Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc có hiệu quả?

Có nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị rụng tóc như dùng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc Đông y, các sản phẩm đặc trị rụng tóc hoặc trị rụng tóc bằng phương pháp dân gian. Một trong những cách chữa rụng tóc được cho là an toàn, đơn giản, dễ thực hiện, không gây kích ứng cho da đầu được nhiều chị em đánh giá cao là gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc. Dưới đây là một số thông tin về cách chữa rụng tóc bằng khế chua đúng cách cho chị em. 

Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc là mẹo dân gian hỗ trợ điều trị được nhiều người biết đến
Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc là mẹo dân gian hỗ trợ điều trị được nhiều người biết đến

Công dụng chữa rụng tóc của khế chua

Theo y học cổ truyền, khế chua hay ngũ liễm tử vị chua hơi chát, tính bình, không độc. Có tác dụng thanh nhiệt, giải uế, khu phong, hỗ trợ làm lành vết thương. Theo kinh nghiệm dân gian, khế chua được sử dụng để chữa ho khan, ho có đờm, cảm nắng, mụn nhọt lở loét, viêm đường tiết niệu, nước ăn chân… Khế chua không chỉ là loại quả được sử dụng làm món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh và còn có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc. Cụ thể:

  • Khế chua chứa axit oxalic có khả năng làm sạch da đầu, loại bỏ các tác nhân gây bệnh cho da đầu như gàu, nấm da đầu… Bên cạnh đó, khế chua cũng có đặc tính sát khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ làm lành các tổn thương nên có thể cải thiện, làm giảm các triệu chứng như ngứa da đầu, viêm chân tóc…
  • Khế chua giàu vitamin và muối khoáng như vitamin C, photpho, kali, magie… Có tác dụng kích thích mọc tóc, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng các nang tóc, ngăn chặn tình trạng tóc gãy rụng, bảo vệ các mầm tóc, giúp tóc chắc khỏe.  

Không chỉ có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa tóc gãy rụng, chữa rụng tóc, gội đầu bằng khế chua cũng giúp làm mượt tóc, chữa tóc bạc sớm. Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc còn giúp hạn chế các tổn thương do hóa chất tẩy rửa gây ra cho da đầu, hạn chế sự sinh sôi và và triển của gày, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý liên quan đến nấm.

Cách gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc

Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc là mẹo dân gian hỗ trợ điều trị an toàn, do khế không chứa thành phần hóa học nào gây kích ứng da đầu mà lại dễ tìm, dễ thực hiện. Không chỉ vậy, gội đầu bằng khế chua sẽ giúp tóc bạn có mùi thơm dịu, rất dễ chịu. Một số cách gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc mà bạn có thể tham khảo có thể kể đến như:

1. Chữa rụng tóc bằng khế chua, dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa axit lauric, axit Capric, protein, vitamin A, D, E, K và các khoáng chất như canxi, magie, beta-carotene… Các dưỡng chất trong dầu dừa có tác dụng kháng khuẩn, cung cấp ẩm cho tóc, kích thích mọc tóc, giảm tóc gãy rụng và bảo vệ tóc khỏi các tác hại của môi trường bên ngoài. Sử dụng kết hợp dầu dừa với khế là một trong những phương pháp chữa rụng tóc tại nhà hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 quả khế chua, 2 thìa dầu dừa nguyên chất
  • Khế chua rửa sạch, ép lấy nước cốt, cho nước ép khế vào bát sạch
  • Trộn đều nước ép khế với 2 thìa dầu dừa nguyên chất, cho vào nồi đun sôi, để nguội
  • Gội đầu với dầu gội chuyên dụng cho sạch, lau khô
  • Dùng hỗn hợp đã chuẩn bị bôi trực tiếp lên da đầu, massage nhẹ nhàng 5 – 10 phút rồi xả lại với nước sạch. 

2. Trị rụng tóc bằng khế chua, nước dừa và mật ong

Dùng khế chua kết hợp với nước dừa và mật ong cũng là mẹo dân gian chữa rụng tóc được nhiều người áp dụng. Nước dừa có chứa các thành phần như axit amin, enzim, vitamin C, axit béo omega-3, magie, kali… có tác dụng tốt trong việc chữa rụng tóc, chữa gàu, giải quyết các vấn đề về da đầu như khô, ngứa da đầu. 

Khế chua có thể kết hợp với nước dừa tươi và mật ong để điều trị rụng tóc
Khế chua có thể kết hợp với nước dừa tươi và mật ong để điều trị rụng tóc

Bên cạnh nước dừa, mật ong cũng là nguyên liệu thường được sử dụng để điều trị rụng tóc. Mật ong có tính kháng khuẩn, sát khuẩn, kháng viêm cao, sử dụng mật ong sẽ giúp dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc, giúp giảm tóc gãy rụng và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 5 quả khế chua, 3 thìa cà phê mật ong, ½ bát nước dừa tươi
  • Khế chua rửa sạch, để ráo nước, cắt thành miếng nhỏ
  • Cho khế chua vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, dùng rây lọc lấy nước cốt, bỏ bã
  • Cho nước dừa và mật ong vào trộn đều với nước cốt khế chua
  • Gội đầu bằng nước ấm để giúp các dưỡng chất thấm sâu vào da đầu
  • Thoa đều hỗn hợp vào đã chuẩn bị lên da đầu, massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút
  • Dùng mũ trùm đầu trùm tóc lại ủ, sau 20 phút thì bỏ mũ trùm, gội lại đầu như bình thường. 

Song song với việc gội đầu bằng khế chua và nước dừa, bạn cũng có thể dùng nước ép khế chua ngâm mật ong để hỗ trợ điều trị. Bạn lấy 200g khế chua chín, ép lấy nước cốt, trộn với 200ml nước dừa tươi, thêm 1 – 2 thìa mật ong vào khuấy đều. Sử dụng 1 – 2 lần/ngày, kiên trì trong 2 tuần liên tục để thấy hiệu quả. 

3. Cách gội đầu bằng khế chua và muối hạt chữa rụng tóc

Ngoài nước dừa, muối cũng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc. Muối có chứa Natri, Clo, sodium có tác dụng cân bằng thể dịch, cân bằng điện giải, bảo vệ nang tóc. Muối cũng có tính sát khuẩn, kháng khuẩn, có thể loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn, kiểm soát lượng dừa thừa trên da đầu từ đó làm sạch da đầu, ngăn ngừa gàu, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ chân tóc đến ngọn. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 quả khế chua, 1 muỗng muối hạt
  • Khế chua rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, đem ép lấy nước cốt
  • Cho muối vào nước cốt khế, khuấy đều cho tan
  • Gội đầu với nước ấm, thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên tóc, massage 3 – 5 phút
  • Ủ tóc bằng mũ trùm đầu trong 10 – 15 phút rồi xả lại tóc với nước mát.

4. Cách chữa rụng tóc bằng khế chua và trà đen

Trà đen tên khoa học là Camellia sinensis, tên gọi khác là trà đỏ hoặc hồng trà do có màu nước trà giống màu đỏ của rượu vang. Trà đen là trà lên men, được làm từ những búp trà non có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm, tăng cường tuần hoàn máu, chống oxy hóa… Trà đen sử dụng đường uống hay dùng ngoài da đều rất tốt, đây là lý do mà người ta thường sử dụng loại trà này để trị mụn, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm mềm da, dưỡng tóc mềm mại, óng ả và hỗ trợ điều trị rụng tóc.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 – 5 quả khế chua, 1 ít trà đen
  • Khế chua rửa sạch, ép lấy nước cốt, bỏ bã
  • Trà đen pha đặc, gạn lấy phần nước, để nguội
  • Trộn đều 2 hỗn hợp trên, gội sạch đầu, thoa đều hỗn hợp lên da đầu và tóc
  • Massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút rồi ủ khoảng 15 phút
  • Gội lại đầu với nước mát, để khô tự nhiên
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần để thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện.

5. Gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc

Nếu chỉ có nguyên liệu là khế chua, bạn cũng có thể sử dụng để cải thiện tình trạng rụng tóc của mình. Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp, rất phù hợp với những người thường xuyên bận rộn.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 – 5 quả khế chua
  • Khế chua rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ, ép lấy nước
  • Gội đầu với nước ấm, thoa đều nước ép khế chua lên da đầu và tóc
  • Massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút, ủ tóc khoảng 10 – 15 rồi xả lại với nước mát.

6. Cách dùng lá khế chua chữa rụng tóc

Theo y học cổ truyền, lá khế vị chua, hơi chát, lành tính có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được sử dụng để điều trị mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa, mề đay. Dùng lá khế để chữa rụng tóc cũng là một trong những phương pháp mà bạn không nên bỏ qua. 

Dùng lá khế chua gội đầu vừa giúp làm sạch da đầu vừa kích thích mọc tóc và hỗ trợ điều trị rụng tóc
Dùng lá khế chua gội đầu vừa giúp làm sạch da đầu vừa kích thích mọc tóc và hỗ trợ điều trị rụng tóc

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 – 5 quả khế chua, 1 nắm lá khế
  • Khế rửa sạch, cắt quả khế thành lát mỏng, cho lá và quả khế vào nồi
  • Thêm nước, ngâm trong 2 – 3 tiếng, rồi đun sôi hỗn hợp trên
  • Sau khi sôi thì để nguội, gội đầu như bình thường.

Một số lưu ý khi gội đầu bằng khế chua chữa rụng tóc

Chữa rụng tóc bằng khế chua là mẹo dân gian được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vì đây chỉ là mẹo dân gian, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị rụng tóc, do đó để đạt được hiệu quả tốt nhất cho quá trình điều trị, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Sử dụng khế chua hay các mẹo dân gian khác chỉ là biện pháp hỗ trợ, có hiệu quả tức thời, không thể trị tận gốc nguyên nhân gây rụng tóc. Hơn nữa, hiệu quả còn tùy thuộc vào sự kiên trì, cách thực hiện và cơ địa của mỗi người.
  • Mặc dù khế chua không gây kích ứng da đầu, tuy nhiên để tránh gây phản tác dụng, bạn không nên quá lạm dụng, chỉ nên gội đầu bằng khế chua tối đa 3 lần/tuần
  • Sau khi gội đầu bằng khế chua, nên sử dụng khăn mềm, sạch lau khô tóc, không nên vò tóc mạnh để tránh làm tổn thương da đầu. Đặc biệt, chỉ nên hong khô tóc bằng quạt, không dùng máy sấy vì nhiệt độ cao sẽ khiến tóc khô xơ, tổn thương và dễ gãy rụng hơn. 
  • Nên cân nhắc sử dụng với người có da mẫn cảm, dễ dị ứng, nên chọn quả khế còn tươi, loại khế chua thì mới có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt, vitamin C, vitamin D, vitamin E, biotin… để ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc
  • Xây dựng lối sống khoa học, lạnh mạnh, ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng mệt mỏi, tránh suy nghĩ nhiều để hạn chế rụng tóc.

Tóm lại, gội đầu bằng khế là một trong những mẹo dân gian chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc có hiệu quả, có thể áp dụng để hỗ trợ điều trị.  Tuy nhiên, nếu áp dụng trong thời gian dài mà không thấy chuyển biến tích cực mặc dù đã thực hiện đúng cách thì bạn nên xác định nguyên nhân và thay đổi biện pháp điều trị để sớm cải thiện chứng rụng tóc của mình.

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà – Dài nhanh

Dùng dầu dừa, bổ sung thêm  omega 3, tránh sử dụng các thực phẩm có hại… là các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy không gây...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Thiếu vitamin D có gây rụng tóc không là thắc mắc chung của nhiều người

Thiếu vitamin D có gây rụng tóc?

Rụng tóc là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra như thay đổi nội tiết tố, chăm sóc tóc không đúng cách hoặc do chế độ ăn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn