Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Chữa viêm xoang bằng nước muối: Bạn đã làm đúng chưa?

Với phương pháp chữa viêm xoang bằng nước muối, người bệnh dễ dàng cải thiện được các triệu chứng của bệnh như hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi,… Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách, bệnh có thể chuyển biến nặng hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Chữa viêm xoang bằng nước muối là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay.

Chữa viêm xoang bằng nước muối – Kiến thức cần biết

Viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang thường gặp phải các triệu chứng như đau nhức, chảy nước mũi, ngứa ngáy, chảy nước mũi,… Chữa viêm xoang bằng nước muối là phương pháp được rất nhiều người áp dụng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh.

Vệ sinh vùng mũi bằng nước muối là phương pháp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, kích ứng vùng mũi xoang vô cùng hiệu quả. Cách chữa trị này được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Khi rửa mũi bị viêm xoang bằng nước muối, các dung dịch gây dị ứng có trong mũi có thể bị trôi nhanh. Đặc biệt, các chất nhầy và mảnh vụn cũng dễ dàng được cải thiện đáng kể.

Chữa viêm xoang bằng nước muối sẽ giúp làm ẩm màng nhầy, giảm sưng viêm, cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra. Rất nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch các dịch tiết, giảm nhanh nguy cơ bị dính niêm mạc và thúc đẩy quá trình làm lành niêm mạc mũi. Đây là phương pháp được đánh giá cao, mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Viêm xoang khiến bệnh nhân liên tục bị đau nhức ở mũi.

Thực tế, chữa viêm xoang bằng nước muối là phương pháp đã được kiểm chứng bởi rất nhiều các nghiên cứu khác nhau. Vào năm 2007, Tổ chức kiểm định dược phẩm phi lợi nhuận toàn cầu Cochrane Collaboration đã chứng minh được hiệu quả khả quan của nước muối đối với bệnh viêm xoang. Từ đó, cách chữa trị này được nhiều người quan tâm và áp dụng.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí American Family Physician (Mỹ), chữa viêm xoang bằng nước muối giúp cải thiện các triệu chứng bệnh viêm xoang mãn tính đến 64%. Chỉ cần người bệnh rửa mũi liên tục trong khoảng 6 tháng, mỗi ngày, rửa mũi 1 lần sẽ nhanh chóng giảm thiểu các triệu chứng của bệnh. Nước mũi có thể loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh bên trong mũi xoang.

Áp dụng chữa viêm xoang bằng nước muối sẽ giúp kiểm soát được tình trạng đau rát vùng cổ họng, xoang mũi, chảy nước mũi,… Nước muối sinh lý sẽ nhanh chóng loại bỏ lớp vảy cứng đóng ở bên ngoài niêm mạc mũi. Đồng thời làm sạch các chất nhầy, sát khuẩn, làm lành các tổn thương bên trong mũi, cổ họng, giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng nước muối – Không phải ai cũng biết cách

Chữa viêm xoang bằng nước muối còn giúp làm sạch hốc mũi, ngăn ngừa các loại vi khuẩn lây lan sang cơ quan khác, khiến vùng mũi bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, sử dụng nước muối thường xuyên sẽ giúp nhanh chóng phục hồi chức năng của niêm mạc mũi, kiểm soát tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi, mủ xanh ở mũi,…

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý

Thực tế, rất nhiều người bệnh thực hiện chữa viêm xoang bằng nước muối sai cách hoặc dùng dụng cụ đựng nước muối không đảm bảo vệ sinh gây tổn thương đến vùng mũi. Hơn nữa, nếu sử dụng nước muối không đúng tỉ lệ hoặc chứa nhiều tạp chất sẽ dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xoang mũi và khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách chữa viêm xoang bằng nước muối. Chỉ cần bạn áp dụng sai các bước hoặc quá liều, kết hợp muối ăn không đúng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù nước muối có thể hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, người bệnh không được chủ quan mà phải thực hiện đúng cách. Nếu áp dụng không đúng, bệnh viêm xoang không những không khỏi mà chuyển biến phức tạp hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân nên chú ý khi thực hiện cách chữa trị này, tránh gây tổn thương vùng mũi. Tốt nhất, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý để đảm bảo an toàn.

Cách chữa viêm xoang bằng nước muối

Để cải thiện các triệu chứng bệnh viêm xoang, người bệnh nên sử dụng bình rửa mũi hoặc những dụng cụ rửa mũi chuyên dụng kết hợp với nước muối sinh lý. Đây là cách giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm xoang và kiểm soát tình trạng tổn thương niêm mạc mũi. Dưới đây là cách chữa viêm xoang bằng nước muối, người bệnh có thể tham khảo.

1. Chữa viêm xoang bằng nước muối và củ tỏi

Nước muối và củ tỏi được xem là bộ đôi hoàn hảo có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh viêm xoang. Trong củ tỏi có chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, cách chữa trị này sẽ giúp cho mũi được thông thoáng, dễ chịu, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, đóng vảy ở niêm mạc mũi.

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Chữa viêm xoang bằng nước muối và củ tỏi

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Muối ăn (1 muỗng cà phê)
  • Củ tỏi (1 củ)
  • Nước ấm (1 ly)

+ Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn lấy muối ăn để hòa chung với nước ấm và khuấy đều hỗn hợp lên, cho vào một chiếc bát sạch.
  • Tiếp đến, bạn tiến hành khuấy đều hỗn hợp và cho vào một chiếc bát sạch.
  • Đem củ tỏi bóc vỏ và giã nhuyễn củ tỏi, pha chung với muối loãng.
  • Vớt bỏ xác củ tỏi ra ngoài, đồng thời sử dụng dung dịch ống xilanh có dung tích 20cc để hút dung dịch vừa tạo được.
  • Sau đó, bạn nghiêng khuôn mặt khoảng 45 độ, nín thở và bơm ống xilanh muối vào một bên mũi. Trong quá trình bơm, bạn xì hơi nhẹ ở mũi bên kia để cho nước chảy ra ngoài. Thực hiện tương tự với bên mũi còn lại.
  • Mỗi ngày, người bệnh nên thực hiện 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi bên mũi 2 lần để cải thiện các triệu chứng bệnh viêm xoang.

2. Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Nước muối (1 muỗng)
  • Nước ấm (1 cốc)

+ Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn cho muối vào nước ấm và tiến hành khuấy đều tay.
  • Sau đó, bạn dùng ngón tay bịt kín một bên mũi. Phần tay còn lại bạn cầm bát để đặt sát phần mũi còn lại.
  • Người bệnh lấy sức hít một hơi thật dài để cho dung dịch chảy vào bên trong của mũi. Đồng thời xì nhẹ ra ngoài để vùng mũi cảm thấy dễ chịu hơn. Ở một bên mũi còn lại, bạn cũng thực hiện tương tự để dễ dàng cải thiện các triệu chứng bệnh.
  • Bạn thực hiện mỗi bên khoảng 5 lần và kiên trì mỗi ngày 2 lần để giảm nhanh các triệu chứng do bệnh viêm xoang gây ra.

3. Sử dụng bình neti pot rửa mũi

Đây là loại bình được làm bằng nhựa hoặc sứ, được sử dụng để đựng nước muối chữa bệnh viêm xoang. Bình thường có thân giống như ấm trà, vòi dài, thiết kế rất đặc biệt. Bạn có thể rót dung dịch nước muối ở bình vào bên trong mũi để dễ dàng loại bỏ các chất dịch nhất, bụi bẩn bên trong mũi gây bít tắc đường thở. Nếu biết cách thực hiện, triệu chứng bệnh viêm xoang sẽ được cải thiện đáng kể.

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Chữa viêm xoang bằng nước muối bằng bình neti pot

+ Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Nước sạch (1 cốc)
  • Muối ăn (1/2 thìa cà phê)

+ Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn hòa chung muối ăn với nước sạch và rót dung dịch nước muối ở nhiệt độ phòng vào bên trong của bình neti pot.
  • Sau đó, bạn sử dụng một cách chậu để hứng nước bên dưới. Đồng thời, nghiêng phần đầu sang một bên với góc 45 độ.
  • Tiếp đến, bạn đặt vòi của bình neti pot vào bên lỗ mũi ở bên cao hơn. Người bệnh có thể hít thở bằng miệng và nghiêng nhẹ chiếc bình để dễ dàng rót dung dịch vào bên trong của mũi. Lúc này, nước muối sẽ nhanh chóng chảy từ lỗ mũi bên ngày sang lỗ mũi bên kia.
  • Thực hiện động tác tương tự với phần mũi còn lại với các động tác như trên

4. Dùng ống hút hoặc dụng cụ hút mũi

Với trẻ nhỏ, nếu áp dụng chữa viêm xoang bằng nước muối, các bậc phụ huynh cần sử dụng ống hút hoặc dụng cụ hút mũi. Tuyệt đối không được áp dụng phương pháp chữa trị bệnh được hướng dẫn ở trên bởi cách làm này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Dùng ống hút hoặc dụng cụ hút mũi có thể làm loãng chất dịch nhầy, cải thiện triệu chứng bệnh cho bé hiệu quả, dễ thực hiện.

Các bước hút rửa mũi cho trẻ như sau:

  • Đầu tiên, bạn đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên và tiến hành nhỏ từ từ dung dịch nước muối vào bên trong mũi của người bệnh.
  • Tiếp đến, bạn cố gắng giữ chất lỏng ở trong mũi của trẻ khoảng 10 – 15 giây.
  • Sau đó, bạn đặt ống bơm khít vào lỗ mũi của trẻ. Đồng thời bóp và thả nhẹ nhàng để tạo lực hút chất dịch nhầy ra bên ngoài.
  • Nếu cha mẹ sử dụng ống hút bằng miệng (dụng cụ hình chữ U), bạn có thể cho đầu vòi lớn vào bên trong lỗ mũi của trẻ và sử dụng miệng để hút đầu còn lại của dụng cụ. Với thiết kế vô cùng đặc biệt, chất dịch nhầy sẽ nhnah chóng được hút ra ngoài và không bị trôi vào miệng của người hút.

Lưu ý chữa viêm xoang bằng nước muối

Chữa viêm xoang bằng nước muối là phương pháp được khuyến khích giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, cách chữa trị này có thể khiến cho người bệnh gặp phải một số triệu chứng khó chịu như cảm giác châm chích bên trong mũi, hắt hơi, ù tai, chảy máu cam,… Do đó, khi chữa viêm xoang bằng nước muối, bệnh nhân nên chú ý một số vấn đề sau đây.

# Về cách chữa viêm xoang bằng nước muối

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Vệ sinh dụng cụ chữa viêm xoang bằng nước muối sạch sẽ.
  • Phương pháp chữa viêm xoang bằng nước muối có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng và nhiều tác dụng phụ không mong muốn như co giật, hôn mê, ảo giác, đau rát, khó chịu vùng cổ,…
  • Nếu không vệ sinh sạch các dụng cụ rửa có thể gây nhiễm trùng, dễ khiến cho vi khuẩn nhanh chóng phát triển bên trong xoang mũi và khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, thậm chí là tử vong.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành rửa mũi để đảm bảo an toàn.
  • Sử dụng nước lọc, nước đun sôi để nguội để hòa với muối và làm sạch vùng mũi
  • Làm sạch các dụng cụ rửa mũi trước khi thực hiện và để nơi khô ráo, sạch sẽ sau khi làm giúp loại bỏ chất bẩn và vi sinh vật
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện chữa viêm xoang bằng nước muối, nhất là đối với trẻ nhỏ
  • Không được sử dụng dung dịch nước muối có hiện tượng xuất hiện chất bẩn hoặc bị vẩn đục
  • Thời điểm rửa mũi tốt nhất là thực hiện vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ
  • Nếu vết thương bên trong mũi chưa lành, bạn tuyệt đối không được vệ sinh vùng mũi bằng nước mũi.
  • Tuyệt đối không được lạm dụng cách chữa viêm xoang bằng nước muối
  • Trong quá trình thực hiện chữa viêm xoang bằng nước muối, nếu sau 10 ngày các triệu chứng bệnh không được cải thiện, bệnh nhân nên thăm khám, điều trị bệnh sớm.
  • Nếu dịch mũi có màu xanh lá cây, lẫn máu, mùi hăng, sốt cao, hơi thở khò khè,… hãy nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm.

# Thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày

Chữa viêm xoang bằng nước muối
Thực đơn ăn uống phù hợp giúp hỗ trợ chữa trị bệnh viêm xoang.
  • Vệ sinh vùng mũi sạch sẽ để giúp mũi thông thoáng, ngăn ngừa viêm nhiễm, loại bỏ bụi bẩn bên trong.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung các thành phần dinh dưỡng thiết yếu, cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Không nên ăn thực phẩm lạnh, cay, nóng và chứa thành phần gây kích ứng như hải sản, trứng, thịt bò,…
  • Điều chỉnh phòng ở nhiệt độ thích hợp, không được để quá lạnh
  • Đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến vùng mũi
  • Luôn vui vẻ, lạc quan, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh
  • Trao đổi trực tiếp với bác sõ chuyên khoa nếu có bất cứ vấn đề nào bất thường về sức khỏe
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để nhanh chóng loại bỏ dịch nhầy và tăng cường sức khỏe
  • Áp dụng phương pháp xông hơi để giúp lưu thông vùng mũi dễ dàng hơn
  • Gối cao đầu khi ngủ sẽ giúp mũi dễ thở, cải thiện giấc ngủ
  • Hạn chế hắt xì hơi liên tục hoặc sử dụng tay, vật nhọn ngoáy vào mũi khiến cho vùng mũi bị tổn thương nghiêm trọng hơn
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh nếu không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Trên đây là một số thông tin giúp người bệnh hiểu rõ hơn về cách chữa viêm xoang bằng nước muối. Tuy phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị bệnh nhưng nếu áp dụng sai cách sẽ dễ gây nhiễm trùng và rất nhiều hậu quả đáng tiếc khác. Do đó, bệnh nhân nên thận trọng, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Tốt nhất, khi bị viêm xoang, bạn nên thăm khám để sớm kiểm soát các triệu chứng của bệnh, tránh các biến chứng do bệnh gây ra.

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp ít ai biết

Quả mướp không chỉ được sử dụng như một món canh, món rau để ăn hàng ngày, thì rất ít ai biết rằng mướp còn được dùng để hỗ trợ...

Những điều cần biết về chữa viêm xoang bằng kỹ thuật Plasma

Tìm hiểu phương pháp chữa viêm xoang bằng kỹ thuật plasma

Bệnh viêm xoang là căn bệnh ngày càng xuất hiện phổ biến. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng rất khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt...

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng ngó sen ít ai biết

Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng ngó sen, người bệnh sẽ cải thiện được các triệu chứng ngứa mũi, đau nhức, sưng tấy niêm mạc mũi, dịch nhầy,… do...

Cách chữa viêm xoang bằng tỏi và một số điều cần lưu ý

5 cách chữa viêm xoang bằng tỏi đơn giản an toàn

Chữa viêm xoang bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp an toàn, ít khi gây tác dụng phụ nên có thể...

Xoang mũi là gì? Xoang mũi thường gặp các vấn đề nào?

Xoang mũi – Cấu tạo, chức năng và vấn đề thường gặp

Xoang mũi là một trong những cơ quan rất dễ bị tổn thương do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Vì vậy, nắm rõ các thông tin về cấu...

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Phân biệt thế nào?

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Cách phân biệt, điều trị

Có không ít người nhầm lẫn giữa các dấu hiệu viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan khi người bệnh tự "đoán...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn