Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu? Chi phí bao nhiêu?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là phương pháp sử dụng tia laser đốt một phần nhân nhầy nhằm giảm áp lực nội đĩa, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép và hạn chế nứt rách bao xơ. Phương pháp này được chỉ định đối với thoát vị đĩa đệm có mức độ nhẹ (giai đoạn phồng, lồi, bao xơ chưa nứt rách).

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser
Tìm hiểu phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser (giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da)

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là gì?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser (giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da) là phương pháp điều trị bảo tồn sử dụng tia laser đốt một lượng nhỏ nhân nhầy ở trung tâm đĩa đệm nhằm làm giảm áp lực nội đĩa, hạn chế nguy cơ nứt rách bao xơ và giảm mức độ chèn ép lên dây thần kinh xung quanh.

Mục đích chính của phương pháp này là giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép, hạn chế nguy cơ nứt rách bao xơ và cải thiện các triệu chứng như đau nhức, tê bì, ê mỏi cơ, cứng cổ, nóng ran, châm chích,…

Phương pháp này có mức độ xâm lấn thấp, ít gây đau, khó chịu và hầu như không gây chảy máu khi thực hiện. Hiện nay, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser đang trở nên phổ biến bên cạnh các phương pháp truyền thống như sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Khi nào nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên phương pháp này có phạm vi chỉ định tương đối hạn chế.

Giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nhẹ (giai đoạn phồng, lồi đĩa đệm)
  • Điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống trong liên tục 6 tuần nhưng không có kết quả rõ rệt
  • Phình đĩa đệm chèn ép dây thần kinh và gây ra các triệu chứng như cứng cổ, đau nhức, tê bì, nóng ran,…

Chống chỉ định phương pháp laser trị thoát vị đĩa đệm cho những trường hợp sau:

  • Xẹp đĩa đệm trên 50%
  • Trượt thân cột sống trên độ 1
  • Gãy thân cột sống
  • Lao cột sống
  • Ung thư cột sống
  • Vỡ đĩa đệm (bao xơ bị nứt rách khiến nhân nhầy thoát vị ra bên ngoài)
  • Trường hợp đã phẫu thuật nhưng không có kết quả
  • Phụ nữ mang thai (chống chỉ định tương đối)

Thực tế cho thấy, giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da chỉ thích hợp với những trường hợp phồng lồi đĩa đệm (thoát vị đĩa đệm giai đoạn mới phát). Tuy nhiên bệnh lý này thường có tiến triển âm thầm và khó nhận biết trong giai đoạn đầu nên đa phần bệnh nhân đều chỉ phát hiện khi bao xơ đã nứt rách hoàn toàn. Vì vậy, mặc dù có hiệu quả cao nhưng hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm đều không có chỉ định với phương pháp này.

Đối với những trường hợp chỉ định đúng, giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da có thể cải thiện được 80.55% tình trạng bệnh lý.

Quy trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng laser

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có mức độ xâm lấn thấp và thời gian thực hiện khá nhanh chóng (khoảng 20 – 30 phút). Nếu có không vấn đề bất thường, bệnh nhân có thể trở về nhà sau 30 – 60 phút theo dõi tại bệnh viện.

1. Thăm khám, chuẩn bị trước khi tiến hành

Như đã đề cập, giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da có phạm vi chỉ định hạn chế. Vì vậy trước khi chỉ định phương pháp này, bác sĩ cần đánh giá tình trạng sức khỏe qua MRI, X-Quang, CT, đo điện cơ,… Trong trường hợp đĩa đệm thoái hóa nhẹ (phồng, lồi), bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng laser để giảm áp suất nội đĩa và cải thiện mức độ chèn ép dây thần kinh.

điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser
Cần tiến hành thăm khám trước khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

Trước khi tiến hành, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về nguyên lý của phương pháp, thời gian thực hiện, chi phí, cách chăm sóc và phục hồi đĩa đệm tổn thương. Để đảm bào an toàn, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân ngưng sử dụng một số loại thuốc, rươu bia, thuốc lá và chất kích thích trước khi thực hiện.

Đối với những trường hợp bị thừa cân – béo phì, phải tiến hành giảm cân trước khi thực hiện giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da để tránh tình trạng xẹp đĩa đệm.

2. Các bước chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser

Giảm áp đĩa đệm bằng laser qua được thực hiện theo trình tự sau:

Chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser
Qúa trình điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser chỉ kéo dài khoảng 20 – 30 phút
  • Gây tê cục bộ trước khi tiến hành nhằm giảm cảm giác đau và khó chịu.
  • Sau đó, bác sĩ sử dụng tia laser với cường độ và bước sóng phù hợp chiếu trực tiếp qua da nhằm đốt cháy một phần nhỏ của nhân nhần đĩa đệm.
  • Quá trình giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da được giám sát qua kỹ thuật X-Quang. Kỹ thuật này giúp bác sĩ điều chỉnh tia laser để tránh gây đốt cháy quá nhiều nhân keo trong đĩa đệm.
  • Sau khi khi thực hiện, bệnh nhân cần ở lại theo dõi từ 30 – 60 phút trước khi trở về nhà.

3. Chăm sóc sau khi thực hiện

Giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da hầu như không gây đau hay chảy máu trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên để phục hồi hoàn toàn đĩa đệm bị thoái hóa và cải thiện khả năng vận động, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp chăm sóc như:

  • Tránh ăn uống trong vòng 4 giờ đồng hồ sau khi thực hiện. Sau thời gian này có thể ăn uống trở lại nhưng cần dùng thực phẩm dễ tiêu hóa để tránh gây áp lực lên đĩa đệm – đặc biệt là đĩa đệm ở vùng thắt lưng.
  • Tránh vận động mạnh, lao động nặng nhọc, mang vác nặng, quan hệ tình dục, không đi xe máy, xe đạp và chạy bộ trong ít nhất 15 – 30 ngày. Các hoạt động này có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm, gây đau nhức và xẹp đĩa đệm.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và thay đổi các tư thế sai lệch nhằm tăng tốc độ phục hồi đĩa đệm bị tổn thương và hạn chế áp lực lên cột sống.
  • Có thể tập các bài tập vật lý trị liệu, bơi lội và yoga để cải thiện cấu trúc cột sống, phục hồi khả năng và phạm vi vận động.
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi với chế độ ăn giàu canxi, vitamin D, chất xơ, Omega 3, protein, magie, kẽm,…
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Nếu chăm sóc tốt, đĩa đệm có thể hồi phục chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên nên duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để bảo vệ hệ thống xương khớp và phòng ngừa thoát vị đĩa đệm tái phát.

Biến chứng khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có mức độ xâm lấn thấp, ít gây đau trong và sau khi thực hiện, hầu như không gây chảy máu và có thời gian phục hồi nhanh. Trong trường hợp chỉ định đúng, phương pháp này có thể đem lại hiệu quả đến 80.55%.

Tương tự các phương pháp khác, giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da vẫn có khả năng phát sinh một số biến chứng khi thực hiện. Số liệu thống kê từ năm 2009 cho thấy, khoảng 47 trên tổng số 3713 bệnh nhân không có cải thiện và có 3 trường hợp bị áp xe cạnh màng cứng khi điều trị bằng phương pháp này.

Tuy nhiên biến chứng này có thể được khắc phục bằng cách dùng kháng sinh và trích rạch mủ. Tính đến thời điểm hiện tại, không có trường hợp gặp phải di chứng vĩnh viễn và tử vong khi điều trị bằng phương pháp này.

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser dao động khoảng 15 – 20 triệu đồng. Tuy nhiên đối với trường hợp thoát vị đa tầng hoặc đi kèm với hẹp ống sống lưng, chi phí có thể lên đến 35 – 40 triệu đồng.

Chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser
Chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser dao động khoảng 15 – 20 triệu đồng

Ngoài ra, chi phí điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ sở y tế thực hiện, tay nghề thầy thuốc và biến chứng phát sinh. Vì vậy, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về vấn đề này.

Có nên trị thoát vị đĩa đệm bằng laser không? Ưu – nhược điểm

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser có nhiều ưu điểm vượt trội như mức độ xâm lấn thấp, ít gây đau, không gây chảy máu và thời gian hồi phục nhanh. Hơn nữa nếu chỉ định đúng, phương pháp này còn giúp cải thiện đĩa đệm bị thoát vị, hạn chế nguy cơ nứt rách bao xơ và giảm mức độ chèn ép rễ thần kinh.

Tuy nhiên do phạm vi chỉ định hạn chế nên đa phần các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm đều không được áp dụng phương pháp này. Vì vậy, cần tiến hành thăm khám kỹ lưỡng trước khi quyết định áp dụng phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da.

Ưu điểm của phương pháp giảm áp đĩa đệm qua da:

  • Có mức độ an toàn cao hơn so với các thủ thuật xâm lấn và phẫu thuật
  • Có thể đem lại hiệu quả đến 80.55%
  • Không phải gây mê toàn thân và hầu hết đều có thể trở về nhà sau 30 – 60 phút
  • Không ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng cột sống

Mặt hạn chế của phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser:

  • Phạm vi chỉ định hạn chế
  • Chi phí điều trị tương đối cao
  • Có nguy cơ gây áp xe cạnh màng cứng sau khi thực hiện

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu?

Hiện nay có khá nhiều cơ sở y tế thực hiện phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế rủi ro, nên lựa chọn các bệnh viện lớn, uy tín, có thiết bị y tế hiện đại và bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser ở đâu?

Một số bệnh viện uy tín có thực hiện phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da:

  • Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Địa chỉ số 1, Đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 069 572 400. Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 (6:30 – 17:00) và Chủ nhật (8:00 – 12:00).
  • Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống – Bệnh viện Bạch Mai: Địa chỉ số 78, Đường Giải Phóng, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội. SĐT: 024 3869 3731. Thời gian làm việc: 6:30 – 12:00 và 13:30 – 18:00 tất cả các ngày trong tuần.
  • Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM: Địa chỉ số 929 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP HCM. SĐT: 028 3923 5791 – 028 3923 5821. Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 (7:00 – 20:00) và Thứ 7 – Chủ nhật (7:00 – 12:00).
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Địa chỉ số 201 B, Đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP HCM. SĐT 028 3955 6079. Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 (7:00 – 16:00) và Thứ 7 (7:00 – 11:00).

Trên đây là những thông tin cần biết về phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser. Đây là giải pháp khá hiệu quả trong điều trị thoát vị đĩa đệm.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm chi phí cao, không phổ biến. Hơn nữa, chữa thoát vị đĩa đệm bằng laser chỉ có tác dụng tạm thời, không xử lý được triệt để căn nguyên gây bệnh. Vì vậy, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát rất cao.

Bài thuốc Đỗ Minh Thoát vị thang “đánh bay” thoát vị đĩa đệm An toàn – Hiệu quả bền lâu 

Để điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, tác dụng dài lâu, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Đỗ Minh thoát vị thang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc đã lưu truyền hơn 150 năm, từng được lên sóng chương trình Khỏe thật đơn giản – VTV2 và được đánh giá là giải pháp VÀNG cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Xem ngay: Đỗ Minh Thoát Vị Thang – Bài Thuốc Được VTV2 Giới Thiệu, Người Bệnh Tin Dùng

Bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang được giới thiệu trên kênh VTV2
Bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang được giới thiệu trên kênh VTV2

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, trong các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm thì sử dụng thuốc Đông Y được xem là giải pháp bảo tồn, không xâm lấn an toàn và cho hiệu quả dài lâu nhất. 

Bài thuốc Đỗ Minh thoát vị thang kế thừa trọn vẹn nguyên lý điều trị của thuốc Đông Y cùng sự tối ưu về dược liệu, cách phối chế mang lại hiệu quả trị bệnh từ gốc đến ngọn. Bài thuốc hiện được tổng hòa từ 5 chế phẩm:

  • Thuốc đặc trị thoát vị
  • Thuốc bổ gan, giải độc
  • Thuốc hoạt huyết, bổ thận
  • Thuốc kiện tỳ, ích tràng
  • Thuốc xoa bóp.

Mỗi bài thuốc mang đến một công dụng riêng nhằm tạo nên cơ chế đa chiều, “tổng lực tấn công”, xử lý bệnh từ tận căn nguyên, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm tái phát.

Công dụng vượt trội của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang
Công dụng vượt trội của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang

Đặc biệt, trong phác đồ điều trị, các lương y sẽ dựa trên tình trạng thực tế của người bệnh để gia giảm vị thuốc. Đồng thời tư vấn cho bệnh nhân thực hiện vật lý trị liệu (châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp) để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Ngoài hiệu quả, bài thuốc Đỗ Minh thoát vị thang còn được hàng nghìn người bệnh tin dùng bởi:

  • Bài thuốc đã được Sở Y tế chứng nhận, cấp phép lưu hành, đồng thời, VTV2 cùng hàng loạt tờ báo uy tín như 24h.com.vn, nguoiduatin.com, suckhoedoisong.vn,… đã đưa tin về bài thuốc này.
  • Thuốc AN TOÀN cho mọi đối tượng, không gây tác dụng phụ nhờ thành phần thảo dược sạch, lành tính, phần lớn được trồng tại các vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO do chính nhà thuốc Đỗ Minh Đường phát triển.
  • Thuốc TIỆN LỢI cho người dùng nhờ được bào chế dưới dạng cao đặc tiện lợi, dễ sử dụng, không mất công đun sắc.
Những ưu điểm của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang
Những ưu điểm của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang

Nghệ sĩ Văn Báu là một trong vô vàn trường hợp người bệnh từng chữa khỏi thoát vị đĩa đệm nhờ bài thuốc Đỗ Minh thoát vị thang. Cùng lắng nghe những chia sẻ về hành trình điều trị của chú qua video sau:


Để tìm hiểu thêm về bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang và phác đồ trị bệnh thoát vị đĩa đệm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hãy trực tiếp liên hệ tới nhà thuốc theo thông tin:

Tham khảo thêm: 

Cùng chuyên mục

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn đang được rất nhiều người bệnh quan tâm bởi đây là cách chữa trị có chi phí thấp, an toàn...

9 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà hiệu quả không dùng thuốc

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà có thể cho hiệu quả tích cực đối với các trường hợp bị bệnh nhẹ. Thay vì sử dụng thuốc, người...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Tư thế nào an toàn?

Khi bị thoát vị đĩa đệm nhiều người cảm thấy ái ngại trong vấn đề quan hệ tình dục, bởi người bệnh phải đối mặt với những cơn đau hoặc...

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có mang lại hiệu quả?

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng thư giãn cơ, giảm đau, tê bì, ê nhức lưng, hỗ trợ phục hồi chức năng vận động và làm...

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị thoái hóa, hư tổn, có dấu hiệu phình lồi và nứt rách bao xơ khiến nhân nhầy thoát vị ra...

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức, khó chịu, sưng tấy,… ở vị trí nhân nhầy bị thoát vị. Vậy bị thoát vị đĩa đệm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn