Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Từ giây phút con cất tiếng khóc đầu tiên trong cuộc đời là con đã chính thức rời xa sự bao bọc của cơ thể mẹ, phải bắt đầu “tự lập” và tập thích nghi với môi trường mới lạ bên ngoài. Tuy nhiên bởi thế giới mới có quá nhiều điều mới lạ mà con thì còn quá non nớt, lạ lẫm nên vẫn cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc từ bố mẹ, những người thân yêu.

chăm sóc trẻ sơ sinh

Và chúng ta cũng không nên giữ khư khư quan điểm yêu thương con cái là bản năng của người làm cha mẹ nên họ sẽ tự biết nên làm gì. Bởi thật ra khoa học đã chứng minh những năm tháng đầu đời này chính là dấu mốc quan trọng quyết định đến sức khỏe, tương lai của con. Vậy nên bố mẹ nên thuộc lòng những lưu ý cần thiết để chăm sóc con khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con trong tương lai.

Trong phần này của bài viết, Home Care sẽ gửi đến mọi người những lưu ý cần nhớ trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh.

Cho bé bú thế nào cho đúng cách?

Sữa mẹ chính là sợi dây tình cảm vô hình để kết nối hai mẹ con, giúp bé cảm nhận được tình yêu thương, sự ấm áp của tình mẫu tử. Khoảng thời gian cho bé bú cũng là lúc để bé nhìn ngắm và ghi nhớ sâu sắc khuôn mặt của người đã sinh ra mình. Đây thực sự là những thời gian tuyệt vời của cả mẹ và con.

Tư thế cho bé bú đúng cách

Vậy nên cho trẻ bú như thế nào để nhận được những điều tuyệt vời như trên? Mẹ nhớ cần đảm bảo những điều này:

  • Không ép bé bú quá nhiều. Mỗi ngày bé chỉ cần khoảng 150 ml sữa/kg
  • Mẹ nhớ thay tã, vệ sinh sạch sẽ cho bé trước khi cho bú để bé có được cảm giác dễ chịu, thoải mái
  • Vỗ lưng cho con ít nhất 1 lần khi cho bú. Sau khi con đã ăn xong thì hãy giữ con trên vai và vuốt lưng cho con
  • Mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống nhiều nước mỗi ngày để đảm bảo con được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ với chất lượng tốt nhất.

Chăm sóc da và mắt cho bé

Chắc bạn cũng biết rằng da trẻ sơ sinh còn rất non nớt nên dễ bị tổn thương và nhiễm trùng. Bởi vậy việc chăm sóc da cho con đòi hỏi bạn phải bắt buộc tuân thủ nhiều nguyên tắc, cụ thể như:

  • Không cho trẻ sử dụng các loại xà phòng thô vì trong đó có độ kiềm cao, làm ích ứng da bé
  • Nhanh chóng thay tã cho con khi bị ướt
  • Dùng các sản phẩm thiên nhiên lành tính, dịu nhẹ đã được các bác sĩ da liễu kiểm chứng và khuyên dùng.
  • Không để trẻ tiếp xúc với các các chất độc hại như khói thuốc, những nơi môi trường bị ô nhiễm
  • Luôn giữ cho da bé có độ ẩm thích hợp

Vệ sinh miệng, lưỡi, tai, mũi

  • Hãy làm sạch miệng của bé sau khi ăn bằng cách lau miệng 1 lần/ ngày với nước muối sinh lý
  • Nhỏ nước muối sinh lý và ngoáy mũi bằng bấc sâu kèn (xoắn chặt góc khăn giấy khô lại) không dùng tampon
  • Mặt lưỡi vốn chứa rất nhiều vi sinh vật, việc làm sạch lưỡi sẽ giúp giảm số lượng những sinh vật trong miệng, bé dễ dàng cảm nhận được hương vị. Vậy nên mẹ nên lưu ý thực hiện vệ sinh lưỡi cho bé ít nhất là mỗi ngày một lần, sau khi bé bú xong.

Vệ sinh miệng lưỡi cho bé

Hướng dẫn cách bế trẻ sơ sinh

Cơ thể bé con còn non yếu, dễ bị tổn thương nên khi bế bạn hãy đỡ đầu bé gọn trong lòng bàn tay. Bạn cũng nên học quen dần với cách giữ và ép sát bé vào lòng để con có sẽ đón nhận được sự ấm áp từ cơ thể bạn truyền sang. Hơn nữa những lúc như vậy cả bạn và bé sẽ dễ dàng ngắm nhìn khuôn mặt nhau, giao tiếp với nhau bằng ánh mắt, cảm xúc.

Bạn có thể âu yếm, vuốt ve và hôn bé nhẹ nhàng, tuyệt đối đừng cưng nựng theo kiểu cắn yêu bởi rất có thể bạn sẽ làm bé đau đấy.

Chăm sóc giấc ngủ của bé con

Trong suốt tháng đầu sau khi rời bụng mẹ, trừ những lúc bú hoặc đi vệ sinh còn lại hầu như bé sẽ ngủ khoảng 18 tiếng mỗi ngày. Bởi chưa có khái niệm về thời gian, chưa phân biệt được đêm với ngày nên bé cứ ngủ, ăn, chơi bất cứ lúc nào có nhu cầu.

Trong suốt thời gian bé ngủ, bạn nên cho bé nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa và điều này nên duy trì ít nhất là đến lúc bé được 1 tuổi. Bởi tư thế này sẽ giúp bé không gặp phải các chướng ngại vật cản trở đến quá trình hô hấp. Tuyệt đối không để bé nằm sấp khi ngủ trong thời gian này.

Tắm trẻ sơ sinh đúng cách

Nhiều người luôn sợ rằng vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn yếu nên không nên tắm cho con mỗi ngày, hạn chế khả năng ốm bệnh. Nhưng trên thực tế trẻ sơ sinh rất dễ đổ mồ hôi, nhất là vào mùa hè. Nếu không được vệ sinh hàng ngày sẽ tăng khả năng mọc rôm sảy, thậm chí là các bệnh về da.

Nói như vậy để biết việc tắm trẻ sơ sinh mỗi ngày là cần thiết. Tuy nhiên khi tắm cho bé, bạn cần chú ý:

  • Không lạm dụng các loại sữa tắm, xà bông có chất kiềm mạnh
  • Pha nước ấm vừa phải, phù hợp với bé
  • Cho bé tắm trong phòng kín gió, không ngâm mình bé quá lâu trong nước
  • Tiến hành tắm bé theo các bước: lau mặt cho bé, gội đầu và tắm thân.

Tắm cho bé sơ sinh là việc không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải khéo léo, nhẹ nhàng lại vừa phải có kinh nghiệm để không làm tổn thương, khiến bé khó chịu. Nếu chưa tự tin với chính mình trong việc này, bạn nên lựa chọn sử dụng dịch vụ massage tắm bé tại nhà của Home Care.

Home Care là một trong những đơn vị chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho mẹ và bé có chất lượng uy tín hàng đầu ở Việt Nam. Trong gói dịch vụ massage tắm bé tại nhà của Home Care sẽ bao gồm:

  • Massage toàn thân bằng tinh dầu dừa cao cấp Home care: Điều dưỡng viên tắm bé của Home care sẽ massage chân, tay, mặt, bụng cho bé với tinh dầu dừa cao cấp để giúp bé lưu thông tuần hoàn máu, tránh vàng da, táo bón, giúp hệ miễn dịch hoàn thiện. Ngoài ra, việc massage còn giúp bé thư giãn, kích thích ăn ngon ngủ sâu giấc hơn, phát triển kỹ năng phản xạ với môi trường xung quanh.
  • Tắm và vệ sinh toàn diện cho bé: Điều dưỡng viên tắm bé sẽ dùng sữa tắm chuyên dành cho trẻ nhỏ với đặc tính không tạo bọt, làm sạch an toàn để nhẹ nhàng tắm rửa cho bé. Tiếp đó, điều dưỡng viên sẽ thực hiện vệ sinh mắt, mũi, miệng, rốn, bộ phận sinh dục cho bé, tránh viêm nhiễm, cho bé cảm giác khoan khoái, thoải mái suốt ngày dài.
  • Đặc biệt kiểm tra và chăm sóc rốn bằng cồn 70 độ và cồn sát khuẩn Betadin. Nhằm giúp rốn bé mau khô, nhanh rụng, tránh nhiễm trùng.
  • Vệ sinh vết khâu, vết mổ cho mẹ: Chăm sóc thay băng vết khâu mổ miễn phí cho mẹ để tránh bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó còn tư vấn cho mẹ cách phòng chống viêm tuyến vú, cho con bú cũng như tránh tắc tia sữa.
  • Tư vấn chăm sóc bé: Chia sẻ với mẹ cách chăm sóc con, phòng những bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ. Luôn đồng hành cùng mẹ trong quá trình sau sinh và trưởng thành của bé.

Cùng chuyên mục

Kem Sudocrem có trị chàm sữa? Công dụng và cách dùng

Kem Sudocrem là dược phẩm của thương hiệu cùng tên, có xuất xứ từ Úc. Sản phẩm chứa thành phần chính là Zinc Oxide và Lanolin, có tác dụng làm...

Kem bôi chàm sữa Eubos: Thành phần, giá bán & cách dùng

Kem bôi Eubos là sản phẩm hỗ trợ điều trị chàm sữa và một số bệnh da liễu thường gặp. Sản phẩm chứa công thức dịu nhẹ, an toàn và...

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc?

Bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc? Uống như thế nào đúng?

Sắt và canxi là hai khoáng chất thiết yếu không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn đang thắc mắc là có nên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn