Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Dầu mù u và công dụng trị rạn da ít ai ngờ

Từ thời xa xưa, dầu mù u đã được biết đến với công dụng chăm sóc và điều trị các vấn đề về da an toàn, hiệu quả. Trong đó, nó đặc biệt được sử dụng trong  việc chữa chứng rạn da sau sinh và tăng cân đột ngột.

Dầu mù u trị rạn da
Dầu mù u trị rạn da là một phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Tìm hiểu chung về dầu mù u

Dầu mù u được chiết xuất từ cây mù u. Có màu xanh lá đặc trưng. Được trồng nhiều ở các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, loài thực vật này còn có một số tên gọi khác. Ví dụ, như: Cây đồng hồ hay cây cồng. Chúng phân bố chủ yếu ở các tỉnh thành miền trung và miền nam. Cụ thể là: Bình Thuận, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu,…

Mùa hoa mù u thường rơi vào khoảng tháng 8 – 9 hàng năm. Mùa quả sẽ bắt đầu từ khoảng tháng 10 – 11. Thông thường, hầu hết các bộ phận của cây đều được điều chế thành những bài thuốc dân gian có nhiều tác dụng hiệu quả.

Dầu mù u trị rạn da
Các thành phần của loài thực vật này đều có những công dụng tối ưu.

Để có thể điều chế được những lọ tinh chất dầu mù u, đầu tiên sẽ phải thu hoạch quả khô. Sau đó, đập lớp vỏ bên ngoài. Lấy phần nhân bên trong. Chúng ta có thể ép thành dầu hoặc cũng có thể dùng tươi.

Trong phương pháp y học cổ truyền, người ta thường sử dụng loại dầu này để điều trị nhiều bệnh lý về da khó chữa. Cụ thể, có thể kể đến như: Chữa chứng rối loạn sắc tố da, hỗ trợ điều trị những vết thương, chữa chứng rạn da giai đoạn dậy thì, tăng cân,…

Không những thế, nó còn là một loại thảo mộc tự nhiên. Do đó, rất an toàn đối với người sử dụng. Đồng thời, thành phần của dầu mù u còn có tác dụng đặc hiệu trong việc chăm sóc da. Giúp nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho da một cách triệt để.

Với những công dụng tối ưu, sản phẩm này được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt là các đối tượng bị rạn da. Tùy vào từng mức độ nặng hay nhẹ của tình trạng mà có liệu trình điều trị khác nhau.

Thành phần có trong tinh dầu mù u

Trong tinh dầu mù u được chiết xuất từ hạt có chứa các thành phần tốt cho da như: palmitic acid, oleic acid, stearic acid, linoleic acid,… Trong đó, bao gồm:

Dầu mù u trị rạn da
Thành phần Palmitic acid có tác dụng khóa ẩm trên bề mặt da. Hạn chế tình trạng khô, ngứa.

+ Palmitic acid: Có công dụng trong dưỡng ẩm tối ưu. Bởi, Palmitic acid sở hữu chức năng làm mềm và dịu da rất tốt. Đồng thời, hợp chất này còn đóng vai trò chủ đạo giúp khóa ẩm trên bề mặt da. Do đó, sau khi sử dụng, chúng ta sẽ cảm nhận được một lớp bảo vệ da.

+ Oleic acid: Giúp tăng cường sức mạnh của lớp màng lipid. Đồng thời, nó còn có tác dụng gắn kết các tế bào lại với nhau. Điều này giúp cho da hạn chế các trường hợp nhạy cảm. Không những thế, chức năng khóa ẩm còn khiến cho làn da không bị mất nước. Làm chậm khả năng lão hóa và cải thiện tình trạng rạn, cũng như các nếp nhăn trên da.

+ Stearic acid: Có nhiều trong tinh dầu mù u. Mang đặc tính của quá trình tạo nhũ. Giúp làm tăng độ dày và xốp cho những sản phẩm chăm sóc da. Nhờ đó, tạo sự ổn định cho nhũ tương. Mang đến cảm giác mượt mà trên lan da trong quá trình sử dụng. Nó còn có tác dụng hiệu nghiệm trong việc chống nắng và dưỡng da.

+ Linoleic acid: Đây là một axit béo. Được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, hợp chất này có công dụng chống viêm và kháng khuẩn tối đa cho làn da. Giúp làm hạn chế quá trình hình thành mụn. Đồng thời, giữ ẩm và làm sáng da của người dùng.

Không chỉ có vậy, dầu mù u có chứa nhiều hoạt chất khác. Chẳng hạn, như: calonolid, calophytic acid,  iso calophutic acid, calophylolid và các mophylym nhóm A, B, C, D… Đây đều là những thành phần có công dụng chăm sóc và điều trị các vấn đề liên quan đến da. Trong đó có chữa chứng rạn da ở người.

Điều trị rạn da bằng dầu mù u

Để biết dầu mù u có trị được rạn ra hay không? Chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân hình thành nên bệnh lý này. Cũng như cơ chế hoạt động của các thành phần trong tinh dầu có tác dụng chăm sóc da.

Dầu mù u trị rạn da
Là một sản phẩm tự nhiên lành tính, dầu mù u có công dụng hỗ trợ điều trị chứng rạn da.

Rạn da thường xuất hiện trong giai đoạn tuổi dậy thì, sau sinh hoặc tăng cân đột ngột. Cơ địa trong cơ thể thay đổi làm thiếu hụt các sợi collagen ở lớp biểu bì. Dẫn đến da bị mất tính đàn hồi. Cũng như bị chùng nhão hoặc rạn với diện tích đường vết lớn.

Trong khi đó, tinh chất dầu mù u lại có nhiều hợp chất có tác dụng điều trị các vấn đề về da vô cùng hiệu quả. Như đã nói, thành phần chính của tinh dầu chứa những chất có lợi cho da. Ví dụ như:  iso calophutic acid, Linoleic acid, Oleic acid,… Giúp cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cần thiết. Từ đó, hạn chế tình trạng rạn dạ, khô da,…

Không những thế, hàm lượng axit béo có trong dầu mù u tương đối cao. Đây chính là nhân tố giúp hạn chế và ngăn ngừa sự hình thành của những vết rạn. Do đó, sản phẩm này không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị rạn da. Mà còn phòng ngừa tình trạng này ở nhiều đối tượng.

Bên cạnh đó, dầu mù u còn có một hiệu năng khiến nhiều người bất ngờ. Đó là khả năng tăng sự đàn hồi trên bề mặt da. Nhờ đó, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn ở mức độ nhẹ và trung bình.

Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần của dầu mù u không chỉ có tác dụng trị rạn da ở sản phụ sau sinh, đối tượng ở tuổi dậy thì, tăng cân. Mà còn giúp làm mờ sẹo khá hiệu quả.

Dầu mù u trị rạn da
Tinh chất quả dầu có khả năng thấm sau vào các tế bào mô da. Giúp cung cấp độ ẩm và làm căng da hiệu quả.

Không giống như những loại tinh dầu khác, dầu mù u có khả năng thấm sâu vào từng tế bào. Cung cấp cho da các dưỡng chất nuôi dưỡng. Đồng thời, không gây cảm giác nhờn rít, khó chịu.

Khi sử dụng sản phẩm này, bạn nên kiên trì thoa dầu mù u liên tiếp trong vòng 2 tháng. Mỗi ngày thoa 2 lần. Điều này sẽ cải thiện tối đa tình trạng rạn da đang phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, kết quả hỗ trợ điều trị rạn da bằng dầu mù u cao hay thấp còn tùy thuộc vào các vết rạn. Cũng như cơ địa của người sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn, các đường vết rạn lớn và lâu năm sẽ rất khó chữa trị hơn rất nhiều. Bình thường, người ta dùng dầu mù u chủ yếu là để phòng ngừa bệnh lý. Cũng như trị các vết rạn da mới hình thành với kích thước nhỏ.

Điều trị rạn da bằng dầu mù u có tác dụng phụ không?

Dầu mù u được chiết xuất từ một loại thảo mộc tự nhiên nên khá lành tính và an toàn. Đảm bảo cho da của người sử dụng được bảo vệ an toàn. Ít gây kích ứng. Đồng thời, hạn chế khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có một vài trường hợp xuất hiện những dấu hiệu dị ứng khi sử dụng dầu mù u để điều trị chứng rạn da. Đặc biệt là các đối tượng bị dị ứng với lạc (đậu phộng). Chính vì thế, trước khi quyết sử dụng lâu dài, bạn nên thử nghiệm sản phẩm.

Dầu mù u trị rạn da
Nếu xuất hiện các dấu hiệu dị ứng, cần dừng ngay việc sử dụng sản phẩm.

Để kiểm nghiệm mức độ kích ứng, bạn có thể bôi dầu mù u lên vùng cổ tay. Giữ nguyên trong khoảng 1 ngày. Sau đó, theo dõi tình trạng của vùng da được thử nghiệm.

Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng như: ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng đau,…thì không nên dùng sản phẩm này. Không những thế, đặc biệt tránh thoa lên những vết thương hở và vùng da gần mắt. Điều tránh gây nên những nguy hiểm. Cũng như giảm khả năng nhiễm trùng vết thương.

Bên cạnh đó, chúng ta nên sử dụng loại dầu mù u nguyên chất. Hạn chế dùng những loại có lẫn tạp chất. Bởi nó có thể tiềm ẩn những chất hóa học gây hại cho da. Cũng như chứa các vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bảo đảm khả năng bảo vệ an toàn cho làn da người sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu mù u chữa rạn da

Trước khi sử dụng mù u bạn nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ, thầy thuốc uy tín để tránh các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng dược liệu. Cũng như cách để làm sao sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Nếu như trong quá trình sử dụng mà bạn gặp những vấn đề bất thường thì việc đầu tiên là nên dừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay đến bác sĩ để có cách phòng ngừa, trị liệu tốt hơn. Không những thế, điều này còn giúp người sử dụng hạn chế gặp phải các biến chứng nguy hiểm nếu xảy ra tình trạng kích ứng, dị ứng.

Dầu mù u trị rạn da
Trước khi sử dụng dầu mù u, nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn để được cung cấp phương pháp điều trị rạn da phù hợp.

Bên cạnh đó, trên thực tế chưa có những thông tin hướng dẫn về việc sử dụng dầu mù u cho phụ nữ mang thai và đang trong thời kỳ cho con bú. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng. Cũng như hỏi ý kiến của các chuyên gia về cách dùng sản phẩm.

Ngoài ra, thành phần của dầu mù u có thể tương tác tiêu cực với một số loại thuốc chữa bệnh trên thị trường. Chính vì vậy, chúng ta cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định của sản phẩm để có biện pháp sử dụng hiệu quả.

Trên đây là tổng hợp kiến thức cần thiết về dầu mù u với công dụng trị rạn da. Với những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng bổ sung cho bạn một phương pháp điều trị rạn da an toàn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên môn để có cách sử dụng phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Vết rạn da có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Rạn da khiến phụ nữ cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp với những người xung quanh hoặc không dám diện các bộ cánh quyến rũ. Vậy vết rạn...

Dùng lòng trắng trứng gà trị rạn da đơn giản an toàn

Dùng lòng trắng trứng gà trị rạn da không chỉ đảm bảo an toàn mà còn mang lại hiệu quả hơn cả mong đợi. Trong nguyên liệu này có chứa...

Kem rạn da Palmer's Mỹ là dòng sản phẩm chuyên dùng cho da bị rạn do tăng cân, tăng chiều cao đột ngột

3 Loại Kem Trị Rạn Da tuổi Dậy Thì an toàn, hiệu quả nhất

Rạn da là tình trạng đứt gãy các mô liên kết dưới da, thường xuất hiện ở những vùng da mỏng, yếu như đùi, mông, bụng… Rạn da không chỉ...

Các loại kem trị rạn da hiệu quả nhất hiện nay và các thông tin cần biết

8 loại kem trị rạn da hiệu quả nhất được nhiều chị em tin dùng

Kem trị rạn da Chu Chu Japan, Bio-Oil Specialist Skincare, Mederma Stretch Marks Therapy… là các loại kem trị rạn da hiệu quả được nhiều chị em tin dùng. Để...

vết rạn da có màu đỏ

Vết rạn da có màu đỏ là do đâu? Điều trị thế nào?

Sự xuất hiện bất ngờ của các vết rạn da có màu đỏ không biết lý do khiến bạn hết sức lo lắng và hoang mang vì không biết có...

Kem trị rạn da Hàn Quốc

7 Kem Trị Rạn Da Hàn Quốc “Hot” nhất hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị rạn da và sử dụng kem trị rạn da là biện pháp khá hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn