8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Hướng dẫn cách dùng rau sam trị mụn, thâm đơn giản dễ làm

Rau sam là thứ rau giản dị, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mùa hè, có khả năng kích thích tiêu hóa, giải độc, tiêu thũng mà còn chứa kháng sinh tự nhiên có thể làm đẹp, sát trùng, hỗ trợ điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa ngoài da. Dùng rau sam trị mụn, trị thâm, làm trắng da là một trong những phương pháp làm đẹp tự nhiên tại nhà được nhiều chị em biết đến. Dưới đây là cách dùng rau sam trị mụn, trị thâm mà chị em có thể tham khảo.

Công dụng trị mụn, trị thâm của rau sam

Không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, rau sam còn có công dụng rất tốt với sức khỏe làn da
Không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, rau sam còn có công dụng rất tốt với sức khỏe làn da

Rau sam là loại rau quen thuộc, mọc nhiều ở khắp các làng quê, rau sam thường mọc hoang cũng rất dễ trồng, không cần phân bón cũng không cần vun trồng quá kỹ. Loại rau này có lá màu xanh mướt, lá hình tròn nhỏ, hơi thuôn, thân màu tím đỏ, hoa có màu vàng hoặc đỏ rất đẹp. Sở dĩ rau sam được sử dụng nhiều trong làm đẹp là vì:

  • Trong rau sam giàu vitamin A, vitamin C, sắt, canxi, acid folic, choline. Trong 100g rau sam có khoảng 93g nước, không chứa cholesterol, chất béo nhưng lại rất giàu các khoáng chất vi lượng quý như kẽm, mangan, đồng… Rau sam còn có khả năng thải trừ bisphenol A, là chất độc có tác dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả. 
  • Rau sam có tác dụng sát khuẩn do có chứa kháng sinh tự nhiên, có tác dụng trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn nhọt nông, không thích hợp với mụn nhọt sâu như nhiễm trùng da, viêm nang lông sâu, không dùng ở vùng quanh mắt, quanh bộ phận sinh dục
  • Rau sam có tác dụng tiêu thũng, có thể hỗ trợ giảm đau, xoa dịu tình trạng sưng viêm do mụn gây ra. Loại rau này cũng hỗ trợ làm dịu tổn thương, do rau sam giàu vitamin A, có thể kích thích chức năng nội bào, kích thích sản sinh và tái hồi phục tự nhiên. Vitamin A trong rau sam cũng hỗ trợ kích thích phục hồi vết thương hở, hạn chế nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình sống dậy của làn da. 
  • Rau sam cũng có khả năng chống oxy hóa do giàu vitamin A và dẫn xuất retinol, vitamin c có tác dụng ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa giúp làm sạch sâu, bồi bổ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nuôi dưỡng da khỏe mạnh. Đặc biệt, rau sam còn giàu acid béo omega 3 còn nhiều hơn cả dầu cá, có thể hỗ trợ tăng cường cho lớp lipid béo tầng biểu bì, đưa da vào trạng thái cân bằng, ổn định.
  • Trong loại rau này cũng có các hoạt chất sát khuẩn, diệt khuẩn, có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh, chăm sóc da, phòng tránh các bệnh về da, đồng thời còn giúp phòng và điều trị mụn.

Cách dùng rau sam trị mụn, trị thâm đơn giản

Có nhiều cách sử dụng rau sam để trị mụn mang đến hiệu quả tốt
Có nhiều cách sử dụng rau sam để trị mụn mang đến hiệu quả tốt

Có thể thấy, rau sam có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị thâm mụn. Có nhiều cách sử dụng loại rau này để điều trị, có thể kể đến như:

1. Dùng mặt nạ rau sam

Sử dụng mặt nạ rau sam để trị mụn là phương pháp hỗ trợ điều trị đơn giản, dễ thực hiện, thích hợp với những chị em bận rộn hoặc ngại phải pha chế nhiều hỗn hợp phức tạp. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá rau sam, 2 thìa nước ấm
  • Rửa sạch rau sam với nước muối pha loãng, để ráo nước
  • Giã nhuyễn rau sam, thêm nước ấm vào khuấy đều, vắt lấy nước cốc
  • Vệ sinh sạch mặt với nước ấm, dùng bông gòn thấm nước ép thoa đều khắp vùng da mụn
  • Sau 20 phút thì rửa sạch mặt với nước mát
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần giúp giảm mụn, mờ thâm sẹo.

2. Dùng mặt nạ nước ép lá rau sam và muối

Muối có đặc tính sát khuẩn, kháng khuẩn, thường được dùng để điều trị các vết thương do nhiễm trùng. Muối cũng giúp giảm mụn, hỗ trợ khôi phục làn da tổn thương do mụn, hỗ trợ diệt khuẩn, làm thông thoáng giảm bít tắc nang lông, đẩy nhanh quá trình hồi phục. Muối cũng có tác dụng tẩy tế bào chết tự nhiên, cân bằng độ ẩm cho da, ngăn chặn việc da tiết nhiều dầu. Hiệu quả lần lượt của các loại muối theo thứ tự tăng dần lần lượt là muối ăn, muối biển và nước muối sinh lý.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá rau sam, 2 thìa nước ấm, 1 thìa nước muối biển
  • Rau sam rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, để ráo nước
  • Cho rau sam và muối biển vào cối giã nhuyễn, thêm nước ấm vào khuấy đều, vắt lấy nước cốc
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Sau 20 phút thì rửa lại với nước mát, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

3. Công thức trị mụn trị thâm với nước ép rau sam và chanh

Rau sam có thể dùng kết hợp với nước cốt chanh để trị mụn
Rau sam có thể dùng kết hợp với nước cốt chanh để trị mụn

Quả quất chứa proanthocyanidins, giàu chất chống oxy hóa, chứa axit citric, có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn sự hình thành của thâm mụn, giúp làm trắng da, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa sự hình thành các của mụn. Chanh giàu vitamin C, có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch và hỗ trợ tái tạo các tế bào mới. Dùng chanh kết hợp với rau sam sẽ giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch da, tẩy tế bào chết, cấp ẩm, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da. 

Cách thực hiện: 

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá rau sam, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa nước ấm
  • Rau sam rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, để ráo nước
  • Cho rau sam vào cối hoặc máy xay giã hoặc xay nhuyễn
  • Trộn đều nước cốt chanh, rau sam xay nhuyễn vào nước ấm
  • Vệ sinh vùng da mụn sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng theo chiều xoáy ốc
  • Sau 20 phút thì rửa lại da với nước mát.

4. Công thức trị mụn trị thâm với rau sam và cám gạo

Từ lâu người ta đã biết đến công dụng làm đẹp da, trị thâm, trị mụn tuyệt vời của cám gạo. Cám gạo giúp kiểm soát dầu nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, cám gạo giàu chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa sự hình thành nhân mụn, giải quyết các nguyên nhân gây viêm da. Bên cạnh đó, khi kết hợp với rau sam, cám gạo cũng giúp làm mịn da, làm trắng da, hỗ trợ trị viêm, làm giảm các tổn thương trên da rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm rau sam, một ít bột cám gạo
  • Lấy rau sam rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, vắt lấy nước cốt
  • Trộn nước cốt rau sam với bột cám gạo thành hỗn hợp sền sệt, có thể thêm một vài hạt muối
  • Vệ sinh vùng da mụn sạch sẽ với nước, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Sau 15 – 20 phút thì rửa lại mặt với nước mát, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

5. Dùng nước rau sam trị mụn trứng cá

Rau sam cũng được người Trung Quốc sử dụng để chữa mụn trứng cá bằng cách uống. Đây là loại rau chứa nhiều nước, có tác dụng thải độc tố, bổ sung vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 10g rau sam phơi khô, 600ml nước
  • Sắc rau sam với nước ở lửa nhỏ, thấy cô cạn bớt còn 300ml nước thì tắt bếp
  • Chia làm 3 lần uống, dùng hết trong ngày
  • Nếu có thể cho thêm 5g rau diếp cá khô hoặc 15g tươi thì càng tốt.

Một số lưu ý khi dùng rau sam trị mụn, trị thâm

Rau sam có thể được chế biến thành các món ăn thanh nhiệt, giải độc, thải độc để hỗ trợ trị mụn từ bên trong
Rau sam có thể được chế biến thành các món ăn thanh nhiệt, giải độc, thải độc để hỗ trợ trị mụn từ bên trong

Khi sử dụng rau sam trị mụn, trị thâm, để đảm bảo an toàn cho da, mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc điều trị, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Rau sam là thực phẩm, do đó, bên cạnh việc dùng ngoài da, bạn nên sử dụng loại rau này để xào, luộc, nấu canh, ăn kèm cùng cơm để mang đến tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần, chữa mụn nhọt, loại bỏ mụn trứng cá rất tốt. 
  • Rau sam tính hàn, không thích hợp nếu dùng quá nhiều cho những người bị tiêu chảy, lạnh bụng, bên cạnh đó, bà bầu cũng không sử dụng món ăn này
  • Không kết hợp thịt rùa với ram sam, đây là thực phẩm kị nhau, sử dụng sẽ gây đầy hơi, chướng bụng
  • Rau sam cũng như các nguyên liệu thiên nhiên khác, không có khả năng trị mụn ngay lập tức, do đó bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì mới thấy hiệu quả
  • Rau sam chỉ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn tạm thời, do đó bạn cần thường xuyên áp dụng, chú ý chăm sóc da. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bảo vệ che chắn da khi ra ngoài để tránh tình trạng da bắt nắng. 
  • Rau sam có thể gây dị ứng với da nhạy cảm, do đó, bạn cần thử phản ứng của da bằng cách bôi một ít nước rau sam lên vùng da ở dưới cánh tay. 
  • Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, uống nhiều nước ấm, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, đầy đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc, đúng giờ để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là một số cách dùng rau sam trị thâm, trị mụn đơn giản, chi phí thấp lại an toàn cho da mà bạn có thể áp dụng. Phương pháp này chỉ thích hợp cho người bị mụn ở giai đoạn nhẹ, chưa có dấu hiệu bội nhiễm, viêm da, nếu bạn bị mụn nặng, cần nhanh chóng thăm khám chuyên khoa da liễu để sớm có biện pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Vitamin E có thể kết hợp với bột mì và bột nghệ để hỗ trợ điều trị mụn thâm

Bí quyết trị mụn thâm bằng vitamin E sẽ khiến bạn bất ngờ

Trị mụn thâm bằng vitamin E là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến, bởi đây là chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt...

Bã cà phê kết hợp với mật ong sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ trong việc trị mụn do có tác dụng tẩy tế bào chểt dưỡng ẩm, dưỡng trắng da

Mách bạn cách dùng bã cà phê làm mặt nạ trị mụn siêu hiệu quả

Dùng bã cà phê làm mặt nạ là một trong những phương pháp trị mụn đơn giản, dễ thực hiện được nhiều chị em áp dụng nhờ tác dụng tẩy...

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Dùng lá tía tô trị mụn siêu nhanh, siêu đơn giản

Dùng lá tía tô trị mụn là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và cho hiệu quả điều trị khá cao. Người dùng chỉ cần thực hiện đều...

7 Cách trị mụn bằng lá bạc hà đơn giản, hiệu quả – Không thể bỏ qua

Các công thức trị mụn bằng lá bạc hà được phái đẹp ưa chuộng và áp dụng khá phổ biến. Bạc hà chứa thành phần hóa học đa dạng, có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn