Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà bạn nên thử

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Theo dõi và chăm sóc sau khi cắt Leep

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Để chẩn đoán hoặc điều trị ung thư cổ tử cung, khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện là một phương pháp thường được áp dụng. Tuy là một thủ thuật đơn giản, ít xâm lấn nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng. Vậy khoét chóp cổ tử cung là gì? Được chỉ định trong các trường hợp nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ Thông tin cần biết về khoét chóp cổ tử cung

Khoét chóp cổ tử cung và những thông tin cần biết
Khoét chóp cổ tử cung và những thông tin cần biết

Để hiểu rõ hơn về phương pháp LEEP, hãy theo dõi các thông tin trong bài viết dưới đây:

Khoét chóp cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là phần nằm dưới của hệ sinh dục ở nữ giới. Đây là một bộ phận dễ bị tổn thương do các tác nhân bên ngoài. Để điều trị tổn thương cổ tử cung, có nhiều phương pháp được áp dụng như: Áp lạnh, đốt lạnh, laser, vòng điện, đốt laser, khoét chóp bằng dao điện… Trong đó kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất. Vậy khoét chóp cổ tử cung là gì?

Theo các tài liệu y khoa, khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP – loop electrosurgical excision procedure) là một thủ thuật nhằm cắt bỏ phần hình nón của cổ tử cung. Nó được sử dụng để loại bỏ tổn thương ở cổ tử cung và toàn bộ vùng bị biến đổi. Hiện nay, kỹ thuật này được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị. Vì nó có ưu điểm là dễ áp dụng, có khả năng cầm máu tốt, giá cả hợp lý. Đồng thời, khoét chóp cổ tử cung còn cho phép lấy được mẫu bệnh phẩm còn nguyên vẹn, phục vụ cho các xét nghiệm mô bệnh học về sau.

Chỉ định

Kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung được áp dụng cho các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung xam lấn
  • Xâm lấn cổ tử cung trên mẫu bệnh phẩm nạo ống cổ tử cung xuất hiện các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư.
  • Sau điều trị, nội biểu mô cổ tử cung (CIN) bị tổn thương.
  • Các xét nghiệm cho thấy có sự bất thường ở tế bào học, không phù hợp với việc chẩn đoán mô bệnh học. Đồng thời, không thấy được trọn vẹn vùng chuyển tiếp.
Thủ thuật LEEP thường được chỉ định để tầm soát và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm
Thủ thuật LEEP thường được chỉ định để tầm soát và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm

Qua đó ta thấy mục đích của kỹ thuật này là nhằm chữa trị các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, kể cả ở mức độ nhẹ và nặng của tình trạng loạn sản biểu mô. Bên cạnh đó, nó còn được chỉ định trong các trường hợp cổ tử cung bị tổn thương lành tính như: U xơ cổ tử cung, bị viêm lộ tuyến cổ tử cung đã được điều trị áp lạnh nhưng không hiệu quả, đa polyp cổ tử cung…

Chống chỉ định

Thủ thuật khoét chóp cổ tử cung chống chỉ định cho các trường hợp:

  • Bệnh nhân bị rối loạn đông máu
  • Mắc bệnh tim mạch, huyết áp được điều trị nhưng chưa ổn định, tiểu đường
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai sẽ được trì hoãn đến khi sau sinh.
  • Bệnh nhân bị viêm nhiễm trùng vùng chậu vừa và nặng sẽ được trì hoãn cho đến khi được điều trị khỏi.

II/ Quy trình thực hiện khoét chóp cổ tử cung

Phương pháp điều trị này được thực hiện như sau:

Chuẩn bị

  • Việc thực hiện thủ thuật gần thời gian hành kinh sẽ làm cho khu vực khoét chóp cổ tử cung bị ảnh hưởng. Do đó kỹ thuật này được thực hiện khi đã sạch kinh được 1 tuần.
  • Cần thông báo với các bác sĩ tất cả các loại thuốc mà bản thân đang sử dụng. Đặc biệt, không dùng các loại thuốc như aspirin, naproxen, ibuprofen, warfarin… Vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Không được thụt rửa âm đạo ít nhất là 24 giờ trước khi tiến hành phẫu thuật. Đồng thời, bệnh nhân cũng không được dùng các loại thuốc đặt âm đạo và tránh quan hệ tình dục.
  • Nên nhịn ăn ít nhất trước 8 giờ trước khi điều trị.
  • Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được sinh thiết làm mô bệnh học và soi cổ tử cung
  • Bệnh nhân được bác sĩ tư vấn về quy trình kỹ thuật, nguy cơ và các biến chứng có thể gặp phải khi tiến hành thực hiện khoét chóp cổ tử cung.
  • Thông thường, kỹ thuật này được thực hiện ít nhất là khoảng 1 giờ. Để mà giảm đau, chị em có thể được gây mê trong suốt quá trình điều trị hoặc  cho uống các loại thuốc giảm đau nhẹ.

Các bước tiến hành

Cần trao đổi với các bác sĩ những thông tin cần biết trước khi điều trị
Cần trao đổi với các bác sĩ những thông tin cần biết trước khi điều trị

Thủ thuật khoét chóp cổ tử cung được thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân sau khi đi vệ sinh sẽ được nằm trên bàn phụ khoa ở tư thế 2 chân kê cao.
  • Bác sĩ tiến hành gây tê hoặc gây mê vùng cho người bệnh, thông tiểu.
  • Bộ phận sinh dục ngoài được sát trùng và một dụng cụ nhỏ (mỏ vịt) sẽ được sử dụng. Nó giúp bác sĩ quan sát được rõ hơn cổ tử cung với ánh sáng của đèn khám.
  • Tiến hành lấy mẫu mô hình chóp nhỏ ra khỏi tử cung bằng vòng điện (LEEP). Vòng điện này có tác dụng cầm máu tại vị trí vừa cắt. Nếu thấy không khả quan, một chùm laser sẽ được dùng để cầm máu. Thông thường, chỉ mất khoảng vài phút để thực hiện thủ thuật.
  • Mẫu mô này được đưa đến phòng xét nghiệm mô bệnh học và được kiểm tra dưới kính hiển vi. Thông qua đó, bác sĩ sĩ đưa ra được các chẩn đoán được các bệnh lý, tìm dấu hiệu ung thư. Đồng thời, bước này sẽ giúp loại bỏ các mô bệnh được phát hiện từ trước.

Lưu ý sau khi thực hiện khoét chóp cổ tử cung

  • Ca phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân sẽ được chuyển đến khu vực hồi sức. Tại đây, các y tá sẽ chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân. Thời gian ở tại khu vực này có thể kéo dài tư 1 – 4 giờ. Sau đó, bệnh nhân có thể quay trở về nhà. Đa số chị em phụ nữ có thể hoạt động bình thường trở lại sau khoảng 1 tuần điều trị.
  • Các loại thuốc như kháng sinh, dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ được các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Điều cân làm là phải sử dụng theo đúng sự chỉ định của bác sĩ.
  • Sau phẫu thuật có thể gặp phải tình trạng chảy máu nhẹ, vì thế nên mang theo ít băng lót. Đồng thời, cần có người thân đi cùng để nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết.
  • Trong khoảng 2 – 6 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân tuyệt đối không được đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo, kể cả các loại thuốc thụt rửa hoặc tampon. Đồng thời, nên kiêng quan hệ tình dục.
  • Nếu thấy có sự bất thường tại vùng xương chậu, chảy máu nặng, đau dữ dội hoặc xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, dịch âm đạo có mùi hôi… thông báo ngay với các bác sĩ để được xử lý.
  • Trường hợp đã làm sinh thiết chóp, chị em nên làm xét nghiệm Pap thường xuyên, đồng thời cần khám cổ tử cung định kỳ. Thông thường, xét nghiệm Pap được tiến hành khoảng 4 – 6 tháng/ lần hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ.
Điều trị bằng khoét chóp cổ tử cung có thể gây nhiều biến chứng
Điều trị bằng khoét chóp cổ tử cung có thể gây nhiều biến chứng

Biến chứng

Sau khi được điều trị bằng kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung, bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề như sau:

  • Tiết dịch âm đạo: Sau phẫu thuật, dịch âm đạo có thể có màu vàng hoặc nâu. Tình trạng này có thể kéo dài trong khoảng vài tuần sau đó. Để khắc phục tình trạng này, chị em có thể dùng băng vệ sinh theo sự hướng dẫn.
  • Chảy máu: Trong quá trình phẫu thuật hoặc 2 tuần sau khi được điều trị, vết thương có thể chảy máu. Nếu tình trạng này xảy ra trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ xử lý bằng cách khâu, trường hợp chảy máu nặng có thể cắt bỏ tử cung. Nếu chảy máu sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ được chỉ định uống các loại thuốc bôi cổ tử cung để cầm máu.
  • Nhiễm trùng tại chỗ.
  • Một số trường hợp sẽ bị hẹp tử cung. Tình trạng nà sẽ làm cho chu kỳ hành kinh của chị em gặp bất thường, gây khó khăn cho quá trình thụ thai bởi tinh trùng khó gặp trứng hơn.
  • Về lâu dài, kỹ thuật LEEP làm tăng nguy cơ sinh non, vỡ ối sớm, phải mổ đẻ hoặc sinh con nhẹ cân.
  • Suy cổ tử cung

III/ Khoét chóp cổ tử cung có sinh con được không?

Mang thai sau khoét chóp cổ tử cung cần có sự theo dõi của bác sĩ để bảo đảm an toàn
Mang thai sau khoét chóp cổ tử cung cần có sự theo dõi của bác sĩ để bảo đảm an toàn

Kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện thường được chỉ định cho các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.Nếu ca phẫu thuật thành công, các khối u được loại bỏ hoàn toàn, mẫu sinh thiết không còn dấu hiệu tế bào ung thư thì chị em có thể sinh con. Nhưng điều này cần phải được thực hiện trước khi được áp dụng các biện pháp chuyên sâu khác.

Tuy nhiên, nó lại gây ra nguy cơ sinh non, sảy thai rất cao. Theo các thống kê, những người đã từng thực hiện thủ thuật khoét  chóp cổ tử cung bằng vòng điện có nguy cơ sảy thai cao nhất gấp 6 lần người bình thường. Bởi quá trình phẫu thuật sẽ làm cho cổ tử cung không còn được toàn vẹn. Tình trạng này làm cho một lượng lớn các sợi collagen ở cổ tử cung mất đi, giảm khả năng chịu áp lực. Chính vì vậy mà nguy cơ sảy thai hoặc sinh non sẽ cao hơn.

Chưa hết, thủ thuật LEEP sẽ làm cho các tuyến tiết dịch ở cổ tử cung bị mất đi. Trong quá trình mang thai, cổ tử cung không được hình thành dịch nhầy, tăng nguy cơ nhiễm trùng màng ối, ối vỡ non hoặc chuyển dạ sinh non. Đồng thời, các vết sẹo trên cổ tử cung sau mổ cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng này.

Qua đó ta thấy mặc dù có thể sinh con sau khi khoét chóp cổ tử cung, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì nếu khi phẫu thuật, bác sĩ cần phải khoét sâu, rộng sẽ gây gây ra các biến chứng khác như suy cổ tử cung, hẹp cổ tử cung… Điều này làm cho tinh trùng khó gặp được trứng để thụ tinh. Chưa kể đến trường hợp chảy máu nặng sau mổ, bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Nó có thể làm mất đi khả năng mang thai. Đồng thời, cơ thể của chị em cũng sẽ có những thay đổi. Việc cắt bỏ toàn hoàn toàn tử cung khiến cho hiện tượng kinh nguyệt không còn, cơ thể cũng sẽ bị tăng cân đột ngột.

Khoét chóp cổ tử cung là một phương pháp điều trị ung thư sớm dễ thực hiện, ít xâm lấn. Nhưng khi thực hiện, nó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng. Chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là làm mất hoàn toàn khả năng sinh con. Do đó, nắm rõ các thông tin về thủ thuật này sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc điều trị.

Cùng chuyên mục

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Bệnh viêm cổ tử cung ảnh hưởng không nhỏ đến thiên chức làm mẹ  của nhiều chị em. Trong một số trường hợp, viêm cổ tử cung mãn tính có...

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Theo dõi và chăm sóc sau khi cắt Leep

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Khái niệm này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, nếu nắm phương pháp này một cách cụ thể, bạn sẽ trở...

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Viêm cổ tử cung là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm hoặc do một số nguyên nhân không...

Nên ăn gì và kiêng gì sau khoét chóp cổ tử cung

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chị em sau khi thực hiện khoét chóp cổ tử cung nhanh chóng hồi phục, khỏe mạnh. Nhưng sau khi khoét...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn