Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Khám phá công dụng chữa viêm họng của lá bàng

Bên cạnh việc che mát, lá bàng còn có công dụng chữa viêm họng mà ít người biết đến. Các thành phần dưỡng chất có trong loại lá này có tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp kháng viêm. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về công dụng và cách sử dụng lá bàng trong việc điều trị bệnh viêm họng.

Khám phá công dụng chữa viêm họng của lá bàng
Khám phá công dụng chữa viêm họng của lá bàng

Công dụng chữa viêm họng của lá bàng

Lá bàng đã được các chuyên gia nghiên cứu có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, chất tanin, flavonoid, punicalagin, phytosterol,…từ lá bàng có khả năng ức chế các yếu tố gây viêm họng, ngăn chặn vi khuẩn lây lan sang những vùng xung quanh.

Lá bàng non có tính mát, tiết mủ có vị chát, tuy nhiên phần mủ này lại là nơi chứa nhiều hoạt chất tốt kể trên. Sử dụng lá bàng non để chữa viêm họng sẽ đỡ chát nhưng vẫn đảm bảo giữ đầy đủ được dưỡng chất thiết yếu.

Tình trạng đau, rát, ho, ngứa cổ do viêm họng gây ra nếu sử dụng đều đặn lá bàng non trong 3 – 4 ngày sẽ dần cải thiện. Không những thế, trường hợp cổ họng sưng, khô cứng sẽ được tinh chất trong lá bàng non hỗ trợ khắc phục hiệu quả.

Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai,…Nhưng cần lưu ý, dựa vào mức độ bệnh cũng như tuổi tác mà điều chỉnh hàm lượng sử dụng cho phù hợp (trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng ½ liều dùng so với người trưởng thành).

Sử dụng lá bàn non chữa viêm họng mang lại hiệu quả tốt với trường hợp bệnh nhân bị viêm họng ở mức độ nhẹ. Các trường hợp nặng hơn cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cách sử dụng lá bàng chữa viêm họng

Cây bàng là loài cây mọc hoang hoặc được trồng để che mát, lá của nó không bày bán ngoài chợ như các loại rau. Chính vì thế, nếu muốn sử dụng lá bàng chữa viêm họng, người bệnh cần đi hái lá ở sân vườn nhà hoặc phải xin những vùng xung quanh.

Sử dụng lá bàng non sẽ ít vị đắng chát hơn so với sử dụng lá bàng già. Nên chọn lá bàng non to bằng bàn tay và có màu lá mạ. Tránh lá có màu xanh đậm, những lá này đã già sẽ chứa nhiều chất xơ, ít nước không thích hợp để dùng.

Một số cách chữa viêm họng bằng lá bàng bạn có thể tham khảo như sau:

Súc miệng bằng nước lá bàng chữa viêm họng

Súc miệng bằng nước lá bàng giúp kháng viêm, ức chế sự lây lan và gây hại của vi khuẩn, khắc phục những triệu chứng do viêm họng gây ra. Đồng thời, việc sử dụng lá bàng làm nước súc miệng giúp răng chắc khỏe và phòng ngừa sâu răng.

Súc miệng bằng nước lá bàng chữa viêm họng
Súc miệng bằng nước lá bàng chữa viêm họng

Cách thực hiện: 

  • Lá bàng non sau khi hái về, rửa sạch, giã nhuyễn chắt lấy nước cốt.
  • Pha loãng với nước lọc, sau đó cho thêm một ít muối.
  • Dùng nước lá bàng súc miệng tương tự như việc sử dụng nước muối sinh lý. 
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày, tình trạng viêm họng sẽ được cải thiện đáng kể.

Lưu ý:

  • Nước lá bàng để một thời gian sẽ có hiện tượng tách nước. Do đó, bạn cần lắc đều trước khi sử dụng.
  • Súc miệng với nước lá bàng mỗi buổi sáng sau khi đánh răng.
  • Súc nước tới cổ họng sẽ giúp quá trình sát trùng, kháng viêm tốt hơn.

Nấu nước lá bàng chữa viêm họng 

Ngoài cách sử dụng lá bàng để súc miệng, uống nước nấu từ lá bàng sẽ giúp cuốn trôi vi khuẩn trên cổ họng, giúp loại bỏ các triệu chứng ngứa ngáy, ho do viêm họng gây ra. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản:

  • Bạn sử dụng lá bàng non, rửa sạch sau đó hãm với nước sôi như hãm trà.
  • Mỗi ngày thực hiện và uống một ít nước trà lá bàng, tinh chất sẽ thấm và cơ thể giúp giảm nhanh triệu chứng viêm họng.

Xông hơi bàng lá bàng chữa viêm họng

Xông hơi là biện pháp giúp điều hòa khí huyết, được sử dụng trong y học cổ truyền. Người bệnh viêm họng thường kèm theo sổ mũi, ho, ngứa ngáy cổ họng. Sử dụng xông hơi với lá bàng sẽ giúp thông mũi họng, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Xông hơi bằng lá bàng chữa viêm họng
Nấu nồi xông hơi với lá bàng để chữa viêm họng

Cách thực hiện:

  • Lá bàng rửa sạch, giã nhuyễn hoặc cắt nhỏ.
  • Đun lá bàng với nước vừa đủ, không quá nhiều, không quá ít, đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Sử dụng một cái khăn lớn, trùm đầu lại để tiếp xúc được hơi nước lá bàng nhiều hơn.
  • Tuy nhiên, chú ý khoảng cách, không nên kê mặt quá gần có thể khiến bỏng da. 
  • Sau khi xông, lau khô người, không nên tắm ngay vì có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Một số lưu ý khi chữa viêm họng bằng lá bàng

Lá bàng có công dụng chữa viêm họng được dân gian lưu truyền từ xa xưa. Trong quá trình áp dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Một số lưu ý khi chữa viêm họng bằng lá bàng
Nên lựa chọn lá bàng non, không sâu và không nhiễm độc hóa học để đảm bảo an toàn sức khỏe
  • Đây là phương pháp dân gian nên không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Trường hợp viêm họng nhẹ có thể áp dụng, trường hợp viêm họng nặng nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Lựa chọn lá bàng non, không sâu và đặc biệt không bị nhiễm hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,…để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Sử dụng nước cốt lá bàng không nên kéo dài quá 1 tuần, tránh uống trước bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Thận trọng khi sử dụng cho trẻ nhỏ, điều chỉnh liều lượng cho hợp lý, tốt nhất nên có hướng dẫn của thầy thuốc trước khi áp dụng cho trẻ.
  • Bên cạnh việc sử dụng lá bàng chữa viêm họng, bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Uống đủ nước, hạn chế môi trường có nhiều khói bụi, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài là biện pháp giúp bạn phòng tránh viêm họng.
  • Không nên tự ý áp dụng đồng thời biện pháp tây y và mẹo dân gian nếu không được sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Trên đây là thông tin về công dụng chữa viêm họng của lá bàng, hy vọng đã mang đến cho bạn thông tin bổ ích. Để việc điều trị diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, người bệnh nên tiến hành thăm khám y tế trước khi thực hiện các phương pháp chữa trị tại nhà.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, biến chứng gì?

Viêm họng hạt khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy ở cổ, khan tiếng, ho khan,… Với căn bệnh này, người bệnh cần tiến hành thăm khám, điều trị sớm,...

Dùng viên uống Heviho có tốt không?

Dùng viên uống Heviho có tốt không? Giá bán & cách dùng

Viên uống Heviho là một sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm họng. Viên uống có tác dụng giảm đau, long đờm, kháng viêm,...Đây là thành quả của công trình...

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian đơn giản, hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa viêm họng mãn tính dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa rát, đau đớn, nuốt nghẹn, ho có đờm,... do bệnh viêm...

Chữa viêm họng bằng quả lê

9 Cách chữa viêm họng bằng quả lê bạn nên áp dụng

Chữa viêm họng bằng quả lê là biện pháp được lưu truyền rộng rãi từ xa xưa. Đây là loại trái cây có vị ngọt, dễ ăn, chứa nhiều chất...

Bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt

8+ bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt hiệu quả nhất

Viêm họng hạt là một căn bệnh về đường hô hấp, thường gặp ở người có cơ địa yếu nhất là trẻ em. Đây là một dạng mãn tính quá...

Quả kha tử chữa viêm họng có hiệu quả không?

Quả kha tử chữa viêm họng là bài thuốc dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời, mang đến hiệu quả nhanh chóng tức thời và được y học...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn