Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Mẹo chữa viêm họng bằng lá tía tô đơn giản, nhanh khỏi

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là phương pháp an toàn, đơn giản, phù hợp để điều trị cho nhiều đối tượng khác nhau. Vậy dùng lá tía tô trị viêm họng như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn phương pháp này thông qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu cách chữa viêm họng bằng lá tía tô
Tìm hiểu cách chữa viêm họng bằng lá tía tô

Vì sao lá tía tô chữa được bệnh viêm họng?

Tía tô không chỉ được dùng để làm gia vị cho các món ăn mà nó còn là vị thảo dược được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. Trong đó, chữa viêm họng bằng lá tía tô đem lại hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh.

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm, hơi cay, có khả năng giảm ho, tiêu đờm, trị viêm họng. Các nghiên cứu của nền y học hiện đại cũng chỉ ra rằng: Trong lá tía tô chứa các thành phần chính là  limonen, perillaldehyd (4 isopropenyl 1-cyclohexen 7-al), dihydrocumin. Hạt tía tô có linolenic, acid oleic, valin, arginin, acid amin… các chất dinh dưỡng như sắt, canxi, vitamin A, C, photpho. Do vậy, không những có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm, tiêu đờm mà còn là loại thảo dược được dùng để làm đẹp, giảm cân, trị bệnh mất ngủ, tăng cường độ ẩm cho da. Do đó, nếu bị đau họng và đã chán với việc uống thuốc tây, bạn có thể tham khảo cách chữa bệnh từ lá tía tô.

Cách chữa viêm họng bằng lá tía tô

Có khá nhiều cách dùng lá tía tô chữa viêm họng. Dưới đây là một số bài thuốc mà chúng tôi tổng hợp được:

*) Cách 1: 

  • Chuẩn bị: 10 lá tía tô tươi, 3 chùm hoa khế, 5 hoa đu đủ đực.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc này đem đi rửa sạch, thái đoạn khoảng 2cm. Sau đó cho chúng vào một cái bát sứ, cho thêm đường phèn với lượng vừa đủ rồi trộn đều. Đem bát thuốc đi chưng cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút rồi tắt bếp.
  • Cách dùng: Chờ cho bát thuốc nguội bớt rồi dùng chúng để ngậm và nuốt nước một cách từ từ. Mỗi ngày thực hiện khoảng 2 lần, kiên trì áp dụng bài thuốc chừng 3 – 5 ngày sẽ thấy các cơn đau rát cổ họng được giảm bớt.
Cần áp dụng bài thuốc thường xuyên để thấy được hiệu quả
Cần áp dụng bài thuốc thường xuyên để thấy được hiệu quả

Bài thuốc này thường được áp dụng cho đối tượng là trẻ em. Ngoài việc giảm đau họng, nó còn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn của con, giúp con ăn uống ngon miệng hơn.

*) Cách 2: 

Không chỉ có lá mà dùng hạt tía tô chữa viêm họng cũng là cách tốt. Bài thuốc này được áp dụng theo cách sau:

  • Chuẩn bị: 100g hạt tía tô, khoảng 1 lít rượu gạo.
  • Cách thực hiện: Hạt tía tô đem đi tán bột, cho vào lọ thủy tinh và đổ rượu vào rồi đậy nắp kín. Ngâm khoảng  7 ngày, sau đó đem rượu thuốc ra để dùng.
  • Cách dùng: Mỗi lần uống, bệnh nhân nên uống khoảng 1 muỗng, ngày thực hiện khoảng 3 lần để thấy được kết quả tốt.

*) Cách 3: 

Lấy khoảng 20g hạt tía tô đem tán bột, chia thành 2 lần dùng. Mỗi lần uống, lấy khoảng 10g bột thuốc hòa cùng với khoảng 100ml nước rồi uống. Cách làm này thường được áp dụng cho trẻ nhỏ.

*) Cách 4: 

Ngoài các bài thuốc trên, người bệnh có thể lấy lá tía tô để ăn cùng với cháo. Bạn có thể thực hiện như sau: Sau khi nấu cháo, chuẩn bị khoảng 100g lá tía tô, đem rửa sạch, xắt vụn. Sau đó, cho thêm khoảng 3 củ hành đỏ băm nhuyễn vào, trộn đều rồi ăn. Cách chữa bệnh này cũng được cho là mang lại hiệu quả tốt trong việc làm giảm đau họng. Đồng thời, nó còn có tác dụng giải cảm, hạ sốt cho bệnh nhân.

Trên đây là những cách chữa viêm họng bằng lá tía tô được dùng phổ biến. Đây là phương pháp an toàn, dễ thực hiện. Khi áp dụng thường xuyên, các bài thuốc này sẽ làm giảm bớt triệu chứng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, chúng thường không thể điều trị dứt điểm được bệnh. Do đó, nếu bị viêm họng nặng, tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị hiệu quả hơn.

Chữa dứt điểm viêm họng bằng bài thuốc của Đỗ Minh Đường

Hàng ngàn người đã lựa chọn sử dụng và thành công dứt điểm bệnh viêm họng nhờ bài thuốc Nam gia truyền 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc với cơ chế tác động chuyên sâu, loại bỏ căn nguyên gây viêm họng thông qua sự kết hợp chặt chẽ của 2 bài thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị viêm họng và Thuốc giải độc chống viêm. Bài thuốc đã được VTV2 lựa chọn giới thiệu tới đông đảo khán giả bởi hiệu quả cao lại an toàn.

Mỗi bài thuốc là sự kết hợp của hàng chục thảo dược thiên nhiên sạch, phát triển thuần tự nhiên, không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất bảo quản. Dược liệu được các chuyên gia khéo léo gia giảm, đảm bảo phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh của từng người. Người dùng có thể cảm nhận các triệu chứng nhanh chóng bị đẩy lùi, hết đau rát họng, ho, sốt… Đồng thời, sức đề kháng tăng lên, cơ thể hấp thu tốt hơn, thể trạng cải thiện.

Cùng chuyên mục

Bé bị viêm họng sốt cao cần làm gì, khi nào đi viện?

Trẻ viêm họng sốt cao, quấy khóc, chán ăn,... khiến không ít phụ huynh vô cùng lo lắng. Với căn bệnh này, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ thăm...

Mẹo chữa đau họng bằng gừng hiệu quả hơn uống thuốc

Chữa đau họng bằng gừng là mẹo trị bệnh quen thuộc, có cách thực hiện đơn giản, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Với dược tính và...

Sự kết hợp giữa mật ong và tỏi mang lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị viêm họng

12+ cách trị viêm họng cho bà bầu nhanh & an toàn nhất

Viêm họng là tình trạng thường xảy ra ở bà bầu do sức đề kháng yếu, dễ bị ảnh hưởng của thời tiết và môi trường xung quanh. Và trong...

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày và khi nào cần khám?

Viêm họng khiến cho cổ họng của trẻ bị sưng đỏ, niêm mạc họng nhanh chóng bị dày lên kèm theo triệu chứng sốt, đầu đầu, hắt hơi, ngạt mũi,......

Bệnh viêm họng hạt có lây không, làm sao phòng ngừa?

Theo các số liệu thống kê cho thấy, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt ngày càng tăng. Người bệnh thường có biểu hiện đau rát, ngứa,...

Mật ong thường được sử dụng để chữa khàn tiếng

Cách chữa khàn tiếng bằng mật ong nhanh chóng dễ làm

Dùng mật ong chữa khàn tiếng được nhiều người ưa chuộng từ xưa đến nay vì tính hiệu quả cao mà cách làm lại đơn giản. Có thể sử dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn