nghệ có khỏi không?

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Cách dùng cây so đũa trị lang ben khỏi hẳn

Sử dụng cây so đũa trị bang ben là một trong những phương pháp dân gian hiệu quả được nhiều người áp dụng. Nếu kiên trì thực hiện đúng cách sẽ giúp đem lại hiệu quả trị bệnh cao, an toàn mà lại không quá tốn kém. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công dụng và cách thực hiện.

Bệnh lang ben là bệnh gì?

Theo các chuyên gia, bệnh lang ben là một căn bệnh được hỉnh thành dựa trên sự phát triển của các loại nấm. Mặc dù không quá nguy hiểm cho sức khỏe của con người nhưng nó lại gây ra những triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy và đặc biệt là gây mất thẩm mỹ cho làn da, khiến bạn mất tự tin về bản thân.

Cây so đũa trị lang ben
Sử dụng cây so đũa trị bệnh lang ben là phương pháp dân gian phổ biến nhiều người áp dụng

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh lang ben như:

  • Do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên mặc quần áo kín, chật và ẩm ướt.
  • Do vệ sinh không thường xuyên, không sử dụng xà phòng diệt khuẩn để tắm gội hằng ngày.
  • Việc rửa mặt quá nhiều lần hoặc sử dụng các chất tẩy rửa thường xuyên trong ngày sẽ làm cho lớp da tự nhiên bị bào mòn, hậu quà là làm tăng nguy cơ xuất hiện lang ben.
  • Đối với những người có tuyến mồ hôi lạnh cũng rất dễ bị lang ben. Vì khi ra nhiều mồ hôi sẽ làm cho da bị ẩm ướt, hút nhiều bụi bẩn và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn hình thành và phát triển.
  • Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng lang ben như mang thai, sử dụng thuốc kháng sinh có chứa corticoid, mặc quần áo ẩm ướt… gây ra lang ben.

Theo các chuyên gia, dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh lang ben đó là dựa vào các dấu hiệu ngoài da. Khi nhìn bằng mắt thường dưới ánh sáng sẽ nhìn thấy các đốm màu trắng nổi bật và khác hẳn so với màu da bình thường. Còn nếu không thực hiện phơi nắng thì các đốm sáng này có thể là màu hồng, cà phê sữa hoặc nâu…

Thông thường, những người mắc bệnh lang ben sẽ không cảm thấy ngứa ngáy, nhưng nếu khi đi ra nắng hoặc thực hiện những hoạt động đổ mồ hôi sẽ gây ra ngứa ngáy. Lúc này, nếu bệnh không được điều trị sớm và tận gốc sẽ khiến cho các đốm lang ben ngày càng lan rộng và khó chữa trị.

Cách sử dụng cây so đũa trị lang ben

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều phương pháp sử dụng các loại thảo dược giúp chữa trị bệnh lang ben. Trong đó cây so đũa là một trong những cách đã được chứng minh là đem lại hiệu quả trị bệnh rất tốt.

Công dụng của cây so đũa

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, so đũa (hay còn được gọi là su đũa, điền thanh hoa) là một loại cây mọc hoang, thân gỗ và nở hoa rất đẹp. Phần hoa, lá và quả so đũa có thể sử dụng làm rau ăn rất tốt cho sức khỏe. Thông thường, cây so đũa sẽ ra hoa 2 lần, từ tháng 3 – 5 và từ tháng 10 – 12. Hầu hết các bộ phận của cây so đũa đều có thể sử dụng tùy theo mục đích.

Trong Đông y, so đũa là một loại nguyên liệu thảo dược có vị đắng, hơi chát giúp hạ nhiệt, sát khuẩn, trị kiết, chỉ tả, được sử dụng trong những trường hợp bị rối loạn tiêu hóa, viêm ruột…

Cây so đũa trị lang ben
Bất kỳ bộ phận nào của cây so đũa cũng đều chứa các hoạt chất trị bệnh rất tốt

Không những vậy, theo các nghiên cứu cho thấy trong vỏ cây so đũa có chứa hàm lượng các chất gồm agathin (có chứa trong hoa so đũa màu đỏ), nhựa, xanthoagathin (hoa so đũa màu vàng), basorin, tannin…; Trong hoa, lá và quả còn chứa hàm lượng đường, vitamin B, C, lipid, protid cũng như các khoáng chất như sắt, canxi, natri, kali…tốt cho sức khỏe và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng, ức chế sự hình thành và phát triển các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Công dụng từng bộ phận của cây so đũa

Hoa so đũa có nhiều màu sắc và thường được sử dụng để làm thức ăn. Tuy nhiên, việc sử dụng so đũa để làm thuốc trị lang ben cũng đem lại hiệu quả bất ngờ. Cụ thể công dụng từng bộ phận của cây so đũa như sau:

  • Vỏ cây so đũa: Có vị đắng, chát, tính bình và thường được dùng để làm thuốc kích thích khả năng tiêu hóa. Giúp đẩy lùi các bệnh như tiêu chảy, viêm ruột, kiết lỵ…Ngoài ra, khi dùng vỏ cây so đũa sắc thành nước sẽ hỗ trợ điều trị các vết ngứa do dị ứng, ghẻ lở, thủy đậu…
  • Lá cây so đũa: Phần lá cây so đũa là phần thường được sử dụng để chữa bệnh lang ben hoặc hắc lào hiệu quả nhờ vào các hoạt chất giúp thanh nhiệt, giải độc. Bên cạnh đó, lá cây so đũa còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh bong gân, bầm tím do té ngã hoặc động kinh…
  • Hoa cây so đũa: Hoa của loại cây này có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi một màu sẽ chứa hoạt chất khác nhau và có tác dụng dược lý riêng biệt. Thông thường, phần hoa so đũa sẽ được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, sốt, bệnh vàng da…
  • Rễ cây so đũa: Đem giã nát rễ cây so đũa sẽ giúp điều trị hiệu quả bệnh thấp khớp và các bệnh lý liên quan đến hô hấp, ho khan, ho có đờm…
  • Quả và hạt cây so đũa: Với các hoạt chất giúp nhận tràng, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng, tăng cường khả năng hoạt huyết, hỗ trợ cải thiện trí nhớ…

Cách chữa lang ben bằng cây so đũa

Các bài thuốc dùng để chữa lang ben theo dân gian đều rất dễ thực hiện, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện. Đặc biệt là cây so đũa được sử dụng rất phổ biến để chữa bệnh lang ben, đây cũng chính là lý do mà cây so đũa còn được gọi là cây lang ben.

Đắp lá cây so đũa trị lang ben

Chuẩn bị 1 nắm lá so đũa, lưu ý chỉ chọn những lá tươi, không héo, không dập nát. Đem rửa sạch và ngâm vào trong nước muối loãng khoảng 10 – 15 phút để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Sau đó, đem giã phần lá sao cho không quá nát. Tiếp theo thực hiện đắp phần bã lá lên vùng bị lang ben theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Lấy khoảng 1 nắm lá so đũa đã giã xoa nhẹ lên vùng bị lang ben theo chiều kim đồng hồ để không gây xước nha. Xoa liên tục trong vòng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Cách 2: Đắp trực tiếp phần lá so đũa đã giã lên vùng bị lang ben, sau đó dùng một chiếc khăn sạch bó chặt lại. Giữ nguyên như vậy trong vòng 20 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Để đạt hiệu quả tốt nhất, trước khi thực hiện đắp hay xoa lá người bệnh cần làm sạch vùng da bị lang ben trước bằng nước ấm. Phần lá so đũa đã qua sử dụng phải bỏ đi, mỗi ngày thực hiện 1 lần và kiên trì sử dụng cho đến khi đạt được hiệu quả như mong muốn như:

  • Giảm ngứa ngáy do các đốm lang ben và hắc lào gây ra.
  • Ngăn chặn tình trạng lây lan của các đốm lang ben
  • Thu hẹp dần các đốm lang ben bị nhiễm trùng.

Sử dụng nước cốt của cây so đũa trị lang ben

Chuẩn bị một nắm lá so đũa đem rửa sạch bằng nước muối, sau đó giã nát phần lá này, chắt lấy nước cốt và bỏ phần bã đi. Vệ sinh thật sạch vùng da bị lang ben trước khi tiến hành bôi nước cốt lá so đũa lên da. Cách thực hiện như sau:

Cây so đũa trị lang ben
Sử dụng nước cốt hoặc bã lá so đũa đắp vào vết lang ben sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả
  • Dùng tăm bông hoặc bông gòn thấm vào trong nước cốt lá so đũa với một lượng vừa phải.
  • Sau đó, xoa nhẹ nhàng lên vùng bị lang ben theo chiều kim đồng hồ sao cho phủ kín vùng da bị tổn thương từ 2 – 3 phút.
  • Để yên cho nước tự khô và không cần rửa lại.
  • Khuyến khích mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cách dùng cây so đũa trị lang ben này vừa hiệu quả, vừa an toàn, không mất nhiều thời gian mà lại không tốn kém, giúp bạn không phải tốn nhiều chi phí khám chữa bệnh và thuốc men. Với hàm lượng các hoạt chất tự nhiên kháng viêm, kháng khuẩn tốt sẽ đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn. Cách này cũng có thể áp dụng cho những trường hợp bị lang ben toàn thân.

Một số lưu ý khi dùng cây so đũa trị lang ben

Việc dùng cây so đũa trị lang ben hiệu quả và an toàn là điều đã được chứng minh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị bệnh này, người bệnh cần chú ý một số điều sau:

  • Hầu hết tất cả những bài thuốc dân gian, không riêng đối với bài thuốc dùng cây so đũa điều trị lang ben đều có tác dụng khá chậm, cần thời gian để các hoạt chất tự nhiên thẩm thấu vào trong cơ thể và phát huy tác dụng. Vì vậy, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong một thời gian mới nhận được kết quả như mong muốn.
  • Phương pháp chỉ phù hợp cho những đối tượng mắc bệnh lang ben giai đoạn đầu, mới khởi phát. Còn đối với những người mắc bệnh lâu năm thì cách này sẽ không có tác dụng.
  • Những trường hợp bệnh lang ben đang ở giai đoạn chuyển biến nặng, có dấu hiệu bị viêm nhiễm, ngứa rát, sưng đỏ, rỉ máu…thì tuyệt đối không áp dụng phương pháp này.
  • Không dùng tay để gãi, cào vào vùng bị lang ben để tránh gây tổn thương cho da và bệnh ngày càng nặng.
  • Không áp dụng cách này nếu vết lang ben của bạn nằm ở những vị trí như bẹn, mông, 2 bên háng và bộ phận sinh dục.
  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ không được áp dụng cách này. Sau đó, nếu có áp dụng cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.
  • Sau khi tiến hành bôi thuốc thì người bệnh nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và có khả năng thấm hút cao để tránh tình trạng quần áo cọ xát lên vết lang ben.
Cây so đũa trị lang ben
Giữ vệ sinh thân thể kết hợp với một chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn
  • Tránh các hoạt động dễ gây đổ mồ hôi vì mồ hôi tích tụ sẽ làm cho vùng da bị lang ben bị ngứa, ảnh hưởng đến việc bôi thuốc và làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể, mỗi ngày tắm 2 – 3 lần bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Quần áo giặt giũ thường xuyên, phơi ngoài nắng để diệt khuẩn, không để ở nơi ẩm mốc vì dễ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.
  • Không ăn nhiều các món ăn cay nóng, nhiều gia vị, có chứa tiêu ớt, cà phê, bia rượu vì dễ khiến cơ thể nóng lên gây tái phát bệnh.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp và không sử dụng chung vật dụng cá nhân với những người bị lang ben nói riêng và các bệnh ngoài da nói chung.

Tóm lại, việc sử dụng cây so đũa trị lang ben là một phương pháp dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ở thể nhẹ. Nếu bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng thì tốt nhất người bệnh nên đi khám tại các bệnh viện da liễu uy tín để được khám và có hướng điều trị phù hợp. Đồng thời, kết hợp với một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để đẩy lùi bệnh sớm nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa bệnh lang ben

5 Cách Trị Lang Ben Tại Nhà khỏi mà không cần thuốc

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, áp dụng các cách trị lang ben tại nhà từ rau răm, riềng tươi, chuối tiêu xanh... cũng có thể khắc phục được các...

Bệnh lang ben: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Lang ben/ lang beng là một dạng tổn thương da xảy ra ở lớp thượng bì do nấm Malassezia furfur. Biểu hiện lâm sàng thường gặp là các đốm da...

Thuốc Asa trị lang beng có khỏi không và cách dùng?

Thuốc Asa được bào chế ở dạng dung dịch và có chứa hoạt chất Acetylsalicylic acid, Ethanol và Natri salicylate. Thuốc được dùng bôi ngoài da trong điều trị bệnh...

Những điều cần biết về sữa tắm trị lang ben

Dùng sữa tắm trị lang ben được không, loại nào tốt?

Bệnh lang ben hay còn được gọi là bệnh nấm da, rất thường xuyên xảy ra trong những trường hợp da tiếp xúc với môi trường ẩm ướt. Thông thường,...

Mẹo trị lang ben bằng rau răm

Mẹo trị lang ben bằng rau răm cho nhanh khỏi

Lang beng là một dạng nhiễm nấm ngoài da thường gặp, dễ lây từ người sang người tuy ít ảnh hưởng sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ khiến...

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh là gì?

Lang ben ở trẻ sơ sinh – Dấu hiệu, chăm sóc và điều trị

Lang ben ở trẻ sơ sinh khá khó trị, dễ tái phát. Bệnh lý này có thể khiến trẻ bứt rứt, ngứa ngáy khó chịu và thường xuyên quấy khóc....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn