Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Ho khan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Bệnh ho: Nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào?

Thường bị ho về đêm khi đi ngủ là bị gì? Chữa trị thế nào?

Mẹo trị ho bằng lá bạc hà “cực nhạy” bạn nên thử

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Ho khan lâu ngày không khỏi là bị gì? Có nguy hiểm không?

Cách trị ho ngứa cổ họng tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Ho có đờm : Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì ?

Áp dụng cách trị ho bằng lá trầu không theo kinh nghiệm dân gian

Trị ho bằng lá trầu không là một kinh nghiệm chữa bệnh ho của dân gian. Theo y học hiện đại, lá trầu không có tính ấm, kháng khuẩn tốt, mang lại hiệu quả khi dùng để chữa bệnh ho. Bài viết giới thiệu một số bài thuốc từ lá trầu không để chữa bệnh ho.

Lá trầu không được ứng dụng trong một số bài thuốc chữa bệnh ho.
Lá trầu không được ứng dụng trong một số bài thuốc chữa bệnh ho.

Tác dụng chữa bệnh ho của lá trầu không

Ho là một phản xạ có điều kiện của cơ thể, có tác dụng loại bỏ những vật thể lạ (bụi, đờm, vi khuẩn,…) đang cản trở đường hô hấp. Ho giúp đẩy các vật thể lạ ra khỏi cổ họng, giúp cổ họng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, ho liên tục, ho nhiều lần trong ngày lại là một dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như: viêm họng, viêm amidan, ho gà, cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi,…

Khi bị ho, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai – mũi – họng để được kiểm tra, chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, bên cạnh phương pháp điều trị bệnh ho bằng Tây y, nhiều người lại tìm đến Đông y (y học cổ truyền) và các bài thuốc dân gian để điều trị. Điều trị bệnh ho bằng lá trầu không là một trong những cách điều trị bệnh của người xưa, được ghi nhận trong sách Đông y.

Ho thường xuyên trong ngày là một dấu hiệu của bệnh lý.
Ho thường xuyên trong ngày là một dấu hiệu của bệnh lý.

Cây trầu không (tên khoa học: Piper betle) là một loài thực vật thân thảo, dây leo. Trầu không có lá hình trái tim, màu xanh lục. Cây cho hoa màu trắng. Loài trầu không này có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á, phân bố ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Indonesia và có cả ở Ấn Độ.

Cây trầu không ở Việt Nam được chia thành 2 loại: trầu mỡ và trầu quế.

Cây trầu là một trong những vị thuốc Nam (dễ dàng tìm kiếm quanh vườn nhà) chữa được nhiều chứng bệnh. Theo Đông y, trầu không có vị cay, tính ấm nóng, không độc. Trầu không được quy vào một số kinh thư như: kinh tỳ, kinh vị, kinh phế.

Lá trầu có một số dược tính như: tiêu viêm, sát trùng, hạ khí, kích thích tiêu hóa, trừ phong thấp,…

Qua những nghiên cứu khoa học, các bác sĩ y học cổ truyền đã khẳng định rằng, lá trầu không có tác dụng chữa bệnh ho rất tốt và được ứng dụng trong một số bài thuốc trị bệnh ho.

Lá trầu không có tính sát khuẩn, có khả năng chữa bệnh ho hiệu quả.
Lá trầu không có tính sát khuẩn, có khả năng chữa bệnh ho hiệu quả.

Hướng dẫn cách dùng lá trầu không chữa chứng ho

1. Uống nước lá trầu đun nóng

Người dùng chuẩn bị khoảng 6 – 7 lá trầu tươi, rửa sạch. Sau đó, đun sôi lá trầu với 200ml nước. Người bệnh uống nước lá trầu đun trong ngày, không nên để qua đêm. Bài thuốc này giúp sát trùng cổ họng, làm giảm triệu chứng ho nhanh chóng.

Bài thuốc chữa ho bằng nước lá trầu thích hợp dùng để điều trị ở cả trẻ em lẫn người lớn. Khi trẻ nhỏ bị ho do viêm phế quản, ho do trời trở lạnh, bậc cha mẹ có thể cho trẻ uống nước lá trầu đun sôi để cải thiện.

2. Công thức lá trầu kết hợp với mật ong

Mật ong là một trong những loại dược liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có khả năng điều trị chứng ho, ngứa cổ họng. Do đó, kết hợp mật ong với lá trầu không là một công thức chữa bệnh ho hiệu quả.

Người dùng đun nhỏ lửa lá trầu không với khoảng 200ml nước trong vòng 5 phút cho sôi. Sau khi tắt lửa, người dùng nên cho thêm 1 – 2 thìa cà phê mật ong vào nước trầu không, khuấy đều.

Người bệnh uống nước trầu không mật ong khi nước còn ấm nóng. Lưu ý, không nên để thuốc qua đêm.

Bài thuốc trầu không và mật ong giúp kháng khuẩn cổ họng, làm giảm triệu chứng ho nhanh chóng.
Bài thuốc trầu không và mật ong giúp kháng khuẩn cổ họng, làm giảm triệu chứng ho nhanh chóng.

3. Bài thuốc lá trầu, gừng tươi

Gừng cũng là một trong những loại dược liệu trong Đông y. Gừng có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm. Gừng tươi có tác dụng sát khuẩn, giải độc, làm ấm cơ thể, kích thích tiêu hóa,… Có thể kết hợp gừng với lá trầu không để tạo ra bài thuốc chữa bệnh ho hiệu quả.

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị:

  • 7 lá trầu không;
  • 1 củ gừng nhỏ;
  • Một ít đường hoặc vài thìa mật ong.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá trầu không, để ráo nước. Cạo sạch vỏ gừng tươi, thái nhuyễn;
  • Bước 2: Đun lá trầu không với khoảng 200ml nước;
  • Bước 3: Khi nước đã sôi, để lửa nhỏ, cho gừng tươi vào nấu cùng. Nấu thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp;
  • Bước 4: Sau khi tắt lửa, cho một ít đường hoặc mật ong vào nước trầu không, khuấy đều cho tan.

Người bệnh dùng bài thuốc này để chữa chứng ho. Gừng và trầu không có tính kháng khuẩn, giúp làm sạch cổ họng. Mật ong có nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng làm lành tổn thương nhanh chóng.

4. Bài thuốc từ nước cốt lá trầu

Lá trầu tươi vốn không có tính độc và chứa rất nhiều dược chất. Người bệnh có thể nhai trực tiếp lá trầu tươi, nuốt nước, sau đó bỏ bã trầu để chữa bệnh ho. Những dược chất trong lá trầu sẽ đi trực tiếp qua cổ họng, sát khuẩn, làm ấm cổ họng, làm dịu cơn đau hiệu quả. Lưu ý, người bệnh chỉ nên ngậm nhai 1 – 2 lá trầu/lần.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể giã nát khoảng 7 – 8 lá trầu, chắt lấy nước cốt để uống.

Hiện nay có một số người áp dụng mẹo dân gian sử dụng lá trầu hơ nóng với lửa, sau đó đắp lên ngực để chữa bệnh ho. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một phương pháp chữa bệnh ho phản khoa học hoàn toàn không mang lại tác dụng điều trị. Mẹo chữa bệnh này còn có thể gây bỏng da, nhiễm trùng da.

Giã nát lá trầu tươi, lấy nước cốt để uống cũng là một cách chữa bệnh ho hiệu quả.
Giã nát lá trầu tươi, lấy nước cốt để uống cũng là một cách chữa bệnh ho hiệu quả.

Một số lưu ý khi dùng lá trầu không chữa bệnh ho

Không thể phủ nhận tác dụng dược lý lá trầu không trong điều trị chứng ho. Tuy nhiên, khi dùng các bài thuốc từ lá trầu không, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau:

  • Lá trầu có tính ấm nóng, do đó cần dùng có liều lượng, chừng mực. Dùng quá liều sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, táo bón,…;
  • Người bị ho cảm sốt không nên dùng bài thuốc từ lá trầu không;
  • Trước khi dùng những bài thuốc từ lá trầu không, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn, chỉ định liều dùng;
  • Cần thận trọng khi cho trẻ dùng các bài thuốc từ lá trầu không nói riêng và các bài thuốc Nam nói chung;
  • Hiệu quả của các bài thuốc từ lá trầu không còn tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh và chế độ ăn uống của mỗi bệnh nhân;
  • Người bệnh cần chăm sóc sức khỏe đúng cách để bệnh tình mau chóng thuyên giảm, sức khỏe nhanh hồi phục. Bệnh nhân nên ăn uống đầy đủ chất (ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thịt nạc), uống đủ nước, nên uống nước ấm, giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với khói bụi, kiêng dùng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng và thức ăn khô cứng.

Cùng chuyên mục

Có nhiều cách chữa ho bằng lá hẹ có thể bạn chưa biết

Chữa ho bằng lá hẹ với đường phèn, mật ong và gừng tươi là một số mẹo chữa được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên ngoài những cách trên, nhân...

Bị ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi có sao không?

Bị ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi phải làm sao?

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để làm sạch đường hô hấp. Tuy nhiên, ho dai dẳng, lâu ngày có thể khiến người bệnh luôn trong tình...

7 Cách chữa ho bằng quả quất giúp cắt đứt cơn ho nhanh chóng

Chữa ho bằng quả quất (tắc) là mẹo chữa bệnh được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Ngoài tác dụng dứt cơn ho, loại quả này còn...

Mẹo chữa ho bằng quả lê cực đơn giản nhưng hiệu quả

Biện pháp chữa ho bằng quả lê được nhiều người áp dụng vì có cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và có thể giảm nhanh chứng ho...

Mẹo hay trị ho bằng rau tần dày lá ( húng chanh ) đơn giản tại nhà

Sử dụng lá tần dày điều trị ho là phương pháp rất an toàn và lành tính nên được nhiều người ưu tiên thực hiện tại nhà. Thành phần hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn