Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Trẻ Bị Nhiệt Miệng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Điều Trị

Kamistad Gel N: Cách Bôi Trị Nhiệt Miệng Và Giá Bán

Vitamin PP Chữa Nhiệt Miệng Được Không? Điều cần biết

Cách Trị Nhiệt Miệng Bằng Muối Đơn Giản, Hiệu Quả

Vì Sao Hay Bị Nhiệt Miệng? Giải Pháp Khắc Phục

Nhiệt Miệng Có Lây Không? Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Nhiệt Miệng Ở Trẻ Dưới 1 Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Vì Sao Hay Bị Nhiệt Miệng? Giải Pháp Khắc Phục

Nhiệt miệng là tình trạng vùng niêm mạc miệng xuất hiện các vết loét nhỏ, nông, tuy không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu cho người người. Nhiệt miệng có thể tự khỏi nếu có biện pháp chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên cũng có những trường hợp vết nhiệt miệng kéo dài dai dẳng hoặc tái đi tái lại nhiều lần. Vậy nguyên nhân vì sao hay bị nhiệt miệng là gì, giải pháp khắc phục ra sao? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Tình trạng hay bị nhiệt miệng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thường do chế độ ăn uống, rối loạn nội tiết, suy giảm chức năng gan...
Tình trạng hay bị nhiệt miệng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thường do chế độ ăn uống, rối loạn nội tiết, suy giảm chức năng gan…

Vì sao hay bị nhiệt miệng?

Thông thường, sau khi có biện pháp chăm sóc và điều trị phù hợp, vết nhiệt miệng sẽ biến mất và. ít khi xuất hiện trở lại. Thế nhưng, cũng có những trường hợp vết nhiệt miệng biến mất rồi lại xuất hiện, ở cùng một vị trí hoặc ở vị trí khác. Tình trạng các vết loét ở niêm mạc miệng tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống và chất lượng cuộc sống. Vì sao hay bị nhiệt miệng, dưới đây là một nguyên nhân khiến các vết nhiệt miệng thường xuyên xuất hiện mà bạn có thể tham khảo:

1. Hay bị nhiệt miệng do thường xuyên ăn đồ cay nóng

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân khiến tình trạng nhiệt miệng thường xuyên xuất hiện là do nhiệt độc, nóng trong, xuất phát từ tâm, can, tỳ, vị, thận, đa phần là do chế độ ăn uống gây ra. Một chế độ ăn quá nhiều thực phẩm chua, cay nóng, thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ khiến tỳ vị bị ảnh hưởng. Khi tỳ, vị, tâm, can, thận bị nhiệt độc, hoả độc sẽ gây lở loét, nóng rát ở niêm mạc miệng, gây khô miệng, hôi miệng, đỏ lưỡi… Bạn nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hàng ngày của mình để xác định lý do mình hay bị nhiệt miệng có phải vì xuất phát từ nguyên nhân này hay không nhé.

2. Do chức năng gan suy giảm

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể. Gan đảm nhận vai trò đào thải độc tố, sả xuất mật, lưu trữ các vitamin và khoáng chất. Gan cũng thực hiện chức năng lưu trữ, chuyển hoá carbohydrate, protein, lipid, tổng hợp albumin, hormone angiotensinogen, các yếu tố đông máu… Nếu không biết bảo vệ khiến chức năng gan suy giảm sẽ gây ra nhiều vấn đề và bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.

Khi bị suy giảm chức năng gan, cơ thể có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Miệng hay xuất hiện các vết loét nhiệt miệng
  • Người mệt mỏi, buồn chồn, sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, hay bị tiêu chảy
  • Khi suy gan nặng có thể bị vàng mắt, vàng da, da dễ bị bầm, phù chân, bụng bị chướng…

3. Vì sao hay bị nhiệt miệng? – Do chăm sóc răng miệng sai cách

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người hay bị nhiệt miệng chính là do cách chăm sóc không đúng cách. Khi bị nhiệt miệng, nhiều người thường cố gắng chăm sóc răng miệng thật cẩn thận, thật kỹ để làm sạch và loại bỏ mùi hôi ở miệng. Tuy nhiên, chúng ta lại không biết rằng, hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng có chứa Sodium laury sulfate, đây là chất có thể khiến tình trạng nhiệt miệng nghiêm trọng và tái đi tái lại nhiều lần.

Chăm sóc răng miệng sai cách, sử dụng kem đánh răng có chứa Sodium laury sulfate cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nhiệt miệng hay tái phát
Chăm sóc răng miệng sai cách, sử dụng kem đánh răng có chứa Sodium laury sulfate cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nhiệt miệng hay tái phát

Ngoài ra, tình trạng thường xuyên bị nhiệt miệng đôi khi cũng xuất phát từ việc ít chăm sóc răng miệng hoặc chăm sóc răng miệng không đúng cách như chải răng quá mạnh, quá nhanh, sử dụng bàn chải quá cứng, có kích cỡ không phù hợp. Việc chải răng quá mạnh vừa có nguy cơ gây mòn men răng, vừa làm tổn thương các mô ở niêm mạc miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây nhiệt miệng ở nhiều người.

4. Hay bị nhiệt miệng do thiếu hụt dưỡng chất

Một trong những câu trả lời giải đáp cho thắc mắc tại sao bị nhiệt miệng liên tục chính là do cơ thể bạn thiếu hụt dưỡng chất. Thiếu hụt một số dưỡng chất trong thời gian dài không khi khiến vết nhiệt miệng lâu lành mà còn khiến tình trạng này thường xuyên tái phát. Thông thường, tình trạng hay bị nhiệt miệng là do cơ thể thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất như:

  • Vitamin B3: Người bệnh dễ bị viêm da, viêm niêm mạc miệng, da khô ráp, thâm nám, rối loạn tiêu hoá, viêm dạ dày, chảy máu trực tràng, trầm cảm, ảo giác…
  • Vitamin B2: Người bệnh thường có các triệu chứng như rụng tóc, ngứa mắt, môi sưng nứt nẻ, sưng miệng, loét ở niêm mạc miệng, đục thuỷ tinh tế, hạ đường huyết máu, ngứa toàn thân, da khô, bong tróc
  • Vitamin C: Người thiếu vitamin C thường dễ bị viêm lợi, loét miệng, viêm chân răng, da khô, xỉn màu, dễ bị chảy máu cam, xuất huyết dưới da, chảy máu kết mạc mắt, dễ bị bầm tím, hay bị cảm, viêm họng…
  • Kẽm: Người thiếu kẽm thường có các triệu chứng như rụng tóc, móng giòn dễ gãy, da dễ bị mụn trứng cá, loét miệng, răng kém sáng bóng…

5. Nguyên nhân khác

Ngoài ra, tình trạng hay bị nhiệt miệng ở nhiều người cũng có thể xuất phát từ một số nguyên nhân dưới đây:

  • Do rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, thời kỳ tiền mãn kinh… cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiệt miệng ở phụ nữ thường gặp.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Những người có hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập tấn công cũng là những đối tượng thường xuyên bị nhiệt miệng.
  • Yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu nhận thấy rằng, yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều người hay bị nhiệt miệng. Thông thường, người da trắng có xu hướng bị nhiệt miệng thường xuyên hơn là người da đen.
  • Nhiệt miệng có thể do bệnh lý như rối loạn tự miễn dịch Celiac, viêm ruột, bệnh tự miễn Behcet, bệnh về răng miệng như viêm lợi, viêm răng; viêm loét đại tràng, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.
  • Do tâm lý: Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, phải chịu nhiều áp lực, tâm trạng không ổn định cũng khiến tình trạng nhiệt miệng tái đi tái lại nhiều lần.

Nguyên nhân khiến vết nhiệt miệng lâu lành

Bên cạnh tình trạng hay bị nhiệt miệng, vết nhiệt miệng hay xuất hiện nhiều lần, nhiều người còn gặp phải tình trạng nhiệt miệng kéo dài. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như:

  • Xác định sai nguyên nhân gây nhiệt miệng: Nhiều người thường cho rằng nhiệt miệng là do nóng trong. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây nhiệt miệng vẫn chưa rõ ràng, thường liên quan đến các yếu tố như di truyền, căng thẳng, thức ăn, thay đổi nội tiết tố, suy giảm miễn dịch… Do đó, tuỳ theo nguyên nhân mà bạn có cách thiện phù hợp.

    Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra chứ không phải chỉ do nóng trong
    Nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân gây ra chứ không phải chỉ do nóng trong
  • Không điều trị kịp thời: Nhiều người cho rằng nhiệt miệng là bệnh lành tính có thể tự khỏi nên chủ quan, không có biện pháp điều trị kịp thời. Hậu quả là các vết nhiệt miệng lâu lành, có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và có thể gây viêm, sốt, nổi hạch. Vì vậy, khi bị nhiệt miệng, ngay giai đoạn đầu, bạn nên có biện pháp can thiệp sớm nhất để ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát và lâu lành.
  • Điều trị sai cách: Nhiều trường hợp sử dụng thuốc điều trị không phù hợp, không đúng cách gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Việc sử dụng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý tăng giảm liều lượng để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Giải pháp khắc phục khi hay bị nhiệt miệng

Đa phần các vết nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau 1 – 2 tuần. Bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên hoặc dùng thuốc điều trị để giảm đau rát khó chịu và thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương. Với trường hợp hay bị nhiệt miệng, bạn cần:

1. Điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày

Như đã đề cập, thói quen ăn uống, đặc biệt là việc ăn quá nhiều thực phẩm chua, cay, nhiều tinh bột chính là nguyên nhân khiến tình trạng nhiệt miệng của bạn lâu lành và tái đi tái lại nhiều lần. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, nắm được khi bị nhiệt miệng nên ăn gì, kiêng gì cho nhanh khỏi.

Để cải thiện chức năng gan, giải nhiệt cơ thể, hỗ trợ điều trị nhiệt miệng, bạn nên:

  • Tăng cường ăn nhiều chất xơ, trái cây, rau củ, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt. Đặc biệt nên chọn các thực phẩm như quả việt quất, bưởi, cá béo, quả hạch… vì chúng rất có lợi cho gan
  • Hạn chế ăn nhiều đường, ăn mặn, hạn chế đồ ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh gây nóng trong và không làm ảnh hưởng đến chức năng gan
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas…
  • Ưu tiên các thực phẩm tốt cho người bị nhiệt miệng như sữa chua, rau ngót, rau má, củ cải, rau đắng, thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin B2, vitamin B3, vitamin C…

2. Uống đủ lượng nước cần thiết

Nước vô cùng cần thiết cho cơ thể, uống đủ nước không chỉ giúp làm mát mà còn hỗ trợ giải độc gan. Khi bị nhiệt miệng, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì cũng cũng cần uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày tuỳ vào thể trạng của cơ thể. Bên cạnh nước lọc, nước canh, để hỗ trợ điều trị nhiệt miệng, bạn nên:

  • Uống bột sắn dây để giải độc, giải nhiệt, giảm đau, làm mát cơ thể. Mỗi ngày dùng 1 –  2 cốc bột sắn dây sẽ rất tốt cho sức khoẻ người bị nhiệt miệng.
  • Ngoài ra, bạn nên tăng cường sử dụng nước dừa, nước rau má, nước rau mùi… để tăng sức đề kháng, nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ làm lành vết loét nhiệt miệng…

    Uống nhiều nước
    Uống đủ nước là một trong những cách giúp giảm nhiệt miệng hiệu quả

3. Thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng

Thói quen chăm sóc răng miệng cũng tác động tích cực đến các vết loét nhiệt miệng, có thể khiến tình trạng nhiệt miệng nhhanh chóng thuyên giảm và không bị tái phát nhiều lần. Khi bị nhiệt miệng, bạn cũng nên thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng, có thể tham khảo một số thông tin dưới đây:

  • Súc miệng bằng nước muối 1 – 2 lần/ngày, tốt nhất nên dùng nước muối pha loãng hoặc dùng nước muối sinh lý. Ban đầu sẽ cảm thấy hơi đau xót khó chịu nhưng việc súc miệng bằng nước muối có thể giúp vết loét nhanh chóng hồi phục, làm sạch răng miệng, ngăn ngừa các bệnh lý về hô hấp, răng miệng.
  • Chải răng thường xuyên để làm sạch vi khuẩn, bảo vệ sức khoẻ răng miệng. Bạn nên chọn những loại bàn chải mềm, thay bàn chải 3 tháng/lần, nếu dùng bàn chải điện thì nên thay đầu bàn chải.
  • Nếu sản phẩm chăm sóc răng miệng đang sử dụng có chứa Sodium laury sulfate, bạn nên thay chọn loại kem đánh răng khác không chứa chất này.

4. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt khi hay bị nhiệt miệng

Những yếu tố như nóng trong, suy giảm chức năng gan, rối loạn nội tiết tố, tâm lý không ổn định… thường liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt. Do đó, bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống, bạn cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho phù hợp. Để tránh tình trạng nhiệt miệng hay tái phát, bạn nên:

  • Ngủ đủ giấc, đủ giờ, nâng cao chất lượng giấc ngủ, tránh thức khuya
  • Học cách thư giãn, tránh mệt mỏi, căng thẳng, áp lực trong thời gian dài, nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý
  • Cải thiện sức khoẻ bằng cách luyện tập thể dục thể thao điều độ, đúng cách

5. Cải thiện nhiệt miệng bằng phương pháp dân gian

Các biện pháp dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, giúp giảm viêm, giảm đau nhất thời. Mặc dù an toàn, đơn giản, dễ thực hiện nhưng tác dụng thường chậm, phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả. Một số cách trị nhiệt miệng tại nhà bạn có thể áp dụng như:

  • Dùng baking soda: Bạn lấy 5g baking soda hoà với 250ml nước, vệ sinhh sạch sẽ răng miệng, dùng nước này súc miệng, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ngày.
  • Dùng nước xô thơm: Bạn lấy 14 g xô thơm khô hoặc 28g xô thơm tươi, rửa sạch, đun sôi với 250ml nước. Sau khi sôi để lửa nhỏ trong 5 – 10 phút rồi tắt bếp, để nguội dần, dùng nước này để súc miệng. Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ngày để thấy hiệu quả.
  • Dùng mật ong: Lấy 1 cây tăm bông nhỏ, chấm mật ong thấm nhẹ lên vết thương, sau 5 – 10 phút thì súc lại miệng bằng nước ấm.

6. Điều trị nhiệt miệng bằng thuốc

Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng, thúc đẩy quá trình hồi phục. Thuốc điều trị chỉ được sử dụng khi có chỉ định của dược sĩ, bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều lượng, không tự ý ngưng thuốc để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Một số thuốc trị nhiệt miệng tốt có thể kể đến như:

Tóm lại, tình trạng hay bị nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân gây ra, thường liên quan đến tình trạng nóng trong do ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chua cay nóng; do rối loạn nội tiết, thiếu hụt dưỡng chất… Bạn cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh và tìm cách cải thiện thì tình trạng bệnh mới có thể cải thiện, không tái phát thường xuyên.

Cùng chuyên mục

Các thông tin cần biết về bệnh nhiệt miệng ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Nhiệt Miệng Ở Trẻ Dưới 1 Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Vệ sinh răng miệng không đúng cách, bé thiếu hụt chất dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch… là những nguyên nhân có thể gây nhiệt miệng ở trẻ dưới...

Cách trị nhiệt miệng cho trẻ an toàn và hiệu quả

10 Cách Trị Nhiệt Miệng Cho Trẻ An Toàn, Hiệu Quả

Dùng mật ong, súc miệng bằng nước củ cải, dùng nước ép cà chua… là những cách trị nhiệt miệng cho trẻ an toàn, hiệu quả. Vậy những cách chữa...

Các thông tin cần biết về bệnh nhiệt miệng và cách điều trị

Nhiệt Miệng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nhiệt miệng hay loét miệng là tình trạng rất phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? Cách chữa...

Kamistad Gel N là biệt dược thuộc nhóm kháng viêm, có tác dụng tốt trong việc điều trị nhiệt miệng

Kamistad Gel N: Cách Bôi Trị Nhiệt Miệng Và Giá Bán

Kamistad Gel N là một trong những loại thuốc bôi trị nhiệt miệng được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại thuốc này không chỉ có tác dụng trong việc...

Nhiệt miệng không chỉ là căn bệnh thường gặp ở người lớn mà còn xuất hiện ở trẻ nhỏ

Trẻ Bị Nhiệt Miệng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Điều Trị

Nhiệt miệng không chỉ là bệnh xảy ra ở người lớn mà còn xuất hiện nhiều ở trẻ em, kể cả những trẻ dưới 1 tuổi, do nhiều nguyên nhân...

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Nổi nhiệt miệng trong cổ họng (loét áp tơ) là một dạng viêm loét niêm mạc miệng lành tính. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chưa được biết rõ nhưng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn