Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Mề đay vật lý là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Mề đay vật lý là thuật ngữ đề cập đến tổn thương da cấp – mãn tính do các yếu tố vật lý như ánh nắng mặt trời, ma sát, nước và nhiệt độ. So với mề đay thông thường, mề đay vật lý có mức độ nhẹ, chỉ gây tổn thương khu trú và ít khi làm phát các triệu chứng toàn thân. Vì vậy bệnh thường thuyên giảm nhanh sau khi loại trừ yếu tố thuận lợi, chăm sóc đúng cách và sử dụng thuốc.

Mề Đay Vật Lý Là Gì
Mề đay vật lý là gì?

Mề đay vật lý là gì?

Mề đay vật lý là một thể của bệnh mề đay mẩn ngứa. Thể bệnh này xảy ra khi cơ thể chịu tác động của các yếu tố vật lý như ánh nắng mặt trời, ma sát mạnh, nước, nhiệt độ cao,… So với mề đay do các yếu tố nội sinh (nhiễm trùng, căng thẳng, rối loạn nội tiết), mề đay vật lý thường có mức độ nhẹ và phạm vi ảnh hưởng thấp hơn.

Cơ chế hình thành thể bệnh này là do yếu tố vật lý kích thích da, từ đó giải phóng phức hợp giữa histamine và protein. Sau khi histamine được phóng thích, da sẽ có dấu hiệu nổi mề đay, sẩn ngứa kèm nóng rát, sưng viêm và ngứa ngáy.

Dấu hiệu nhận biết mề đay vật lý

Mề đay vật lý có các triệu chứng tương tự như các dạng mề đay thông thường. Tuy nhiên tổn thương da ở thể bệnh này thường có mức độ nhẹ, xuất hiện khu trú ở một số vùng da cụ thể và hiếm khi đi kèm với các triệu chứng toàn thân.

Mề Đay Vật Lý Là Gì
Mề đay vật lý đặc trưng bởi các sẩn ngứa, ban da mọc khu trú và kèm theo ngứa ngáy

Các triệu chứng điển hình của bệnh mề đay vật lý:

  • Da nổi sẩn ngứa và ban đỏ có hình dáng và kích thước không đồng đều.
  • Tổn thương da có thể bằng phẳng hoặc nổi cộm hơn so với những vùng da xung quanh.
  • Da có dấu hiệu châm chích, nóng rát và ngứa ngáy.
  • Nếu gãi vào vùng da này, sẩn ngứa có thể sưng phù lên, lan rộng và gây ngứa dữ dội.

Tổn thương do mề đay vật lý thường tập trung khu trú ở tay chân, ngực, vùng da mặt hoặc lưng. Tuy nhiên nếu liên tục gãi, cào vào da, mề đay có thể lan tỏa rộng ra toàn thân.

Nguyên nhân gây mề đay vật lý

Nguyên nhân gây bệnh là các tác nhân vật lý như nhiệt độ, ánh sáng, nước, ma sát,… Hiện nay, các bác sĩ thường đặt tên loại mề đay dựa trên nguyên nhân và yếu tố kích thích.

Các nguyên nhân gây mề đay vật lý, bao gồm:

1. Mề đay do nhiệt

Mề đay do nhiệt đề cập đến tổn thương da do yếu tố nhiệt độ, ví dụ như:

  • Mề đay do tăng thân nhiệt (Mề đay Cholinergic): Loại mề đay xảy ra do thân nhiệt tăng lên khi sinh sống trong thời tiết nóng ẩm, tập thể dục với cường độ mạnh, ăn thức ăn cay nóng,… Tổn thương da do tăng thân nhiệt thường xảy ra đột ngột nhưng có thể biến mất chỉ trong 30 – 120 phút.
  • Mề đay do thay đổi nhiệt độ đột ngột: Nhiệt độ thay đổi từ lạnh sang nóng và ngược lại khiến làn da không kịp thích ứng và có phản ứng bằng cách nổi mề đay. Loại mề đay này thường gặp trong giai đoạn chuyển mùa hoặc thay đổi nơi sinh sống.
  • Mề đay do tiếp xúc nhiệt tại chỗ: Da có thể bị kích thích và nổi mề đay mẩn ngứa khi chạm trực tiếp vào vật có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Dạng mề đay này thường đi kèm với mụn nước tại vị trí tiếp xúc.

2. Mề đay vật lý do ánh nắng

Mề đay do ánh nắng thường xảy ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra da cũng có thể bị kích thích và nổi sẩn ngứa khi tiếp xúc với ánh sáng xanh và một số nguồn ánh sáng nhân tạo khác.

Mề Đay Vật Lý
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể khiến da bị kích thích và gây nổi mề đay

Mề đay do ánh nắng có thể tập trung ở những vùng da nhạy cảm hoặc có tiết diện tiếp xúc lớn như mặt, vùng da xung quanh mắt, bắp tay, vai, lưng và đùi.

3. Mề đay vật lý do nước

Mề đay do nước có thể xảy ra do một số yếu tố như:

  • Tắm nước quá nóng: Nhiệt độ cao có thể phá vỡ lớp màng lipid, khiến da khô và dễ bị kích thích. Vì vậy sau khi tắm nước nóng khoảng 10 – 15 phút, da có thể xuất hiện các vết ban kèm theo ngứa ngáy và nóng rát.
  • Tắm nước biển: Muối và khoáng chất trong nước biển có thể kích thích da, gây đỏ và nổi mề đay.
  • Dị ứng nước vô căn: Một số người có thể bị dị ứng một số nguồn nước như nước giếng, nước hồ bơi, nước biển hoặc nước ở các địa phương khác.

4. Mề đay do kích thích cơ học

Da bị nổi mề đay có thể do các kích thích cơ học như ma sát với quần áo, đồng hồ hoặc mang giày chật. Dạng mề đay này thường khởi phát chậm nhưng có mức độ nhẹ và tự biến mất mà không cần điều trị.

Mề Đay Vật Lý
Mề đay do kích thích cơ học xảy ra khi mang giày chật, mặc quần áo bó, đeo đồng hồ thường xuyên

Phân biệt mề đay vật lý với mề đay thông thường

Mề đay vật lý có mức độ nhẹ hơn so với mề đay thông thường (mề đay do nhiễm trùng, dị ứng, tác dụng phụ khi dùng thuốc, căng thẳng hoặc tự phát). Để phân biệt các thể mề đay, bạn có thể quan sát tổn thương da, biểu hiện cơ năng và các triệu chứng đi kèm.

Mề Đay Vật Lý
Mề đay thông thường gây tổn thương da trên diện rộng và có thể đi kèm với các triệu chứng toàn thân

Thông thường, mề đay vật lý chỉ gây tổn thương khu trú ở từng vùng da cụ thể và ít khi lan tỏa trên phạm vi rộng. Trong khi đó, mề đay thông thường gây phát ban, sẩn ngứa ở các vùng da rộng như lưng, bụng, đùi, ngực hoặc thậm chí lan tỏa toàn thân.

Ngoài ra mề đay thông thường còn đi kèm với các triệu chứng toàn thân như sốt cao, viêm kết mạc dị ứng, đau bụng, tiêu chảy, lo âu, đầy hơi, buồn nôn, ói mửa,…

Các phương pháp điều trị bệnh mề đay vật lý

Mề đay vật lý có mức độ nhẹ và hầu hết đều đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị. Một số phương pháp chữa bệnh mà bạn có thể tham khảo.

1. Loại trừ các yếu tố thuận lợi

Nổi mề đay chỉ khởi phát khi có các tác nhân kích thích. Chính vì vậy để giảm triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng, bạn nên loại trừ các yếu tố thuận lợi như:

  • Tránh tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh và một số nguồn ánh sáng nhân tạo khác.
  • Hạn chế mặc quần áo chật và có chất liệu dày cứng. Thay vào đó nên mặc các trang phục rộng rãi, thông thoáng và có chất liệu mềm.
  • Tránh tiếp xúc với các nguồn nước có khả năng dị ứng cao.
  • Nên tắm nước mát và tránh chà xát mạnh lên da khi tắm.

Với những người bị nổi mề đay nhẹ, việc loại trừ các yếu tố thuận lợi có thể giúp triệu chứng biến mất hoàn toàn mà không cần can thiệp các biện pháp y tế.

2. Sử dụng thuốc bôi và thuốc uống

Trong trường hợp mề đay gây ngứa và đau rát, bạn có thể trao đổi trực tiếp với dược sĩ để được chỉ định một số loại thuốc sau đây:

Mề Đay Vật Lý
Để cải thiện triệu chứng do mề đay vật lý, bạn có thể dùng thuốc bôi làm dịu và chống ngứa da
  • Thuốc kháng histamine: Histamine là thành phần trung gian kích thích da nổi mề đay, mẩn ngứa. Do đó để làm giảm triệu chứng do bệnh mề đay vật lý, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kháng histamine như Loratadin, Chlorpheniramine, Cetirizine,…
  • Thuốc bôi giảm ngứa và làm dịu da: Ngoài ra bạn có thể dùng một số loại thuốc bôi chứa kẽm, menthol để giảm ngứa và làm dịu vùng da tổn thương.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Trong trường hợp mề đay vật lý gây sưng viêm kèm đau rát, bạn có thể dùng NSAID. Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau, chống viêm và có độ an toàn cao hơn corticoid đường uống. Tuy nhiên, NSAID thường chống chỉ định với người bị viêm loét dạ dày tiến triển hoặc từng có tiền sử xuất huyết dạ dày.

3. Chăm sóc – điều trị tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn có thể cải thiện triệu chứng cơ năng và giảm thiểu tổn thương da do mề đay vật lý bằng các biện pháp như:

Mề Đay Vật Lý
Tắm lá bạc hà, diếp cá và rau má có thể làm dịu da, giảm sưng viêm và ngứa ngáy
  • Chườm lạnh/ tắm nước mát: Mề đay xảy ra khi mao mạch ở trung bì bị giãn, gây viêm và nổi sẩn. Vì vậy bạn có thể chườm lạnh và tắm nước mát để làm co mạch máu, giảm viêm và ngứa do mề đay gây ra.
  • Dưỡng ẩm cho da: Da khô và bong tróc thường dễ bị kích ứng và kích thích triệu chứng ngứa bùng phát. Do đó khi bị nổi mề đay, bạn nên dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem hoặc dầu dưỡng dịu nhẹ.
  • Tắm thảo dược: Một số thảo dược có tác dụng giảm ngứa, tiêu sưng và giải dị ứng tự nhiên như bạc hà, nha đam, rau má, lá diếp cá,… Trong trường hợp nổi mề đay lan tỏa trên diện rộng, bạn có thể sử dụng thảo dược nấu nước tắm để cải thiện các triệu chứng.

4. Dùng thuốc đông y chữa bệnh

Ngoài các phương pháp điều trị mề đay vật lý kể trên, thuốc đông y cũng là phương pháp được nhiều người chia sẻ áp dụng.

Ưu điểm của phương pháp này là điều trị vào tận gốc, an toàn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên người bệnh cần tìm đến cơ sở uy tín, thăm khám, điều trị bài bản tránh hiện tượng đặt mua thuốc trên mạng bởi nguồn gốc không rõ ràng có thể gây phản tác dụng.

Một trong những bài thuốc YHCT chữa mề đay, mẩn ngứa nổi bật, được đánh giá cao bởi cả người sử dụng và giới chuyên môn hiện nay là bài thuốc Mề đay Đỗ Minh. Bài thuốc này cũng đã góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường đạt nhiều giải thưởng lớn, xuất hiện trên các chương trình VTV2, VTC2, H1…

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh điều trị mề đay vật lý DỨT ĐIỂM từ trong ra ngoài

Với công thức đột phá, kết hợp từ 3 bài thuốc nhỏ là thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ thận giải độc, thuốc bổ gan dưỡng huyết/ liệu trình điều trị bài thuốc Mề đay Đỗ Minh mang lại tác động toàn diện từ trong ra ngoài.

Trước hết thuốc tấn công vào sâu bên trong gốc rễ bệnh, loại bỏ tà khí, tăng cường chính khí, chấm dứt các triệu chứng bệnh. Đồng thời thuốc cũng bồi bổ tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, ngăn không cho tác nhân gây bệnh xâm nhập cho hiệu quả cao.

Hàng ngàn bệnh nhân trong đó có cả diễn viên Nguyệt Hằng đã điều trị và thành công loại bỏ tận gốc mề đay, không bị tái phát lại.

Video: Chia sẻ của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Không chỉ nổi bật với cơ chế điều trị, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh với sự góp mặt của hơn 50 thảo dược tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng vừa đảo bảo hiệu quả, vừa an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Được biết, các vị thuốc trong bài thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường là dược liệu trong nước lấy từ chính các vườn chuyên canh của Đỗ Minh Đường và thu mua từ người đi rừng lâu năm.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết: “Với tôn chỉ Nam dược trị Nam nhân, nhà thuốc Đỗ Minh Đường từ những ngày đầu thành lập đã luôn chú trọng chỉ sử dụng các thảo dược trong nước. Những thành phần này đều đã qua quá trình nghiên cứu, kiểm chứng về tính an toàn, khả năng điều trị mề đay, mẩn ngứa cũng như khả năng giải độc, tiêu viêm, dưỡng huyết…

Qua quá trình phối chế, bào chế dược tính tốt nhất sẽ được giữ lại. Vì vậy chúng tôi có thể cam kết về độ sạch, lành tính với người sử dụng.”

ĐỌC THÊM: Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có thực sự tốt không? [REVIEW CHI TIẾT]

Rất nhiều thành phần quen thuộc thường được dùng trong dân gian để giải độc gan, điều trị mụn nhọt mề đay có trong bài thuốc của Đỗ Minh Đường như: bồ công anh, nhân trân, cà gai, diệp hạ châu, đơn đỏ… Thuốc được chia theo nguyên tắc quân – thần – tá – sứ, theo thể trạng mỗi người các lương y sẽ gia giảm thành phần thuốc cho phù hợp.

Nhờ dược liệu sạch, an toàn, cùng cách phối chế linh hoạt bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có thể dùng cho mọi đối tượng bao gồm cả những người có cơ địa nhạy cảm, thể lực yếu như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

Khảo sát tại nhà thuốc cũng cho thấy 100% người sử dụng không gặp bất cứ tác dụng phụ nào, không bị tích nước hay tăng cân bất thường.

Bên cạnh đó sự đa dạng trong cách bào chế thuốc cũng được đông đảo người bệnh phản hồi tích cực. Ngoài thuốc thang sắc như các nhà thuốc đông y khác, tại Đỗ Minh Đường bài thuốc chữa mề đay còn được điều chế thành cao. Đây là dạng thuốc sẽ được hỗ trợ cho những người có yêu cầu, không tiện đun sắc.

Vẫn theo tỉ lệ chuẩn các lương y sẽ đun sắc thủ công trong hơn 48 giờ đồng hồ qua các công đoạn tách chiết và cô lại, đóng lọ.

Thậm chí dạng cao thuốc này còn đảm bảo hơn cả về dược tính, hiệu quả. Thuốc thẩm thấu tốt, phá vỡ các liên kết khó hấp thu và độc tố còn sót lại. Đồng thời cũng tiện mang theo và sử dụng trong trường hợp đi công tác dài ngày.

Thống kê tại nhà thuốc vào năm 2018 cho thấy có trên 96% bệnh nhân hài lòng với kết quả điều trị, không gặp tác dụng phụ sau 2-4 tháng thuốc. Chính vì vậy mọi người có thể tham khảo bài thuốc để sớm “thoát khỏi” căn bệnh dai dẳng, khó chịu này.

Một số phản hồi từ người dùng thuốc Mề đay Đỗ Minh

Mọi thông tin về bài thuốc, phác đồ điều trị mề đay vật lý mọi người có thể liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

Phòng ngừa bệnh mề đay vật lý tái phát

So với mề đay do dị ứng, mề đay vật lý có khả năng tái phát thấp hơn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tiếp tục duy trì các yếu tố thuận lợi có thể khiến mề đay bùng phát trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Mề Đay Vật Lý
Để hạn chế mề đay tái phát, bạn nên dùng kem chống nắng và đội mũ khi hoạt động dưới ánh nắng

Chính vì vậy bạn nên phòng ngừa bệnh tái phát bằng các biện pháp sau:

  • Loại trừ các yếu tố thuận lợi khiến mề đay bùng phát.
  • Chăm sóc da đúng cách, thường xuyên dùng kem chống nắng, mặc áo khoác và đeo khẩu trang khi hoạt động ngoài trời.
  • Nên bơi lội thay vì tập các bộ môn thể thao gây đổ nhiều mồ hôi và làm tăng thân nhiệt.
  • Tăng cường miễn dịch và nâng cao thể trạng bằng cách ăn uống điều độ, nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý.
  • Tránh đeo đồng hồ, mang giày và mặc quần áo quá chật.

Mề đay vật lý có phạm vi ảnh hưởng nhỏ, mức độ nhẹ nên thường thuyên giảm nhanh sau khi điều trị. Tuy nhiên ở những trường hợp chăm sóc không cách, da có thể bị thâm nhiễm, dày sừng và nhiễm trùng. Vì vậy khi nhận thấy các triệu chứng kéo dài hơn 24 giờ, bạn nên tìm gặp dược sĩ để được tư vấn và đề xuất hướng điều trị.

Tham khảo thêm: 

Cùng chuyên mục

Dùng muối trị mề đay liệu có hiệu quả?

Cách dùng muối trị mề đay mẩn ngứa có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa tổn thương da lan rộng và giảm thiểu nguy cơ nhiễm...

Nổi mề đay khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn mẹ bầu nên biết

Nổi mề đay mẩn ngứa khi mang thai gây ngứa dữ dội, khiến mẹ bầu mệt mỏi, bứt rứt và khó chịu. Nếu không xử lý sớm, bệnh có thể...

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần hết sức lưu ý

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần hết sức lưu ý

Mề đay là bệnh lý phổ biến xảy ra ở trẻ sơ sinh, chiếm khoảng 42% các trường hợp bệnh da liễu nói chung. Đối với trẻ nhỏ dưới 1...

7 loại lá tắm trị mề đay an toàn theo kinh nghiệm dân gian

Sử dụng các loại lá quen thuộc có sẵn trong vườn nhà nấu nước tắm để điều trị mề đay là mẹo dân gian, được rất nhiều người áp dụng...

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không là một trong những câu hỏi điển hình được nhiều người bệnh đưa ra. Vậy thực hư câu trả lời...

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em

Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay

Nổi mề đay ở trẻ em cũng có những biểu hiện như ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh thường dai dẳng hơn khiến bé quấy khóc, chán ăn và ảnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn