Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới theo dân gian

Kinh giới là một cây thuốc mọc phổ biến tại Việt Nam, vị thuốc này thường được dùng để làm thành các bài thuốc khác nhau để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm xoang, nhờ vào các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mà nó mang lại.

Công dụng của cây kinh giới trong việc chữa viêm xoang

Tại Việt Nam, cây kinh giới thường được trồng phổ biến và được sử dụng như một loại rau thơm dùng trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời cũng là một trong những loại thảo dược được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian.

Cây kinh giới mọc thẳng, có thân vuông và có lông, màu hơi tía ở gốc cây với chiều cao khoảng 40 – 60cm. Phần lá của kinh giới không có cuống và thường mọc đối với nhau. Loại cây này thường được trồng quanh năm và thường ra hoa vào mùa hè – thu, có hoa màu tím nhạt, không có cuống và có chiều dài từ 3 – 8cm.

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới
Cây kinh giới không chỉ dùng để ăn sống, chế biến món ăn mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh hiệu quả, kể cả bệnh viêm xoang

Theo Y học cổ truyền, cây kinh giới có vị cay, tính ấm có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn thường được dùng để cải thiện hệ tiêu hoá, dị ứng, trị phong thấp, nhức đầu ê ẩm, đau mình, lở ngứa, cảm cúm và cả bệnh viêm xoang.

Không những vậy, nụ của hoa kinh giới cũng là một vị thuốc được sử dụng trong Đông y với công dụng chữa hắt hơi, sổ mũi, phong ngứa mề đay do có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng, giảm ngứa và chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang hiệu quả.

Theo Y học hiện đại, thành phần trong cây kinh giới có chứa một hàm lượng lớn khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, trong đó có hàm lượng lớn vitamin C và K. Chỉ cần mỗi ngày bạn ăn khoảng 100g lá cây kinh giới thì cơ thể bạn sẽ tự động tiêu thụ 518% vitamin K và 86% vitamin C.

Chính hai thành phần đặc biệt này không chỉ giúp cơ thể làm tăng sức đề kháng mà còn giúp bảo vệ lớp niêm mạc xoang mũi nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Theo tạp chí Y – Sinh học thực nghiệm có đưa ra công bố nghiên cứu của nhóm tác giả Hàn Quốc đã chứng minh rằng, các hoạt chất có chứa trong cây kinh giới có tác dụng giảm mẫn cảm, chống dị ứng và ngăn ngừa tiết ra lượng histamin. Ngoài ra, dùng phần dịch chiết của cây kinh giới có thể gây ức chế phản ứng dị ứng tại chỗ hoặc toàn thân để điều trị viêm xoang hiệu quả.

Ngoài việc hỗ trợ điều trị viêm xoang, cây kinh giới còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ của con người như: Điều trị những cơn đau mình ê ẩm, cơ thể không ra mồ hôi, điều trị rôm sảy cho trẻ nhỏ, điều trị ho mất tiếng, cầm máu trừ ứ, điều trị bệnh trĩ và điều trị tình trạng kinh nguyệt nhiều, rong kinh,…

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới theo dân gian

Với những trường hợp bị viêm xoang ở mức độ trung bình – nhẹ thì bên cạnh việc sử dụng thuốc tây để điều trị thì bệnh nhân cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc dùng cây kinh giới để chữa viêm xoang. Và bạn có thể tham khảo bài thuốc điều trị bệnh viêm xoang bằng cây kinh giới như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Lá của cây kinh giới
  • 1 muỗng mật ong nguyên chất
  • Lọ thuỷ tinh có nắp

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch lá kinh giới và đem phơi khô. Sau đó bạn đem thái nhỏ rồi bỏ vào trong lọ thuỷ tinh để bảo quản.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng cà phê lá kinh giới khô đem sắc cùng với nước trong vòng 15 phút để cho các chất trong cây kinh giới được hoà tan hoàn toàn vào trong nước.
  • Bước 3: Sau khi đã sắc đủ 15 phút thì rót ra cốc và cho thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất để dễ uống hơn và giúp tăng công dụng chữa bệnh. Hoặc nếu cảm thấy khó uống thì bạn có thể cho thêm một ít chanh.
  • Bước 4: Kiên trì áp dụng mẹo dân gian này mỗi ngày từ 2 – 3 cốc vào buổi sáng và tối trước khi ngủ sẽ giúp cho bệnh được cải thiện một cách rõ rệt. Các triệu chứng của bệnh cũng sẽ thuyên giảm sau đó ít nhất 3 ngày.

Những lưu ý khi chữa bệnh viêm xoang bằng cây kinh giới

Sử dụng cây kinh giới để làm thành bài thuốc hỗ trợ chữa viêm xoang không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh mà còn là phương pháp thực hiện đơn giản, không cầu kỳ lại tiết kiệm chi phí.

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới
Người bệnh cần kiên trì áp dụng đều đặn thì cây kinh giới mới có thể phát huy công dụng vốn có

Tuy nhiên, trước khi áp dụng mẹo dân gian này thì người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây để có thể phát huy tối đa công dụng của nguyên liệu cũng như hạn chế một số rủi ro như:

  • Cây kinh giới là một loại thực vật tự nhiên, hiệu quả mà nó mang lại sẽ có tác dụng chậm hơn so với việc điều trị bằng thuốc tây. Vì vậy, phương pháp này cần đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng thường xuyên và lâu dài.
  • Bài thuốc trị viêm xoang bằng cây kinh giới chỉ phù hợp đối với những trường hợp mắc bệnh xoang vừa và nhẹ. Đối với đối tượng bị viêm xoang mãn tính thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Đối với trường hợp bị dị ứng với lá cây kinh giới thì khuyến cáo không nên áp dụng vì có thể gây ra một số dị ứng cơ thể như: Sưng môi, mắt, mặt, đỏ da, gây ngứa,…
  • Chữa viêm xoang bằng cây giới chỉ là biện pháp hỗ trợ nhằm làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới theo dân gian mà bạn có thể tham khảo. Mặc dù bài thuốc được nhiều người khen ngợi nhưng tính hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng cách này.

Cùng chuyên mục

Mổ nội soi xoang hàm và những thông tin cần biết

Mổ nội soi xoang hàm: Những thông tin cần biết và lưu ý

Mổ nội soi xoang hàm là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp mắc các bệnh lý về xoang hàm. Để chủ động hơn trong việc điều trị...

Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mọc hoang

Cây nhọ nồi (cỏ mực) không chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy mà còn có tác dụng...

Những điều cần biết về triệu chứngviêm xoang gây đau đầu ù tai

Viêm xoang gây đau đầu, ù tai có nguy hiểm không?

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Bệnh được chia làm 2 dạng chính và viêm xong cấp tính và viêm xoang mạn tính. Mặc dù...

Hành tây và công dụng chữa viêm xoang ít ai ngờ

Sử dụng hành tây chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người trong dân gian thực hiện. Hành tây có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các...

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là phương pháp đơn giản, an toàn

Bật mí 9 loại tinh dầu trị viêm xoang bạn không nên bỏ qua

Tinh dầu tràm, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạch đàn, dầu gió, dầu phật linh… là các loại tinh dầu trị viêm xoang thường được sử dụng. Vậy cách...

Những điều cần biết khi chữa viêm xoang bằng tinh dầu

10 Loại tinh dầu có công dụng chữa viêm xoang bạn nên thử

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là một trong những phương pháp trị bệnh viêm xoang đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả rất tốt. Đây cũng là phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn