Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Người mắc chứng viêm đại tràng có ăn chuối được không?

Mẹo hay dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng bạn nên thử

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông là phương pháp dân gian được được nhiều người lựa chọn để thay thế sử dụng các loại thuốc tân khác. Phương pháp này được đánh giá là an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ cho người bệnh và là một trong những mẹo hay chữa viêm đại tràng mà bạn nên thử.

Công dụng của lá mơ lông với bệnh viêm đại tràng

Lá mơ lông còn có tên gọi khác là mơ tròn, mơ tam thể. Là một loại thân leo, rất dễ trồng và được dùng làm thành rau để ăn sống hoặc để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ngoài việc được dùng trong ẩm thực thì lá mơ lông còn được xem như là một vị thuốc dùng đế chữa các bệnh lý về đường tiêu hoá hiệu quả, kể cả bệnh viêm đại tràng.

Lá mơ lông chữa viêm đại tràng
Lá mơ lông là nguyên liệu an toàn, lành tính giúp mang lại hiệu quả trong điều trị

Nhờ có chứa nhiều thành phần với dược tính cao cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Chính vì vậy mà lá mơ lông được ứng dụng nhiều ở cả Đông y và Tây y. Cụ thể:

1. Công dụng của lá mơ lông theo ghi nhận của Đông y

Từ lâu, Y học cổ truyền đã biết dùng lá mơ lông để làm thành các bài thuốc để chữa các bệnh lý về đường tiêu hoá giúp mang lại hiệu quả cao nhờ vào những đặc điểm sau đây:

  • Lá mơ lông có vị ngọt hơi đắng, hơi mặn, tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, tiêu thực, hoạt huyết, kiện tỳ,… có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, giải độc, giảm đau và kích thích tiêu hoá.
  • Lá mơ lông còn được dùng để chữa ung nhọt cùng các chứng bệnh về đường tiêu hoá rất hữu hiệu như: Đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, sa trực tràng và viêm đại tràng.

2. Công dụng của lá mơ lông theo ghi nhận của Tây y

Theo kết quả nghiên cứu của y học hiện đại, lá mơ lông có công dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng một cách hữu hiệu là nhờ vào những đặc tính sau đây:

  • Trong lá mơ lông có chứa các thành phần là vitamin C, carotene, protein và tinh dầu có tác dụng bổ sung dưỡng chất giúp phục hồi và làm lành các vết loét ở đại tràng và ngăn chặn tình trạng lan rộng hơn.
  • Hoạt chất sulfur dimethyl disulphide có trong lá mơ lông có khả năng kháng viêm, tiêu diệt và ức chế hoạt động của một số hại khuẩn gây viêm loét đại tràng.
  • Ngoài ra, lá mơ lông còn có công dụng hỗ trợ cải thiện các tình trạng như: Chướng bụng, đầy bụng, tiêu hoá kém, tiêu chảy,… cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác của bệnh viêm đại tràng.

Các cách chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông mà bạn nên thử

Có rất nhiều cách chữa viêm đại tràng từ lá mơ lông, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ về cách thực hiện để nguyên liệu phát huy tối ưu công dụng và giúp mang lại hiệu quả trong việc chữa bệnh viêm đại tràng. Dưới đây sẽ là một số mẹo chữa bệnh viêm đại tràng từ lá mơ lông mà bạn có thể tham khảo:

1. Chữa viêm đại tràng bằng nước lá mơ lông

Chữa viêm đại tràng bằng nước lá mơ lông là cách làm đơn giản, dễ thực hiện. Dùng trực tiếp lá mơ sẽ giúp hấp thu đầy đủ các dưỡng chất có trong loại lá này. Đồng thời các triệu chứng đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, bị tiêu chảy và rối loạn tiêu hoá kéo dài của viêm đại tràng sẽ được cải thiện.

Chuẩn bị

  • 1 nắm lá mơ lông
  • 200 ml nước ấm
Lá mơ lông chữa viêm đại tràng
Uống trực tiếp nước lá mơ lông sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh

Thực hiện

  • Bước 1: Rửa sạch lá mơ lông để loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn. Rồi rửa qua một lần nữa với nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút để diệt bớt các vi khuẩn gây hại và vớt ra để cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiếp đến, cho lá mơ lông vào cối để giã nát hoặc cho vào máy xay để xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt và bỏ phần bã. Sau đó hoà nước cốt cùng với 200ml nước ấm.
  • Bước 3: Dùng nước này uống trực tiếp mỗi ngày một cốc và nếu khó uống thì có thể cho thêm 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất để dễ uống hơn.

2. Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông kết hợp với gừng tươi và trứng gà

Trong gừng có chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp đẩy lùi các triệu chứng như tiêu chảy và tiêu hoá kém,… liên quan đến bệnh viêm đại tràng một cách có hiệu quả.

Chuẩn bị

  • 30g lá mơ lông
  • 20g gừng tươi
  • 1 quả trứng gà

Thực hiện

  • Bước 1: Lá mơ lông sau khi rửa sạch thì để cho ráo nước rồi thái thành từng sợi nhỏ. Gừng tươi sau khi cạo vỏ thì rửa sạch và thái thành lát mỏng.
  • Bước 2: Đập quả trứng gà vào tô có đựng sẵn lá mơ lông với gừng và đánh đều hỗn hợp.
  • Bước 3: Tiếp đến cho tô hỗn hợp vào nồi cơm để hấp hoặc có thể hấp cách thuỷ trong vòng 15 – 20 phút đến khi chín.
  • Bước 4: Ăn hỗn hợp lá mơ lông, trứng gà cùng với gừng hấp mỗi ngày 1 lần khi còn nóng là tốt nhất.

3. Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông kết hợp với lòng đỏ trứng gà

Trong trứng gà có chứa hàm lượng kháng thể IgY có khả năng chống lại các yếu tố gây hại đến hệ tiêu hoá và đại tràng, giúp đẩy lùi các cơn đau đại tràng một cách hiệu quả. Do đó, khi kết hợp lá mơ lông với lòng đỏ trứng gà vừa giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh đại tràng mà còn là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Chuẩn bị

  • 50g lá mơ lông tươi
  • 2 quả trứng gà
  • Lá chuối tươi
Lá mơ lông chữa viêm đại tràng
Lá mơ lông kết hợp với lòng đỏ trứng gà để chữa viêm đại tràng

Thực hiện

  • Bước 1: Sau khi rửa sạch lá mơ lông thì để cho ráo nước và đem thái nhỏ. Trứng gà đem tách lấy lòng đỏ rồi trộn đều với lá mơ lông.
  • Bước 2: Đặt một cái chảo nóng lên bếp với lửa nhỏ, lót lá chuối tươi xuống đáy chảo rồi đổ hỗn hợp lá mơ lông trứng lên và xếp thêm một lớp lá chuối lên bề mặt trên.
  • Bước 3: Đảo cho đến khi 2 mặt chín đều thì tắt bếp và vớt ra chén ăn trực tiếp. Có thể ăn kèm với cơm sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

4. Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông kết hợp với dược liệu Đông y

Ngoài những nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong đời sống hàng ngày thì bạn cũng có thể kết hợp lá mơ lông cùng với một số vị thuốc khác cũng có tác dụng cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng như: Trần bì, sa nhân, mộc hoa trắng,..

Chuẩn bị

  • Lá mơ lông tươi
  • Vị thuốc Đông y: Mộc hoa trắng, sa nhân, trần bì, lá khôi tía, mạch nha, bạch truật theo hàm lượng của thầy thuốc hướng dẫn.

Thực hiện

  • Bước 1: Làm sạch tất cả các nguyên liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước sạch, đun sôi trong khoảng 20 phút trên lửa nhỏ.
  • Bước 2: Sau khi nước sôi thì lọc lấy nước, bỏ phần bã và chia làm thành 2 – 3 lần uống trong ngày khi nước thuốc còn ấm.

Những lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông

Để mang lại hiêu quả tốt và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lá mơ lông chữa viêm đại tràng thì bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Hiệu quả của lá mơ lông mang lại nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người. Do đó, người bệnh cần áp dụng phương pháp dân gian này lâu dài mới có thể có huy tác dụng.
  • Các mẹo chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông chỉ có thể áp dụng cho những trường hợp nhẹ và chưa xảy ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đối với trường hợp nặng thì hầu như không mang lại hiệu quả khi dùng.
  • Trong quá trình thực hiện không nên dùng quá liều lượng hoặc thực hiện sai cách so với sự hướng dẫn vì rất dễ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và thậm chí khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông chỉ là phương pháp hỗ trợ và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, bạn không nên quá kỳ vọng vào phương pháp này mà hãy kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trước khi áp dụng phương pháp chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông thì bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và sử dụng hiệu quả.
Lá mơ lông chữa viêm đại tràng
Không dùng lá mơ lông cho người bị mẫn cảm với nguyên liệu này

Trên đây là những mẹo dùng lá mơ lông để chữ bệnh viêm đại tràng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, để quá trình điều trị mang lại hiệu quả, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định mức độ bệnh tình nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

thuốc nam chữa viêm đại tràng

10 Cây thuốc nam chữa bệnh viêm đại tràng an toàn không lo chi phí

Sử dụng các loại cây thuốc nam để chữa bệnh viêm đại tràng là kinh nghiệm dân gian được đúc kết từ lâu đời. Đến nay nhiều bài thuốc vẫn...

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa, khởi phát khi niêm mạc ở ruột già bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công hoặc do rối...

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác...

Hạt vừng đen và công dụng chữa viêm đại tràng ít ai biết

Vừng đen không chỉ là loại thực phẩm thông thường mà còn có dược tính đa dạng và được sử dụng để điều trị một số vấn đề tiêu hóa....

Các phương pháp chữa trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam, bài thuốc Đông y, phẫu thuật,... là các phương pháp chữa trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Trên thực tế, bác sĩ...

Viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Triệu chứng nhận biết và điều trị

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh lý về hệ thống tiêu hóa. Bệnh gây ra những cơn đau bụng đột ngột, tiêu chảy,...cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn