Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Ho khan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Bệnh ho: Nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào?

Thường bị ho về đêm khi đi ngủ là bị gì? Chữa trị thế nào?

Mẹo trị ho bằng lá bạc hà “cực nhạy” bạn nên thử

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Ho khan lâu ngày không khỏi là bị gì? Có nguy hiểm không?

Cách trị ho ngứa cổ họng tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Ho có đờm : Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì ?

Hành tây: Thực phẩm giàu dinh dưỡng và trị ho cũng rất tuyệt

Ngoài thành phần dinh dưỡng dồi dào, hành tây còn có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, giảm ho và long đờm. Dùng hành tây trị ho có thể giảm nhẹ các triệu chứng đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng. Áp dụng mẹo chữa này với các biện pháp chăm sóc và sử dụng thuốc có thể tăng tốc độ hồi phục và rút ngắn thời gian điều trị.

hành tây trị ho cho trẻ sơ sinh
Hành tây có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, làm loãng đờm và giảm ho tự nhiên

Hành tây chữa ho – Hiệu quả thật hay không?

Hành tây không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn có công dụng chữa bệnh. Theo Đông Y, hành tây có vị cay, tính ấm, tác dụng hòa trung, kiện tỳ, giải biểu, sát trùng và làm loãng đờm. Nhân dân thường dùng thảo dược này để trị chứng đầy bụng, khó tiểu, cảm cúm, cảm lạnh, đau đầu và ho.

Trong đó mẹo dùng hành tây trị ho được áp dụng phổ biến nhất vì có cách thực hiện đơn giản, phù hợp với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Ngoài các tác dụng được ghi nhận trong y học cổ truyền, các nhà khoa học cũng phát hiện hoạt chất phytoncide trong hành tây có tác dụng tiêu diệt virus, nấm và vi khuẩn gây nhiễm trùng ở đường hô hấp.

Bên cạnh đó hành tây còn chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào – đặc biệt là vitamin C. Các thành phần này có thể cải thiện sức khỏe, nâng cao thể trạng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp.

trị ho đờm cho trẻ sơ sinh bằng hành tây
Với dược tính đa dạng, hành tây có thể giảm chứng ho do viêm nhiễm và ho do dị ứng

Hơn nữa, các hợp chất chống oxy trong loại thực phẩm này như flavonoid và quercetin có thể giảm viêm ở đường hô hấp, đồng thời ức chế quá trình phóng thích histamine (thành phần trung gian gây dị ứng). Vì vậy hành tây không chỉ có tác dụng giảm ho do cảm mà còn cải thiện chứng ho có đờm và ho do dị ứng.

Tuy nhiên các cách dùng hành tây trị ho chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân gây ho. Nếu ho do cảm lạnh, cảm cúm hoặc dị ứng nhẹ, bạn có thể tận dụng hành tây và một số thảo dược tự nhiên để cải thiện. Ngược lại trong trường hợp ho do lao phổi, viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, bạn cần phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn 5 mẹo dùng hành tây trị ho đơn giản

Để trị ho, giảm đau họng và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, bạn có thể dùng hành tây đơn lẻ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác như đường phèn, mật ong, gừng,…

1. Trị ho bằng hành tây và mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng giảm ho, long đờm và giảm tình trạng đau rát cổ họng. Ngoài ra mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, ức chế một số virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng hầu họng, mũi và thanh quản.

Do đó kết hợp hành tây và mật ong có thể tăng tác dụng chữa trị chứng ho do nhiễm trùng, ho do lạnh hoặc ho do dị ứng. Bên cạnh đó với thành phần dinh dưỡng dồi dào, công thức từ mật ong và hành tây còn giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng hô hấp và hoạt động của hệ miễn dịch.

trị ho bằng hành tây và mật ong
Mẹo trị ho bằng hành tây và mật ong giúp giảm nhanh cơn ho và cải thiện đau rát cổ họng

Cách 1:

  • Chuẩn bị 1 nửa củ hành tây, đem bóc vỏ và thái mỏng
  • Sau đó cho vào chén, thêm vào 3 – 5 thìa mật ong
  • Cho chén vào nồi cơm hoặc hấp cách thủy trong khoảng 15 phút
  • Đem ra để nguội bớt, chắt lấy nước uống và ăn cả cái để tăng tác dụng

Cách 2:

  • Chuẩn bị 2 – 3 củ hành tây, lột bỏ vỏ rồi cắt thành khoanh cho vào bình thủy tinh
  • Đổ mật ong vào rồi đậy kín và ngâm trong 3 – 5 ngày
  • Mỗi lần dùng 2 – 3 thìa mật ong uống trực tiếp để giảm ho và làm dịu cổ họng

2. Hành tây và đường phèn giảm ho nhanh

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp hành tây và đường phèn để giảm chứng ho khan và ho có đờm. Đường phèn có vị ngọt thanh, tính bình, có thể giảm mùi cay nồng của hành tây đồng thời giảm nhẹ cổ họng đau rát và làm loãng đờm.

Bạn có thể áp dụng mẹo chữa này cho trẻ nhỏ để giảm nhẹ chứng ho và một số triệu chứng đi kèm như sổ mũi, đau cổ họng, đờm ứ họng, khản tiếng, mất giọng do ho dai dẳng.

Cách thực hiện mẹo dùng hành tây và đường phèn trị ho:

  • Cắt lát ½ củ hành tây rồi cho vào chén
  • Giã 1 ít đường phèn vào rồi đem hấp trong khoảng 15 phút
  • Sau đó đem ra để nguội và chắt lấy nước uống
  • Nếu dùng cho người lớn, nên ăn cả cái để tăng tác dụng điều trị

Nếu không có đường phèn, bạn có thể dùng 1 củ hành tây xắt nhỏ rồi luộc sơ qua. Sau đó vắt lấy nước uống để chữa ho và đau cổ họng.

3. Xông mũi bằng hành tây giảm ho và nghẹt mũi

Với những trường hợp ho kèm nghẹt mũi, bạn có thể dùng hành tây xông mũi để dẫn lưu dịch tiết hô hấp, làm dịu niêm mạc và giảm các triệu chứng khó chịu. Ngoài ra với đặc tính kháng khuẩn, xông hơi bằng hành tây còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm mũi bội nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi 2 lít nước, sau đó cho nước ra thau
  • Đem thái mỏng 1 củ hành tây rồi cho vào nước
  • Dùng khăn trùm mặt và xông trong khoảng 15 – 20 phút
  • Có thể kết hợp với một số thảo dược khác như bạc hà, sả, gừng, quế,… để tăng tác dụng

4. Kết hợp hành tây và gừng trị ho có đờm

Mẹo dùng hành tây và gừng trị ho thích hợp với người bị ho kèm đờm đặc, ho nhiều – đặc biệt là vào ban đêm. So với những mẹo chữa trên, cách chữa ho từ hành tây và gừng có tác dụng sát khuẩn mạnh, tiêu đờm, giảm ho và đau rát cổ họng. Ngoài ra các thành phần trong gừng còn giúp làm ấm phổi, trừ phong hàn, giải cảm và long đờm.

trị ho đờm cho trẻ sơ sinh bằng hành tây
Mẹo dùng hành tây và gừng trị ho thích hợp với người bị ho kèm đờm đặc và ho dai dẳng không dứt

Cách thực hiện:

  • Thái mỏng ½ củ hành tây và cắt lát ½ củ gừng
  • Cho tất cả vào chén, thêm 1 ít đường phèn vào
  • Sau đó hấp cách thủy trong khoảng 15 phút
  • Chắt lấy nước uống hoặc có thể ăn cả cái để tăng hiệu quả điều trị

5. Bổ sung các món ăn từ hành tây

Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm ho bằng cách bổ sung các món ăn từ hành tây. Không chỉ có tác dụng tiêu đờm, giảm ho và giảm đau cổ họng, hành tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và hệ miễn dịch.

hành tây trị ho
Bạn có thể bổ sung món ăn từ hành tây để tăng tác dụng trị ho và nâng cao sức khỏe

Khi chế biến món ăn, bạn nên kết hợp hành tây với một số thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò, trứng, các loại rau củ khác,… Hạn chế các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, muối và dầu mỡ. Các món ăn này có thể khiến cổ họng bị kích thích, dịch tiết hô hấp sản sinh nhiều hơn và khiến chứng ho tiến triển dai dẳng, lâu lành.

Những lưu ý khi dùng hành tây trị ho

Mẹo dùng hành tây trị ho là phương pháp chữa bệnh khá an toàn và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên cách chữa này chỉ tận dụng dược tính tự nhiên của củ hành nên tác dụng thường chậm hơn so với việc sử dụng thuốc.

Vì vậy để tránh làm gián đoạn quá trình chữa trị, bạn nên lưu ý những thông tin sau đây:

  • Chỉ nên áp dụng cách chữa ho bằng củ hành tây trong trường hợp ho do dị ứng nhẹ hoặc ho do cảm cúm, cảm lạnh,… Trong trường hợp ho do viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, bạn nên sử dụng thuốc theo phác đồ của bác sĩ.
  • Tránh dùng bài thuốc từ hành tây cho phụ nữ đang cho con bú vì trẻ bú mẹ có thể bị sôi bụng và tiêu chảy.
  • Mẹo dùng hành tây chữa ho chỉ thích hợp với trường hợp ho do lạnh hoặc dị ứng thời tiết lạnh. Trường hợp ho do cảm nắng hoặc phế nhiệt không nên dùng nhiều, thay vào đó có thể áp dụng mẹo trị ho bằng quả lê để thanh nhiệt, giảm ho và tiêu đờm.
  • Mặc dù hành tây là thảo dược tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên phụ huynh cần tránh áp dụng mẹo chữa ho từ củ hành cho trẻ sơ sinh. Trẻ ở độ tuổi này thường có hệ tiêu hóa kém, có thể bị tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa sau khi dùng hành tây.
  • Để chứng ho nhanh thuyên giảm, bạn nên rửa mũi thường xuyên để loại bỏ dị nguyên, ăn uống điều độ, dành thời gian nghỉ ngơi, súc miệng với nước muối để làm sạch cổ họng.

Dùng hành tây trị ho có thể giảm nhẹ triệu chứng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện các biện pháp chăm sóc và sử dụng thuốc khi cần thiết để kiểm soát triệu chứng và điều trị bệnh lý dứt điểm.

Tham khảo thêm: Tổng hợp 7 cách chữa ho bằng tỏi hay được nhiều người áp dụng

Cùng chuyên mục

Trẻ bị ho có đờm, khò khè, khó thở Mẹ nên biết những điều này

Trẻ nhỏ bị ho có đờm, thở khò khè và khó thở thường là triệu chứng của các bệnh lý hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản, hen...

Dùng lá tía tô trị ho cho trẻ và mẹ bầu cần làm đúng cách

Sử dụng lá tía tô trị ho là mẹo chữa an toàn, có thể dùng cho cả người lớn, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Áp dụng mẹo chữa...

Mẹo chữa ho bằng quả lê cực đơn giản nhưng hiệu quả

Biện pháp chữa ho bằng quả lê được nhiều người áp dụng vì có cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và có thể giảm nhanh chứng ho...

Lá xương sông trị ho

Cách dùng lá xương sông trị ho không phải ai cũng biết

Lá xương sông có công dụng trị ho ở thể nhẹ, trong lá xương xông có chứa tinh dầu với thành phần chính là p-cymene, methylthymol, limonen nên có công...

Mẹo chữa ho, ho có đờm cho bé bằng rau diếp cá mẹ nên thử

Rau diếp cá có khả năng trị ho cho bé ở giai đoạn khởi phát, trong rau diếp có chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh cùng nhiều thành phần...

Nước uống quả la hán ngoài việc trị ho thì còn có thể giải khát, dùng làm nước uống hằng ngày

Dùng quả la hán trị ho, viêm họng sẽ khiến bạn bất ngờ

Quả la hán có công dụng trị ho, viêm họng do nhiệt, ngoài ra quả la hán còn làm mát phổi, tiêu đờm, chỉ khát, trị táo bón…Dùng nước uống...

Bình luận (1)

  1. Lê thị yến says: Trả lời

    Cho e hỏi hành tây có trị ho sổ mũi cho bé sơ sinh ko ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn