Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây cỏ xước mọc hoang

Dùng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm là cách điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Với tác dụng cường kiện gân cốt, chỉ thống và kháng viêm, các bài thuốc từ thảo dược này có thể giảm nhẹ mức độ cơn đau, cải thiện tình trạng tê cứng cột sống và tăng cường chức năng vận động.

cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm
Dùng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm là cách điều trị theo kinh nghiệm dân gian

Tìm hiểu tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm của cây cỏ xước

Cây cỏ xước (ngưu tất nam) là vị thuốc nam quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Loại thảo dược này mọc hoang tại nhiều địa phương ở nước ta, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên,…

Theo kinh nghiệm dân gian, cỏ xước có vị chua, hơi đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, bổ thận, bổ gan, lợi tiểu và mạnh gân cốt. Chính vì vậy, thảo dược này thường được nhân dân sử dụng để giảm đau nhức do chấn thương và do các bệnh cơ xương khớp gây ra – trong đó có thoát vị đĩa đệm.

Một số nghiên cứu cho thấy, hoạt chất achyranthine có trong thảo dược này có khả năng tăng tuần hoàn máu đến cột sống và xương khớp. Từ đó giúp phục hồi và tái tạo cơ quan bị tổn thương. Bên cạnh đó, chất saponin trong cỏ xước còn có tác dụng giảm đau và chống viêm khá hiệu quả.

cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm
Hoạt chất achyranthine trong cỏ xước có tác dụng giảm đau và chống viêm

Mặc dù được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền nhưng hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm của thảo dược này chưa được nghiên cứu cụ thể trên phương diện khoa học. Do đó, bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào cách chữa này. Để đảm bảo an toàn, nên hỏi ý kiến bác sĩ/ thầy thuốc trước khi áp dụng.

Hướng dẫn 5 bài thuốc từ cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây cỏ xước. Để đạt được hiệu quả cao, bệnh nhân cần áp dụng bài thuốc phù hợp với mức độ triệu chứng và tình trạng sức khỏe.

Dưới đây là 5 bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng cỏ xước được áp dụng phổ biến:

1. Bài thuốc ngâm rượu từ cỏ xước

Cỏ xước được sử dụng để ngâm rượu cùng với một số thảo dược có tác dụng cường kiện gân cốt như ý dĩ nhân, đương quy, đỗ trọng, sinh địa, phòng phong, phụ tử,… Theo kinh nghiệm dân gian, bài thuốc ngâm rượu này thích hợp với người bị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống thường xuyên bị mỏi gối, đau lưng và giảm khả năng vận động.

Ngoài ra, sử dụng bài thuốc ngâm rượu này thường xuyên còn giúp tăng khả năng cương dương ở nam giới, đồng thời làm giảm tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị ý dĩ nhân, tỳ giải, tiên linh tỳ, đương quy, cỏ xước, sinh địa, đỗ trọng mỗi thứ 30g, hồ cốt 45g, thạch hộc, sơn thù, kim anh, đan sâm, phòng phong mỗi thứ 15g
  • Cắt nhỏ thảo dược rồi cho vào túi vải, đặt vào trong bình thủy tinh
  • Đổ 3 lít rượu vào và ngâm trong khoảng 10 – 15 ngày là dùng được
  • Mỗi ngày uống 2 ly nhỏ, nên dùng khi bụng đói

2. Bài thuốc uống từ cỏ xước trị thoát vị đĩa đệm gây sưng đau nhiều

Thoát vị đĩa đệm có thể gây sưng đỏ ở vùng da bao xung quanh do nhân nhầy chèn ép vào mạch máu, dây thần kinh và các mô. Để tăng hiệu quả, nhân dân thường kết hợp cỏ xước cùng với một số thảo dược khác như ké đầu ngực, ngải cứu, cỏ mực và thổ phục linh.

Sử dụng bài thuốc này thường xuyên, ngày dùng 1 thang có thể giảm tình trạng sưng đỏ, đau nhức và cải thiện sức khỏe xương khớp một cách rõ rệt. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, bài thuốc này còn thích hợp với người bị đau nhức xương khớp do chứng thấp khớp gây ra.

cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm
Kết hợp cỏ xước cùng với ké đầu ngực, cỏ mực, ngải cứu và cỏ xước giúp giảm sưng đau rõ rệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị quả ké đầu ngựa và ngải cứu mỗi thứ 12g, cỏ mực, thổ phục linh mỗi thứ 20g, cỏ xước 40g
  • Cho các vị vào ấm, thêm nước vào và sắc uống
  • Ngày dùng đều đặn 1 thang
  • Nên kết hợp với nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng để hỗ trợ quá trình điều trị

3. Bài thuốc từ cỏ xước và nhiều loại thảo dược khác

Với những trường hợp đau nhiều, bệnh nhân có thể kết hợp cỏ xước cùng với nhiều loại thảo dược khác như ngải cứu, thương nhĩ tử, cây nhọ nồi, cứt lợn, phục linh,… Bài thuốc này có tác dụng giảm đau và chống viêm mạnh hơn so với những bài thuốc trên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị thương nhĩ tử và ngải cứu mỗi thứ 12g, nhọ nồi, cỏ xước và cứt lợn mỗi thứ 16g, phục linh 20g
  • Sắc 3 lần và trộn đều 3 lần nước với nhau
  • Chia nước sắc thành 3 lần uống và dùng hết trong ngày
  • Sử dụng bài thuốc liên tục trong 10 ngày để nhận thấy cải thiện rõ rệt

4. Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cỏ xước và tang ký sinh

Tang ký sinh (tầm gửi cây dâu) là vị thuốc quý có tác dụng giảm đau và mạnh gân xương. Do đó, thảo dược này thường được sử dụng để giảm đau nhức do các bệnh xương khớp gây ra.

Bài thuốc từ cỏ xước và tang ký sinh còn được kết hợp với một số thảo dược khác như tần giao, quế chi, phòng đảm sâm, độc hoạt, vân quy, bạch thược,… để tăng hiệu quả giảm sưng đau và cải thiện chức năng vận động.

cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm
Bài thuốc từ tang ký sinh và rễ cỏ xước giúp giảm đau, cải thiện tình trạng sưng đỏ và tê cứng cột sống

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ cỏ xước 20g (đem sao với rượu), tần giao, bạch thược, độc hoạt, sâm nam, quế chi, vân quy mỗi thứ 12g, tế tân 6g, tang ký sinh 16g
  • Cho dược liệu vào ấm, sắc uống ngày 1 thang
  • Dùng liên tục trong 7 ngày sẽ nhận thấy triệu chứng thuyên giảm rõ rệt

5. Bài thuốc chườm đắp từ rễ cỏ xước

Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm gây tê cứng cột sống và đau nhức âm ỉ, bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc chườm đắp từ rễ cỏ xước. Bài thuốc này có tác dụng giảm đau, cải thiện tê bì và tăng cường chức năng vận động.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ cỏ xước (vừa đủ) và 1 ít rượu
  • Giã nát dược liệu, thêm rượu vào và sao nóng
  • Sau đó cho dược liệu vào túi vải và chườm đắp lên vùng lưng đau nhức
  • Chườm cho đến khi dược liệu hết nóng (có thể sao nóng lại và chườm từ 2 – 3 lần để cơn đau dứt hẳn)

Dùng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả không?

Sử dụng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm là cách điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Các bài thuốc từ thảo dược này có tác dụng giảm đau nhức, tê bì, cải thiện tình trạng tê cứng khớp và tăng cường chức năng vận động. So với sử dụng tân dược, các bài thuốc từ cây cỏ xước được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính và phù hợp với cơ địa của người Việt.

Tuy nhiên trên thực tế, hiệu quả của các bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng cỏ xước chưa được nghiên cứu cụ thể trên phương diện khoa học. Vì vậy, bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào các cách chữa này.

Hơn nữa, đa phần các bài thuốc dân gian đều có hiệu quả chậm, tác dụng hạn chế hơn so với tân dược và phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người. Do đó, trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân tiến hành thăm khám và điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Một số lưu ý khi dùng cỏ xước trị thoát vị đĩa đệm

Các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây cỏ xước có ưu điểm lành tính, an toàn và chi phí thấp hơn so với tân dược. Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm
Bên cạnh cách dùng cỏ xước chữa thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân nên sử dụng thuốc và tập vật lý trị liệu
  • Không sử dụng bài thuốc từ cây cỏ xước cho phụ nữ mang thai, người đang bị chảy máu cấp, phụ nữ đang trong giai đoạn hành kinh, nam giới bị di mộng tinh. Ngoài ra, người có vấn đề về dạ dày và đường ruột cũng cần thận trọng khi sử dụng thảo dược này.
  • Các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây cỏ xước chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu để kiểm soát cơn đau và tiến triển của bệnh.
  • Ngưng áp dụng bài thuốc nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường.
  • Bài thuốc từ rễ cỏ xước có hiệu quả chậm và tác dụng phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Chính vì vậy, bệnh nhân nên áp dụng đều đặn trong 10 ngày để nhận thấy chuyển biến tích cực. Trong trường hợp không nhận thấy hiệu quả, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn. Tránh tình trạng phụ thuộc quá mức khiến quá trình điều trị bị gián đoạn.
  • Bên cạnh các phương pháp điều trị, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe và tác động tích cực đến quá trình điều trị.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây cỏ xước có nhiều ưu điểm như độ an toàn khá cao, lành tính, dễ thực hiện và chi phí thấp. Tuy nhiên, phương pháp này mang lại hiệu quả chậm và tác dụng khá hạn chế. Vì vậy, bệnh nhân chỉ nên áp dụng trong trường hợp bệnh có mức độ nhẹ và chưa phát sinh biến chứng.

Cùng chuyên mục

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này,...

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt cho quá trình điều trị là thắc mắc chung của nhiều người

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Phồng đĩa đệm là tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, khi nhân nhầy vẫn còn trong bao xơ và chưa lệch hẳn ra khỏi vị trí...

10 bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm thường bắt nguồn từ các dược liệu dễ tìm thấy trong vườn nhà như cây chìa vôi, đu đủ xanh, lá...

DS 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại Hà Nội

Lựa chọn những bác sĩ chữa thoát vị địa điểm giỏi tại Hà Nội sẽ giúp người bệnh có thể an tâm chữa trị và nhanh chóng thoát khỏi cơn...

Đạp xe rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm nhưng phải đúng cách

Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, người bị thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể đạp xe để cải thiện sức khỏe và tình trạng bệnh lý. Tuy...

Danh sách các bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại tphcm

Danh sách 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại TPHCM

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, do đó cần phải được điều trị bởi các bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao. Tuy nhiên, tìm được một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn