Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã có nguy hiểm không?

5 Cách dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có thể bạn chưa biết

Viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng bệnh như thế nào?

Bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

5 Cách dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có thể bạn chưa biết

Mẹo dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có tác dụng duy trì độ ẩm, phục hồi tế bào da tổn thương và điều hòa tuyến bã nhờn. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn có độ an toàn cao, ít gây kích ứng, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng.

trị viêm da tiết bã bằng mật ong
Cách trị viêm da tiết bã bằng mật ong có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và dễ thực hiện

Dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có hiệu quả thật không?

Mật ong là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Bên cạnh đó với hàm lượng axit amin, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa dồi dào, mật ong còn được tận dụng để chăm sóc da và hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã.

Viêm da tiết bã là một dạng viêm da mãn tính thường gặp. Bệnh xảy ra do hoạt động quá mức của vi nấm Malassezia cộng hưởng với yếu tố di truyền và một số tác động từ môi trường. Bệnh lý này thường gây ra các vết hồng ban, da nhờn, ẩm, dính và có vảy bong trên bề mặt.

Theo một số nghiên cứu, mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp kìm hãm hoạt động của nấm men và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da. Bên cạnh đó nguyên liệu này còn chứa hàm lượng vitamin E dồi dào, giúp cân bằng độ ẩm trên da và điều hòa hoạt động tiết bã nhờn.

Như đã biết, dầu thừa được bài tiết quá mức là một trong những yếu tố thuận lợi giúp nấm men phát triển và gây thương tổn trên da. Vì vậy bằng tác động giảm dầu thừa và kìm hãm hoạt động của nấm Malassezia, mật ong có thể cải thiện các triệu chứng của viêm da tiết bã nhờn và giảm tình trạng tái phát.

trị viêm da tiết bã bằng mật ong
Hoạt chất trong mật ong có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm và hỗ trợ loại bỏ vảy bong

Bên cạnh đó, mật ong còn giúp làm mềm da, hỗ trợ làm sạch vảy bong và tăng sức đề kháng cho da. Nếu áp dụng mẹo chữa này thường xuyên, các khuyết điểm trên da như thâm, sẹo, mụn, nếp nhăn,… cũng có thể được cải thiện đáng kể.

Với những công dụng kể trên, bạn có thể tận dụng mật ong để làm giảm các triệu chứng do viêm da tiết bã gây ra. Tuy nhiên mẹo chữa này có tác dụng chậm và dược tính thấp, vì vậy chỉ nên áp dụng trong trường hợp bệnh có mức độ nhẹ và phạm vi ảnh hưởng nhỏ.

Hướng dẫn 5 mẹo chữa viêm da tiết bã bằng mật ong tại nhà

Để cải thiện các triệu chứng của viêm da tiết bã, có thể sử dụng mật ong đơn lẻ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác tùy vào tình trạng của da. Ngoài tác dụng giảm sưng đỏ, hạn chế dầu thừa và làm sạch vảy bong, mẹo chữa từ mật ong còn hỗ trợ dưỡng ẩm da, ngăn ngừa mụn và giảm thâm sẹo sau điều trị.

1. Sử dụng mật ong và sữa chua

Sữa chua và mật ong là công thức dưỡng da khá phổ biến. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm và làm đều màu da, công thức này còn giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã.

Sữa chua chứa hàm lượng axit lactic dồi dào, có tác dụng làm sạch vảy bong, cân bằng lượng dầu thừa trên da và làm sạch bã nhờn ứ đọng trong lỗ chân lông. Vì vậy kết hợp sữa chua với mật ong có thể giảm nhanh triệu chứng của viêm da tiết bã nhờn và tăng sức đề kháng cho da.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa mật ong với 2 thìa sữa chua không đường
  • Vệ sinh vùng da bị ảnh hưởng và lau khô với khăn sạch
  • Thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng
  • Để hỗn hợp trên da trong khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch

2. Kết hợp mật ong với chanh tươi

Nếu da tiết quá nhiều dầu thừa và bong vảy mạnh, bạn có thể áp dụng mẹo chữa từ mật ong và chanh tươi. So với axit lactic trong sữa chua, axit citric trong chanh tươi có hoạt tính mạnh, giúp làm sạch bã nhờn ứ đọng trong nang lông, loại bỏ mảng bám và giảm hiện tượng viêm ở vùng da tổn thương.

Công thức từ chanh tươi và mật ong còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm và dịu da. Bên cạnh đó, vitamin C trong chanh còn ức chế sắc tố melanin, làm đều màu da và ngăn ngừa sẹo thâm ở vùng da bị viêm da tiết bã.

chữa viêm da tiết bã bằng mật ong
Công thức từ mật ong và chanh thích hợp với trường hợp có làn da nhiều dầu và bong vảy mạnh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vắt ½ chanh lấy nước cốt và trộn đều với 1 thìa mật ong
  • Làm sạch vùng da tổn thương
  • Thoa hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Rửa lại với nước sạch sau 10 – 15 phút

Hàm lượng axit trong chanh có thể gây khô và bong tróc da. Vì vậy, bạn nên cân chỉnh tỷ lệ nước cốt chanh và mật ong tùy theo tổn thương da để hạn chế tình trạng nói trên.

3. Trị viêm da tiết bã bằng mật ong đơn lẻ

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng mật ong đơn lẻ để giảm viêm da tiết bã nhờn theo một số cách sau đây:

mật ong chữa viêm da tiết bã
Uống nước mật ong hằng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và điều hòa hoạt động tiết dầu thừa
  • Làm sạch vùng da tổn thương, sau đó dùng 1 ít mật ong massage lên da trong khoảng 2 – 4 phút và rửa lại với nước ấm.
  • Có thể thêm 1 ít mật ong vào sữa rửa mặt hoặc sữa tắm để tăng tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm vảy bong và hỗ trợ ức chế hoạt động của nấm men.
  • Hòa 4 – 6 thìa mật ong với 300ml nước ấm và dùng uống trực tiếp. Nước mật ong ấm có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng và điều hòa hoạt động bài tiết dầu thừa từ bên trong cơ thể.

4. Giảm viêm da tiết bã bằng mật ong và lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng vitamin và axit amin dồi dào. Vì vậy bên cạnh tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, lòng đỏ trứng còn được sử dụng để nuôi dưỡng và cải thiện một số khuyết điểm trên làn da.

Mẹo chữa viêm da tiết bã bằng mật ong và lòng đỏ trứng không chỉ làm giảm tình trạng viêm đỏ, loại bỏ vảy bong và hạn chế dầu thừa mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo, duy trì độ đàn hồi và tăng sức đề kháng cho da.

Cách thực hiện:

  • Đánh tan 1 lòng đỏ trứng gà
  • Sau đó cho thêm vào 1 thìa mật ong nguyên chất và trộn đều
  • Làm sạch vùng da cần điều trị và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong 10 – 15 phút và rửa lại với nước ấm

5. Áp dụng công thức từ mật ong và bột nghệ

Đối với trường hợp viêm da tiết bã ở mặt, bạn nên áp dụng công thức từ mật ong và bột nghệ. Bột nghệ có chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh – Curcumin và hàm lượng vitamin A dồi dào. Các thành phần này không chỉ làm giảm triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy, bong vảy mà còn đẩy lùi sắc tố đen sạm và giảm hình thành sẹo thâm.

mật ong chữa viêm da tiết bã
Kết hợp mật ong với bột nghệ giúp đánh bật sắc tố melanin và ngừa thâm sẹo sau điều trị

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn 2 thìa mật ong với ½ thìa bột nghệ
  • Rửa sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong khoảng 20 phút và rửa lại với nước

Bột nghệ có thể gây vàng da sau khi sử dụng. Vì vậy bạn nên dùng nước ấm để làm sạch hoàn toàn bột nghệ và hạn chế tình trạng nói trên.

Cần lưu ý gì khi dùng mật ong chữa bệnh viêm da tiết bã?

Cách điều trị viêm da tiết bã bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy để đầy lùi hoàn toàn các triệu chứng của bệnh, bạn cần chú ý những thông tin sau:

mật ong chữa viêm da tiết bã
Cần hạn chế tình trạng chà xát và gãi cào lên vùng da bị ảnh hưởng
  • Nên lựa chọn mật ong nguyên chất để đảm bảo tác dụng điều trị. Sử dụng nguyên liệu đã qua pha tạp không chỉ làm giảm hiệu quả mà còn tăng nguy cơ quá mẫn và kích ứng.
  • Tránh áp dụng mẹo chữa từ mật ong và các nguyên liệu tự nhiên khác khi vùng da tổn thương có vết thương hở hoặc xuất hiện bội nhiễm (da đỏ, sưng nóng, tụ mủ và đau nhức dữ dội).
  • Để giảm nguy cơ dị ứng, bạn nên thoa 1 ít mật ong lên vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên diện rộng. Nếu nhận thấy da ngứa ngáy, nổi mề đay, phát ban, tuyệt đối không áp dụng mẹo chữa từ nguyên liệu này.
  • Chỉ nên áp dụng cách trị viêm da tiết bã bằng mật ong khi bệnh có mức độ nhẹ. Nếu da bị viêm nặng hoặc thương tổn lan tỏa trên diện rộng, bạn nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh chà xát và gãi mạnh lên vùng da bị ảnh hưởng.
  • Bên cạnh đó, cần mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát nhằm giảm ma sát lên da.
  • Nên kết hợp các biện pháp điều trị với chế độ chăm sóc khoa học và lối sống lành mạnh nhằm thúc đẩy tốc độ hồi phục và hạn chế tình trạng tái phát.
  • Thận trọng khi áp dụng mẹo chữa từ mật ong cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bài viết đã hướng dẫn 5 mẹo dùng mật ong chữa viêm da tiết bã đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên cách chữa này thường có tác dụng chậm và dược tính yếu. Vì vậy trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh, cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm hạn chế triệu chứng lan tỏa rộng và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Cùng chuyên mục

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) là tình trạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi thương tổn có dạng ban đỏ/ hồng, da có nhờn và vảy khô...

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Viêm da dầu thường xảy ra ở 2 bên cánh mũi do vùng da này khá nhạy cảm và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Mặc dù không ảnh...

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở đầu có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ (0 - 3 tháng tuổi) và người trưởng thành. Nếu xảy ra ở trẻ em, bệnh có...

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Khi bị viêm da tiết bã, cần lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng và thành phần lành tính để tránh tình trạng kích ứng, khô ráp...

chữa viêm da dầu

Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Viêm da dầu vốn trở thành nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình bên ngoài mà còn khiến những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn