Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt – Nhanh lành, ngừa sẹo

Sau khi đốt mụn thịt, cần chăm sóc da hợp lý để ngăn ngừa sẹo thâm, sẹo lõm và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Ngoài ra, chăm sóc đúng cách còn giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và kích ứng da.

chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt
Cần chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt để ngăn ngừa sẹo và đẩy nhanh tốc độ phục hồi

Hướng dẫn chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt đúng cách

Đốt mụn thịt là phương pháp sử dụng tia laser để loại bỏ collagen và keratin tích tụ bên dưới. Thông qua tác động của tia laser, các nốt mụn sẽ dần khô lại và bong tróc hoàn toàn mà không gây chảy máu hay để lại sẹo. Tuy nhiên, khi đốt mụn thịt bằng tia laser, cần phải có chế độ chăm sóc da hợp lý để thúc đẩy tốc độ tái tạo và hồi phục.

Nếu không chăm sóc đúng cách, vùng da đốt laser sẽ có xu hướng chậm lành, dễ hình thành sẹo và thậm chí có thể bị nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, nên duy trì chế độ chăm sóc đặc biệt trong khoảng 10 – 15 ngày để da lành hẳn, sau đó có thể quay lại với chu trình chăm sóc da như trước.

Các biện pháp chăm sóc da nên thực hiện sau khi đốt mụn thịt:

1. Chườm lạnh lên da sau khi đốt mụn thịt

Khi đốt mụn thịt, bác sĩ sẽ thoa thuốc bôi gây tê lên da để giảm cảm giác nóng rát và châm chích. Tuy nhiên, thuốc gây tê chỉ có tác dụng ngắn hạn. Sau khoảng một vài giờ, vùng da can thiệp đốt laser sẽ có hiện tượng viêm đỏ, đau rát và khó chịu. Để giảm nhanh tình trạng này, bạn nên dùng khăn ẩm chườm nhẹ lên da.

Nhiệt độ mát từ khăn sẽ giúp làm dịu vùng da bị đỏ rát và châm chích. Sau khoảng 5 – 10 phút, các triệu chứng khó chịu sẽ giảm đi đáng kể. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên thực hiện chườm lạnh sau mỗi 2 – 3 giờ trong 12 giờ đầu tiên. Sau thời gian này, da sẽ dần quen và không còn cảm giác đau rát, khó chịu.

2. Làm sạch da nhẹ nhàng

Tác động của tia laser sẽ khiến cho làn da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn bình thường. Do đó sau khi đốt mụn thịt, nên làm sạch da bằng nước muối sinh lý (dung dịch NaCl 0.9%). Dùng bông tẩy trang mềm thấm dung dịch và lau nhẹ nhàng lên da để làm sạch bụi bẩn. Nên sử dụng nước muối sinh lý làm sạch da trong khoảng 3 – 5 ngày đầu, sau đó có thể chuyển sang dùng các loại sữa rửa mặt nhẹ dịu có độ pH chuẩn 5.5.

chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt
Nên sử dụng sữa rửa mặt có công thức lành tính và dịu nhẹ để làm sạch da sau khi đốt mụn thịt

Trong trường hợp dùng kem chống nắng, nên sử dụng nước tẩy trang để làm sạch da trước khi dùng sữa rửa mặt hoặc nước muối sinh lý. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng sản phẩm có công thức an toàn, lành tính để hạn chế nguy cơ kích ứng và dị ứng da.

3. Dưỡng ẩm da thường xuyên

Sau khi đốt mụn thịt, da có xu hướng khô ráp và bong tróc. Vì vậy trong thời gian này, bạn cần dưỡng ẩm cho da thường xuyên để làm mềm da và hạn chế tình trạng khô ráp. Ngoài ra, da được cung cấp đủ độ ẩm thường có tốc độ tái tạo và phục hồi nhanh hơn.

Ngoài cách sử dụng kem dưỡng ẩm, bạn cũng có thể cung cấp độ ẩm cho da bằng cách xịt khoáng. Các sản phẩm xịt khoáng thường ở dạng nước nên thẩm thấu nhanh, giúp làm mềm da và giảm khô ráp tức thì nhưng không gây bết rít. Hơn nữa, các sản phẩm xịt khoáng thường được bổ sung khoáng chất và một số thành phần làm dịu da nên rất thích hợp dùng trong thời gian sau khi laser.

4. Chú ý dùng kem chống nắng

Như đã đề cập, dưới tác động của tia laser, làn da sẽ trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, tia cực tím sẽ kích thích da sản sinh melanin dẫn đến hiện tượng vùng da đốt laser bị đen sạm và sẫm màu. Do đó sau khi đốt mụn thịt, nên chăm sóc da bằng cách dùng kem chống nắng thường xuyên.

chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt
Sau khi đốt mụn thịt, cần dùng kem chống nắng mỗi ngày để phòng ngừa tình trạng da đen sạm và sẫm màu

Kem chống nắng giúp bảo vệ da trước tác động của tia UVA, UVB, bụi bẩn, môi trường ô nhiễm, nhiệt độ cao,… Từ đó giúp da phục hồi và tái tạo các tế bào hư tổn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng có công thức an toàn, được bổ sung hoạt chất dưỡng ẩm và làm dịu da. Tránh sử dụng kem chống nắng chứa cồn, hương liệu và các thành phần dễ gây kích ứng.

5. Bổ sung các sản phẩm phục hồi, tái tạo da

Ngoài các bước chăm sóc da cơ bản, sau khi đốt mụn thịt bạn nên bổ sung thêm các sản phẩm có chức năng tái tạo và phục hồi da (serum, toner, kem dưỡng). Các sản phẩm này thường chứa các thành phần có khả năng phục hồi mạnh mẽ như vitamin B5, vitamin B3 (Niacinamide), chiết xuất rau má, nha đam, Vitamin E,…

Với sự hỗ trợ của các sản phẩm này, tốc độ phục hồi của làn da sẽ được đẩy nhanh. Sau khoảng vài ngày, vùng da khô ráp sẽ trở nên ẩm mịn và đều màu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì dùng các sản phẩm này trong 1 – 3 tháng để làn da khỏe mạnh và được phục hồi hoàn toàn.

6. Chú ý đến chế độ ăn uống

Ngoài các biện pháp chăm sóc da, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống sau khi đốt mụn thịt. Tác động của tia laser ít nhiều sẽ gây tổn thương thượng bì của da. Do đó, cần có chế độ ăn hợp lý để thúc đẩy tốc độ phục hồi, tái tạo và giảm tình trạng da khô ráp. Ngược lại, thói quen ăn uống không phù hợp có thể khiến da bị sạm đen và có nguy cơ hình thành sẹo lồi.

chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt
Tăng cường bổ sung rau xanh sau khi đốt mụn thịt để giảm tình trạng khô ráp và đẩy nhanh tốc độ phục hồi da

Chế độ ăn uống sau khi đốt mụn thịt:

  • Trong vòng 5 – 7 ngày đầu tiên, nên hạn chế các loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi như thịt gà, thịt bò, rau muống, các món ăn từ gạo nếp,…
  • Người có cơ địa nhạy cảm nên tránh sử dụng thực phẩm có nguy cơ dị ứng sau khi đốt mụn thịt như hải sản, đậu phộng, mè (vừng),.. Dùng thực phẩm dị ứng có thể gây ngứa ngáy, đỏ rát da và khiến vùng da đốt laser chậm lành hơn so với bình thường.
  • Không dùng thức ăn cay nóng và hạn chế món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường. Các món ăn này có thể gây viêm đỏ da, tăng độ nhạy cảm và khiến vùng da tiếp xúc với tia laser chậm phục hồi.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống có khả năng để lại sẹo thâm như nước tương, rượu sâm panh, nước ngọt có gas, trà đặc, cà phê,… Mặc dù sẹo thâm có thể mờ dần theo thời gian nhưng sự xuất hiện của các đốm nâu ở vùng da đốt laser ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình và thẩm mỹ.
  • Chế độ ăn giàu lợi khuẩn và vitamin sẽ giúp cho làn da nhanh chóng hồi phục và tái tạo nhanh hơn. Do đó, cần uống đủ 2 lít nước và tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, sữa chua,…
  • Ngoài ra, nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C để ngăn ngừa tình trạng sẹo thâm và sẹo lõm sau khi đốt mụn thịt. Các loại thực phẩm giàu vitamin C gồm có các loại trái cây họ cam chanh, dâu tây, súp lơ, cà chua,…

Sau khi da đã phục hồi hoàn toàn (khoảng 10 – 15 ngày), bạn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, vẫn nên hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và đường để tránh tình trạng tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, từ đó giúp da khỏe mạnh và giảm nguy cơ mụn thịt tái phát.

7. Không lột, cạy vảy bong

Sau khoảng 3 – 5 ngày, vùng da đốt laser sẽ có hiện tượng khô và bong vảy. Tuy nhiên, bạn cần tránh dùng tay lột hoặc cạy vảy bong vì vùng da bên dưới chưa phục hồi hoàn toàn, còn khá mỏng và nhạy cảm. Nếu lột vảy bong, da có thể bị chảy máu và đen sạm dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Thay vào đó, nên để da tự bong vảy trong quá trình rửa mặt. Điều này sẽ hạn chế tối đa các tác động lên da và giúp da phục hồi, tái tạo tốt hơn.

8. Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng, bụi bẩn

Thông thường, da sẽ có lớp màng lipid để giảm thiểu tác động của tia UV, nhiệt độ cao, bụi bẩn và nhiều tác nhân có hại bên ngoài. Tuy nhiên sau khi đốt mụn thịt, hàng rào bảo vệ sẽ bị tổn thương khiến da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Để tránh sẹo thâm và kích ứng da, bạn nên nghỉ ngơi tại nhà trong 1 – 2 ngày đầu tiên.

Ngoài ra, cần che chắn kỹ khi di chuyển và hoạt động ngoài trời để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và bụi bẩn. Dù không phổ biến nhưng đã có trường hợp bị viêm nhiễm da do tiếp xúc với bụi bẩn thường xuyên sau khi đốt mụn thịt bằng tia laser.

9. Hạn chế trang điểm sau khi đốt mụn thịt

Một vấn đề khác cần chú ý khi chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt là nên hạn chế trang điểm. Bởi lớp trang điểm khiến da bị bí và dễ kích ứng. Hơn nữa, chì, hương liệu và một số thành phần trong các sản phẩm trang điểm cũng có thể khiến da bị thâm sạm và chậm phục hồi hơn.

chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt
Nên hạn chế trang điểm trong 3 – 5 ngày sau khi đốt mụn thịt để da mặt được thông thoáng

Do đó trong khoảng 3 – 5 ngày đầu tiên, bạn nên hạn chế trang điểm. Nếu cần thiết có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm nâng tone thay vì sử dụng kem nền. Đồng thời nên make up nhẹ và mỏng để da thông thoáng.

10. Dùng thuốc theo hướng dẫn bác sĩ (nếu có)

Đốt mụn thịt là phương pháp xâm lấn tối thiểu, không gây chảy máu và tổn thương da. Do đó, đa phần đều không nhất thiết phải sử dụng thuốc sau khi thực hiện. Tuy nhiên trong trường hợp mụn thịt có kích thước lớn, người có cơ địa nhạy cảm, khó đông máu và dễ bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể yêu cầu dùng một số loại thuốc.

Để đảm bảo da tái tạo tốt, nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cần chú ý những biểu hiện của da sau khi đốt mụn thịt và thông báo ngay với bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường.

Trên đây là thông tin về cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể xây dựng chế độ chăm sóc hợp lý để làn da được tái tạo và hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, nên thực hiện các biện pháp này lâu dài để nuôi dưỡng làn da và hạn chế nguy cơ mụn thịt tái phát hiệu quả.

Cùng chuyên mục

mụn thịt có lây không

Mụn thịt có lây hay lan rộng không? Cách phòng ngừa

Mụn thịt là loại mụn phổ biến, thường xuất hiện ở quanh mắt, cổ, cánh tay và chân mặc dù không nguy hiểm hay gây đau nhức khó chịu nhưng...

5 thuốc trị mụn thịt tốt nhất (dùng cho cổ, quanh mắt,…)

Mụn thịt là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không gây nguy hiểm hay tác động đến sức khỏe nhưng sự xuất hiện của chúng trên ở vùng...

Mụn thịt sinh dục là gì? Bình thường hay bất thường?

Hiện nay, tỉ lệ những bệnh nhân gặp phải tình trạng mụn thịt sinh dục. Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, người bệnh cần sớm tiến hành chữa...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn