Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

8+ Cách điều trị viêm amidan khi mang thai an toàn cho mẹ bầu

Trong giai đoạn thai kỳ, sức khoẻ của mẹ bầu thường không ổn định vì hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến bà bầu mắc phải nhiều bệnh lý, trong đó viêm amidan. Viêm amidan khi mang thai gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của mẹ và bé nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và dấu hiệu bị viêm amidan ở mẹ bầu

Mẹ bầu bị viêm amidan là tình trạng hai hốc của amidan bị viêm và sưng to, chủ yếu xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất và tam cá nguyệt cuối của thai kỳ.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2 cho biết, trong quá trình mang thai thì sức đề kháng của thai phụ suy giảm một cách rõ rệt, chính vì vậy cơ thể dễ bị các tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng dẫn đến bệnh viêm amidan. Cụ thể dưới đây sẽ là một vài nguyên nhân bị đau họng sưng amidan như:

  • Ảnh hưởng bởi môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Vệ sinh răng miệng và mũi họng không sạch sẽ.
  • Thường xuyên tiếp xúc với những người mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng thay đổi thất thường.
  • Có tiền sử mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Điều trị viêm amidan khi mang thai
Mẹ bầu bị viêm amidan là tình trạng hai hốc của amidan bị viêm và sưng to do sức đề kháng bị suy giảm

Bên cạnh đó, triệu chứng viêm amidan ở giai đoạn khi mang thai sẽ được biểu hiện bởi một số đặc trưng như sau:

  • Hai hốc của amidan sưng đỏ.
  • Cơ thể bị sốt từ 38 – 39 độ C.
  • Có cảm giác vướng víu khó chịu ở cổ họng.
  • Cổ họng bị khô, rát và nóng.
  • Bị tịt mũi và khó thở.

Mẹ bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Theo lương y Tuấn, ở tam cá nguyệt thứ nhất thì thai phụ dễ bị mắc viêm amidan do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố, khiến cho sức đề kháng bị suy giảm tạo điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập, đặc biệt nhất trong thời điểm giao mùa rất dễ mắc phải bệnh.

Viêm amidan khi mang thai có thể sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cả mẹ và bé, đặc biệt là thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng bởi các virus cúm, Rubella,… Dẫn đến nguy cơ sinh non, thai chết lưu, sảy thai hoặc bị câm điếc bẩm sinh là rất lớn.

Vì vậy, khi bị viêm amidan khi mang thai sẽ rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Đặc biệt, nếu tình trạng viêm amidan kéo dài dẫn đến quá phát lên mãn tính sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ở đường hô hấp, mẹ bầu rất dễ bị viêm xoang, viêm cầu thận, viêm mũi và thậm chí gây ảnh hưởng xấu tới xương khớp, tim và thận của thai nhi.

Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai mẹ bầu không nên tuỳ tiện sử dụng thuốc vì có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy mà mẹ bầu cần chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để đạt kết quả cao nhất.

[pr_middle_post]

8+ Cách điều trị viêm amidan khi mang thai an toàn cho mẹ bầu

Để điều trị viêm amidan khi mang thai, các mẹ bầu cũng cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh và phải được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn về liều dùng và cách dùng, không được tự ý mua tại nhà thuốc.

Mẹ bầu cũng tránh dùng kẹo ngậm hay viên ngậm để chữa viêm amidan, bởi vì bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể hấp thụ vào máu gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của thai nhi.

Ngoài ra bên cạnh sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ, mẹ bầu bị viêm amidan cũng có thể tham khảo một số cách chữa viêm amidan khi mang thai an toàn cho mẹ bầu sau đây:

1. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng bài thuốc nam gia truyền 150 năm

Hiện nay, một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm amidan an toàn được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn là bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc nam đã từng được giới thiệu trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2. 

[THAM KHẢO] VTV2 giới thiệu bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường

Nói về bài thuốc nam chữa bệnh viêm họng, viêm amidan của dòng họ, lương y Tuấn cho hay: “Bài thuốc nam của dòng họ tôi được lưu truyền và phát triển qua hơn 150 năm, đến nay, khi kế thừa bài thuốc, tôi vẫn giữ nguyên nguyên lý chữa bệnh của YHCT trong bài thuốc này. Bài thuốc sẽ tác động sâu vào căn nguyên sinh ra bệnh, khắc phục tận gốc những tổn thương, đồng thời, tăng cường chính khí, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Có như thế, hiệu quả điều trị mới lâu dài và ổn định. Hiện nay, bài thuốc này được tôi và các cộng sự tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường ứng dụng trong điều trị bệnh viêm họng, viêm amidan cấp tính, mãn tính, bệnh viêm họng giao mùa,…”

Theo nguyên lý chữa bệnh đó, lương y Tuấn đã tối ưu bài thuốc với liệu trình gồm 2 loại thuốc, mang đến hiệu quả chữa bệnh toàn diện nhất:

  • Thuốc đặc trị bệnh
  • Cao thuốc tiêu viêm giải độc
Tác dụng bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường
Tác dụng bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực YHCT, bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh là phương pháp chữa bệnh AN TOÀN số 1 mẹ bầu nên dùng. Cũng bởi Đỗ Minh Đường là số ít đơn vị tự chủ lực được nguồn dược liệu đầu vào làm thuốc, đồng thời quá trình điều chế thuốc thực hiện thủ công, được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Đỗ Minh Đường. 

Lương y Tuấn cho hay: “Tôi đã kết hợp hơn 50 vị thảo dược hàng đầu như cát cánh, đơn đỏ, ké đầu ngựa, hạ khô thảo,… Tất cả dược liệu này đều là thảo dược do nhà thuốc ươm trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO tại 3 vườn thuốc riêng ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm. Các quy trình chăm sóc, tưới tiêu, thu hái đều thực hiện bởi người dân địa phương có kinh nghiệm, nhà thuốc quán triệt việc sử dụng chất bảo vệ thực vật không đúng quy định. Đồng thời, không có chuyện sử dụng dược liệu nhập ngoại hay trộn lẫn tân dược làm thuốc… Suốt nhiều năm nay, tính an toàn của các bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi đã được người bệnh kiểm chứng.”

ĐỌC NGAY: Cách chữa viêm amidan KHÔNG cần đốt, lành tính 100% với mẹ bầu từ thảo dược

Thành phần thảo dược tự nhiên trong bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Thành phần thảo dược tự nhiên trong bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Quả đúng, nhiều năm qua, bài thuốc viêm họng – viêm amidan Đỗ Minh đã giup nhiều mẹ bầu, trẻ nhỏ, người già,… (những người bệnh vốn có cơ thể nhạy cảm, dễ kích ứng) khỏi bệnh. Bài thuốc không gây bất kỳ tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể nào với người bệnh. 

[THAM KHẢO] Mẹ bầu 9X khỏi viêm họng nhờ tìm đến bài thuốc thảo dược Đỗ Minh Đường

Trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội của người bệnh, chúng tôi bắt gặp nhiều phản hồi về bài thuốc này: 

Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Phản hồi về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Lưu ý rằng, bài thuốc viêm họng – viêm amidan Đỗ Minh AN TOÀN 100% với phụ nữ có thai. Tuy nhiên, người bệnh cần thăm khám kỹ lưỡng, nhận tư vấn kỹ  càng từ chuyên gia trước khi điều trị. Hãy liên hệ đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để nhận được tư vấn chính xác và nhanh nhất từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu. 

2. Súc miệng bằng thảo dược điều trị viêm amidan cho mẹ bầu

  • Nguyên liệu: Để làm nước súc miệng bằng thảo dược thì bạn chỉ cần chuẩn bị các gồm có ngân hoa, dã cúc hoa, bạc hà, bắc sa sâm, sinh cam thảo và thổ phục linh.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc thuốc cùng vơi 600ml nước và sắc cho tới khi nước cạn còn khoảng 300ml thì cho ra ly để ngậm, súc miệng. Mỗi ngày chỉ cần súc miệng bằng thảo dược này khoảng 4 – 6 lần thì cổ họng sẽ trở nên dễ chịu hơn.

3. Súc miệng bằng nước muối điều trị viêm amidan cho mẹ bầu

Súc miệng bằng nước muối cũng được xem là cách điều trị chứng viêm họng và viêm amidan cho bà bầu được khuyên áp dụng. Bởi vì muối có tác dụng đào thải vi khuẩn, giảm phù nề, làm săn niêm mạc, giảm viêm và hạn chế viêm nhiễm an toàn, hiệu quả.

Mẹ bầu chỉ cần mua nước muối sinh lý tại các quầy thuốc hoặc tự pha nước muối loãng để súc miệng. Mỗi ngày chỉ cần thực hiện súc miệng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối để giảm tình trạng viêm và đau họng.

THAM KHẢO: Cách chữa viêm họng, viêm amidan “một đi không trở lại” được giới thiệu trên VTV2

Điều trị viêm amidan khi mang thai
Nước muối có tác dụng đào thải vi khuẩn và hạn chế viêm nhiễm an toàn, hiệu quả.

4. Súc miệng bằng chanh và muối điều trị viêm amidan cho mẹ bầu

Súc miệng bằng chanh và muối không chỉ giúp bà bầu làm sạch khoang miệng mà còn ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Trong thành phần của chanh có chứa hàm lượng lớn vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, làm dịu cổ họng và giảm phù nề amidan.

Mẹ bầu có thể dùng chanh pha với nước ấm rồi cho thêm 1 muỗng muối để súc miệng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể dùng chanh, muối và mật ong kết hợp lại để hấp cách thuỷ ăn trong ngày để giảm viêm họng. Khoảng 2 – 3 ngày sau thì các mẹ sẽ thấy được các triệu chứng được thuyên giảm rõ rệt.

5. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng tinh bột nghệ

Bên cạnh việc làm đẹp, tinh bột nghệ cũng mang đến tác dụng kháng viêm và giảm đau họng một cách đáng kể cùng với cách làm rất đơn giản.

Mẹ bầu chỉ cần dùng tinh bột nghệ để pha với nước ấm và cho thêm 1 chút muối vào hỗn hợp khuấy đều rồi uống. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ cần uống vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối trước bữa ăn khoảng 30 phút và dùng liên tục trong vòng 3 ngày các triệu chứng giảm đi rõ rệt.

6. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng nước ép cà rốt và mật ong

Trong cà rốt có chứa hàm lượng lớn các vitamin A, C có tác dụng giúp các mẹ bầu phòng tránh tình trạng viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, mật ong được ví nhu vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh bởi đặc tính kháng khuẩn cao. Vì vậy khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ giúp chữa viêm amidan an toàn và hiệu quả.

Cách thực hiện chỉ cần gọt bỏ vỏ, rửa sạch cà rốt và ép lấy nước, cho thêm 2 – 3 muỗng mật ong vào cốc nước cà rốt rồi khuấy đều. Sử dụng nước ép này để súc miệng mỗi ngày từ 3 – 4 lần và mỗi lần khoảng 5 phút sẽ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng cho bà bầu bị viêm amidan hiệu quả.

7. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc mỗi ngày sẽ giúp cho mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ bị viêm amidan rất hiệu quả. Trà thảo mộc có thể là atiso, trà hoa cúc chứa hàm lượng oxy hoá cao và giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh nhiễm trùng.

Ngoài ra khi dùng trà, mẹ bầu có thể cho thêm 1 ít mật ong sẽ tăng hiệu quả tốt hơn, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn trước sự khó chịu do cơn đau họng gây ra.

8. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng tỏi

Tỏi là một trong những nguyên liệu có chứa chất kháng sinh tự nhiên mà không phải nguyên liệu nào có được. Hoạt chất Allicin – chất kháng sinh này khi kết hợp cùng với Glucogen, Fitonxit giúp diệt khuẩn, sát trùng và kháng viêm rất mạnh nên không chỉ tiêu diệt được cả virus mà còn có vi khuẩn gây viêm amidan.

Khi bị viêm amidan, đặc biệt là viêm amidan hốc mủ thì các mẹ bầu chỉ cần sử dụng tỏi để ép lấy nước và ngậm trong miệng từ 1 – 2 phút  rồi sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để tránh ám mùi.

Có thể bạn quan tâm: Viêm họng sau sinh – Cách trị an toàn và lưu ý cần biết

9. Điều trị viêm amidan cho mẹ bầu bằng thuốc kháng sinh

Điều trị viêm amidan khi mang thai
Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh cần phải có sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn

Amoxicillin và Penicillin là hai loại kháng sinh phù hợp được sử dụng để điều trị bệnh viêm amidan cho mẹ bầu. Ngoài ra, ở một số trường hợp nhiễm trùng, sưng amidan hoặc bị viêm xoang hay đau họng thì bác sĩ có thể cho mẹ bầu sử dụng Cephalexin để điều trị.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc điều trị bệnh viêm amidan khi mang thai thì mẹ bầu cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc sai liều sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa viêm amidan ở mẹ bầu

Để ngăn ngừa tình trạng viêm amidan và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả thì mẹ bầu nên lưu ý đến một số biện pháp phòng ngừa viêm amidan như sau:

  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh vì trong muối có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa một số bệnh lý.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và đầy đủ dưỡng chất. Mỗi ngày nên bổ sung nhiều loại trái cây tươi, rau xanh và protein để nâng cao hệ thống miễn dịch.
  • Nên tránh xa các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột và thức ăn cay vì chúng có thể khiến cho tình trạng viêm amidan trở nên nghiêm trọng.
  • Tăng cười bổ sung lượng nước vào cơ thể mỗi ngày sẽ giúp làm ẩm niêm mạc, sạch đờm nhầy và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phòng ngừa viêm amidan hiệu quả.
  • Nếu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ cũng cần phải trao đổi kỹ với bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trên đây là thông tin chia sẻ về cách chữa viêm amidan cho mẹ bầu. Mang thai là giai đoạn quan trọng và nhạy cảm, vì vậy khi bị viêm amidan hay có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì mẹ bầu hãy nên chủ động thăm khám để biết rõ tình trạng sức khoẻ cũng như tìm ra cách điều trị tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì giảm đau, nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh viêm amidan. Vì vậy ngoài điều trị y tế, nên bổ sung các...

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không? Lợi và Hại

Cắt amidan sẽ giúp người bệnh tránh bị đau rát, sưng tấy, khó chịu ở cổ họng,… Vậy cắt amidan có ảnh hưởng gì không? Đây là vấn đề được...

Viêm amidan 1 bên sưng nhưng không sốt có nguy hiểm không?

Sưng amidan 1 bên nhưng không sốt là biểu hiện của bệnh viêm amidan không do nhiễm trùng (thường do kích ứng hoặc dị ứng). Ngoài ra, tình trạng này...

Trẻ bị viêm amidan có mủ phải làm sao?

Trẻ bị viêm amidan có mủ phải làm sao?

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, viêm amidan có mủ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm khớp, viêm phế quản, nhiễm...

Cách chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng an toàn lành tính

Rất nhiều người trong dân gian sử dụng cách chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng để cải thiện các triệu chứng ngứa rát, đau đớn, sưng tấy, nuốt nghẹn,…...

Mẹo dùng nước muối chữa viêm amidan đúng cách

Thực tế, rất nhiều người dùng nước muối chữa viêm amindan nhưng không phải ai cũng áp dụng đúng cách. Nước muối có tác dụng rất tốt trong việc chữa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn