Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt ở nách là gì? Chữa được không? Có nguy hiểm?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

Sau đốt mụn thịt kiêng ăn gì và nên bổ sung gì tốt?

Chế độ dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Thông tin giải đáp “Sau khi đốt mụn thịt nên ăn gì, kiêng gì?” trong bài viết sẽ giúp bạn đọc dễ dàng xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp da nhanh lành và hồi phục hoàn toàn.

sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì
Sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì?

Sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì?

Đốt mụn thịt là phương pháp sử dụng tia laser tác động sâu vào da nhằm loại bỏ collagen và keratin dư thừa tích tụ trong ống tuyến mồ hôi. Phương pháp này chỉ dùng năng lượng ánh sáng nên không gây chảy máu hay xâm lấn vào da.

Tuy nhiên sau khoảng vài ngày, các nốt mụn thịt sẽ dần khô lại và tróc khỏi da để lại lớp da mỏng. Chính vì vậy, cần có biện pháp chăm sóc hợp lý để đảm bảo vùng da đốt laser nhanh phục hồi và hạn chế tối đa nguy cơ hình thành sẹo lồi, sẹo lõm.

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng cần chú ý sau khi đốt mụn thịt. Ăn uống hợp lý trong thời gian này sẽ giúp da nhanh phục hồi, tái tạo, hạn chế tình trạng bong tróc và khô ráp. Ngược lại, dùng các loại thực phẩm không phù hợp có thể khiến da thâm sạm, dễ hình thành sẹo lồi và sẹo lõm.

“Kiêng ăn gì sau khi đốt mụn thịt?” là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi trên thực tế, không ít người gặp phải tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm, da kích ứng và đỏ rát do ăn uống không hợp lý. Theo các chuyên gia Da liễu, sau khi đốt mụn thịt cần kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

1. Thực phẩm có thể gây sẹo lồi

Trong khoảng 5 – 7 ngày đầu tiên, cần kiêng tuyệt đối các loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi như rau muống, gạo nếp, thịt bò,… Các loại thực phẩm này kích thích da sản sinh collagen quá mức dẫn đến hình thành sẹo lồi, da sẫm và tối màu hơn so với những vùng da xung quanh.

sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì
Sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn thịt bò, rau muống, gạo nếp và các loại thực phẩm dễ gây sẹo lồi

Đặc biệt, các món ăn từ gạo nếp còn khiến da mưng mủ và sưng viêm – đặc biệt là với những người có làn da mỏng. Nếu có cơ địa nhạy cảm và da dễ bị sẹo, nên kiêng các loại thực phẩm kể trên ít nhất 10 ngày.

2. Sau khi đốt mụn thịt nên kiêng hải sản

Các loại hải sản – đặc biệt là cua, tôm và mực là nhóm thực phẩm có tính hàn, tanh và dễ gây dị ứng. Dùng hải sản sau khi đốt mụn thịt có thể khiến vết thương chậm lành, da ngứa ngáy và dễ kích ứng. Ngoài ra, hàm lượng đạm quá cao trong mực, tôm và cua cũng khiến quá trình tổng hợp collagen diễn ra nhanh chóng và gia tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi.

Sau khi đốt mụn thịt, bạn vẫn có thể dùng các món ăn từ cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ,… Tuy nhiên, cần kiêng các loại hải sản giàu đạm và khoáng chất như tôm, cua, mực, nghêu và đặc biệt là các loại hải sản chứa nhiều kim loại nặng.

3. Tránh dùng món ăn, đồ uống chứa nhiều đường

Ít người biết rằng, đồ uống và món ăn chứa đường cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm cần kiêng cữ sau khi đốt mụn thịt. Nguyên nhân là do dung nạp quá nhiều đường làm tăng hàm lượng đường trong máu, từ đó gia tăng sản sinh các yếu tố tiền viêm và tăng mức độ sưng viêm ở vùng da vừa can thiệp laser.

sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì
Dùng đồ ăn và thức uống chứa nhiều đường có thể làm tăng mức độ viêm ở vùng da can thiệp laser

Nếu sử dụng quá nhiều món ăn, đồ uống chứa nhiều đường như bánh kẹo, socola, nước ngọt có gas, vùng da bị mụn thịt sẽ chậm lành hơn so với bình thường. Dưới tác động của ánh nắng và các tác nhân có hại, da có xu hướng sẫm màu và dễ hình thành sẹo thâm. Chính vì vậy sau khi đốt mụn thịt, bạn nên kiêng cữ các món ăn, đồ uống chứa quá nhiều đường. Thay vào đó, có thể dùng các loại đường tự nhiên như mật ong, mật mía, mật dừa, cỏ ngọt,…

4. Kiêng các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa

Tương tự như đường, chất béo bão hòa cũng có thể gia tăng mức độ viêm ở vùng da bị mụn thịt. Hiện tượng viêm sẽ khiến da trở nên đỏ rát, ngứa ngáy và chậm phục hồi, từ đó gia tăng nguy cơ bị sẹo thâm và sẹo lồi. Chính vì vậy sau khi đốt mụn thịt, bạn nên kiêng các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, snack, bacon, xúc xích,…

Ngoài ra, cần hạn chế ăn mỡ động vật và nội tạng. Bởi chất béo bão hòa không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của da mà còn gia tăng cholesterol trong cơ thể và dẫn đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe như mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường,…

5. Hạn chế đồ uống chứa cồn và caffeine

Đồ uống chứa cồn và caffeine không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm chậm quá trình phục hồi và tái tạo sau khi đốt mụn thịt. Ngoài ra, dùng cà phê, ca cao và rượu sâm panh cũng có thể khiến da bị sẫm màu và dễ để lại sẹo thâm sau khi laser.

sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì
Hạn chế dùng cà phê, trà đặc và rượu bia sau khi đốt mụn thịt bằng laser

Do đó để da phục hồi nhanh chóng, bạn nên hạn chế đồ uống chứa cồn và caffeine như trà đặc, rượu, bia, cà phê,… trong khoảng 3 – 5 ngày. Với những người có cơ địa nhạy cảm, dùng đồ uống chứa nhiều cồn và caffeine còn khiến da ngứa ngáy và viêm đỏ.

Nên ăn gì sau khi đốt mụn thịt?

Ngoại trừ các món ăn và đồ uống cần kiêng cữ, bạn hoàn toàn có thể thêm các món ăn yêu thích vào thực đơn ăn uống sau khi đốt mụn thịt. Tuy nhiên để da nhanh lành và hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc, nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau:

sau khi đốt mụn thịt nên kiêng ăn gì
Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây để đẩy nhanh tốc độ tái tạo, phục hồi da sau khi đốt mụn thịt
  • Rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây cung cấp một lượng lớn chất xơ cùng với vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chất xơ giúp thanh lọc độc tố, vitamin và khoáng chất đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tái tạo và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Ngoài ra, rau xanh và trái cây còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm tốt.
  • Thực phẩm giàu lợi khuẩn: Lợi khuẩn không chỉ tốt cho đường ruột mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tái tạo da. Do đó sau khi đốt mụn thịt, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, phô mai, kim chi,…
  • Uống đủ nước: Sau khi đốt laser, da sẽ bị mất nước và có xu hướng khô căng, bong tróc. Chính vì vậy, trong thời gian này, bạn nên uống đủ 2 lít nước/ ngày để giữ ẩm cho da và đảm bảo da phục hồi, tái tạo thuận lợi. Ngoài ra, cung cấp đủ ẩm cho da còn hạn chế tình trạng da đỏ ngứa và tróc vảy đáng kể.

Một số điều cần lưu ý sau khi đốt mụn thịt

Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau khi đốt mụn thịt để đảm bảo da được hồi phục tốt và giảm thiểu nguy cơ hình thành sẹo rỗ, sẹo lồi.

Một số điều cần lưu ý sau khi đốt mụn thịt:

  • Hạn chế trang điểm trong ít nhất 2 – 3 ngày đầu tiên. Nếu có thể, bạn nên hạn chế ra ngoài vào 1 – 2 ngày đầu để da được hồi phục và tránh nguy cơ kích ứng, nóng rát.
  • Trong 3 – 5 ngày đầu, nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch hoặc dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ pH trung tính thay vì các sản phẩm làm sạch có độ pH kiềm. Ngoài ra, nên dùng thêm nước tẩy trang để làm sạch kem chống nắng và bụi bẩn tích tụ trong nang lông.
  • Dưới tác động của tia laser, da sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và những yếu tố bên ngoài. Do đó sau khi đốt mụn thịt, cần che chắn da cẩn thận và dùng kem chống nắng mỗi ngày.
  • Không dùng cạy vùng da bị tróc vảy sau khi đốt laser. Thói quen này có thể khiến da chảy máu, chậm lành và dễ bị sạm đen. Thay vào đó, nên để vảy bong một cách tự nhiên trong quá trình tẩy trang và rửa mặt để giảm thiểu tác động lên da.
  • Chú ý những biểu hiện của da sau khi laser và thông báo với bác sĩ nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, bạn cũng cần tái khám sau 7 – 10 ngày theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá tốc độ phục hồi của da.

Trên đây là những thông tin giải đáp “Sau khi đốt mụn thịt nên kiêng gì và ăn gì?”. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về cách chăm sóc sau khi can thiệp laser. Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng cần lưu ý về cách chăm sóc da và sinh hoạt để đảm bảo da được hồi phục hoàn toàn.

Cùng chuyên mục

mụn thịt có lây không

Mụn thịt có lây hay lan rộng không? Cách phòng ngừa

Mụn thịt là loại mụn phổ biến, thường xuất hiện ở quanh mắt, cổ, cánh tay và chân mặc dù không nguy hiểm hay gây đau nhức khó chịu nhưng...

5 thuốc trị mụn thịt tốt nhất (dùng cho cổ, quanh mắt,…)

Mụn thịt là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không gây nguy hiểm hay tác động đến sức khỏe nhưng sự xuất hiện của chúng trên ở vùng...

5 cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng dân gian hay nhất

Áp dụng những cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng dân gian đơn giản, bạn dễ dàng kiểm soát và cải thiện các nốt mụn xấu xí. Đây là phương...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn