Bệnh chàm sinh dục – Dấu hiệu và cách điều trị

Cách phân biệt bệnh chàm sữa và viêm da cơ địa

Chữa bệnh chàm tận gốc được không, bằng cách nào?

Cách chữa bệnh chàm khô ở trẻ hiệu quả, dễ làm

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh và thông tin cần biết

Bệnh Chàm (Eczema) là gì? Cách nhận biết và điều trị

Cần làm gì khi bé bị chàm mãi không khỏi?

Hướng dẫn chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh và chăm sóc

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Chàm thể tạng là bệnh gì? Dấu hiệu và cách trị

Dùng dầu dừa trị chàm khô hiệu quả từ lần đầu

Với thành phần đa dạng, tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu da, dầu dừa được tận dụng để điều trị bệnh chàm khô và một số bệnh da liễu mãn tính. Áp dụng mẹo chữa này thường xuyên có thể cải thiện tình trạng da khô ráp, nứt nẻ, thâm sạm, bong tróc và ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm.

dầu dừa trị chàm khô
Áp dụng mẹo dùng dầu dừa trị chàm khô có thể làm giảm hiện tượng da khô ráp, bong tróc và nứt nẻ

Tác dụng trị bệnh chàm khô của dầu dừa

Bệnh chàm khô đặc trưng bởi tình trạng da khô ráp, dày sừng, thâm nhiễm và nứt nẻ. Bệnh lý này chỉ gây triệu chứng ngoài da, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chức năng của các cơ quan khác. Tuy nhiên tổn thương do chàm có thể tác động đến ngoại hình, yếu tố tâm lý, chất lượng giấc ngủ và cuộc sống.

Ở một số trường hợp không can thiệp điều trị, triệu chứng của bệnh chàm khô có thể tiến triển theo chiều hướng tiêu cực, gây nứt nẻ, khiến da chảy máu và đau rát. Tình trạng này còn làm tăng nguy cơ bội nhiễm do nấm (Malassezia, Candida), virus (virus Herpes simplex 1 hoặc 2) và vi khuẩn (chủ yếu là tụ cầu vàng).

Bệnh chàm khô và các thể chàm khác đều chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc Tây, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để dưỡng ẩm da, làm giảm khô ráp, bong tróc và hạn chế tình trạng phụ thuộc thuốc.

Sử dụng dầu dừa trị chàm khô là mẹo chữa đơn giản, an toàn và thích hợp với nhiều đối tượng. Dầu dừa là tinh dầu được chiết xuất từ sáp dừa, chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và làn da.

Các axit béo trong dầu dừa có tác dụng làm mềm vùng da khô ráp, cải thiện độ săn chắc của da, duy trì độ ẩm và phục hồi màng lipid (màng chất béo mỏng bao phủ bề mặt da, có tác dụng ngăn ngừa thoát hơi nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại).

Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa axit lauric có tác dụng ức chế nấm, virus và vi khuẩn. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, thành phần này có thể tiêu diệt nấm Candida albicans và vi khuẩn Straphylococcus aureus (tụ cầu vàng). Do đó sử dụng dầu dừa thường xuyên còn ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm ở vùng da bị chàm khô.

Tìm hiểu 5 mẹo dùng dầu dừa trị bệnh chàm khô đơn giản

Để làm tổn thương do bệnh chàm khô, bạn có thể sử dụng dầu dừa đơn lẻ hoặc có thể phối hợp với một số thảo dược và nguyên liệu tự nhiên khác như mật ong, bơ, nha đam,…

1. Sử dụng dầu dừa đơn lẻ

Nếu tổn thương da không quá khô và ít ngứa, có thể sử dụng trực tiếp dầu dừa lên vùng da cần điều trị. Các axit béo và chất chống oxy hóa trong tinh dầu sẽ thẩm thấu vào lớp thượng bì, giúp làm mềm da, hỗ trợ giảm viêm và dứt cơn ngứa.

Sử dụng dầu dừa đều đặn còn phục hồi hàng rào bảo vệ, cải thiện lớp thượng bì và ngăn ngừa dị nguyên xâm nhập vào cấu trúc da.

dầu dừa trị chàm khô
Thoa dầu dừa trực tiếp lên da giúp làm dịu hiện tượng kích ứng, dưỡng ẩm và làm mềm da

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh vùng da cần điều trị, sau đó sử dụng khăn sạch lau khô
  • Dùng 1 ít dầu dừa và xoa nóng trong lòng bàn tay
  • Sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị
  • Có thể để qua đêm hoặc rửa lại sau 20 phút
  • Nếu rửa sạch dầu dừa trên da, nên sử dụng thuốc mỡ hoặc kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước

2. Chữa chàm khô bằng dầu dừa và mật ong

Mật ong không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện độ săn chắc của da, ngăn ngừa thâm sẹo và thúc đẩy tốc độ tái tạo các tế bào hư tổn.

Ngoài ra nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy, mật ong có tác dụng chống nhiễm trùng tốt. Vì vậy kết hợp nguyên liệu này với dầu dừa có thể làm tăng tác dụng kháng khuẩn, dưỡng ẩm và tái tạo vùng da bị chàm khô.

trị chàm khô bằng dầu dừa
Cách trị chàm khô bằng dầu dừa và mật ong có tác dụng dưỡng ẩm sâu và kháng khuẩn mạnh

Cách thực hiện:

  • Trộn 1 thìa cà phê mật ong với 2 thìa dầu dừa
  • Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều trị
  • Để trong khoảng 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm
  • Khi rửa lại với nước ấm nên massage nhẹ nhàng để làm sạch mảng da bong tróc

3. Kết hợp dầu dừa và nha đam

Gel nha đam chứa hàm lượng nước, khoáng chất và axit amin dồi dào. Sử dụng nguyên liệu này có thể làm mềm da, giảm ngứa, cải thiện tình trạng da nứt nẻ và rướm máu. Ngoài ra, nha đam còn chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, tái tạo các tế bào hư tổn và ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn tồn tại trên da.

Công thức từ dầu dừa và nha đam thích hợp với những trường hợp chàm khô gây nứt nẻ nhiều, da chảy máu, đau rát và ngứa ngáy. Áp dụng mẹo chữa này thường xuyên có thể làm giảm tổn thương lâm sàng, tái tạo và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam, sau đó gọt bỏ và cạo lấy phần gel trong suốt
  • Trộn 1 ít gel nha đam với 1 thìa cà phê dầu dừa
  • Làm sạch vùng da cần điều trị và thoa hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Để trong 15 – 20 phút và rửa lại bằng nước sạch

4. Công thức bơ và dầu dừa trị chàm khô

Dùng dầu dừa và bơ chữa chàm khô là mẹo chữa mới lạ và ít phổ biến. Tuy nhiên theo các chuyên gia Da liễu, bơ chứa nhiều thành phần tốt cho làn da nói chung và bệnh chàm khô nói riêng.

Với hàm lượng vitamin E, axit béo và các chất chống oxy hóa, quả bơ có khả năng giữ ẩm tốt, giảm viêm, cải thiện tình trạng da bong tróc, kích ứng và thô ráp. Bên cạnh đó, axit oleic trong nguyên liệu này còn thúc đẩy sản sinh collagen, giúp da nhanh lành và hạn chế bùng phát tổn thương mới.

trị chàm khô bằng dầu dừa
Kết hợp bơ và dầu dừa giúp giảm viêm và thúc đẩy tốc độ hồi phục vùng da tổn thương

Hướng dẫn cách dùng bơ và dầu dừa chữa bệnh chàm khô:

  • Sử dụng khoảng ¼ quả bơ và 1 thìa dầu dừa
  • Sau đó nghiền nát bơ và trộn đều với dầu dừa
  • Làm sạch và thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều trị
  • Nên dùng tay massage nhẹ nhàng để tinh chất từ nguyên liệu thẩm thấu vào tế bào da
  • Rửa lại với nước sạch sau 20 phút

5. Bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng

Bệnh chàm khô là một dạng viêm da mãn tính và dễ tái phát. Mặc dù chỉ gây tổn thương ngoài da nhưng căn nguyên của bệnh lý này xuất phát từ cơ địa và một số yếu tố nội sinh. Vì vậy ngoài các biện pháp dùng ngoài, có thể bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng nhằm tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh.

trị chàm khô bằng dầu dừa
Có thể bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng nhằm tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, dầu dừa có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và nâng cao chức năng miễn dịch. Từ đó hỗ trợ kiểm soát tổn thương do bệnh chàm, ngăn ngừa triệu chứng lan tỏa rộng và giảm thiểu nguy cơ bệnh tái phát.

Bạn có thể uống trực tiếp từ 1 – 2 thìa dầu dừa/ ngày hoặc sử dụng dầu dừa trong chế biến món ăn. Khác với dầu có nguồn gốc từ động vật, dầu dừa chứa thành phần lành mạnh và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Đối tượng không nên dùng dầu dừa và một số điều cần lưu ý

Dầu dừa là tinh dầu từ thiên nhiên, có độ an toàn cao, dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên các bác sĩ Da liễu khuyến cáo không nên sử dụng dầu dừa trị bệnh chàm khô trong những trường hợp sau:

  • Từng có tiền sử dị ứng với dầu dừa, nước dừa hoặc một chế phẩm từ dừa khác
  • Tổn thương da có hiện tượng bội nhiễm (da nóng rát, sưng viêm, tụ mủ và đau nhức nghiêm trọng)

Ngoài ra để đạt được hiệu quả tối ưu và dự phòng rủi ro khi sử dụng dầu dừa chữa bệnh chàm khô, bạn cần lưu ý những thông tin quan trọng sau:

trị chàm khô bằng dầu dừa
Nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ nếu bệnh có mức độ nặng và có xu hướng lan rộng
  • Mẹo chữa chàm khô bằng dầu dừa chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy nếu tổn thương da nứt nẻ, viêm và gây ngứa nhiều, nên thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Phải rửa sạch tay và vùng da cần điều trị trước khi sử dụng nhằm hạn chế nguy cơ kích ứng và bội nhiễm.
  • Chủ động ngưng áp dụng nếu không nhận thấy hiệu quả hoặc da xuất hiện các dấu hiệu dị ứng như nổi mề đay, phát ban, nổi bọng nước,…
  • Bệnh chàm khô chịu tác động từ nhiều yếu tố. Vì vậy bên cạnh các biện pháp điều trị, cần tránh tiếp xúc với dị nguyên và xây dựng lối sống lành mạnh nhằm tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh.
  • Không sử dụng dầu dừa khi đang bị tiêu chảy hoặc chỉ dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.
  • Tránh chà xát và gãi lên vùng da bị chàm khô. Đồng thời nên mặc quần áo và mang giày dép có chất liệu mềm và kích cỡ phù hợp để hạn chế ma sát lên da.

Sử dụng dầu dừa trị chàm khô có thể dưỡng ẩm, làm mềm da và cải thiện một số triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ và không thể thay thế thuốc điều trị. Do đó nên kết hợp mẹo chữa từ dầu dừa với việc sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Tham khảo thêm: Bệnh chàm trong Đông y và các bài thuốc điều trị

Cùng chuyên mục

3 thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh (dạng kem bôi)

Sử dụng thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh sẽ giúp kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở da cho bé. Tuy nhiên, phụ huynh cần...

Mẹo dùng lá ổi chữa bệnh chàm đúng cách

Dùng lá ổi chữa bệnh chàm là cách được rất nhiều người trong dân gian áp dụng để cải thiện tình trạng da bị ngứa, nổi nhiều mụn nước, khô,...

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Cách nhận biết và điều trị

Chàm đồng tiền là một trong những thể bệnh chàm phổ biến, thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Bệnh đặc trưng bởi tổn thương da có...

Chàm môi – Bệnh lý phiền toái và cách trị dứt điểm

Bệnh chàm môi là tình trạng da môi nổi dát đỏ, mụn nước, chảy dịch, khô, bong tróc đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy. Bệnh thường khởi phát sau...

Chàm bìu là gì, ai hay bị? Dấu hiệu và cách trị bệnh

Chàm bìu là bệnh da liễu thường gặp ở nam giới, điển hình bởi tình trạng da bong vảy, dày sừng và gây ngứa ngáy. Bệnh lý này xảy ra...

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Bệnh chàm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ, khiến bé bị ngứa ngáy, khó chịu ở da. Sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm giúp cải...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn