Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh – Mẹo hay bạn nên thử

Chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh là mẹo dân gian được lưu truyền từ xưa, đến nay vẫn được tin tưởng và áp dụng do an toàn, lành tính, cách thực hiện đơn giản mà chi phí lại thấp. Nếu bạn đang băn khoăn không biết quả đu đủ xanh có chữa được bệnh gút hay không, cách thực hiện như thế nào thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh là phương pháp được nhiều người áp dụng
Chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh là phương pháp được nhiều người áp dụng

Quả đu đủ xanh và công dụng chữa bệnh gút

Tìm hiểu về quả đu đủ xanh

 Đu đủ còn có tên gọi là cà lào, phiên mộc, phan qua thụ, lô hong, có nguồn gốc tại vùng nhiệt đới Châu Mỹ, hiện nay được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Đu đủ thân thẳng, cao 3 – 7m, vỏ mang nhiều sẹo của cuống lá, lá phiến to rộng, mọc so le, thùy hình trứng nhọn; hoa màu trắng nhạt hoặc xanh nhạt chi thành hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính. Quả hình trứng, dài 20 – 30cm, có màu xanh lục sau chín ngả sang vàng cam. 

Theo y học cổ truyền, quả đu đủ vị ngọt thanh, tính hàn, mùi hơi hắc. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, quả đu đu còn có tác dụng nhuận tràng, bổ tỳ, giải độc gan, kháng khuẩn, làm dịu cơn đau nhức xương khớp do bệnh gout gây ra. Đồng thời còn giúp khắc phục tình trạng sưng viêm, đau nhức, phù nề tại các xương và khớp.

Công dụng chữa bệnh gút của đu đủ xanh

Quả đu đủ xanh được cho là có công dụng chữa bệnh gout là vì nhiều lý do.Theo dân gian, đu đủ xanh có thể khắc phục tình trạng đau nhức, sưng viêm do bệnh gout gây ra. Ngoài ra, đu đủ xanh còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp khác như thấp khớp, gai cột sống cổ, thoái hóa cột sống, gai cột sống thắt lưng, viêm khớp mãn tính.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong đu đủ chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin B1, vitamin B6, vitamin B2, các axit gây men và các khoáng chất như canxi, magie, kẽm, kali, sắt. Quả đu đủ xanh chứa 90% là nước, còn lại là các thành phần dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Trong đó đu đủ xanh chứa nhiều nhựa mủ, có giá trị sinh học cao, các nhựa mủ này là hỗn hợp men phân giải protein, có khả năng phân giải thịt, hỗ trợ tiêu hóa, giải phóng acid amin. Tại Ấn Độ, người ta đã lai tạo thành công giống đu đủ mới có nhựa cao gấp 5 lần đu đủ thông thường, được sử dụng để làm thuốc tiêm giảm đau do các dây thần kinh gây nên và còn các tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương khớp. 

Đu đủ xanh là loại quả có tính kiềm cao, có tác dụng trung hòa axit uric tích tụ trong cơ thể từ đó ngăn chặn sự hình thành của muối urat, giảm các cơn đau do bệnh gout gây ra, Do đu đủ xanh chứa nhiều nước nên có thể làm giảm quá trình kết tủa axit uric thành muối urat và hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể.

Trong đu đủ xanh còn chứa một thành phần là enzyme papain. Loại enzyme này có thể hỗ trợ tiêu hóa protein lớn hơn các phân tử của nó. Khi enzyme papain trong cơ thể kết hợp với enzyme chymopapain sẽ tạo nên tác dụng ngăn ngừa, hạn chế tình trạng sưng to, viêm nhiễm, đỏ rát do bệnh gout gây ra.

Cách chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh

Có thể thấy, đu đủ xanh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút. Đu đủ xanh không chỉ giúp giảm thiểu cơn đau do bệnh gout gây ra mà còn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho sức khỏe và không đem lại tác dụng phụ. Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng quả đu đủ có thể kể đến như:

1. Dùng đu đủ và nước dừa chữa bệnh gút

Đu đủ xanh và nước dừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh gut rất tốt
Đu đủ xanh và nước dừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh gut rất tốt

Nước dừa là thức uống quen thuộc, vừa có tác dụng giải khát vừa có giá trị chữa bệnh cao. Nước dừa được xem như một chất điện giải tự nhiên có khả năng cân bằng chuyển hóa, thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể. Nước dừa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ cholesterol gây bệnh tim mạch, giảm nồng độ axit lactic và axit uric trong máu. Đồng thời, nước dừa cũng hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể theo đường bài tiết. Khi kết hợp với đu đủ xanh, bộ đôi này sẽ mang lại tác dụng điều trị bệnh gout rất tốt.

Cách thực hiện:

Nguyên liệu: 1 quả đu đủ bánh tẻ, 300g lá trà xanh, 1 quả dừa non

Cách làm:

  • Đu đủ rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, giữ nguyên vỏ, thái thành sợi nhỏ hoặc cắt thành miếng nhỏ
  • Lá trà xanh rửa sạch, vớt ra ngoài rổ nhỏ, để ráo nước
  • Quả dừa tươi khoét miệng, trút nước ra tô
  • Cho đu đủ vào nồi, thêm 4 bát nước lọc, đun sôi, để sôi trong 10 phút thì tắt bếp
  • Cho trà xanh vào nồi hãm nước đu đủ, hãm trong 30 phút
  • Sau đó cho nước dừa vào nồi khuấy đều, chắt lấy nước, bỏ bã, rót vào bình để uống hết trong ngày.

Nên áp dụng bài thuốc chữa bệnh gút bằng đu đủ và nước dừa trong 1 tháng để thấy các triệu chứng của bệnh gút được cải thiện.

2. Chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh và lá trà xanh

Đu đủ xanh và lá trà xanh có tác dụng tốt với người bị bệnh gut
Đu đủ xanh và lá trà xanh có tác dụng tốt với người bị bệnh gut

Trà xanh từ lâu đã được biết đến với công dụng chống oxy hóa mạnh, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị tiểu đường, duy trì huyết áp… Lá trà xanh vị đắng tính bình, chứa các nhóm chất như polyphenol, axit gallic có khả năng ngừa viêm nhiễm ở các ổ khớp, giúp hỗ trợ giảm đau nhức và cải thiện tình trạng viêm. Khi lá trà xanh kết hợp với đu đủ xanh giúp giảm đau, kháng viêm an toàn và không gây tác dụng phụ cho cơ thể. 

Cách thực hiện:

Nguyên liệu: 1 quả đu đủ xanh, 1,5 lít nước lọc, 300g lá trà xanh

Cách làm:

  • Đu đủ xanh rửa xanh, để nguyên vỏ, bổ đôi, bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ
  • Lá trà xanh ngâm với nước muối pha loãng, rửa sạch, để ráo nước
  • Cho nước vào nồi, đun sôi, cho đu đủ vào nồi, đun sôi để trong 5 phút
  • Cho lá trà xanh vào nồi, tiếp tục đun, sau 2 phút thì tắt bếp, đậy nắp, hãm trong 20 phút
  • Chắt nước ra bình giữ nhiệt, bỏ bã, uống thay nước lọc hàng ngày. 

3. Chữa bệnh gút bằng món ăn từ đu đủ

Bên cạnh việc áp dụng các loại nước từ đu đủ với lá trà xanh hoặc quả dừa non bạn có thể sử dụng đu đủ xanh thành các món ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị. Đu đủ xanh có tính kiềm, có tác dụng hỗ trợ trung hòa và đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể. Bạn có thể dùng đu đủ xanh chế biến thành món nộm đu đủ, món ăn này dễ thực hiện, không gây ngán mà cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách thực hiện:

Nguyên liệu: 800G đu đủ xanh; 150g cà rốt; 150g đậu phộng rang; 150g rau thơm gồm húng đỏ, rau mùi, kinh giới; gia vị khác như tỏi, đường, chanh, ớt, nước mắm.

Cách làm:

  • Đu đủ xanh gọt vỏ, bỏ hạt, bào thành sợi, ngâm với nước muối pha loãng trong 15 – 20 phút cho sạch nhựa
  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch; rau thơm rửa để ráo nước, cắt thành từng khúc ngắn
  • Rửa sạch đu đủ với nước sạch, để ráo nước, vắt cho nước trong đu đủ ra hết
  • Cà rốt bào thành sợi nhỏ, mỏng và dài; cho đu đủ và cà rốt vào một cái tô lớn
  • Cho 1,5 thìa nước mắm pha với 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường; cho thêm tỏi bóc vỏ và ớt băm nhỏ vào bát, khuấy đều
  • Cho nước vào tô đu đủ, trộn đều tay, để trong 10 – 15 phút cho thấm gia vị rồi thêm rau thơm và lạc vào để thưởng thức.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh

Không dùng đu đủ xanh cho phụ nữ mang thai
Không dùng đu đủ xanh cho phụ nữ mang thai

Khi áp dụng bài thuốc chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đu đủ xanh hay các bài thuốc dân gian chữa bệnh gout khác chỉ thích hợp với trường hợp mắc bệnh gout ở giai đoạn nhẹ, không phù hợp với người bị gout nặng. Hơn nữa, phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy kết quả, hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.
  • Với người bệnh gout ở giai đoạn nặng, chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ, nếu có bất kỳ một triệu chứng bất thường nào thì cần nhanh chóng thăm khám cơ sở y tế để có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Không dùng đu đủ xanh cho người có vấn đề tiêu hóa, nhất là phụ nữ mang thai. Trong đu đủ xanh có chứa hoạt chất papain, có thể gây phá hủy bào thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của em bé. 
  • Chỉ nên dùng đu đủ với liều lượng vừa đủ, không dùng khi đang đói để tránh bị xót ruột, tránh lạm dụng để không bị vàng da. 
  • Nên uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, kết hợp với các thực phẩm như cải bẹ xanh, đậu xanh, gạo lứt,dưa leo… để hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, tuyệt đối tránh xa các thực phẩm chứa nhiều nhân purin để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa bệnh gút bằng quả đu đủ xanh là phương pháp được lưu truyền từ lâu đời, mặc dù có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương khớp nhưng không thể thay thế các biện pháp điều trị chuyên khoa. Trước khi xác định có nên áp dụng hay không, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Liệu xét nghiệm acid uric có cần phải nhịn ăn không?

Xét nghiệm acid uric có cần phải nhịn ăn không?

Xét nghiệm acid uric có cần nhịn ăn không tuy là vấn đề nhỏ nhưng không phải ai cũng biết. Acid uric là loại axit tồn tại trong cơ thể...

Bệnh gout ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh gout ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách phòng bệnh

Hiện nay, bệnh gout ở người trẻ tuổi ngày càng có xu hướng tăng lên, gây đau đớn và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Vậy...

Liệu bệnh gout có chữa khỏi được không?

Bệnh gout có chữa khỏi được không?

Bệnh gout có thể chữa khỏi được không và chữa thế nào là hiệu quả nhất luôn là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Đồng thời, nó cũng là...

Mẹo dân gian chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột

Hướng dẫn chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột đúng cách

Chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột là một trong mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Mặc dù chưa có bất kỳ bằng chứng khoa khọc...

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì?

Gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến chế độ ăn uống, người bệnh gout cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kiên nhiều loại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn