Cloramin B: Tác dụng, công thức pha nước khử trùng và lưu ý

Số Đo Chiều Cao và Cân Nặng của nam và nữ (BMI) đạt tiêu chuẩn

Top 10 loại cao hồng sâm Hàn Quốc tốt nhất được nhiều người quan tâm

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì? Giá bao nhiêu?

Bệnh sán chó: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bác sĩ châm cứu giỏi tại Tp.HCM Trần Thị Hương Lan, “bách châm, bách trúng” 

4 Ứng dụng của Đá muối Himalaya trong đời sống thường ngày

Bác sĩ mát tay “CHỮA BỆNH TỰ NHIÊN” nhờ vật lý trị liệu tại Đông Phương Y Pháp

Phân biệt mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi, pha trộn đường

Hướng dẫn vệ sinh tai đúng cách vừa sạch vừa an toàn

Cloramin B: Tác dụng, công thức pha nước khử trùng và lưu ý

Cloramin B là một loại hóa chất thường được dùng để tiêu diệt các loại vi khuẩn có ở trong không khí, nước. Vậy cách sử dụng loại hóa chất này như thế nào? Có cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng hay không? Cùng tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Cloramin B và các thông tin cần biết
Cloramin B và các thông tin cần biết

Cloramin B là gì? Công dụng của Cloramin B

Cloramin B là hóa chất có thành phần hóa học chủ yếu là sodium benzensulfochleramin với công thức C6H5SO2NClNa.3H20. Trong đó, có chứa khoảng 25% ion Clo dương hay còn gọi là Clo hoạt động, có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn. Hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn phổ rộng, nha bào, nấm, virus lên đến 99/9%.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng chỉ có Clo dương mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Vì thế, người ta thường hay quy một hợp chất có chứa Clo dùng để tiệt trùng ra lượng Clo dương (Clo hoạt động). Ví dụ như cứ 1kg Cloramin B dùng để làm sạch nước hiện nay thường chứa khoảng 250 – 290 gram Clo dương.

Mặc dù trong muối ăn cũng chứa Clo, tuy nhiên loại Clo này không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vì nó là Clo âm. Tuy không thể tiệt trùng bằng phương pháp hóa học, nhưng người ta thường dùng dung dịch muối đậm đặc để rửa vết thương. Đối với những trường hợp này, các vi trùng không phải chết do tác dụng hóa học của ion Clo mà là do sự tác động của môi trường vật lý đậm đặc muối, khiến chúng không thể sống.

Cloramin B là hóa chất có tác dụng diệt khuẩn nhưng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Bởi ion Clo dương thường dễ bị phân hủy bởi tác dụng của ánh sáng. Do đó phải sử dụng nhắc lại để bảo đảm hiệu quả.

Cách pha dung dịch Cloramin B

Cloramin B có khả năng diệt khuẩn, khử trùng được hay không còn phụ thuộc vào hàm lượng Clo mà chúng ta sử dụng để pha với nước. Nếu lượng dùng ít hoặc nhiều hơn mức được quy định, chúng có thể không có tác dụng hoặc gây ra những nguy hại đối với sức khỏe của những người dùng. Vậy công thức pha nước khử trùng bằng Cloramin B như thế nào?

Pha Cloramin B đúng liều lượng để không gây hại cho người sử dụng
Pha Cloramin B đúng liều lượng để không gây hại cho người sử dụng

Khi sử dụng, cần tuân theo công thức: Lượng hóa chất đem pha = (Nồng độ Clo hoạt tính của dung dịch cần pha x số lít (hàm lượng Clo hoạt tính của hóa chất cần sử dụng)) x1000. Trong đó:

  • Lượng hóa chất đem pha: Là lượng hóa chất cho vào nước để pha, tính theo đơn vị gram
  • Nồng độ Clo hoạt tính của dung dịch cần pha: Chính là nồng độ của dung dịch sau khi pha. Thông thường, để diệt khuẩn tốt thì cần pha với nồng độ 0,5%. Pha với nồng độ quá 2% sẽ gây ngộ độc nên cần phải tránh.
  • Số lít: Đây là lượng dung dịch mà bạn cần, tùy vào nhu cầu vệ sinh nhiều hay ít mà người dùng quy định số lít cho hợp lý.
  • Hàm lượng Clo hoạt tính của hóa chất sử dụng: Thông tin này được các nhà sản xuất ghi trên bao bì hoặc hướng dẫn sử dụng. Với dạng Cloramin B bột thì hàm lượng này thường là 25%.

Chẳng hạn để pha khoảng 10 lít dung dịch có nồng độ hoạt tính là 0,5% từ bột Cloramin B có hàm lượng 25% Clo hoạt tính, chúng ta cần: (0,5%x10/25)x 1000 = 200 gam.  Điều này có nghĩa, để pha 10 lít dung dịch có nồng độ 0,5% thì cần sử dụng 200 gam bột Cloramin B. Lưu ý là cần phải hòa tan hoàn toàn bột thuốc có trong nước để tạo thành một dung dịch diệt khuẩn, sát trùng hoàn chỉnh.

Một số lưu ý khi sử dụng dung dịch khử trùng

Cloramin B được dùng với nhiều mục đích khác nhau. Trong trường hợp muốn sát trùng, khử khuẩn hoặc muốn dùng Cloramin B  để ngăn ngừa bệnh tay chân miệng và các bệnh lý khác, nên sử dụng theo cách sau:

+ Cần phải rửa tay thường xuyên: Đây là một việc đơn giản nhưng lại rất cần thiết trong việc phòng ngừa nhiều bệnh lý. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại.

+ Vệ sinh vật dụng, đồ chơi hàng ngày: Để lau chùi các vật dụng thường xuyên sử dụng, lau chùi sàn nhà hoặc khu vực sinh hoạt của gia đình bằng Cloramin B, dùng nửa muỗng cà phê bột Cloramin B  để pha cùng với 1 lít nước. Trong trường hợp không có sẵn Cloramin B, có thể dùng xà phòng hoặc nước lau sàn để thay thế.

+ Khử khuẩn: Dùng Cloramin B  để vệ sinh sạch sẽ các vật dụng trong nhà, môi trường sống, có thể dùng dung dịch Cloramin B  với hàm lượng 1 muỗng cà phê hóa chất x 1 lít nước. Các bước tiến hành như sau:

  • Bước 1:Lau rửa thật các chất bẩn, bụi bặm trên bề mặt các vật dụng thường hay tiếp xúc, ngủ, vui chơi.
  • Bước 2: Lau sàn nhà, các vật dụng, ngâm đồ chơi của trẻ trong các dung dịch khử khuẩn đã pha và ngâm khoảng 10 – 20 phút.
  • Bước 3: Dùng nước sạch để lau lại, sau đó lau khô. Đối với các đồ chơi của bé, nên rửa lại với nước và lau khô.

Để bảo đảm an toàn, chúng ta nên dùng 2 chậu riêng và cũng nên dùng 2 cái khăn lau riêng. Một chậu và một khăn dùng để chứa dung dịch sát khuẩn, chậu và khăn còn lại dùng để lau bằng nước sạch. Khi thấy dung dịch hoặc nước xả bẩn, nên thay bằng nước khác. Trong quá trình sử dụng, cần dùng đồ bảo hộ hoặc đeo găng tay cao su để tránh hại da tay và ngộ độc.

Trên đây là công dụng, cách dùng Cloramin B để sát trùng, diệt khuẩn. Nắm rõ các thông tin trên sẽ giúp chúng ta sử dụng được an toàn, tránh gặp các vấn đề không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Số đo chiều cao và cân nặng của nam và nữ (BMI) đạt tiêu chuẩn

Số Đo Chiều Cao và Cân Nặng của nam và nữ (BMI) đạt tiêu chuẩn

Chỉ số cân nặng chiều cao BMI là mốc đo đáng tin cậy để biết được chính xác tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng hay khỏe mạnh...

Top 10 loại cao hồng sâm Hàn Quốc tốt nhất được nhiều người quan tâm

Cao hồng sâm Hàn Quốc là sản phẩm bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và cải thiện trí nhớ. Sản phẩm thích hợp với người có sức...

Khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì? Giá bao nhiêu?

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm hết sức cần thiết giúp phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được, để...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn