Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã có nguy hiểm không?

5 Cách dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có thể bạn chưa biết

Viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng bệnh như thế nào?

Bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y không chỉ cải thiện tình trạng da nhờn, bong vảy, ban dát đỏ mà còn điều hòa cơ thể và giảm nguy cơ bệnh tái phát. Tuy nhiên do có tác dụng chậm nên biện pháp này thường được áp dụng trong giai đoạn bệnh đã ổn định.

chữa viêm da tiết bã bằng đông y
Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y có thật sự hiệu quả?

Điều trị viêm da tiết bã bằng Đông y hiệu quả không?

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) là một trong những bệnh viêm da mãn tính khá phổ biến. Bệnh xảy ra do tuyến bã nhờn bị rối loạn cộng hưởng với một số yếu tố khác như nhiễm nấm men, di truyền, tâm lý, chế độ dinh dưỡng,…

Viêm da tiết bã thường gây nổi dát đỏ, bề mặt vùng da thương tổn có nhiều vảy bong, tiết nhiều dầu và ẩm dính. Bệnh thường không gây ngứa, nóng rát hay khó chịu. Tuy nhiên do tính chất dai dẳng và dễ tái phát, người mắc bệnh lý này có thể gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống, hình thành tâm lý e ngại và thiếu tự tin khi giao tiếp.

Để giảm nguy cơ lạm dụng thuốc Tây, nhiều bệnh nhân đã lựa chọn chữa viêm da tiết bã theo Đông Y. Các bài thuốc từ Đông Y không chỉ cải thiện triệu chứng ngoài da mà còn hỗ trợ điều hòa hệ miễn dịch, lưu thông khí huyết, giải độc và thanh nhiệt, từ đó giúp kiểm soát triệu chứng một cách toàn diện và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

điều trị viêm da tiết bã bằng đông y
Đông y cho rằng bệnh viêm da dầu xảy ra do thấp nhiệt và phong hàn ứ trệ

Không giống với Tây y, Đông y cho rằng viêm da tiết bã xảy ra do thấp nhiệt và phong hàn ứ trệ. Dẫn đến tình trạng khí huyết bất thông, gây uất kết trong cơ thể và bùng phát triệu chứng ở ngoài da. Vì vậy để điều trị, cần thanh nhiệt, tán kết, hóa thấp và khu phong.

Phần lớn các bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên khá an toàn và ít gây ra tác dụng phụ như thuốc Tây y. Tuy nhiên các bài thuốc này thường có tác dụng chậm và hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Do đó các bác sĩ thường khuyến khích sử dụng thuốc Tây trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh và áp dụng bài thuốc Đông y khi bệnh đã bước sang giai đoạn ổn định.

4 Bài thuốc Đông y trị viêm da tiết bã dễ thực hiện

Để giảm triệu chứng ngoài da và ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc sau:

1. Bài thuốc uống từ kim ngân hoa

Kim ngân hoa là dược liệu có vị ngọt, đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Dược liệu này thường được sử dụng để chữa các bệnh ngoài da như hắc lào, ghẻ lở, mụn nhọt và rôm sảy.

Để giảm triệu chứng của viêm da tiết bã, kim ngân hoa thường được phối hợp với một số dược liệu khác như khổ sâm, hoàng cầm, bồ công anh,… Theo ghi chép từ Đông y, bài thuốc này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hỗ trợ chống viêm và điều hòa nguyên khí.

điều trị viêm da tiết bã nhờn bằng đông y
Bài thuốc từ kim ngân hoa có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, chống viêm và điều hòa nguyên khí
  • Chuẩn bị: Kim ngân hoa, khổ sâm, sinh địa, tang bì, kinh giới, bồ công anh, hoàng cầm và hạ khô thảo, các vị bằng lượng nhau.
  • Thực hiện: Rửa sạch, sắc lấy nước uống. Mỗi ngày dùng 1 thang cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn.

2. Bài thuốc ngâm rửa từ kim ngân hoa

Ngoài bài thuốc uống, Đông y còn tận dụng kim ngân hoa để làm sạch vùng da tổn thương, giảm tiết bã nhờn và loại bỏ vảy bong. Ngoài ghi chép từ Đông y, nghiên cứu dược lý hiện đại cũng cho thấy nước sắc từ thảo dược này có tác dụng ức chế vi khuẩn, chống viêm và thu liễm (làm lành vết thương).

Áp dụng bài thuốc ngâm rửa từ kim ngân hoa có thể giảm tổn thương da và ức chế nấm Malassezia – một trong những yếu tố kích thích viêm da tiết bã bùng phát.

  • Chuẩn bị: Kim ngân hoa 30g, có thể kết hợp với rau má, kinh giới và lá khế mỗi thứ 15g, sài đất 30g.
  • Thực hiện: Rửa sạch dược liệu và đem đun sôi. Để nước sắc nguội, dùng bông gòn thấm và thoa lên vùng da bị ảnh hưởng.

3. Bài thuốc uống từ ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa có vị đắng, tính ấm, tác dụng giải biểu, tân ôn nên thường được dùng để chữa các chứng bệnh do ngoại tà xâm nhập như cảm phong hàn, phong thấp,… Ngoài ra dược liệu này còn được sử dụng để chữa viêm da tiết bã và một số bệnh da liễu khác.

Bài thuốc từ ké đầu ngựa có tác dụng khu phong, tán hàn và hóa thấp. Bài thuốc này có thể dùng cho trẻ nhỏ nhưng cần cân chỉnh liều lượng cho thích hợp.

viêm da tiết bã đông y
Bài thuốc trị viêm da dầu từ ké đầu ngựa có tác dụng khu phong, tán hàn và hóa thấp
  • Chuẩn bị: Ké đầu ngựa, cỏ mần trầu, kim ngân hoa, cam thảo đất, kinh giới, bồ công anh và thổ phục linh mỗi thứ 20g.
  • Thực hiện: Sắc với nước đến khi còn 300ml, chắt lấy nước và chia thành nhiều lần dùng hết trong ngày.

4. Bài thuốc ngâm rửa từ đạm trúc diệp

Bên cạnh bài thuốc ngâm rửa từ kim ngân hoa, bạn cũng có thể giảm tổn thương da và ngăn ngừa vi khuẩn với bài thuốc dùng ngoài từ đạm trúc diệp. Ngoài ra, bài thuốc này còn được bổ sung một số dược liệu kháng khuẩn mạnh như cây sơn và trầu không.

  • Chuẩn bị: Đạm trúc diệp, có thể gia thêm 1 ít cây sơn và trầu không.
  • Thực hiện: Đem đun sôi và để nguội. Sau đó vệ sinh vùng da cần điều trị và thoa hỗn hợp nước sắc lên vùng da tổn thương.

Những lưu ý khi chữa viêm da tiết bã bằng Đông Y

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y chủ yếu sử dụng dược liệu tự nhiên nhằm điều hòa nguyên khí, hóa thấp, khu phong, giải độc và thanh nhiệt. Chính vì vậy cách chữa này được đánh giá tương đối an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

thuốc đông y trị viêm da tiết bã
Phụ nữ mang thai nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn và phòng ngừa tác dụng phụ, bạn nên lưu ý một số thông tin sau:

  • Bài thuốc Đông y thường chậm phát huy tác dụng. Vì vậy cần áp dụng đều đặn trong thời gian dài.
  • Không dùng bài thuốc ngâm rửa nếu vùng da tổn thương có vết loét, vết cắt hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người có vấn đề sức khỏe đặc biệt nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc Đông y trị viêm da tiết bã.
  • Để tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh, cần kết hợp bài thuốc Đông y với chế độ chăm sóc khoa học.
  • Hiệu quả của biện pháp này phụ thuộc phần lớn vào cơ địa. Vì vậy nên chủ động thay thế phương pháp điều trị nếu không nhận thấy cải thiện lâm sàng.
  • Ngưng áp dụng khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng như nổi mề đay, mụn nước, phát ban da, đau bụng, buồn nôn,…
  • Thận trọng khi chọn mua dược liệu nhằm giảm nguy cơ mua phải dược liệu không rõ nguồn gốc và kém chất lượng. Thực tế, có một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa, suy thận và xơ gan do sử dụng dược liệu không đảm bảo.
  • Một số bài thuốc Đông Y chưa được chứng minh về độ an toàn và tính hiệu quả. Vì vậy nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng nhằm hạn chế tác dụng phụ và dự phòng các tình huống rủi ro.

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y có thể tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, cách chữa này có thể không đem lại hiệu quả ở một số trường hợp đặc biệt. Do đó bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm: Bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ quá trình điều trị?

Cùng chuyên mục

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Viêm da tiết bã ở mặt đặc trưng bởi sự xuất hiện mảng da hồng/ đỏ, da nhờn và có vảy bong kết hợp. Mặc dù không ảnh hưởng đến...

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở đầu có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ (0 - 3 tháng tuổi) và người trưởng thành. Nếu xảy ra ở trẻ em, bệnh có...

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Viêm da dầu thường xảy ra ở 2 bên cánh mũi do vùng da này khá nhạy cảm và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Mặc dù không ảnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn