Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Top 5 Thuốc đặt se khít, làm hồng vùng kín được đánh giá cao hiện nay

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Khô âm đạo: Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Khô âm đạo có nhiều triệu chứng điển hình dễ nhận thấy như nóng rát, ngứa trong âm đạo và cảm giác đau khi quan hệ tình dục, căn bệnh này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nên nắm rõ để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Số lượng người mắc bệnh phụ khoa ở Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ chiếm khoảng 90%, trong đó căn bệnh khô âm đạo khá phổ biến với 40% phụ nữ mắc phải căn bệnh này ít nhất 1 lần trong đời.

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh, tuy nhiên khô âm đạo thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và chiếm khoảng 1/5 số lượng phụ nữ, ngoài ra đối với những phụ nữ không sản xuất đủ nội tiết tố estrogen cũng sẽ dẫn đến khô âm đạo, làm tiền đề cho các bệnh lý khác.

Khô âm đạo ở phụ nữ là căn bệnh phổ biến
Khô âm đạo là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ gây ảnh hưởng lớn đến việc quan hệ

Cùng điểm qua một số triệu chứng của căn bệnh này.

1. Triệu chứng của khô âm đạo

1.1 Đau khi quan hệ tình dục

Đây là triệu chứng dễ thấy nhất của căn bệnh khô âm đạo. Khi người nữ bị kích thích, chất nhờn trong âm đạo tiết ra để tạo môi trường cho dương vật dễ dàng xâm nhập. Tuy nhiên khi âm đạo bị khô sẽ không tiết đủ chất nhờn, do đó sẽ gây nên cảm giác đau khi quan hệ. Nếu hiện tượng này kéo dài thì sẽ dẫn đến hiện tượng lãnh cảm, tâm lý sợ hãi khi quan hệ.

1.2 Có cảm giác nóng trong âm đạo

Thông thường âm đạo luôn có độ ph nhất định để duy trì độ ẩm thích hợp, ngoài ra còn giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn và nấm men, tuy nhiên khi bị khô âm đạo thì độ ph mất cân bằng, không đủ độ ẩm cần thiết, do đó gây nên tình trạng khô, nóng rát trong âm đạo.

Cảm giác nóng rát trong âm đạo
Cảm giác nóng rát trong âm đạo do cơ thể không tiết đủ dịch nhờn

1.3 Ngứa âm đạo

Tình trạng khô hạn sẽ khiến các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vùng kín gây ra ngứa âm đạo, lúc này âm đạo có cảm giác như đang bị kiến bò, rất khó chịu, đôi khi còn có dịch xanh, dịch vàng và có thể có mùi hôi khó chịu nếu không điều trị kịp thời.

Tình trạng khô âm đạo ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân, cùng điểm qua một số nguyên nhân sau

2. Nguyên nhân gây khô âm đạo

2.1 Thường xuyên sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích ức chế trung khu thần kinh làm giảm cảm giác của âm đạo, khi người nữ bị kích thích thì không đủ hưng phấn để tiết ra chất nhờn cần thiết cho cuộc giao ban.

2.2 Không đủ màn dạo đầu

Phụ nữ khó đạt cảm giác hưng phấn hơn nam giới. Nếu không chú ý tới màn dạo đầu mà quan hệ ngay thì âm đạo không tiết đủ chất nhờn cho việc quan hệ, gây ra tình trạng khô âm đạo, ngoài ra khi quan hệ với cường độ tần suất cao còn gây thương tổn cho lớp màng âm đạo, gây ra tình trạng khô rát, khó chịu. Do đó nên khắc phục tình trạng này.

2.3 Tâm lý căng thẳng

Tâm lý ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh lý của người phụ nữ. Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ rất dễ bị stress, căng thẳng dễn đến mất đi ham muốn quan hệ, từ đó âm đạo dễ bị khô hạn.

Khi bị stress kéo dài sẽ làm tăng hormone cortisol sẽ làm mất cân bằng các hormone giới tính, điển hình là việc gây ra tình trạng thiếu hụt hormone estrogen. Hormone estrogen là hormone quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cũng như sắc đẹp của người phụ nữ. Do đó khi thiếu hụt hormone này sẽ dễ dẫn đến tình trạng khô âm đạo, một triệu chứng điển hình của việc sụt giảm hormone này.

Khô âm đạo do tâm lý căng thẳng
Tâm lý căng thẳng gây nên tình trạng khô âm đạo

2.4 Tập thể dục cường độ cao

Tập thể dục cường độ cao sẽ làm cơ thể mất nước. Khi cơ thể thiếu nước, âm đạo sẽ bị khô hạn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh lý nói riêng và sức khỏe tổng quát nói chung. Do đó, nên tập những bài tập với cường độ vừa phải và phù hợp với bản thân để khắc phục tình trạng trên.

2.5 Phụ nữ thời kỳ kinh con và cho con bú

Sau khi sinh con, hormone prolactin được tiết ra có nhiệm vụ kích thích tiết sữa mẹ cho con bú. Tuy nhiên khi hormone prolactin tiết ra nhiều đồng nghĩa với việc suy giảm hormone estrogen, hormone này suy giảm gây nên tình trạng khô hạn ở người phụ nữ. Âm đạo lúc này rất nhạy cảm, khô và mỏng. Nếu phụ nữ quan hệ vào thời gian này sẽ gây đau rát, khó chịu thường xuyên.

2.5 Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh sẽ bị sụt giảm nội tiết tố estrogen một cách tự nhiên gây ra tình trạng khô âm đạo. Nếu chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như tâm lý luôn lo lắng, căng thẳng thì vấn đề khô âm đạo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời còn gây ra các căn bệnh phụ khoa khác.

Phụ nữ tiền mãn kinh bị sụt giảm nội tiết estrogen gây nên tình trạng khô âm đạo
Phụ nữ tiền mãn kinh bị sụt giảm nội tiết estrogen gây nên tình trạng khô âm đạo

2.6 Thụt rửa âm đạo không đúng cách

Dùng sai cách hoặc dùng quá liều các dung dịch sinh lý kết hợp với việc thụt rửa âm đạo không đúng cách sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng ph ở âm đạo, từ đó làm giảm độ ẩm tự nhiên, gây nên tình trạng khô âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm men xâm nhập.

Theo thống kê ở Việt Nam thì 80% phụ nữ không biết về tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, do đó không có phương pháp điều trị phù hợp. Các cách sau đây sẽ hướng dẫn điều trị bệnh khô âm đạo một cách hiệu quả nhất.

3. Cách điều trị khô âm đạo

3.1 Lựa chọn các chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

Các loại chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ ph rất cao sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng ph trong âm đạo, từ đó âm đạo dễ bị khô và có khả năng mắc các bệnh phụ khoa khác. Do đó, nên lựa chọn những sản phẩm có độ ph phù hợp, có thành phần thiên nhiên lành tính để khắc phục tình trạng khô âm đạo.

3.2 Sử dụng các chất bôi trơn phù hợp

Khô âm đạo sẽ làm tăng cảm giác đau rát khi giao hợp, do đó một chút gel bôi trơn sẽ khắc phục tình trạng trên một cách hiệu quả. Có thể bôi vào dương vật hoặc âm đạo để tạo đủ chất nhờn cho cuộc yêu thêm sung mãn.

3.3 Dành nhiều thời gian cho màn dạo đầu

Đối với phụ nữ, màn dạo đầu rất quan trọng, không như nam giới, phụ nữ rất khó đạt được khoái cảm, nếu không có được khoái cảm thì âm đạo không tiết đủ chất nhờn sẵn sàng cho việc quan hệ, do đó nên thật chú ý màn dạo đầu. Màn dạo đầu chất lượng sẽ làm cho cơ thể người phụ nữ thoải mái, tiết đủ hormone cần thiết, khắc phục triệu chứng khô âm đạo.

Màn dạo đầu chất lượng sẽ giúp phụ nữ tiết đủ chất nhờn
Màn dạo đầu chất lượng sẽ giúp phụ nữ tiết đủ chất nhờn

3.4 Giữ tinh thần luôn vui vẻ thoải mái

Tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh xa căng thẳng sẽ giúp người phụ nữ giải tỏa áp lực tâm lý – vốn là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khô hạn ở người phụ nữ. Do đó nên có những hoạt động có lợi cho sức khỏe tinh thần như: yoga, thiền, đọc sách, nghe nhạc thư giãn,…

3.5 Ăn nhiều thực phẩm chứa estrogen tự nhiên

Khi bị khô âm đạo thì nồng độ estrogen trong cơ thể bị giảm sút một cách rõ rệt. Khi estrogen trong cơ thể suy giảm sẽ gây ra hàng loại các vấn đề cho sức khỏe người phụ nữ như khô âm đạo, giảm ham muốn, đau rát khi quan hệ, đôi lúc chảy máu và mắc các bệnh về buồng trứng, tử cung. Vì vậy nên bổ sung các loại thực phẩm này để làm giảm các triệu chứng trên.

Các thực phẩm giúp tăng cường estrogen có nguồn gốc tự nhiên như: các loại đậu, đậu nành, các chế phẩm đậu nành như giá đỗ, sữa đậu nành… sẽ là cách lựa chọn tốt nhất cho việc suy giảm nội tiết tố này.

3.6 Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A,C,E

Các thuốc đặt âm đạo trên thị trường có nguồn gốc từ thiên nhiên được chiết xuất từ vitamin A,C,E. Các vitamin này có khả năng chữa trị bệnh khô âm đạo một cách hiệu quả. Do đó thay vì sử dụng thuốc Tây thì nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin này như bí ngô, cà rốt, rau lá xanh đậm như bông cải, rau chân vịt, các loại trái cây giàu vitamin C như kiwi, bưởi, ổi…

3.7 Bổ sung probiotics cho cơ thể

Trong probiotics có những vi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngoài ra nhiều nhà khoa học đã chứng minh trong probiotics có chứa vi khuẩn có lợi cho việc cân bằng ph trong âm đạo. Các sản phẩm có chứa các men sinh vật tự nhiên này có thể kể qua như sau: súp miso, natto, sữa chua, bánh mì lên men tự nhiên… sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn.

Các thực phẩm này ngoài hỗ trợ cân bằng ph trong âm đạo còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật nói chung và các căn bệnh về phụ khoa nói riêng, chúng đặc biệt tốt cho những phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh khi bị suy giảm nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

Probiotics sẽ giúp duy trì độ ph trong âm đạo
Probiotics sẽ giúp duy trì độ ph trong âm đạo

3.8 Dùng các sản phẩm chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể

Các loại chất béo tốt sẽ giúp cơ thể sản xuất hormone estrogen, phụ nữ nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E và các loại chất béo không bão hòa như dầu dừa, dầu oliu. Sử dụng vitamin E hằng ngày thông qua đường ăn uống hoặc bôi một chút vitamin E vào âm đạo mỗi ngày để phòng tránh căn bệnh này.

3.9 Hạn chế ăn mặn

Thực phẩm mặn có nguồn gốc từ động vật sẽ gây ra tình trạng khô âm đạo của phụ nữ. Theo thống kê, phụ nữ ăn mặn tăng 30% mắc các bệnh phụ khoa so với phụ nữ ăn nhạt. Do đó, trong chế độ ăn uống nên chú ý ăn nhiều rau củ, quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn những món ăn chứa nhiều muối, đường, dầu mỡ.

3.10 Bổi bổ tạng Thận

Tạng thận là cơ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe sinh sản của nam giới cũng như nữ giới. Đối với người nam thì sẽ gây ra các bệnh xuất tinh sớm, yếu sinh lý, đối với người nữ gây ra các căn bệnh về âm đạo, buồng trứng, tử cung. Trong đó việc khô hạn ở âm đạo có nguồn gốc từ thận Âm hư, bồi bổ thận Âm sẽ giải quyết được tình trạng trên, cơ thể sẽ tự động tiết chất nhờn đủ cho âm đạo.

Bổi bổ thận Âm sẽ khắc phục khô âm đạo ở phụ nữ
Tăng cường chức năng thận sẽ khắc phục chứng khô âm đạo

Bài thuốc sinh lý nữ Đỗ Minh Đường – Bồi bổ thận âm giúp phái nữ hết khô âm đạo

BS Ngô Thị Hằng – chuyên gia phụ trách bệnh phụ khoa tại nhà thuốc nam gia truyền 150 tuổi Đỗ Minh Đường  – cố vấn chuyên môn trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn” – đài truyền hình Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019, cho biết: “Phụ nữ không tiết chất nhờn ở âm đạo giống như việc nam giới khó đạt được sự cương cứng của dương vật trong quá trình quan hệ tình dục. Hiện tượng bất thường đó ở nữ giới được gọi là khô âm đạo.

Dưới góc nhìn của Đông y, nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ là do các thể can uất tỳ hư, tinh khí của thận âm hư và thận dương bất túc. Đối với phương pháp chữa bệnh khô âm đạo bằng đông y, người bệnh sẽ được bổ sung nội tiết tố nữ estrogen, từ đó làm tăng ham muốn”.

Tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền, đội ngũ lương y Đỗ Minh Đường đã bào chế thành công liệu trình thuốc điều trị chứng khô âm đạo gồm:

  • Đại Bổ Hồi Xuân Hoàn: Chứa các thành phần thảo dược quan trọng như sâm tố nữ, Hoài sơn, Đại thục địa, Ngũ vị tử, đương quy, kỷ tử, nhục thung dung, hạt sen, sa sàng, hồ đào, Kim Anh Tử…
  • Đại Bổ Thận: Được bào chế từ cửu thái tử, dâm dương hoắc, nhục thung dung, thạch liên tử, hoài sơn, hồ đào, đại thục địa, sa sàng tử, kim anh tử,…
Bài thuốc khô âm đạo của dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc khô âm đạo của dòng họ Đỗ Minh

40-50 loại thảo dược quý kể trên được thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội), trải qua quá trình sơ chế khép kín, hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền dòng họ Đỗ Minh, từ đó cho tác dụng toàn diện vừa cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, vừa bổ sung độ ẩm, cân bằng độ pH vùng kín, giúp chị em hạn chế tình trạng khô rát âm đạo, cải thiện sinh lý nữ và tăng cường ham muốn. Đặc biệt, bài thuốc trị chứng khô âm đạo của dòng họ Đỗ Minh mạnh ở cơ chế lấy thận làm trung tâm, góp phần tăng cường và củng cố chức năng thận âm cho chị em phụ nữ.

Trên đây là các triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả căn bệnh khô âm đạo. Căn bệnh trên không khó để điều trị, phụ nữ cần phải chú trọng đến yếu tố tâm lý và chế độ sinh hoạt, ăn uống bồi bổ sức khỏe để khắc phục tình trạng trên.

XEM THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Bài thuốc chữa khô âm đạo 2 trong 1 của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc chữa khô âm đạo Đỗ Minh Đường – “Bí kíp” giúp phái nữ hết khô rát, tăng ham muốn khi “yêu”

Bài thuốc chữa khô âm đạo Đỗ Minh Đường từ lâu được nhiều chị em lựa chọn vì điều trị triệt để tình trạng khô rát vùng kín, hỗ trợ...

Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng bị tình trạng yếu sinh lý

Vợ yếu sinh lý phải làm sao để nàng tăng ham muốn và chủ động hơn?

Yếu sinh lý không chỉ là vấn đề của các quý ông. Đó còn là nỗi lòng thầm kín của không ít chị em, nhất là với những người đã...

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng các hormone quá ít hoặc quá nhiều. Điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng đến tâm lý, sức...

Nữ giới có bị yếu sinh lý không? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Trên thực tế, yếu sinh lý không chỉ xảy ra ở nam giới mà nữ giới cũng có thể mắc bệnh lý này. Suy giảm sinh lý nữ thường xảy...

Ẩn