Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào đỡ đau, tốt dạ dày?

Tư thế ngủ đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, giúp giảm thiểu tốt các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, nóng rát thượng vị… để người bệnh có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt cho dạ dày và đâu là những tư thế ngủ phù hợp. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên nằm nghiêng bên nào khi dạ dày gặp vấn đề thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Đau dạ dày nằm nghiêng bên nào
Tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng do đau dạ dày gây ra

Người đau dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt?

Đau dạ dày nhất là trào ngược dạ dày có thể gây ra các triệu chứng như ho, mất ngủ, ngưng thở khi ngủ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh. Do đó, cách tốt nhất là phải tìm được tư thế ngủ phù hợp, hạn chế cơn đau ở dạ dày để cải thiện giấc ngủ. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, về đêm cơn đau dạ dày dễ xuất hiện là do lúc này dịch dạ dày bài tiết nhiều hơn, thức ăn phải tiêu hóa quá nhiều gây áp lực cho dạ dày. Hơn nữa, do cấu tạo của dạ dày hình chữ J, nếu tư thế nằm không phù hợp, cơ vòng thực quản yếu sẽ khiến dịch vị dạ dày dễ bị đẩy lên thực quản gây ợ chua, ợ nóng, nóng rát dạ dày. 

Với thắc mắc người đau dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt, các bác sĩ cho biết, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho người bệnh chính là nằm nghiêng bên trái. Đây là cách giảm đau dạ dày hiệu quả, tốt cho dạ dày bởi nó khiến các cơ quan nội tạng không bị chèn ép, tránh các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây ra.

Những tư thế ngủ tốt cho người đau dạ dày

Người bị đau dạ dày có thể áp dụng một số tư thế ngủ sau đây để giảm đau dạ dày và cải thiện bệnh:

1. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa được đánh giá là một trong những tư thế tốt cho dạ dày và những người mắc vấn đề về đường tiêu hóa. Tư thế ngủ phù hợp như sau:

  • Nằm ngửa người, kê gối cao đầu để dạ dày nằm thấp hơn thực quản nhằm giảm thiểu tình trạng acid dạ dày hay thực phẩm trào ngược lên.
  • Nếu đau dạ dày nặng, nên kê 2 chân giường phía trên cao lên khoảng từ 20 – 30cm.
  • Nằm ngửa cũng là tư thế phù hợp với người đang gặp các chấn thương hoặc mắc bệnh mãn tính do nó giúp cột sống được duỗi thẳng đồng thời giảm đau từ các vết thương. 

2. Tư thế nằm nghiêng bên trái

Như đã đề cập, nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt cho người đau dạ dày vì:

  • Do dạ dày có cấu tạo hình chữ J, nằm nghiêng bên trái sẽ khiến dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí thấp hơn thực quản. Ngoài ra, với tư thế này, cuống họng sẽ nằm ngang so với cơ thể còn dạ dày thì nằm dưới cuống họng sẽ khiến dịch vị và thức ăn nằm yên trong dạ dày. Nếu xảy ra hiện tượng giãn mở bất thường ở cơ thắt thực quản dưới thì cũng tránh được tình trạng trào ngược dạ dày. 
  •  Nằm nghiêng bên trái mỗi tối sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động thông suốt, quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non qua van hồi manh tràng đến ruột già cũng dễ dàng, từ đó hạn chế được các vấn đề về tiêu hóa.
  • Giảm hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, giảm sản sinh dịch vị dạ dày cải thiện được các triệu chứng như nóng rát dạ dày, ợ nóng.

Lợi ích của việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Nằm nghiêng bên trái khi ngủ mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh
Nằm nghiêng bên trái khi ngủ mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh

Không chỉ tốt cho người mắc bệnh dạ dày, việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ còn mang đến cho chúng ta nhiều tác động tích cực như sau:

1. Tốt cho hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết dóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và hệ tuần hoàn, giúp cân bằng dịch thể, hấp thu chất béo, ngăn ngừa tế bào biến dạng, chống lại mầm bệnh. Các tế bào Limpho bạch huyết của con người nằm ở bên trái. Do đó, khi nằm ngủ ở tư thế này, các bộ phận của hệ như bạch huyết, mạch bạch huyết, mô bạch huyết, hạt bạch huyết, hạch họng, tuyến ức sẽ hoạt động tốt hơn. Lúc này, cơ thể sẽ thải độc tốt hơn từ đó giúp ta ngăn ngừa được nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

2. Cải thiện chỉ số tim mạch

Nhiều người cho rằng nằm nghiêng bên trái sẽ gây ra tình trạng ép tim khiến máu kém lưu thông vì tim cũng nằm ở lồng ngực bên trái. Tuy nhiên, nằm nghiêng bên trái lại giúp cải thiện chỉ số tim mạch, giúp hỗ trợ tốt cho quá trình bơm máu vào tim. Do lúc này, áp lực làm việc của tim và động mạch chủ được giảm đi đáng kể khiến quá trình bơm máu được lực hấp dẫn hỗ trợ.   

Bên cạnh đó, việc nằm nghiêng về bên trái cũng giúp cho hệ tuần hoàn và động tĩnh mạch hoạt động thông suốt. Từ đó giúp máu đến các cơ quan được nhẹ nhàng hơn. Do đó, việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đến tim, cải thiện chỉ số tim mạch, giảm áp lực cho tim. 

3. Hỗ trợ tốt cho gan

Trong lục phủ ngũ tạng của con người, gan là bộ phận chiếm thể tíc lớn nhất, nằm chủ yếu bên trái. Do đó, khi nằm nghiêng bên trái, các tác động lên gan được hạn chế, nhờ đó mà quá trình đào thải độc tố diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Vì gan đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và bài tiết cất thải nên khi gan hoạt động tốt thì cơ thể bạn cũng sẽ khỏe mạnh hơn. 

4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Nằm nghiêng bên trái không chỉ là tư thế ngủ tốt cho dạ dày mà còn được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối thai kỳ. Bởi lẽ việc nằm nghiêng trái không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu đến thai nhi, giảm áp lực cho tim mà còn tránh gây chèn ép lên tĩnh mạch.

Lời khuyên cho người bị đau dạ dày

Tuyệt đối không nên nằm sấp khi bị đau dạ dày
Tuyệt đối không nên nằm sấp khi bị đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mặc dù nằm nghiêng bên trái rất tốt cho dạ dày nhưng bạn cũng không nên duy trì một tư thế vì dễ gây tê nhức chân tay. Tốt nhất là cách 2 – 3 tiếng nên trở mình một chút để giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.
  •  Tránh nằm úp đặc biệt là người thừa cân, béo phì đồng thời cũng hạn chế nằm nghiêng bên phải vì tư thế này tạo áp lực lên dạ dày khiến các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị nghiêm trọng hơn. 
  • Tư thế nằm ngửa mặc dù cũng tốt cho người đau dạ dày nhưng người già, trung niên, người béo phì không nên áp dụng vì dễ gây hô hấp không thuận. 
  • Ngoài ra, để dễ đi vào giấc ngủ, giảm đau dạ dày bạn cũng nên nằm ngủ sau khi ăn 3 – 4 tiếng, tránh mặc quần áo chật và đặc biệt là không được ngủ quá muộn. 

Tóm lại, với thắc mắc bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt thì câu trả lời chính là người bệnh nên nằm nghiêng bên trái. Ngoài tư thế ngủ, người bệnh cũng cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, lối sống phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

5 Công thức chữa đau dạ dày từ tỏi bạn nên biết

Với đặc tính sát trùng, tiêu viêm và kháng khuẩn, tỏi thường được tận dụng để chữa đau dạ dày, kích thích vị giác và thúc đẩy hoạt động tiêu...

Các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày và cách thực hiện

9 bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày và cách thực hiện

Đau dạ dày gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Dạ dày có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong hệ tiêu hóa, nên khi nó gặp vấn...

Những điều cần biết về bệnh viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày là một trong những bệnh về đường tiêu hóa phổ biến. Nếu được chữa trị kịp thời, bệnh hoàn toàn có kiểm soát được, nhưng...

Phosphalugel Thuốc dạ dày chữ P

Thuốc dạ dày chữ P Phosphalugel®: Thông tin chi tiết

Thuốc dạ dày chữ P là sản phẩm được người mắc bệnh dạ dày sử dụng phổ biến. Với tên gọi chính xác là thuốc Phosphalugel - sản phẩm được...

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Bị xuất huyết dạ dày ăn được hoa quả gì?

Một số bệnh nhân phân vân không biết bị xuất huyết dạ dày ăn được hoa quả gì. Bởi vì, ngoài cung cấp chất dinh dưỡng từ các loại thực...

Nên ăn và kiêng ăn gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Nắm bắt vấn đề Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì, kiêng gì là cơ sở để thiết lập thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Kết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn