Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mọc hoang

Cây nhọ nồi (cỏ mực) không chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy mà còn có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, chữa viêm họng, sốt cao, sốt phát ban… Đặc biệt, cây nhọ nồi còn được khẳng định là có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang, giúp giúp nhanh các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Dưới đây là cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi đơn giản, chi phí thấp, an toàn, lành tính mà bạn có thể thực hiện.

Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng
Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Cây nhọ nồi và công dụng chữa viêm xoang

Tìm hiểu về cây nhọ nồi

Nhọ nồi còn có tên gọi khác là cỏ mực, hạn liên thảo, thủy hạn liên, là loài cây mọc dại khắp các đồng quê Việt Nam, thuộc họ Hoa Cúc, khi vò nát cây sẽ có nước màu đen như mực chảy ra nên được gọi là nhọ nồi. Cây bò ngang trên mặt đất hoặc mọc thẳng, thân cây cứng màu đỏ tía hoặc lục, thân cây có một lớp lông màu trắng, lá mọc đối xứng nhau, mặt lá có nhiều lông, có mép răng cưa thưa. Hoa cỏ mực mọc thành cụm, khá nhỏ và có màu trắng.

Theo y học cổ truyền, cỏ nhọ nồi vị ngọt thanh hơi chua, có công dụng thanh nhiệt giải độc, cầm máu, mát huyết, bổ gan thận, có thể dùng tươi hoặc sấy khô. Theo tài liệu tại Ấn Độ, cỏ nhọ nồi có tác dụng hỗ trợ làm lành vết thương, trị vàng da, bệnh gan, choáng váng, ăn khó tiêu, chữa đau răng, làm thuốc bổ tổng quát. Theo y học Trung Quốc, toàn thân cây nhọ nồi được dùng làm chất cầm máu, trị ho ra máu, tiểu ra máu, đau mắt, đau lưng , sưng gan, vàng gan. 

Theo nghiên cứu hiện đại, thành phần chính của cây nhọ nồi bao gồm các dẫn xuất của thiophene, dimethyl wedelolactone, isoflavonoids, flavonoids, luteolin, alkaloids, saponin, beta-amyrin wedelic acid, triterpenoid, ecliptin, glycosides… 

Công dụng chữa viêm xoang của cây nhọ nồi

Sở dĩ nhọ nồi có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm xoang là vì:

  • Chứa saponin có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, tốt cho xương khớp, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng kháng viêm của cơ thể từ đó giúp cải thiện các triệu chứng do viêm xoang gây ra. 
  • Chứa nhóm chất flavonoids có tác dụng chống oxy hóa cao, có khả năng làm giảm lượng cholesterol, chống lão hóa, làm bền thành mạch máu., Đặc biệt trong y học, flavonoids còn được ứng dụng để điều trị viêm nhiễm do có tác dụng chống viêm
  • Ngoài ra, cỏ nhọ nồi còn có tác dụng diệt khuẩn, giảm sưng viêm, giúp cải thiện các triệu chứng như chảy nước mũi, nghẹt tắc mũi, phù nề niêm mạc.

Cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi

Cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi
Có nhiều cách dùng cây nhọ nồi chữa viêm xoang

Theo các tài liệu y khoa, cỏ nhỏ nồi có tác dụng giảm ho, hỗ trợ điều trị hen suyễn, viêm xoang hiệu quả. Mặc dù chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu chuyên sâu về công dụng chữa viêm xoang của cây nhọ nồi, tuy nhiên, thảo dược này lại xuất hiện nhiều trong các bài thuốc trị viêm xoang và mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho người bệnh. Có nhiều cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi có thể kể đến như:

1. Dùng nước sắc từ lá cỏ nhọ nồi

Sử dụng lá nhọ nồi chữa viêm xoang được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị đơn giản và dễ thực hiện nhất. Với phương pháp này, bạn chỉ mất vài phút là có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra một cách nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 15g lá nhọ nồi, nước lọc
  • Lá nhọ nồi lặt sạch, đem rửa sạch với nước rồi để ráo
  • Nấu với một lượng nước vừa phải
  • Có thể uống thay nước lọc hoặc nước trà, thực hiện mỗi ngày để thấy hiệu quả.

2. Dùng nước ép lá cỏ nhọ nồi

Nếu không có thời gian sắc thuốc, bạn có thể dùng trực tiếp nước ép cỏ nhọ nồi tương để uống. Phương pháp này có thể giúp thông mũi, trị chảy máu cam, giảm phù nề sưng viêm niêm mạc xoang do viêm xoang gây ra. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ thích hợp dùng cho người lớn. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm lá cỏ nhọ nồi, lặt sạch
  • Ngâm với nước muối loãng, rửa sạch lại với nước
  • Giã nát, vắt lấy nước cốt, bỏ bã
  • Pha với nước sôi để nguội, uống 2 lần/ngày
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày, liên tục trong 2 tuần sẽ thấy triệu chứng bệnh cải thiện.

3. Nhỏ mũi chữa viêm xoang bằng cỏ nhọ nồi

Dùng nhọ nồi ép lấy nước nhỏ mũi cũng là một phương pháp hỗ trợ trị viêm xoang có thể áp dụng
Dùng nhọ nồi ép lấy nước nhỏ mũi cũng là một phương pháp hỗ trợ trị viêm xoang có thể áp dụng

Song song với việc dùng cỏ nhọ nồi theo đường uống, bạn có thể dùng thảo dược này để nhỏ mũi. Cách làm này có thể giúp làm sạch xoang mũi, hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm, giúp thông thoáng đường thở, giảm thiểu viêm nhiễm đường hô hấp.

Cách thực hiện: 

  • Lấy một nắm lá cỏ mực ngâm với nước muối loãng, rửa sạch
  • Giã nát, lọc lấy nước cốt, dùng 3 –  giọt nước cốt này nhỏ mũi
  • Thực hiện liên tục trong 1 tuần. 

4. Chữa viêm xoang bằng theo phương pháp của Ấn Độ

Ở Ấn Độ có một phương pháp chữa viêm xoang bằng cây cỏ mực gọi là trị viêm xoang theo kiểu ayurveda. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho trẻ nhỏ nhưng tốt nhất nên giảm lượng tiêu sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá cỏ mực, một nhúm nhỏ hạt tiêu xay thô, 3 nhúm bột nghệ
  • Cho vào nồi thêm nước, sắc lấy nước để uống.

Lưu ý: Không nên dùng hạt tiêu đã nghiền mịn, nếu quá mịn sẽ làm nước thuốc cay, rất khó uống. 

5. Chữa viêm xoang với cỏ nhọ nồi và các thảo dược khác

Đây là bài thuốc chữa viêm xoang được rất nhiều người áp dụng. Có thể giúp cải thiện các triệu chứng như ho, sốt, nghẹt mũi, chảy nước mũi rất tốt. Trong đó, kim ngân hoa vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát khuẩn, giảm tắc nghẽn lỗ thông, làm giảm phù nề niêm mạc hỗ trợ chữa viêm xoang rất tốt. Cam thảo có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, thông mũi, giảm ngứa mũi, ngạt mũi, đau đầu hỗ trợ chữa viêm mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Củ rẻ quạt, kim ngân hoa giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu cho viêm xoang gây ra.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 20g cỏ nhọ nồi, 20g bồ công anh, 16g kim ngân hoa, 16g cam thảo, 12g củ rẻ quạt
  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị rửa sạch, phơi khô, cho vào nồi sắc với nước trong 20 – 30 phút
  • Thấy cạn thì tắt bếp, chia nước thuốc làm nhiều phần, uống nhiều lần trong ngày, mỗi ngày  thang
  • Sử dụng liên tiếp trong 3 – 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm xoang được cải thiện đáng kể

Một số lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi

Không dùng cỏ nhọ nồi cho người có vấn đề về tiêu hóa, phụ nữ mang thai
Không dùng cỏ nhọ nồi cho người có vấn đề về tiêu hóa, phụ nữ mang thai

Khi chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu sử dụng cỏ nhọ nồi với liều lượng cao, có thể gây ra tình trạng kích ứng dạ dày gây buồn nôn, nôn. Do đó, nên uống từ 2 – 3 lần/ngày, không bắt buộc phải uống cả ngày.
  • Cẩn thận khi dùng cỏ nhọ nồi cho người viêm đại tràng mãn tính, hay sôi bụng, tiêu chảy, đặc biệt là phụ nữ có thai vì có nguy cơ gây sảy thai cao
  • Nếu khi sử dụng mà gặp các triệu chứng như nôn, buồn nôn thì nên ngưng dùng và nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được điều trị chuyên khoa bằng phương pháp khác
  • Cây cỏ nhọ nồi chỉ nên dùng dưới dạng phương pháp hỗ trợ khi điều trị viêm xoang vì nó có tác dụng chậm, hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Hơn nữa, cây thuốc này cũng không có tác dụng trị dứt điểm viêm xoang mà chỉ có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.
  • Khi áp dụng biện pháp dân gian này, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hễ miễn dịch, hạn chế sử dụng các thực phẩm như đường, sữa bò, bột, muối, ngũ cốc tinh chế.

Cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mặc dù có thể mang đến những chuyển biến tích cực cho người bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần thăm khám chuyên khoa để được tư vấn, có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu muốn sử dụng cỏ nhọ nồi chữa viêm xoang thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Bên cạnh việc dùng cây nhọ nồi để kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm xoang, các chuyên gia khuyên người bệnh nên tìm kiếm thêm giải pháp chữa bệnh tận căn nguyên. Trong trường hợp người bệnh ngại sử dụng thuốc Tây vì thuốc tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ mà lại không điều trị được tận gốc bệnh thì có thể tham khảo bài thuốc Nam gia truyền gần 3 THẾ KỶ của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc nam gia truyền gần 3 THẾ KỶ chữa viêm xoang KHÔNG TÁI PHÁT 

Viêm xoang Đỗ Minh là bài thuốc BÍ TRUYỀN của dòng họ Đỗ Minh, kết hợp chặt chẽ giữa công thức YHCT trong bí tịch xưa và ứng dụng lý luận của YH hiện đại trong điều trị bệnh viêm xoang. Trải qua gần 3 thế kỷ lưu truyền qua, bài thuốc liên tục được tối ưu lại nhằm phù hợp với cơ địa người bệnh Việt theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, luôn nói KHÔNG với việc cải tiến thuốc nam bằng công nghệ thế hệ 2, 3, cho hiệu quả nhanh nhưng không lâu bền, nhà thuốc Đỗ Minh Đường kiên quyết giữ vững kim chỉ nam chữa bệnh từ GỐC, chữa bệnh viêm xoang lâu dài, không tái phát.

SỰ THẬT: Viêm xoang Đỗ Minh bài thuốc chữa xoang 150 năm tuổi có thực sự tốt như lời đồn?

Cơ chế trị bệnh TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU của bài thuốc viêm xoang gia truyền dòng họ Đỗ Minh
Cơ chế trị bệnh TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU của bài thuốc viêm xoang gia truyền dòng họ Đỗ Minh

Chia sẻ về cách chữa bệnh viêm xoang bằng bài thuốc gia truyền của dòng họ, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Truyền nhân thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cho biết:

“Căn nguyên bệnh viêm xoang là do thận khí suy yếu, dễ khiến các tác nhân phong hàn và thấp nhiệt xâm nhập. Từ đó gây ứ đọng dịch trong các hốc xoang gây viêm nhiễm.

Để chữa TRIỆT ĐỂ, chúng tôi dùng phép trị bổ đều ngũ tạng, cải thiện chức năng tạng Can, Thận giúp nâng cao chính khí, tăng sức đề kháng, từ đó giải quyết được các yếu tố gây bệnh như phong hàn, thấp nhiệt”.

Đây là cơ chế TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU được lương y Tuấn vận dụng trong bài thuốc gia truyền nhằm mang đến hiệu quả chữa bệnh theo từng giai đoạn:

Hiệu quả điều trị theo từng giai đoạn của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Hiệu quả điều trị theo từng giai đoạn của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Để mang lại được hiệu quả như trên, các thế hệ lương y Đỗ Minh Đường đã kết hợp tài tình gần 50 vị dược liệu thuần Việt trong từng phương thuốc nhỏ:

Liệu trình "3 trong 1" của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Điều đặc biệt, 20 – 30 thảo dược trong các bài thuốc trên đều là những cây thuốc HỮU CƠ được chính các lương y ươm trồng tại 3 vườn thuốc Đỗ Minh Đường đạt chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, thuốc không chỉ hiệu quả cao mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh. 

Thành phần dược liệu quý NGÀN VÀNG có mặt trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Thành phần dược liệu quý NGÀN VÀNG có mặt trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Bên cạnh đó, theo phản hồi của mẹ bỉm sữa Phương Hòa (32 tuổi, Hà Nội) – người bệnh chữa viêm xoang tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết, bài thuốc rất tiện lợi, điều chế sẵn dạng cao. Hơn nữa lại lành tính, không hề gây tác dụng phụ nên chú quyết tâm theo sát cả liệu trình nhắc lại bài thuốc hàng năm. Đây cũng là điều khác biệt của thuốc nam Đỗ Minh Đường so với các bài thuốc đang quảng cáo tràn trên thị trường. Thay vì để cơ thể tự phục hồi, Viêm xoang Đỗ Minh chú trọng bồi bổ chính khí, tăng đề kháng, giúp người bệnh “chặn đứng” nguy cơ tái phát.

Bạn đọc có thể theo dõi chi tiết hơn hành trình THOÁT KHỎI bệnh gout của chị Phương Hòa trong video dưới đây:

Với những ưu điểm và cải tiến mới mà chị Phương Hòa phản hồi ở trên, dễ hiểu vì sao bài thuốc được hàng ngàn người bệnh viêm xoang trên cả nước đều tin tưởng và phản hồi tích cực:

GÓC CHIA SẺ: DV Hoa Thúy tin tưởng sử dụng thuốc nam Đỗ Minh Đường nhằm ĐÁNH BAY viêm xoang mãn tính

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Người tiếp theo đẩy lùi được căn bệnh phiền toái này rất có thể chính là bạn. Để được tư vấn kịp thời từ các chuyên gia Tai – Mũi – Họng hàng đầu , đừng ngần ngại liên hệ hotline:

Hoặc thăm khám trực tiếp tại 2 địa chỉ ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Sử dụng kim ngân hoa

20 cách chữa viêm xoang hàm tại nhà bằng thuốc Nam

Chữa viêm xoang hàm tại nhà bằng thuốc Nam là phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Hầu hết thảo dược được giới thiệu trong bài...

Vẹo vách ngăn mũi là gì?

Vẹo vách ngăn mũi: Nguyên nhân và các biến chứng thường gặp

Vẹo vách ngăn mũi là một dạng rối loạn thực thể ảnh hưởng đến chức năng của mũi. Theo thống kê, khoảng 80% dân số nước ta mắc phải vấn...

Sau khi mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì mau khỏi?

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng ăn gì là nỗi băn khoăn chung của hầu hết những người bệnh. Bởi chế độ dinh dưỡng cũng ảnh...

Mổ nội soi xoang hàm và những thông tin cần biết

Mổ nội soi xoang hàm: Những thông tin cần biết và lưu ý

Mổ nội soi xoang hàm là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp mắc các bệnh lý về xoang hàm. Để chủ động hơn trong việc điều trị...

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây kinh giới theo dân gian

Kinh giới là một cây thuốc mọc phổ biến tại Việt Nam, vị thuốc này thường được dùng để làm thành các bài thuốc khác nhau để chữa nhiều bệnh...

Hành tây và công dụng chữa viêm xoang ít ai ngờ

Sử dụng hành tây chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người trong dân gian thực hiện. Hành tây có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn