Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Mề đay vẽ nổi là gì? Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Mề đay vẽ nổi (Da vẽ nổi) là một dạng mề đay thường gặp, ảnh hưởng khoảng 2 – 5% dân số thế giới. Thể mề đay này đặc trưng bởi tình trạng da nổi hằn sau khi có ma sát, cọ xát, miết hoặc gãi cào. Thông thường, tổn thương da do bệnh lý này có thể biến mất chỉ sau vài giờ mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên ở một số trường hợp, triệu chứng có thể kéo dài khoảng vài ngày và gây ngứa âm ỉ.

mề đay vẽ nổi
Bệnh mề đay vẽ nổi là gì?

Mề đay vẽ nổi là gì?

Mề đay vẽ nổi hay còn gọi là da vẽ nổi, mày đay vẽ nổi trên da và chứng da vẽ nổi mề đay. Thuật ngữ này đề cập đến một dạng rối loạn chức năng da đặc trưng bởi tình trạng da nổi hằn sau khi cọ xát, gãi cào và miết. Mề đay vẽ nổi là một trong những dạng mề đay vật lý thường gặp và ảnh hưởng khoảng 2 – 5% dân số thế giới.

Sau khi có yếu tố vật lý kích thích, các tế bào mast ở da bắt đầu phóng thích histamine mà không cần thông qua phản ứng dị ứng và tạo kháng nguyên (IgE) như bình thường. Sau đó, vùng da bị ma sát sẽ có xu hướng sưng và nổi cộm hơn so với vùng da xung quanh.

Phần lớn các trường hợp mề đay vẽ nổi đều chỉ kéo dài trong khoảng vài giờ đến vài ngày. Tuy nhiên bệnh thường có xu hướng tái phát nhiều lần trong đời và có đến 95% trường hợp không thể chữa trị hoàn toàn.

Nguyên nhân gây bệnh mề đay vẽ nổi

Hiện nay khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra bệnh mề đay vẽ nổi. Tuy nhiên bệnh lý này có thể bùng phát khi có các yếu tố thuận lợi như:

chứng da vẽ nổi mề đay
Căng thẳng kéo dài là một trong những yếu tố thuận lợi kích thích chứng mề đay vẽ nổi bùng phát
  • Da bị cọ xát quá mức (mang giày chật, đeo đồng hồ thường xuyên, mặc quần áo chật, gãi cào, miết,…)
  • Nhiễm trùng cấp
  • Căng thẳng thần kinh kéo dài
  • Rối loạn cảm xúc
  • Rối loạn nội tiết tố
  • Thời tiết nóng lạnh đột ngột
  • Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Theo thống kê, chứng mày đay vẽ nổi trên da có xu hướng bùng phát chủ yếu ở thanh thiếu niên, trẻ em, người có làn da khô bẩm sinh và người có vấn đề về tuyến giáp.

Dấu hiệu nhận biết chứng da vẽ nổi mề đay

Các triệu chứng của mề đay vẽ nổi thường khởi phát nhanh – chỉ sau khoảng vài phút khi da bị cọ xát quá mức. So với các dạng mề đay khác, chứng mề đay vẽ nổi thường có triệu chứng rất đặc trưng, bao gồm:

mề đay da vẽ nổi
Bệnh đặc trưng bởi tình trạng da xuất hiện các vết hằn nổi cộm so với những vùng da xung quanh
  • Xuất hiện các tổn thương da nổi cộm và có ranh giới rõ ràng so với những vùng da lân cận.
  • Hình dáng của tổn thương da phụ thuộc vào nguyên nhân kích thích.
  • Vùng da xung quanh có thể bị đỏ, hơi sưng và thường gây ngứa âm ỉ.

Tổn thương da do chứng mày đay vẽ nổi thường khu trú tại vùng da bị ma sát và ít khi lan tỏa toàn thân. Triệu chứng có thể tồn tại trong khoảng 20 – 30 phút nhưng cũng có khả năng kéo dài đến vài ngày sau.

Mề đay vẽ nổi có nguy hiểm không? Có lây không?

Mề đay nói chung và mề đay vẽ nổi nói riêng đều không có khả năng lây nhiễm. Bệnh khởi phát chủ yếu do dị ứng hoặc do các yếu tố vật lý như ma sát, nước, ánh nắng,… Tuy nhiên mề đay có khả năng di truyền từ ba mẹ sang con cái. Vì vậy những người có ba mẹ mắc chứng bệnh thường có nguy cơ bị mề đay vẽ nổi cao hơn người bình thường.

Chứng da vẽ nổi mề đay thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều tự thuyên giảm chỉ sau vài giờ mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên chứng bệnh này thường có khả năng tái phát cao và không có biện pháp điều trị dứt điểm.

Mày đay vẽ nổi bùng phát thường xuyên có thể gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, mệt mỏi và bứt rứt. Hơn nữa da bị kích thích quá nhiều lần thường dễ bị thâm sạm, dày sừng, gây ảnh hưởng đến ngoại hình và tạo tâm lý tự ti trong hoạt động giao tiếp.

Điều trị bệnh mề đay vẽ nổi bằng cách nào?

So với mề đay do phản ứng dị ứng, mề đay vật lý nói chung và mề đay vẽ nổi nói riêng thường có phạm vi ảnh hưởng nhỏ, mức độ ngứa nhẹ và thường thuyên giảm nhanh.

Vì vậy điều trị thể mề đay này chủ yếu là chăm sóc da, loại trừ yếu tố thuận lợi, áp dụng biện pháp tại nhà và chỉ sử dụng thuốc khi triệu chứng ngứa kéo dài.

1. Loại trừ yếu tố thuận lợi

Nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng mày đay vẽ nổi là do ma sát, cào, gãi hoặc miết lên da. Vì vậy để tổn thương da thuyên giảm, bạn nên loại trừ các yếu tố kích thích bệnh bùng phát và chuyển biến nghiêm trọng hơn như:

mề đay vẽ nổi
Nên tránh cào, gãi và miết lên vùng da bị tổn thương
  • Nên mặc quần áo rộng và có chất liệu cotton để giảm ma sát lên da. Mặc trang phục bó sát, chất liệu dày cứng có thể khiến mày đay vẽ nổi lan rộng.
  • Không đè nén, hạn chế gãi, miết và gào lên da.
  • Ngoài ra cần hạn chế các yếu tố khiến bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn như tắm nước nóng, tập thể dục cường độ cao, căng thẳng, ăn thực phẩm nhiều muối và chứa gia vị cay nóng.

2. Biện pháp điều trị tại nhà

Nếu tổn thương da kéo dài hơn vài giờ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị tại nhà như:

mề đay vẽ nổi
Sử dụng kem dưỡng ẩm có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh mề đay vẽ nổi
  • Đắp khăn lạnh: Tổn thương da mày đay vẽ nổi là do mao mạch bị giãn nỡ, gây viêm và sưng da. Vì vậy bạn có thể giảm tổn thương da bằng cách đắp khăn lạnh. Nhiệt độ mát sẽ giúp mao mạch co lại, từ đó giảm viêm và sưng đáng kể.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da bị ảnh hưởng giúp làm dịu da, cải thiện tình trạng sưng viêm và giảm cơn ngứa có mức độ nhẹ. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng một số loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần giảm ngứa như kẽm oxide, chiết xuất lúa mạch, rễ cây phỉ,…
  • Tắm lá chè xanh: Chè xanh có tác dụng giảm viêm da và cải thiện tình trạng ngứa. Vò xát lá chè xanh rồi đun sôi và pha với nước tắm có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh mày đay vẽ nổi.
  • Nghỉ ngơi: Mày đay vẽ nổi thường khởi phát khi hệ miễn dịch suy giảm. Vì vậy trong thời gian điều trị, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để nâng cao sức đề kháng nhằm hạn chế tình trạng mề đay lan rộng và kéo dài.

3. Sử dụng thuốc khi cần thiết

Thuốc điều trị chỉ được sử dụng khi mề đay vẽ nổi kéo dài và gây ngứa nhiều. Loại thuốc thường được chỉ định là thuốc kháng histamine H1, bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine H1 thế hệ I: Promethazin hydroclorid, Brompheniramin maleat và Clorpheniramin maleat.
  • Thuốc kháng histamine H1 thế hệ II: Cetirizin, Loratadin, Fexofenadin,…

Hiện nay nhóm thuốc kháng histamine H1 thế hệ II thường được ưu tiên sử dụng vì ít gây tác dụng an thần (buồn ngủ) hơn so với thuốc ở thế hệ I.

4. Chữa mề đay da vẽ nổi bằng đông y

Quan niệm đông y cho rằng chứng mề đay da vẽ nổi hình thành do ngoại tà là phong hàn thấp nhiệt xâm nhập khi sức đề kháng yếu khiến khí huyết bất túc, chức năng trong cơ thể rối loạn, độc tố không được đào thải hết tích tại bì phu, phong tà tấn công sinh táo mà gây nổi mẩn mề đay da vẽ nổi.

Để trị bệnh đông y sẽ kết hợp các loại thảo dược tự nhiên, điều chỉnh cho phù hợp với từng thể bệnh. Nguyên tắc điều trị là tiêu độc, tiêu viêm, ổn định chức năng tạng phủ, loại bỏ căn nguyên bệnh và tăng cường sức đề kháng.

Kế thừa những giá trị tinh hoa y học cổ truyền, ứng dụng cơ chế điều trị của đông y với bệnh mề đay da vẽ nổi, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã tạo ra bài thuốc đặc trị mang lại hiệu quả cao được hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng.

Điều trị mề đay da vẽ nổi dứt điểm, không tác dụng phụ với bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Được ứng dụng vào điều trị hơn 150 năm bài thuốc Mề đay Đỗ Minh là minh chứng điển hình câu nói “hữu xạ tự nhiên hương”, ngày càng nhiều bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

Để phù hợp với cơ địa người bệnh hiện đại và mang lại hiệu quả toàn diện các lương y đã kết hợp 3 chế phẩm gồm thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan dưỡng huyết và thuốc bổ thận giải độc.

Các bài thuốc sẽ bổ trợ lẫn nhau nâng cao hiệu quả điều trị, giúp đánh bay các triệu chứng bệnh, bảo tồn kết quả về lâu dài, ngừa tái phát.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường nói về cơ chế điều trị: “Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh hoạt động theo cơ chế tác động vào tận gốc bệnh, đẩy lùi tà khí là phong hàn thấp nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm ngứa. Cùng lúc đó thuốc cũng bổi bổ ngũ tạng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sức khỏe tổng thể. Chính vì vậy khi người bệnh kết thúc quá trình dùng thuốc thì bệnh cũng được điều trị triệt để, không bị tái phát, không phụ thuộc như nhiều phương pháp chữa mề đay khác.”

Thành phần thảo dược lành tính, chất lượng cao

Hơn 50 thảo dược được sử dụng trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa da vẽ nổi đều là thảo dược tự nhiên trong nước. Các lương y đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu tính vị, dược tính sau đó phối kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG dựa trên thể trạng người Việt.

Phần lớn dược liệu được thu hái trực tiếp từ 3 vườn chuyên canh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Gia Lâm – Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Rất nhiều dược liệu cho tác dụng giảm ngứa, nổi mẩn, mát gan, giải độc được nhà thuốc tự trồng như: Đơn đỏ, kim ngân hoa, diệp hạ châu, cà gai, bồ công anh, xích đồng….

Bài thuốc chữa nổi mề đay trẻ em của Đỗ Minh Đường chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe

Người bệnh có thể yên tâm về độ sạch, lành tính. Bởi thuốc được trồng theo mô hình hữu cơ, chọn lọc, kiểm soát từ khâu chọn giống, quá trình chăm sóc, tưới tiêu đúng kỹ thuật, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích tăng trưởng.

Bên cạnh đó, nhà thuốc cũng chủ động thu hái thảo dược khi đủ tuổi, đạt dược tính tốt nhất, tự bào chế mang lại hiệu quả trị bệnh cao.

Thuốc được gia giảm linh hoạt

Thuốc Mề đay Đỗ Minh có thể dùng cho mọi đối tượng từ trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người có sức đề kháng kém… nhờ sự linh hoạt trong cách phối chế thảo dược, kết hợp các bài thuốc.

Dựa trên những đánh giá về thể bệnh, mức độ bệnh, độ tuổi, cơ địa mỗi người, sau thăm khám bác sĩ nhà thuốc sẽ điều chỉnh thuốc và đưa ra liệu trình trị bệnh phù hợp. Do đó có những người chỉ cần dùng thuốc đặc trị mề đay và một bài thuốc bổ, có trường hợp phải dùng cả 3 kết hợp lá tắm hoặc cao giải độc (riêng).

Đa dạng cách dùng

Dạng thuốc chính của Đỗ Minh Đường vẫn là thuốc sắc như các đơn vị khác. Tuy nhiên với những bệnh nhân bận rộn, có nhu cầu dùng thuốc bào chế sẵn đơn vị sẽ hỗ trợ. Thuốc sẽ được sắc, chiết, cô lại thành cao sau đó đóng lọ kín. Không chỉ thẩm thấu nhanh hơn thuốc tự sắc, cao thuốc của Đỗ Minh Đường còn có mùi thơm dịu, dễ uống hơn, ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể dùng.

Thuốc tiện lợi không kém tân dược, chỉ cần lấy đúng lượng thuốc được chỉ dẫn pha với nước ấm uống đủ liều. Mọi người có thể mang đến cơ quan làm việc, khi đi công tác để sử dụng. Nữ diễn viên Nguyệt Hằng đã điều trị dứt điểm bệnh mề đay sau 3 tháng dùng thuốc Mề đay Đỗ Minh mà không gặp tác dụng phụ, không bị tái phát. [Xem chi tiết video sau]

Hay trường hợp khác là bạn Nguyễn Hùng Long bị mề đay vô căn mãn tính đã chữa trị ở các bệnh viện lớn nhưng vẫn không dứt. Sau khi dùng thuốc tại Đỗ Minh Đường đã dứt điểm bệnh.

Hùng Long chia sẻ: “Sau khi dùng thuốc của Đỗ Minh Đường một thời gian dài rồi mình không hề bị nổi mề đay trở lại dù vẫn lặp lại các thói quen cũ. Thuốc ở đây thực sự tốt ngoài mong đợi vừa hiệu quả, vừa an toàn, tiện lợi. Thêm nữa các bác sĩ nhà thuốc cũng rất nhiệt tình.”

Một số phản hồi khác từ người bệnh:

Bài thuốc cho hiệu quả cao cùng đánh giá tốt từ người bệnh, giới chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nhận giải thưởng “TOP 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020”, xuất hiện trên nhiều chương trình về sức khỏe uy tín.

Nếu bạn quan tâm tới bài thuốc hãy liên hệ đến Đỗ Minh Đường theo địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh hoặc gọi hotline: 0963 302 349 – 0938 449 768; fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong để được tư vấn thêm

Phòng ngừa chứng da vẽ nổi mề đay

Mày đay vẽ nổi thường khởi phát triệu chứng đột ngột nhưng thuyên giảm nhanh chỉ sau vài giờ đến vài ngày. Tuy nhiên có đến 95% trường hợp mắc bệnh có khả năng tái phát nhiều lần.

mày đay vẽ nổi trên da
Giảm nguy cơ mày đay vẽ nổi tái phát bằng cách cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Để giảm thiểu nguy cơ bệnh tái phát, bạn có thể áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như:

  • Không nên mang giày, đeo đồng hồ và mặc trang phục quá chật.
  • Không cào, gãi hoặc miết lên da. Nếu bị ngứa ngáy, bạn nên chườm lạnh hoặc sử dụng thuốc chống ngứa theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tăng cường sức khỏe bằng cách cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc, thường xuyên luyện tập thể thao và ăn uống điều độ.
  • Dưỡng ẩm cho da 2 – 3 lần/ ngày nhằm bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ bên trong và bên ngoài cơ thể.

Mề đay vẽ nổi là thể mề đay vật lý phổ biến nhất. Bệnh có thể thuyên giảm nhanh chỉ sau vài giờ đến vài ngày và hầu như không để lại biến chứng nguy hiểm. Với những trường hợp triệu chứng kéo dài kèm theo ngứa ngáy, bạn nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Tham khảo thêm: 

Cùng chuyên mục

Chữa mề đay bằng lá lốt: Chuyên gia gợi ý cách làm ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ cao

Chữa mề đay bằng lá lốt là mẹo dân gian được rất nhiều người biết đến và áp dụng. Thành phần hoạt chất bên trong lá lốt khi đi qua...

Nổi mề đay sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị không ảnh hưởng tới bé

Nổi mề đay sau sinh không chỉ gây khó chịu cho sản phụ, mà còn có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa và sự phát triển của bé nếu không...

Nổi mề đay khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn mẹ bầu nên biết

Nổi mề đay mẩn ngứa khi mang thai gây ngứa dữ dội, khiến mẹ bầu mệt mỏi, bứt rứt và khó chịu. Nếu không xử lý sớm, bệnh có thể...

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không là một trong những câu hỏi điển hình được nhiều người bệnh đưa ra. Vậy thực hư câu trả lời...

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em

Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay

Nổi mề đay ở trẻ em cũng có những biểu hiện như ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh thường dai dẳng hơn khiến bé quấy khóc, chán ăn và ảnh...

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Nổi mề đay lâu ngày không khỏi xảy ra do thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp điều trị và suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn