Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Đau họng có đờm – Nguyên nhân và cách giảm nhanh triệu chứng

Tình trạng đau họng có đờm là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Người bệnh nên sớm xác định chính xác nguyên nhân hình thành bệnh để có biện pháp kiểm soát, điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

đau họng có đờm
Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh đau họng có đờm

Nguyên nhân gây đau họng có đờm

Là thầy thuốc khám chữa bệnh tai mũi họng bằng YHCT nhiều năm, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa chương trình truyền hình sức khỏe VTV2, VTC2) cho biết đau họng có đờm là tình trạng rất thường hay gặp phải hiện nay. Người bệnh sẽ có cảm giác bị khàn giọng, thay đổi giọng nói, nóng rát cổ họng, nuốt nước miếng bị nghẹn họng,… Vùng cổ họng nhanh chóng bị kích thích gây ra tình trạng đau đớn, nhiễm trùng. Cơn đau họng có thể biến mất sau vài tuần những cũng có thể chuyển biến phức tạp nếu không tiến hành chữa trị bệnh đúng lúc. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau họng có đờm, người bệnh cần phải biết để dễ dàng kiểm soát căn bệnh này.

1. Nhiễm vi khuẩn và virus

Các loại vi khuẩn, virus gây bệnh bên ngoài môi trường tấn công vòm họng gây ra bệnh đau họng có đờm. Thời gian đầu, người bệnh thường xuyên đau rát cổ họng. Về sau, bệnh nhân còn bị sưng tấy, ửng đỏ, xuất hiện nhiều đàm ở cổ, nghẹn họng, khó thở,… Nếu không được kiểm soát, tình trạng đau họng có đờm có thể gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

2. Ô nhiễm không khí

Không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn cũng là một trong những tác nhân gây ra tình trang đau họng có đờm. Nếu người bệnh thường xuyên hít thở khói bụi và sống ở môi trường ô nhiễm thì sẽ đứng trước nguy cơ mắc bệnh cao. Khi mắc phải căn bệnh  này, người bệnh sẽ có triệu chứng ho, đau họng, tức lồng ngực, hen suyễn,…

3. Hút thuốc lá

đau họng có đờm
Thuốc lá là nguyên nhân gây đau họng có đờm cho người bệnh.

Thuốc lá rất dễ gây ra tình trạng nghẹt đường thở, kích thích niêm mạc họng gây ra tình trạng đau họng có đờm. Bên cạnh đó, người bệnh hút thuốc lá thường xuyên còn dễ gây nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh, suy giảm chức năng hệ miễn dịch, ung thư vòm họng, đau họng kéo dài,… Nếu bệnh nhân hút thuốc thường xuyên sẽ khiến cho bệnh đau họng trở thành mãn tính, xuất hiện nhiều đờm đặc ở cổ họng.

4. Dị ứng

Những người dị ứng với thực phẩm, hóa chất, phấn hoa,… sẽ dễ bị đau họng có đờm. Đặc biệt là người bị dị ứng thời tiết sẽ dễ mắc bệnh hơn. Bệnh nhân còn gặp phải các triệu chứng như nuốt nước bọt là đau họng, sổ mũi, ngứa mắt, ho, hắt hơi, chảy nước mắt thường xuyên. Khi bị dị ứng, người bệnh sẽ bị chảy dịch mũi ngược xuống vùng cổ họng và gây ra hiện tượng đau họng.

5. Viêm amidan

XEM NGAY: Cách chữa viêm amidan KHÔNG đốt – không đau được chuyên gia khuyên dùng

Những người mắc bệnh viêm amidan cũng rất dễ bị đau họng có đờm. Các loại vi khuẩn, virus gây bệnh sẽ tấn công vào vòm họng và khiến cho người bệnh bị sốt, sưng amidan, xuất hiện đờm đặc, khàn giọng, khó nuốt, đau rát cổ họng,… Bệnh nhân phải tiến hành điều trị bệnh amidan dứt điểm mới có thể cải thiện các triệu chứng bệnh.

6. Bạch cầu đơn nhân

đau họng có đờm
Đau họng có đờm do mắc bệnh bạch cầu đơn nhân.

Đây là một dạng bệnh truyền nhiễm có thể kéo dài đến 2 tháng. Các biểu hiện của bệnh giống như cảm cúm. Người bệnh thường xuyên bị đau họng có đờm, khó thở, ngứa rát cổ họng,… Những người có hệ miễn dịch yếu sẽ rất dễ bị đau rát cổ họng. Cơ thể suy yếu tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.

7. Áp-xe peritonsillar

Những bệnh nhân bị viêm amidan sẽ rất dễ khiến vi khuẩn phát triển mạnh ở vùng cổ họng, gây ra tình trạng áp-xe peritonsillar. Căn bệnh này có thể khiến bệnh nhân bị đau họng có đờm. Các dịch mủ ở khối amidan bị nhiễm trùng sẽ nhanh chóng lan rộng sang các mô xung quanh. Tình trạng nhiễm trùng sẽ khỏi nếu amidan được cắt và điều trị kịp thời.

8. Trào ngược dạ dày

Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày, dịch axit trong ở dạ dày sẽ nhanh chóng chảy ngược lên vùng thực quản và họng. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ khiến bệnh nhân đối diện với tình trạng đau họng có đờm. Người bệnh sẽ thường xuyên bị đau rát và ợ hơi, ợ chua. Kèm theo đó, niêm mạc cổ họng nhanh chóng bị tổn thương khi tiếp xúc với axit ở dạ dày.

9. Ung thư vòm họng

Đau họng có đờm là một trong những triệu chứng cho thấy rất có khả năng người bệnh bị ung thư vòm họng. Với căn bệnh này, người bệnh còn gặp phải rất nhiều triệu chứng khác như ho khan, khàn giọng, thanh quản thay đổi, ho thường xuyên, khó thở, sụt cân, khối u xuất hiện ở cổ,… Bên cạnh đó, bệnh ung thư vòm họng còn có thể gây nhiều biến chứng khác nên bệnh nhân không được chủ quan.

Cách giảm nhanh triệu chứng đau họng có đờm

Với tình trạng đau họng có đờm, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám, chữa trị. Nếu nhận thấy bản thân có một trong những biểu hiện như sốt cao, cứng cổ, đau họng, nuốt vướng, khó thở,… nên đến bệnh viện thăm khám. Dưới đây là một số phương pháp chữa đau họng có đờm, người bệnh nên biết để dễ dàng kiểm soát bệnh cho bản thân mình.

1. Điều trị đau họng có đờm với bài thuốc thảo dược VTV2 đưa tin

Trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt”- VTV2, ban biên tập chương trình đã giới thiệu đến người bệnh bài thuốc thảo dược của dòng họ Đỗ Minh có khả năng điều trị tận gốc các chứng bệnh về đường họng như viêm họng, viêm amidan, đau rát cổ họng,…

Theo tìm hiểu của chuyên trang, bài thuốc này ra đời từ hơn 150 năm trước dựa trên công thức chữa bệnh của các thái y triều đình xưa. Đến nay, lương y Tuấn với vai trò là truyền nhân kế thừa, ông đã phát triển hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc, đưa đây trở thành phương pháp số 1 dành cho người bệnh viêm họng trên cả nước. 

Chị Thanh Loan (29 tuổi, Hà Nội): “Sau hơn 2 tháng uống thuốc thì các biểu hiện cũ gần như hết rồi, cổ họng sáng ra êm, không có đờm nữa, ăn nuốt đều trơn không vướng víu như trước. Hiện tại mình đang dùng nốt 1 tháng thuốc còn lại để chữa dứt điểm luôn với tăng cường sức đề kháng nữa.”

Chị Thanh (Mẹ bầu chữa viêm họng): “Khi mới dùng được 1, 2 tuần đầu là tôi thấy rõ hiệu quả, đỡ ho hẳn. Có thể do cơ địa mình hợp thuốc nam nên dùng thuốc thấy nhanh lắm, hết 1 tháng đầu gần như khỏi đến 70% rồi, các tháng sau mình chỉ dùng để dứt hẳn.”

[THAM KHẢO] Mẹ bầu 9X chia sẻ về hiệu quả bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Đỗ Minh Đường trên diễn đàn
Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Đỗ Minh Đường trên diễn đàn
Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Lương y Tuấn cho biết, sở dĩ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm họng có được hiệu quả điều trị tốt như vậy là bởi ông vận dụng thành công nguyên lý điều trị của YHCT trong bài thuốc. Đồng thời linh hoạt, cải thiện 1 số điểm để bài thuốc phát huy cao hiệu quả với thể trạng người bệnh hiện đại. 

  • Tuân thủ nguyên lý chữa bệnh của YHCT

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được hoàn thiện với liệu trình “2 trong 1”, vừa chữa trị TẬN GỐC bệnh, vừa tăng cường sức đề kháng để dự phòng tái phát bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Bởi thế, người bệnh dùng thuốc vừa hết hẳn các biểu hiện đau họng, đờm dãi, sưng viêm,… vừa đảm bảo không tái phát bệnh khi thay đổi thời tiết hay vi khuẩn tấn công. 

TÌM ĐỌC: Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG cho hàng ngàn người Việt

Bài thuốc nam gia truyền chữa viêm họng Đỗ minh Đường

  • An toàn tuyệt đối với người bệnh

Được biết, lương y Tuấn sử dụng 100% thảo dược sạch từ vườn thảo dược do nhà thuốc Đỗ Minh Đường ươm trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Mọi quy trình chăm sóc, thu hái đều được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối với người bệnh. Bài thuốc có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ, mẹ bầu như trường hợp chị Thanh kể trên và người bệnh có sức đề kháng yếu…, thuốc không gây tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể với người bệnh. Đây chính là lý do khiến bài thuốc này được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. 

[XEM NGAY] Vườn dược liệu rộng hàng trăm ha của Đỗ Minh Đường

  • Thuốc dạng cao dễ dùng

Bài thuốc nam vốn là dạng thuốc thang đun sắc, nhưng các bác sĩ Đỗ Minh Đường đã hỗ trợ mọi người đun sắc thuốc sẵn thành cao đặc. Người bệnh chỉ cần pha cao thuốc rồi dùng luôn, không cần đun sắc cầu kỳ mất nhiều thời gian. 

Đây là bài thuốc độc quyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, người bệnh nên thăm khám hoặc nhận tư vấn trực tiếp từ chuyên gia nhà thuốc để có được liệu trình chữa bệnh đúng nhất. 

2. Thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây điều trị đau họng có đờm là phương pháp được nhiều người áp dụng. Sau khi tiến hành thăm khám, tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc uống phù hợp nhất. Thông thường, các loại thuốc được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân như sau:

đau họng có đờm
Sử dụng thuốc Tây chữa bệnh đau họng có đờm
  • Thuốc eucalyptine, pholcodine, neo-codion, calyptin, chericof, codein,…
  • Thuốc chữa ho có đờm: terpicod, mucomyst, terpin hydrat, mucusan, rinathiol promethafine,…

Đây là những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có khả năng tiêu đờm, giảm đau rát cổ họng, ngứa cổ. Tuy nhiên, chúng có tác dụng phụ hoặc gây nhờn thuốc nếu người bệnh lạm dụng uống quá nhiều hoặc uống không đúng liều. Tốt nhất, bệnh nhân nên tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

3. Bài thuốc dân gian

Áp dụng các bài thuốc dân gian cũng là cách giúp chữa đau họng có đờm cho người bệnh. Các phương pháp này đạt hiệu quả tùy thuộc vào sức khỏe của từng người. Tuy nhiên, những cách chữa trị này chỉ nên thực hiện cho những bệnh nhân bị đau họng có đờm ở mức độ nhẹ. Dưới đây là một số bài thuốc chữa trị bệnh, bệnh nhân có thể tham khảo.

# Gừng tươi

Cách thực hiện như sau:

  • Đem củ gừng tươi gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng
  • Sau đó, cho gừng vào ấm nước và đun trong khoảng 15 – 20 phút
  • Sử dụng nước gừng uống cùng với mật ong và chanh để hỗ trợ điều trị đau họng có đờm.
  • Với phương pháp này, người bệnh nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để giảm nhanh cơn đau rát cổ họng.

# Cam thảo

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh đem cam thảo rửa sạch và để ráo nước
  • Sau đó, bạn cho vào ấm nấu lấy nước uống hàng ngày.
  • Mỗi ngày, bệnh nhân chỉ nên uống một lượng nhất định, không được uống quá nhiều. Cam thảo giúp làm dịu giọng, cải thiện tình trạng đau họng có đờm

# Mật ong

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh sử dụng 1 muỗng mật ong hòa trộn với nước ấm.
  • Đánh đều hỗn hợp này lên và uống vào buổi sáng
  • Mỗi ngày, người bệnh uống 1 ly mật ong với nước ấm để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh

DÀNH CHO BẠN: Kinh nghiệm hết sưng viêm, đau họng nhờ thảo dược từ chàng tư vấn viên 

Lưu ý khi bị đau họng có đờm

Đau họng có đờm do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Khi mắc phải căn bệnh này, ngoài việc thăm khám, chữa trị bệnh và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân nên chú ý một số vấn đề sau đây.

đau họng có đờm
Súc miệng bằng nước muối chữa đau họng có đờm
  • Giữ ấm vùng cổ khi thời tiết chuyển lạnh, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp
  • Vệ sinh vùng họng sạch sẽ, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng mỗi ngày
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn gây bệnh
  • Không nên tiếp xúc với những người bị cảm hoặc mắc bệnh viêm mũi cấp tính
  • Không được ăn những loại thức ăn lạnh, uống nước đá gây ảnh hưởng vòm họng
  • Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, tránh tình trạng ẩm mốc
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức đề kháng
  • Uống đủ nước mỗi ngày, uống nước ấm thường xuyên để cải thiện triệu chứng của bệnh
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu,…
  • Không được ăn những thực phẩm cay, nóng, chứa quá nhiều dầu mỡ,…
  • Luôn lạc quan, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, không tốt cho quá trình điều trị
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về tình trạng đau họng có đờm. Với căn bệnh này, người bệnh nên thăm khám, kiểm soát bệnh sớm, tránh các biến chứng phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không nên tự ý mua thuốc điều trị bệnh, khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị về sau.

Cùng chuyên mục

Bị đau họng sổ mũi cần làm gì? (Trị dứt điểm từ nguyên nhân)

Đau họng sổ mũi là triệu chứng khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Mặc dù là tình trạng thường gặp nhưng nếu...

Bé bị viêm họng nên ăn gì, kiêng gì? Ba mẹ cần biết

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với các bé mắc bệnh viêm họng giúp kiểm soát tình trạng đau rát, ho, sưng đỏ ở họng. Vậy...

Người bị viêm họng có nên ăn thịt gà không, vì sao?

Viêm họng khiến cho vùng cổ họng bị sưng đỏ, đau rát, khó chịu. Với căn bệnh này, việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp để kiểm soát...

Cổ họng bị sưng – Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Cổ họng bị sưng thường xảy ra do giao tiếp quá nhiều, uống đồ lạnh, tiếp xúc với bụi bẩn hoặc hít khói thuốc lá trong thời gian dài. Ngoài...

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian đơn giản, hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa viêm họng mãn tính dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa rát, đau đớn, nuốt nghẹn, ho có đờm,... do bệnh viêm...

Dùng viên uống Heviho có tốt không?

Dùng viên uống Heviho có tốt không? Giá bán & cách dùng

Viên uống Heviho là một sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm họng. Viên uống có tác dụng giảm đau, long đờm, kháng viêm,...Đây là thành quả của công trình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn